Tin tức & Sự kiện
Trang chủ   >   >    >  
Đào tạo chất lượng cao, trình độ cao ở ĐHQGHN
Nhân dịp kỷ niệm 10 năm đào tạo cử nhân khoa học tài năng tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN, chúng ta cùng ghi nhận thành tích và công sức của các thế hệ thầy và trò của Nhà trường bằng lời phát biểu của GS. Đào Trọng Thi, Giám đốc ĐHQGHN:

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN là nơi đầu tiên trong cả nước tổ chức đào tạo cử nhân khoa học tài năng, (CNKHTN) thu hút được nhiều sinh viên giỏi được giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế, là điểm đột phá để đổi mới quy trình đào tạo. Kết quả 10 năm đào tạo thí điểm CNKHTN cho thấy chất lượng của hệ đào tạo này rất cao, được quốc tế thừa nhận; nhiều sinh viên được một số đại học lớn trên thế giới tiếp nhận học chuyển tiếp và tiếp tục học giỏi ở trường bạn. Từ năm học 2001-2002, các chương trình đào tạo cử nhân tài năng và cử nhân chất lượng cao được triển khai trong tất cả các đơn vị đào tạo của ĐHQGHN và ở nhiều đại học, trường đại học và cao đẳng trong cả nước”.

Trong hệ thống các trường đại học của Việt Nam, ĐHQGHN là một trung tâm đào tạo đại học, sau đại học, nghiên cứu và ứng dụng khoa học- công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực chất lượng cao, được Chính phủ thành lập theo một mô hình mới, được ưu tiên đầu tư về cán bộ, tài chính, cơ sở vật chất, có quyền chủ động cao trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học- công nghệ, tài chính, quan hệ quốc tế và tổ chức bộ máy. ĐHQGHN có đội ngũ cán bộ giảng dạy và nghiên cứu khoa học đầu ngành lớn bậc nhất trong các cơ sở đào tạo đại học ở Việt Nam, có tỷ lệ cán bộ có chức danh khoa học, học vị cao. ĐHQGHN có nhiệm vụ cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Vì vậy, đào tạo chất lượng cao, trình độ cao vừa là mục tiêu phấn đấu vừa là sứ mệnh của ĐHQGHN, phù hợp với yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, đồng thời từng bước phát triển ĐHQGHN hội nhập quốc tế, ngang hàng với các đại học tiên tiến.

1. Mục tiêu của đào tạo chất lượng cao, trình độ cao

Từ năm 1995 trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN đã bắt đầu xây dựng và chuẩn bị thực hiện chương trình đào tạo cử nhân khoa học tài năng như một giải pháp đột phá để thực hiện mục tiêu đào tạo nhân tài khoa học công nghệ nói riêng và nâng cao chất lượng giáo dục đại học nói chung. Năm 1997, trường ĐHKHTN chính thức bắt đầu tuyển sinh và đào tạo sinh viên thuộc chương trình này và triển khai dự án “Đào tạo cử nhân khoa học tài năng”. Năm 2001, ĐHQGHN mở rộng đến các trường đại học thành viên, các khoa trực thuộc với dự án “Đào tạo nguồn nhân lực tài năng” (được Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư thông qua năm 2001).

Phương hướng phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao của ĐHQGHN nằm trong định hướng chiến lược phát triển giáo dục - đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, nhằm xây dựng những con người có lý tưởng, có đạo đức trong sáng, có ý thức cộng đồng và phát huy tính tích cực của cá nhân, làm chủ tri thức khoa học hiện đại, có tư duy sáng tạo, tạo nguồn nhân tài cho đất nước.

Mục tiêu của chương trình đào tạo tài năng bậc đại học là tổ chức đào tạo những sinh viên đặc biệt xuất sắc, có năng khiếu về một ngành khoa học cơ bản thông qua việc ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và đội ngũ giảng viên giỏi để thực hiện một chương trình đào tạo đặc biệt ngang tầm quốc tế vừa rộng vừa sâu bằng phương pháp dạy và học tiên tiến. Hệ này dành cho các ngành khoa học cơ bản cốt lõi để tạo nguồn nhân tài khoa học.

