Tin tức & Sự kiện
Trang chủ   >   >    >  
Tổ Tiếng Anh Luật của tôi
Có những khoảng khắc trong cuộc đời làm người ta nhớ mãi. Đối với tôi đó là ngày tôi nhận quyết định về đầu quân cho Khoa Ngoại ngữ Chuyên ngành, một khoa mới thành lập của trường. Đây là bước ngoặt trong cuộc đời tôi. Nhưng tôi chưa có khái niệm mình sẽ làm công việc gì ở môi trường mới đó.

Hôm ra mắt thầy Chủ nhiệm khoa, thầy hỏi tôi thích dạy chuyên ngành gì, tôi trả lời luôn là công nghệ thông tin, môn học đang là mốt mà. Sau đó tôi gặp mấy đứa bạn đi học ở Úc về, chúng nó bảo bây giờ ở nước ngoài Luật là phát triển nhất, mai kia Việt Nam mình hội nhập và phát triển luật Việt Nam chắc là phát triển lắm đấy. Thế là tôi lại chọn Luật. Hôm gọi điện cho thầy, thầy bảo tốt thôi, tôi sẽ cử cô làm tổ trưởng. “Å tổ trưởng là gì nhỉ? Từ bé đến giờ mình đã làm tổ trưởng bao giờ đâu.” Thầy bảo chưa biết thì làm rồi sẽ biết. Thế là tôi trở thành tổ trưởng tổ tiếng Anh chuyên ngành Luật.

Tổ của tôi có vẻn vẹn mười giáo viên, không kể cô Phó chủ nhiệm khoa thì tất cả giáo viên đều có tuổi đời đều rất trẻ. Tuy chưa có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học nhưng họ lại rất năng động, có tiềm năng, không ngại khó, dám nghĩ và dám làm. Tôi tin tưởng vào họ cũng như Ban chủ nhiệm khoa tin tưởng vào tôi, vào sức trẻ có thể làm được một điều gì đó đưa tổ tiếng Anh chuyên ngành Luật đi lên.

Hoạt động đầu tiên chúng tôi làm cùng nhau đó là tham gia các khoá học ngắn bồi dưỡng kiến thức về luật do Khoa tổ chức. Những khoá học này đã cung cấp cho chúng tôi những kiến thức cơ bản về Nhà nước và Pháp luật, và một số chuyên ngành luật quan trọng khác. Với những kiến thức này chúng tôi lấy được sự tự tin khi lên lớp giảng tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên.

Tiếp theo, Ban Chủ nhiệm khoa giao cho chúng tôi nhiệm vụ biên soạn giáo trình tiếng Anh Luật vì giáo trình hiện đang sử dụng quá khó, không phù hợp với trình độ của sinh viên. Thế là chúng tôi bắt tay vào biên soạn giáo trình, những quyển giáo trình đầu tiên chúng tôi có cơ hội được biên soạn. Chúng tôi ý thức rất rõ tầm quan trọng của biên soạn giáo trình và sản phẩm mà chúng tôi đưa ra có ảnh hưởng như thế nào tới quá trình dạy và học của giáo viên và sinh viên. Nhiều cuộc họp tổ được tổ chức, trong đó chúng tôi thảo luận, tìm hướng biên soạn và tìm hình ảnh cho cuốn giáo trình mới. Khi bắt đầu công việc thì ai cũng háo hức nhưng trong quá trình biên soạn mới nhận thấy biên soạn giáo trình không phải là một công việc đơn giản, đặc biệt đối với giáo trình tiếng Anh chuyên ngành Luật.

