Đô thị Hòa Lạc 17:00:42 Ngày 18/04/2024 GMT+7
Phát huy tinh hoa giáo dục Việt Nam
Chúng ta đã bước sang một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của công nghệ thông tin, của kinh tế tri thức, của hội nhập. Cả dân tộc đang chung sức tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước để có một nước Việt Nam dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.
Với bối cảnh trong nước và thế giới đầy thời cơ và thách thức ấy, Ngành Giáo dục đang tích cực thực hiện chủ trương “đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam” nhằm đào tạo một thế hệ trí thức mới năng động - những con người biết tận dụng mọi thời cơ, vượt qua mọi thách thức để tích lũy tri thức, rèn luyện năng lực của con người mới xã hội chủ nghĩa, những con người quyết định vận mệnh của cả dân tộc.
Trường ĐHGD (ĐHQGHN) đã trở thành một trong các cơ sở đào tạo giáo viên chất lượng cao có nhiều điểm ưu việt và phù hợp với xu hướng đào tạo nhân lực mới của ngành giáo dục. Trong Hội nghị Tổng kết các trường sư phạm toàn quốc nhân dịp 20/11/2011, Trường ĐHGD, Trường ĐHSP Hà Nội và Trường ĐHSP TP.HCM được Bộ GD&ĐT định hướng phát triển đến năm 2015, tầm nhìn 2020 “trở thành ba trung tâm sáng tạo và đổi mới của ngành sư phạm trong cả nước”.
Trong hệ thống các cơ sở đào tạo sư phạm trên cả nước hiện nay, Trường ĐHGD đã và đang đào tạo giáo viên theo mô hình mở trong một đại học đa ngành, đa lĩnh vực và chất lượng cao. Những sinh viên tốt nghiệp các khóa đầu đã đạt được những thành công bước đầu trong tác nghiệp tạo niềm tin cho Nhà trường tiếp tục thực hiện sứ mạng vẻ vang của mình. Trường ĐH Giáo dục phấn đấu trở thành cơ sở giáo dục đại học theo định hướng đại học nghiên cứu nhằm đào tạo đội ngũ giảng viên, giáo viên cho các bậc học; cán bộ quản lý giáo dục; cán bộ giáo dục và cán bộ nghiên cứu về khoa học giáo dục trên cơ sở liên kết với các cơ sở giáo dục, huy động được các chuyên gia trong và ngoài nước đạt chuẩn khu vực, trong đó có bộ phận đạt chuẩn quốc tế. Hiện nay, Nhà trường đã đạt tỷ lệ đào tạo sau đại học/đào tạo đại học chính quy là 1,25:1 (Đây là một trong những “chỉ số vàng” của ĐHQGHN).
Ra đời với sứ mệnh đào tạo giảng viên, giáo viên cho các bậc học; cán bộ quản lý giáo dục; cán bộ giáo dục và cán bộ nghiên cứu về khoa học giáo dục trên cơ sở liên kết với các chuyên gia, cơ sở giáo dục trong và ngoài nước đạt chuẩn khu vực, trong đó có bộ phận đạt chuẩn quốc tế, ĐHGD đang cùng các trường thành viên trong ĐHQGHN tiến hành một mô hình mới nhằm đào tạo “những người Thầy cho ngày mai” của thế hệ trẻ Việt Nam, có phẩm chất chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn, tinh thông về nghiệp vụ giảng dạy góp phần quan trọng trong việc “dạy chữ và rèn người”.
Áp dụng mô hình đào tạo mở - mô hình đào tạo kết hợp (a+b) trong một đại học đa ngành, đa lĩnh vực, Trường Đại học Giáo dục đã và đang hợp tác với các cơ sở đào tạo danh tiếng trong và ngoài nước nhằm kế thừa, tiếp thu những tinh hoa của giáo dục Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung để thực hiện sứ mạng cao cả đó.