Mục tiêu của chương trình đào tạo chất lượng cao bậc đại học là tổ chức đào tạo các sinh viên có học lực giỏi thông qua việc ưu tiên đầu tư điều kiện giảng dạy, học tập và đội ngũ giảng viên, áp dụng phương pháp dạy - học tiên tiến để thực hiện có hiệu quả chương trình đào tạo được nâng cao của một ngành học, đạt chuẩn chất lượng ngang tầm của các nước trong khu vực. Hệ này dành cho các ngành công nghệ cao, các ngành kinh tế - xã hội mũi nhọn để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Chương trình này dần dần mở rộng áp dụng chung cho hệ chính quy đại trà để đạt được mục tiêu chất lượng cao của toàn ĐHQGHN.

Đào tạo chất lượng cao bậc sau đại học (đào tạo trình độ cao) nhằm đào tạo những học viên cao học và nghiên cứu sinh (NCS) có năng lực cao đạt chuẩn chất lượng khu vực và quốc tế.

2. Các điều kiện đảm bảo đào tạo chất lượng cao, trình độ cao ở ĐHQGHN

+ Tuyển sinh

ĐHQGHN đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đầu vào và công bố rộng rãi các tiêu chuẩn tuyển chọn tới các trường THPT chuyên, các Sở giáo dục và đào tạo trong cả nước nhằm thu hút các học sinh THPT giỏi đăng ký vào ĐHQGHN.

Tuyển sinh vào các lớp đào tạo cử nhân khoa học tài năng được thực hiện theo một phương thức khách quan, chặt chẽ. Đây được coi là khâu quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo. Hàng năm học sinh được tuyển vào các lớp đào tạo tài năng gồm hai loại:

1. Những học sinh đạt giải Olympic quốc tế hoặc giải nhất trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 trung học phổ thông được tuyển thẳng (từ 2002 đối tượng tuyển thẳng được mở rộng thêm đối với những học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia),

2. Những học sinh đạt học lực loại giỏi trong năm học lớp 11 và lớp 12 và đạt kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học vào ĐHQGHN phải tham gia bổ sung hai vòng xét tuyển: vòng đánh giá hồ sơ dự tuyển và vòng dự kiểm tra trực tiếp về chỉ số thông minh (IQ), chỉ số sáng tạo (CQ) và kiến thức hiểu biết xã hội.

+ Chương trình đào tạo

Hệ cử nhân tài năng đào tạo theo chương trình riêng, với yêu cầu và nội dung rộng hơn, sâu hơn so với chương trình hệ chính qui đại trà.

Hệ cử nhân chất lượng cao đào tạo theo chương trình đào tạo hệ chính quy đại trà hiện hành (được cải tiến, nâng cao), áp dụng các phương pháp dạy và học tiên tiến, để đạt được hiệu quả tiếp thu kiến thức, rèn luyện kỹ năng cao hơn.

+ Tổ chức đào tạo

Đối với hệ cử nhân tài năng, tổ chức đào tạo chung khối kiến thức chung và các kiến thức cơ bản chung của nhóm ngành trước khi phân về các khoa để trang bị các kiến thức ngành và chuyên ngành. Đối với hệ cử nhân chất lượng cao tổ chức đào tạo về cơ bản tương tự như hệ chính quy bình thường. Tuy nhiên, có một số cải tiến cho phù hợp với chất lượng đầu vào tốt, điều kiện giảng dạy, học tập được ưu tiên và việc áp dụng phương pháp dạy học hiện đại, tiên tiến. ĐHQGHN thực hiện chuyển đổi sinh viên giữa các hệ này và hệ chính quy bình thường sau mỗi năm học dựa theo kết quả học tập của sinh viên nhằm khuyến khích sinh viên nâng cao chất lượng học tập..