Nhưng chúng tôi xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng và cũng là một thử thách; nếu thành công thì thực sự chúng tôi đã “lớn” lên rất nhiều về chuyên môn. chúng tôi lại tiếp tục công việc một cách say mê và chỉ hai tháng sau với sự cố gắng ấy, với những giờ ngồi miệt mài trước máy vi tính để tìm tài liệu, những buổi đi thư viện nghiên cứu lý thuyết về biên soạn giáo trình, những cuộc nói chuyện với những người có kinh nghiệm, và cả những buổi họp tổ vào những ngày nghỉ cuối tuần, chúng tôi đã cho ra đời đứa con tinh thần của tổ chúng tôi, cuốn giáo trình “Basic English for Law”. Đây chưa phải là cuốn giáo trình tốt nhất, nhưng đối với chúng tôi nó là cuốn giáo trình tốt nhất mà chúng tôi có thể làm vào hoàn cảnh và điều kiện lúc ấy. Thực tế giảng dạy và học tập sẽ cho chúng tôi câu trả lời. Sau một năm dạy thử nghiệm, chúng tôi lại bắt tay vào chỉnh sửa để làm cho giáo trình tốt hơn và phù hợp hơn với sinh viên. Thêm vào đó sau một năm chúng tôi cũng có nhiều trải nghiệm hơn và hiểu hơn về tiếng Anh chuyên ngành Luật. Có một điều đặc biệt là chúng tôi không bao giờ cảm thấy hài lòng với sản phẩm của mình mặc dù chúng tôi cũng đã nhận được rất nhiều phản ứng tích cực từ phía sinh viên hay đồng nghiệp. Chúng tôi luôn tìm cách chỉnh sửa dù là chi tiết nhỏ nhất để làm sao sản phẩm cuối cùng đưa vào máy in phải thực sự hoàn hảo. Và đến bây giờ chúng tôi mới tìm thấy cảm giác hài lòng với cuốn giáo trình đầu tiên đó. Nó là một sự khởi đầu và đã tạo đà cho chúng tôi biên soạn tiếp cuốn giáo trình “English for Law” dành cho hai học phần cuối. Với ba cuốn giáo trình, chúng tôi nhận thấy là chúng tôi đã vượt qua được thử thách và thành công.

Sau khi biên soạn giáo trình thành công chúng tôi nhận thấy đã đến lúc chúng tôi có thể bồi dưỡng cho nhau về kiến thức chuyên ngành. Tổ đã mạnh dạn đề xuất một kế hoạch sinh hoạt chuyên đề lên Ban chủ nhiệm khoa và được chấp nhận. Mười buổi sinh hoạt chuyên đề lần lượt được tổ chức với sự tham gia đầy đủ và tích cực của các thành viên trong tổ. Trong mỗi lần gặp mặt các thành viên được có sơ hội trao đổi về chuyên môn, kinh nghiệm và giải đáp mọi thắc mắc, vấn đề mà họ gặp phải trong quá trình giảng dạy. Theo chúng tôi , tiếng Anh chuyên ngành Luật là một môn học mới mẻ và thách thức, giáo viên trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn trong giảng dạy nên những buổi gặp gỡ trao đổi như vậy thật là cần thiết và đáng quí. Để hỗ trợ thêm cho giáo viên về phương pháp giảng dạy, tổ có sáng kiến đi dự giờ của giáo viên và góp ý trên tinh thần xây dựng. Các giáo viên trẻ đều có chung một cảm nghĩ họ đã học và rút kinh nghiệm được nhiều điều từ những nhận xét rất chân thành từ đồng nghiệp.

Bên cạnh việc nâng cao chuyên môn, chúng tôi cũng chú trọng đến hoạt động tinh thần để củng cố tình đoàn kết giữa các thành viên trong tổ. Hơn ai hết chúng tôi hiểu rằng đoàn kết sẽ giúp cho tổ vững mạnh hơn và hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao. Kết quả là sau những buổi liên hoan, những buổi sinh hoạt chuyên đề và báo cáo khoa học, những cuộc họp, mọi người dường như gắn bó với nhau hơn, sẵn sàng tương trợ nhau khi cần thiết, và thẳng thắn góp ý nếu như một thành viên nào đó phạm sai lầm. Một biểu hiện cụ thể nhất của tình đoàn kết đó là ý tưởng may đồng phục cho các thành viên trong tổ. Trong dịp kỷ niệm năm năm ngày thành lập khoa sắp tới chúng tôi sẽ có cơ hội “diện” một màu áo màu quần này nhưng theo nhiều kiểu khác nhau. Chúng tôi hi vọng sẽ góp thêm một nét độc đáo cho buổi lễ quan trọng đó của khoa.

Kể từ đó đến nay đã được năm năm, chặng đường năm năm đó là một chặng đường khó khăn mà chúng tôi đã cùng nhau vượt qua. Trên chặng đường đó chúng tôi đã làm được nhiều việc nhưng cũng có những việc chúng tôi chưa làm được như chưa có giáo viên nào trong tổ học tiếp nghiên cứu sinh. Nhưng nhiều người trong chúng tôi đã theo học văn bằng hai chuyên ngành luật. Điều này đã thể hiện rất rõ ý thức nghề nghiệp và tâm huyết của giáo viên, họ chọn tiếng Anh chuyên ngành luật không phải là một nghề mà là cả một sự nghiệp cho bản thân mình.

