Phiên bản Tiếng Việt 02:05:01 Ngày 17/04/2024 GMT+7
Niềm vui và trách nhiệm khi đại diện thanh niên Việt Nam tại hội nghị thanh niên Đông Nam Á – Hàn Quốc 2020
Mình là Lý Phương Thanh, sinh viên năm 3, trường Đại học Quốc tế Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh. Thật là 1 vinh dự lớn lao khi được là 1 trong 10 đại diện thanh niên Việt Nam tại hội nghị thanh niên Đông Nam Á – Hàn Quốc năm nay.

Cùng với đó là niềm vui và trách nhiệm khi đảm nhận vai trò Nation Leader của team Việt Nam. Thật sự gửi lời cảm ơn đến các anh chị ở Ban Hợp tác phát triển Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học quốc tế, Ban tổ chức phía Hàn, các anh chị điều hành của các nhóm nhỏ thảo luận theo chủ đề, tất cả các bạn đại biểu cùng tham gia với mình trong hội nghị, nếu không có mọi người, mình không thể hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất nếu không có sự giúp đỡ của mọi người.

Đến với hội nghị, mình mang theo tất cả các kiến thức từ các hội nghị, chương trình giao lưu quốc tế mà mình đã tham gia. Chương trình tập trung vào chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc nên mình cũng đọc qua một số tài liệu liên quan đến hội nghị thượng đỉnh ASEAN – Hàn Quốc năm 2019 được tổ chức tại Busan. Mục đích mang đến cho giới trẻ của khu vực cơ hội mang tiếng nói của mình cho sự phát triển thịnh vượng của cộng đồng nên Ban tổ chức chia thành 6 nhóm nhỏ theo 6 chủ đề riêng và thảo luận với các đại biểu nước khác. Mình may mắn được vào nhóm 6 thảo luận về chủ đề Giáo dục công dân toàn cầu – chủ đề mà mình quan tâm nhất khi viết bài luận nộp cho chương trình. Mọi người trong nhóm đã đóng góp ý kiến sôi nổi, các vấn đề của khu vực được chỉ rõ và kèm theo đó là giải pháp thiết thực từ cá nhân các bạn. Mình đã viết và trình bày về vấn đề khác biệt, chênh lệch trong giáo dục ở Việt Nam giữa các vùng sâu xa và thành thị. Mình học được một cái nhìn rộng hơn về vấn đề giáo dục ở các nước khác mà mình chưa bao giờ biết đến như ở Malaysia, các bạn có đề cập sự quan tâm đến giáo dục cho người tị nạn. Mọi người cũng giới thiệu các dự án, chương trình giúp đỡ cộng đồng thông qua giáo dục ở quốc gia của họ.

 Với vai trò Nation Leader, mình cũng được yêu cầu phải tìm hiểu thật kĩ tất cả 6 chủ đề thảo luận để dẫn dắt 1 cuộc hợp riêng của team Việt Nam và đưa ra giải pháp từ phía Việt Nam. Tham gia cuộc họp với các đại biểu trong nước, cùng mọi người tạo nên tiếng nói chung cho cộng đồng ASEAN – Hàn Quốc, mình đã học được rất nhiều điều từ việc nghe ý kiến, cái nhìn của các bạn về 6 chủ đề, các giải pháp thiết thực mà các bạn muốn cùng nhau hành động sau chương trình.

 Tham gia phiên họp cuối cùng (có lẽ quan trọng nhất) là lúc các Nation Leader cùng thảo luận, đưa ra ý kiến cho 1 bài phát biểu cuối cùng mà sẽ được Nation Leader phía Hàn Quốc đọc vào buổi bế mạc – như 1 kết quả cuối cùng của tất cả các thảo luận. Các bạn Nation Leader của những nước khác thảo luận đóng góp ý kiến rất sôi nổi để hoàn thiện bài phát biểu cuối cùng. Bọn mình cũng thức khuya nộp báo cáo, video về cho ban tổ chức kịp chỉnh sửa, phát hành truyền thông và cũng không quan 1 vài deadline trên trường.

Mình mong muốn những thảo luận của hội nghị lần này cùng các đại biểu thanh niên sẽ sớm được đưa vào áp dụng thực tế để chúng ta cùng tạo nên một cộng đồng phát triển mạnh, bền vững ASEAN – Hàn Quốc, như chủ đề chính của hội nghị lần này: Con Người – Hoà Bình – Phồn Thịnh.

Có lẽ ai cũng mong muốn COVID-19 qua mau để năm sau, hội nghị có thể giúp các bạn tương tác trực tiếp ở một địa điểm cụ thể nào đó. Tuy nhiên, mình không thể phủ nhận rằng, hội nghị online lần này hết sức chuyên nghiệp, thành công và mọi người tương tác tốt hơn mình mong đợi.                                                                                                                   

 Lý Phương Thanh
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
Bản tin ĐHQGHN số 387 | PDF
TRÊN WEBSITE KHÁC