+ Kinh phí, chế độ chính sách

ĐHQGHN dành kinh phí ưu tiên đầu tư cho xây dựng chương trình, trang thiết bị hiện đại và điều kiện giảng dạy và học tập. Căn cứ nhu cầu của các hệ, các ngành khác nhau ĐHQGHN có dự toán kinh phí hợp lý. ĐHQGHN đã tập hợp được đội ngũ các thầy, cô giáo giỏi, các nhà khoa học có uy tín, có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm giảng dạy và tâm huyết trong và ngoài ĐHQGHN (kể cả các chuyên gia nước ngoài) tham gia vào sự nghiệp đào tạo cử nhân khoa học tài năng, chất lượng cao; có chế độ, chính sách đặc biệt đối với giảng viên tham gia đào tạo tài năng, chất lượng cao: ghi nhận để đánh giá thành tích giảng dạy và nghiên cứu; bồi dưỡng ở mức cao theo trình độ và chất lượng giảng dạy. Đối với sinh viên: được hỗ trợ về điều kiện học tập và khuyến khích về khả năng phát triển (riêng đối với hệ cử nhân tài năng có thể cấp học bổng khuyến khích); sau khi tốt nghiệp được ưu tiên xét chuyển tiếp sinh cao học, nghiên cứu sinh, hoặc được ưu tiên tuyển chọn làm cán bộ giảng dạy, cán bộ nghiên cứu; được ưu tiên cử đi học tập tại nước ngoài.

3. Triết lý, phương pháp đào tạo chất lượng cao, trình độ cao

Trong điều kiện ngân sách Nhà nước còn nhiều khó khăn, không đủ khă năng tăng suất đầu tư/một sinh viên như các nước phát triển (mà đa số các trường đại học Việt Nam hiện nay chủ yếu vẫn phải dựa vào ngân sách của Nhà nước) nhưng chúng ta mong muốn nâng cao chất lượng đào tạo, muốn giải quyết sự hụt hẫng đội ngũ cán bộ kế cận, muốn cung cấp cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội những nhân lực chất lượng cao; Trong hoàn cảnh đó không thể đầu tư dàn trải mà cần tập trung có trọng điểm, có chọn lọc để tạo ra sức mạnh. Thay vì đào tạo đại trà, ĐHQGHN đã chọn lựa các sinh viên có tiềm năng để tập trung đào tạo họ trở thành những cán bộ có chất lượng cao, trình độ cao, đủ sức đảm đương các nhiệm vụ và yêu cầu đỏi hỏi của thị trường lao động. Những lớp sinh viên tài năng chất lượng cao này lại là những sản phẩm đào tạo tốt, khẳng định vị thế và chất lượng đào tạo của ĐHQGHN.

Ngày nay, triết lý này đã được đông đảo các đại học khác trong cả nước áp dụng và đã thành công.

Hơn thế nữa, triết lý này được ĐHQGHN mở rộng và hoàn thiện dần trong việc hoạch định kế hoạch chiến lược phát triển ĐHQGHN đến 2010 và tầm nhìn 2020: Lộ trình nâng cao chất lượng đào tạo của ĐHQGHN bao giờ cũng chọn được những khâu đột phá quan trọng để phát huy mọi tiềm năng và sức mạnh của toàn thể cán bộ giảng dạy, cán bộ quản lý, nhân viên và sinh viên đồng tâm hợp lực tạo nên bước chuyển biến về chất. Đó cũng chính là bài học thành công trong chỉ đạo của Lãnh đạo ĐHQGHN trong suốt các chặng đường vừa qua.

Trong báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ ĐHQGHN tại Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ III đã nêu rõ: "Lấy việc phát triển các chương trình đào tạo tiên tiến theo hướng quốc tế hoá các chương trình đào tạo tài năng, chất lượng cao và nâng cao chất lượng tuyển sinh các chương trình đào tạo liên kết quốc tế làm bước đột phá đưa chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đạt chuẩn khu vực, quốc tế. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao kỹ năng thực hành và khả năng sử dụng tin học, giao tiếp bằng ngoại ngữ của sinh viên. Kết hợp trang bị kiến thức, kỹ năng chuyên môn với giáo dục đạo đức và bản lĩnh chính trị cho sinh viên. Tích cực chuẩn bị và từng bước áp dụng phương thức đào tạo theo tín chỉ ". Đại hội Đại biểu Đảng bộ lần thứ III đã chỉ rõ 3 giải pháp đột phá quan trọng nhất là:

a. Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo chung: áp dụng mạnh mẽ, rộng rãi phương pháp dạy - học, kiểm tra, đánh giá tiên tiến theo hướng nâng cao tính chủ động, sáng tạo, khả năng tự học, năng lực NCKH, phát hiện và giải quyết vấn đề của người học.

b. Những giải pháp đi tắt, đón đầu, tiếp cận ngay chuẩn mực chất lượng khu vực, quốc tế:

• Mở rộng quy mô và từng bước "quốc tế hóa" hệ đào tạo tài năng, chất lượng cao.