Tôi thầm cảm ơn thầy Chủ nhiệm khoa vì dưới sự quản lý của thầy, tôi có cơ hội phát huy khả năng của mình. Tôi cũng muốn cảm ơn cô Phó chủ nhiệm khoa, một người rất nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học. Những yêu cầu khắt khe của cô đã nâng cao chuyên môn của tôi. Và từ đáy lòng mình, tôi mong muốn cảm ơn các thành viên trong tổ của tôi, những người đã sát cánh cùng tôi trên chặng đường năm năm qua, nếu như không có họ, tổ tiếng Anh chuyên ngành Luật đã không có những thành công như ngày hôm nay. Và tôi hi vọng trong những chặng đường tiếp theo tổ chúng tôi sẽ có nhiều sáng kiến và ý tưởng hơn nữa để làm được nhiều việc hơn nữa để tổ ngày càng phát triển cùng với sự phát triển của khoa.

 Phùng Thị Kim Dung - Trưởng Bộ môn tiếng Anh Luật - Trang Tin tức Sự kiện
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   | 22   | 23   | 24   | 25   | 26   | 27   | 28   | 29   | 30   | 31   | 32   | 33   | 34   | 35   | 36   | 37   | 38   | 39   | 40   | 41   | 42   | 43   | 44   | 45   | 46   | 47   | 48   | 49   | 50   | 51   | 52   | 53   | 54   | 55   | 56   | 57   | 58   | 59   | 60   | 61   | 62   | 63   | 64   | 65   | 66   | 67   | 68   | 69   | 70   | 71   | 72   | 73   | 74   | 75   | 76   | 77   | 78   | 79   | 80   | 81   | 82   | 83   | 84   | 85   | 86   | 87   | 88   | 89   | 90   | 91   | 92   | 93   | 94   | 95   | 96   | 97   | 98   | 99   | 100   | 101   | 102   | 103   | 104   | 105   | 106   | 107   | 108   | 109   | 110   | 111   | 112   | 113   | 114   | 115   | 116   | 117   | 118   | 119   | 120   | 121   | 122   | 123   | 124   | 125   | 126   | 127   | 128   | 129   | 130   | 131   | 132   | 133   | 134   | 135   | 136   | 137   | 138   | 139   | 140   | 141   | 142   | 143   | 144   | 145   | 146   | 147   | 148   | 149   | 150   | 151   | 152   | 153   | 154   | 155   | 156   | 157   | 158   | 159   | 160   | 161   | 162   | 163   | 164   | 165   | 166   | 167   | 168   | 169   | 170   | 171   | 172   | 173   | 174   | 175   | 176   | 177   | 178   | 179   | 180   | 181   | 182   | 183   | 184   | 185   | 186   | 187   | 188   | 189   | 190   | 191   | 192   | 193   | 194   | 195   | 196   | 197   | 198   | 199   | 200   | 201   | 202   | 203   | 204   | 205   | 206   | 207   | 208   | 209   | 210   | 211   | 212   | 213   | 214   | 215   | 216   | 217   | 218   | 219   | 220   | 221   | 222   | 223   | 224   | 225   | 226   | 227   | 228   | 229   | 230   | 231   | 232   | 233   | 234   | 235   | 236   | 237   | 238   | 239   | 240   | 241   | 242   | 243   | 244   | 245   | 246   | 247   | 248   | 249   | 250   | 251   | 252   | 253   | 254   | 255   | 256   | 257   | 258   | 259   | 260   | 261   | 262   | 263   | 264   | 265   | 266   | 267   | 268   | 269   | 270   | 271   | 272   | 273   | 274   | 275   | 276   | 277   | 278   | 279   | 280   | 281   | 282   | 283   | 284   | 285   | 286   | 287   | 288   | 289   | 290   | 291   | 292   | 293   | 294   | 295   | 296   | 297   | 298   | 299   | 300   | 301   | 302   | 303   | 304   | 305   | 306   | 307   | 308   | 309   | 310   | 311   | 312   | 313   | 314   | 315   | 316   | 317   | 318   | 319   | 320   | 321   | 322   |