Trường ĐHGD được giao nhiệm vụ nghiên cứu về những vấn đề hiện tại của sự nghiệp giáo dục đào tạo Việt Nam. Đây sẽ là tiếng nói của các nhà khoa học đóng góp vào việc hoạch định chính sách phát triển giáo dục nước nhà, đồng thời là kênh cung cấp thông tin giáo dục xác thực, tin cậy. Trường ĐHGD đã, đang và sẽ có những đóng góp tiên phong, cụ thể vào công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nước nhà.
Trường ĐHGD sẽ phấn đấu đến năm 2020 trở thành đại học nghiên cứu có các chuyên ngành đạt chuẩn quốc tế, đào tạo nguồn nhân lực giáo dục chất lượng cao cho các nước trong khu vực và trên thế giới. Nhà trường đã tập trung triển khai các lĩnh vực nghiên cứu về khoa học sư phạm, quản lý giáo dục và khoa học tâm lý, giáo dục. Nhà trường xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh với các cán bộ khoa học đầu đàn, đầu ngành để tiến hành các hướng nghiên cứu mũi nhọn và đưa các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn cuộc sống.
Để hỗ trợ việc phát triển nghiên cứu, Trường ĐHGD đã và đang không ngừng mở rộng các mối quan hệ hợp tác với các trường đại học hàng đầu trong nước và trên thế giới nhằm thúc đẩy việc trao đổi thông tin và tiến hành các hoạt động hợp tác về đào tạo giáo viên và nghiên cứu khoa học giáo dục. Trường đã có một mạng lưới hợp tác quốc tế rộng khắp với gần 100 trường đại học và các viện nghiên cứu hàng đầu trên thế giới như: Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Canada, Nhật Bản, Thuỵ Điển, Hà Lan, Hàn Quốc, Australia, Singapore, Đài Loan, Thái Lan,...
Trên cơ sở các hoạt động đào tạo và nghiên cứu, Trường ĐHGD đạt thành tích xuất sắc trong công tác phục vụ cộng đồng. Trường đã được Bộ GD&ĐT tín nhiệm giao làm đầu mối chuyên môn chủ trì tổ chức các đợt tập huấn về các nội dung: Giáo dục Kỹ năng sống và Giá trị sống; Tư vấn tâm lý học đường; Sử dụng bộ công cụ trắc nghiệm đánh giá năng lực trí tuệ học sinh ... cho trên 4.000 cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán các trường THCS, THPT, các Trung tâm GDTX và các trường phổ thông dân tộc nội trú và bán trú của 63 tỉnh thành trên toàn quốc. 
Chặng đường gần 15 năm chưa phải là dài đối với một cơ sở đào tạo, nhưng những thành quả mà ĐHGD đạt được ngày hôm nay là do sự cố gắng, nỗ lực, đồng sức, đồng lòng của tập thể giảng viên, cán bộ viên chức của Trường, sự quan tâm sâu sắc và chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng uỷ, Ban Giám đốc ĐHQGHN; sự cộng tác và giúp đỡ nhiệt tình của các trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước. Sự tin tưởng của người học đối với Trường ĐHGD là động lực thúc đẩy cán bộ, viên chức trong Nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng.
Với niềm tin vào con đường mình đã chọn, bằng sự hợp tác với các cơ sở đào tạo, tổ chức giáo dục trong nước và quốc tế, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, Trường ĐHGD sẽ từng bước thực hiện được sứ mệnh cao cả của mình, phấn đấu xây dựng Trường ĐHGD trở thành một trong những điểm sáng không chỉ trong đào tạo giáo viên mà cả trong nghiên cứu khoa học giáo dục và ứng dụng trên toàn quốc.
PGS.TS Lê Kim Long - Hiệu trưởng Trường ĐHGD
 Bản tin số 262-263 – VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
Bản tin ĐHQGHN số 387 | PDF
TRÊN WEBSITE KHÁC