• Tiếp tục phát triển mạnh mẽ và chú trọng nâng cao chất lượng tuyển sinh đối với các chương trình liên kết đào tạo quốc tế.

c. Một số giải pháp khác do đơn vị đào tạo lựa chọn, phù hợp với đặc điểm và điều kiện của đơn vị.

Đồng thời với việc ưu tiên áp dụng các giải pháp đột phá nói trên, ĐHQGHN vẫn đang từng bước thực hiện các biện pháp cơ bản, có tính thường xuyên, lâu dài sau đây:

• Phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy, cán bộ quản lý.

• Đổi mới cơ chế quản lý, điều hành hệ thống tổ chức đào tạo và NCKH, nâng cao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trước xã hội, tính minh bạch, năng động, sáng tạo của đơn vị đào tạo.

• Đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp theo hướng từng bước áp dụng phương thức đào tạo theo hình thức tích luỹ tín chỉ và tiếp cận các chuẩn mực khu vực, quốc tế.

• Hiện đại hóa cơ sở vật chất, hệ thống giáo trình, bài giảng và tài liệu tham khảo.

• Đẩy mạnh đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế nhằm tạo thêm nguồn lực, phát triển đội ngũ cán bộ khoa học, chuyển giao công nghệ đào tạo tiên tiến.

4. Kết quả đào tạo chất lượng cao, trình độ cao

+ ĐHQGHN đã và đang tổ chức đào tạo 5 ngành cử nhân khoa học tài năng và 20 ngành cử nhân chất lượng cao. Số sinh viên đã và đang theo học chương trình đào tạo cử nhân tài năng, chất lượng cao từ năm 1997 tính đến 10/2005 là 1.698, trong đó cử nhân tài năng là 568. chất lượng cao là 1.130. Số sinh viên hiện nay (quy mô) theo học các chương trình đào tạo cử nhân tài năng 126 và chất lượng cao là 1.131 với tổng số sinh viên là 1.347, chiếm khoảng 7% tổng số sinh viên chính quy toàn ĐHQGHN. Tính đến 10/ 2005 đã có 230 sinh viên tốt nghiệp các hệ tài năng và chất lượng cao với 172 sinh viên đạt loại giỏi và xuất sắc (75%).

Số học viên cao học chất lượng cao được nhận kinh phí hỗ trợ hoàn thành luận văn là 387 và số nghiên cứu sinh là 156. Số sinh viên tham gia các cuộc thi Olympic sinh viên toàn quốc đạt giải ngày càng tăng và chiếm tỷ lệ cao so với số sinh viên hệ chuẩn. Thành tích Olympic của sinh viên hệ tài năng và chất lượng cao của trường ĐHKHTN trong các năm từ 1999 đến 2005 là 19 giải nhất, 25 giải nhì, 33 giải ba.

Các sinh viên hệ cử nhân khoa học tài năng tốt nghiệp loại giỏi và xuất sắc đều được đơn vị đào tạo ký hợp đồng lao động, bổ sung cho nguồn tuyển biên chế chính thức. 100% sinh viên tốt nghiệp năm 2004 được chuyển tiếp sinh đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ. Trong quá trình đào tạo sau đại học, các học viên, NCS được tham gia hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học, một số tham gia dự án phối hợp đào tạo sau đại học của trường với nước ngoài. ĐHQGHN đã cung cấp và bổ sung một lực lượng quan trọng các tiến sĩ, thạc sĩ, chất lượng cao cho đội ngũ cán bộ giảng dạy của ĐHQGHN và của ngành đại học, cao đẳng cũng như các cơ quan nghiên cứu khoa học và quản lý kinh tế - xã hội khác trong cả nước.

+ Chất lượng và sản phẩm đào tạo được quốc tế công nhận (chương trình đào tạo cử nhân tài năng) và xã hội đánh giá cao (cử nhân chất lượng cao). Các sinh viên tốt nghiệp hệ đào tạo cử nhân khoa học tài năng đạt trình độ ngang tầm quốc tế, 20 sinh viên được chuyển sang học tiếp (không phải học lùi lại) ở ĐH Bách khoa Pari, 20 sinh viên được chuyển tiếp làm nghiên cứu sinh ở các trường đại học Hoa Kỳ (ĐH Ohio, ĐH Florida), Nhật Bản (ĐH Osaka)... Các nhà sử dụng sản phẩm đào tạo đều khẳng định điều đó.

+ ĐHQGHN đã thu hút và tập hợp được đội ngũ các thầy cô giáo giỏi và tâm huyết tham gia đào tạo làm hạt nhân cho việc đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng đào tạo cho toàn bộ các hệ đào tạo của ĐHQGHN. Nhiều nhà khoa học có uy tín và trình độ chuyên môn cao ngoài ĐHQGHN đã tích cực tham gia giảng dạy và hướng dẫn khoá luận tốt nghiệp sinh viên, cao học và nghiên cứu sinh.

+ Hiện nay, các đơn vị đào tạo đảm bảo 100% môn học ổn định đã có giáo trình, bài giảng. Các cơ sở học liệu dùng cho sinh viên ngoại ngữ và môn học ngoại ngữ chuyên ngành khá đầy đủ. ĐHQGHN đã dành kinh phí khá lớn cho việc mua các sách, tạp chí khoa học, tài liệu tham khảo bằng tiếng nước ngoài, ưu tiên cho các ngành tham gia đào tạo tài năng, chất lượng cao vào việc phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư trang thiết bị lớp học, phòng học và giảng đường chuẩn, giáo trình và cơ sở dữ liệu, tài liệu phục vụ đào tạo.

+ Đào tạo chất lượng cao, trình độ cao ở ĐHQGHN đã góp phần tăng cường và đẩy mạnh hiệu quả hợp tác quốc tế dưới các hình thức liên kết, trao đổi cán bộ giảng dạy, sinh viên. Được các tổ chức quốc tế quan tâm đầu tư, tài trợ, cấp học bổng và ưu tiên nhận chuyển tiếp sinh, đào tạo sau tiến sĩ.

+ ĐHQGHN thực sự là đơn vị đào tạo tiên phong trong bước đi tìm tòi, thử nghiệm và sáng tạo trong đổi mới giáo dục đại học (về chương trình và nội dung đào tạo, về phương pháp giảng dạy và học tập, về phương pháp kiểm tra và đánh giá cũng như đổi mới phương pháp quản lý đào tạo của một đại học đa ngành, đa lĩnh vực theo định hướng đại học nghiên cứu); đã góp phần quan trọng vào xây dựng mô hình và quy trình đào tạo chất lượng cao, hình thành hệ đào tạo mới - hệ đào tạo tài năng, chất lượng cao, là kinh nghiệm thực tiễn quan trọng đối với việc xây dựng Dự án “Thí điểm phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng nguồn nhân lực tài năng phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” mà ĐHQGHN được Chính phủ trực tiếp giao nhiệm vụ.

+ Một số bài học kinh nghiệm thành công:

a. Bài học quan trọng nhất là cần xuất phát từ thực tiễn kết hợp với đổi mới tư duy, phát huy trí tuệ tập thể để tìm ra những giải pháp đột phá nhằm vượt khó khăn, khai thác triệt để mọi thuận lợi hiện có, thực hiện cho được mục tiêu đề ra là đào tạo được đội ngũ cán bộ khoa học tài năng và đưa chất lượng đào tạo của ĐHQGHN đạt chuẩn quốc tế.

b. Chủ trương đào tạo tài năng, chất lượng cao, trình độ cao của ĐHQGHN là một chủ trương đúng, phù hợp với sứ mạng, chức năng của ĐHQGHN cũng như nhiệm vụ của một đại học đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao nói riêng.

c. Cần có sự chỉ đạo thống nhất từ lãnh đạo ĐHQGHN, thủ trưởng các đơn vị đào tạo và sự nhất trí cao của đông đảo cán bộ giảng dạy, sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh tham gia tích cực vào lộ trình nâng cao chất lượng đào tạo.

d. Phải ưu tiên tập trung các nguồn lực và trong triển khai thực hiện cần chỉ đạo sát sao đến từng chi tiết, từng bước đi theo hướng mục tiêu đã đề ra, mạnh dạn đề xuất và áp dụng những quy định cũng như chế độ, chính sách đặc biệt.

e. Cần nghiên cứu, kế thừa và phát huy kinh nghiệm đào tạo tài năng của Việt Nam và các nước để thiết kế và triển khai thí điểm thành công những mô hình đào tạo phù hợp với hoàn cảnh thực tế rồi mới nhân rộng ra.

Những thành công và bài học kinh nghiệm của ĐHQGHN trong giai đoạn vừa qua là tiền đề quan trọng để các đơn vị đào tạo triển khai xây dựng các chương trình đào tạo tiên tiến và các chương trình đào tạo quốc tế.

Thành công của ĐHQGHN về đào tạo chất lượng cao, trình độ cao là những kinh nghiệm quý báu không chỉ cho riêng ĐHQGHN mà chung cho cả sự nghiệp giáo dục và đào tạo đại học, khẳng định được vị trí, vai trò và sứ mệnh của ĐHQGHN.

5. Phương hướng tiếp tục đào tạo chất lượng cao, trình độ cao

Trong giai đoạn tiếp theo, ĐHQGHN kiên trì thực hiện chủ trương đào tạo chất lượng cao, trình độ cao với những mục tiêu cụ thể sau đây:

- Nâng cao chất lượng đào tạo tiếp cận trình độ quốc tế (thông qua việc triển khai các chương trình đào tạo tiên tiến), khu vực (bằng cách đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, phương pháp dạy - học, kiểm tra đánh giá, hiện đại hoá cơ sở vật chất, giáo trình, bài giảng, tài liệu tham khảo, phát triển đội ngũ giảng viên, nâng cao chất lượng đầu vào...);

- Mở rộng quy mô đào tạo tài năng, chất lượng cao, chiếm khoảng 10% - 20% tổng số sinh viên chính quy, học viên cao học, nghiên cứu sinh và hoàn chỉnh mô hình đào tạo hệ này như những nhiệm vụ thường xuyên, thông qua việc triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng và phát triển một số ngành, chuyên ngành khoa học cơ bản, công nghệ cao và kinh tế - xã hội mũi nhọn ở Đại học Quốc gia Hà Nội đạt trình độ quốc tế(gọi tắt là Đề án 16+23) giai đoạn 2007-2010.

- Phát huy vai trò, ảnh hưởng của hệ đào tạo tài năng, chất lượng cao nhằm nâng cao chất lượng chung của hệ đào tạo chuẩn.

Thực hiện nhiệm vụ đào tạo phù hợp với phương thức đào tạo theo tín chỉ trong toàn ĐHQGHN là một nhiệm vụ trọng tâm trong việc thực hiện chiến lược phát triển ĐHQGHN đến năm 2010 (quyết tâm triển khai thực hiện phương thức đào tạo theo tín chỉ theo một lộ trình khả thi và khẩn trương. Trước mắt, áp dụng phương thức tích lũy tín chỉ và phương pháp dạy - học tiên tiến, chú trọng yếu tố tự học, tự nghiên cứu, đồng thời tích cực chuẩn bị điều kiện để từng bước tăng cường tính lựa chọn môn học, tính linh hoạt và cá thể hóa kế hoạch học tập, tiến tới áp dụng toàn diện, đầy đủ phương thức đào tạo theo tín chỉ trên quy mô toàn ĐHQGHN từ năm 2010 ; Trước mặt thực hiện chương trình đào tạo đã được chuyển đổi theo tín chỉ cho các năm thứ nhất và thứ hai bắt đầu từ năm học 2007 - 2008 và cho tất cả các khóa học từ năm học 2008 - 2009. Từ năm học 2010 - 2011 áp dụng toàn diện, đầy đủ phương thức đào tạo theo tín chỉ. ĐHQGHN khuyến khích và ưu tiên hỗ trợ kinh phí cho các đơn vị đào tạo chủ động đăng ký thực hiện sớm hơn lộ trình này).

Để ĐHQGHN thực hiện được sứ mệnh và mục tiêu đào tạo đó, đề nghị Đảng và Nhà nước có chính sách đồng bộ, tăng quyền tự chủ thực sự cho các đại học và cơ sở đào tạo. Những thanh thiếu niên có năng khiếu cần được đào tạo đặc biệt, nhờ đó có thể phát huy được tài năng của họ. Do vậy, cần có những chính sách đặc biệt để đào tạo, sử dụng họ một cách tốt nhất mà các cách thông thường không đáp ứng được. Để tài năng phát triển đầy đủ, cần tạo những điều kiện thuận lợi để những sinh viên tài năng, chất lượng cao được bồi dưỡng và phát huy hết năng lực sáng tạo của mình phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiên đại hoá đất nước ngay tại Việt Nam.

ĐHQGHN tin tưởng rằng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực của thầy và trò, công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao sẽ được nhân rộng. Sáng kiến của trường Đại học Khoa học Tự nhiên ĐHQGHN tổ chức đào tạo cử nhân khoa học tài năng không những góp phần đào tạo hiền tài cho đất nước mà còn là một bước đột phá nâng cao chất lượng đào tạo và thực hiện sứ mạng của ĐHQGHN là trở thành trung tâm đào tạo đại học, nghiên cứu khoa học và ứng dụng khoa học - công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực chất lượng cao, ngang tầm khu vực, tiến tới đạt trình độ quốc tế.

Thay cho lời kết, chúng tôi xin được nhắc lại lời của Giám đốc ĐHQGHN nhân kỷ niệm 5 năm đào tạo CNKHTN của trường ĐHKHTN như sau :

Nhân dịp này, thay mặt Đảng uỷ và Ban Giám đốc ĐHQGHN, tôi xin cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các cơ quan hữu quan đã chỉ đạo, quan tâm hỗ trợ ĐHQGHN trong tổ chức đào tạo CNKHTN. Xin nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng thầy và trò trường ĐHKHTN, cơ sở đào tạo có sáng kiến, đi đầu và gặt hái nhiều thành công trong đào tạo cử nhân tài năng; Xin biểu dương và cảm ơn các đơn vị đào tạo, các thầy cô giáo đã và đang nỗ lực triển khai thực hiện có kết quả dự án đào tạo nguồn nhân lực tài năng trên quy mô ngày càng mở rộng.


 

 GS.TS. Mai Trọng Nhuận, Phó Giám đốc ĐHQGHN
PGS.TS. Nguyễn Văn Nhã, Trưởng ban Đào tạo ĐHQGHN - Trang Tin tức Sự kiện
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   | 22   | 23   | 24   | 25   | 26   | 27   | 28   | 29   | 30   | 31   | 32   | 33   | 34   | 35   | 36   | 37   | 38   | 39   | 40   | 41   | 42   | 43   | 44   | 45   | 46   | 47   | 48   | 49   | 50   | 51   | 52   | 53   | 54   | 55   | 56   | 57   | 58   | 59   | 60   | 61   | 62   | 63   | 64   | 65   | 66   | 67   | 68   | 69   | 70   | 71   | 72   | 73   | 74   | 75   | 76   | 77   | 78   | 79   | 80   | 81   | 82   | 83   | 84   | 85   | 86   | 87   | 88   | 89   | 90   | 91   | 92   | 93   | 94   | 95   | 96   | 97   | 98   | 99   | 100   | 101   | 102   | 103   | 104   | 105   | 106   | 107   | 108   | 109   | 110   | 111   | 112   | 113   | 114   | 115   | 116   | 117   | 118   | 119   | 120   | 121   | 122   | 123   | 124   | 125   | 126   | 127   | 128   | 129   | 130   | 131   | 132   | 133   | 134   | 135   | 136   | 137   | 138   | 139   | 140   | 141   | 142   | 143   | 144   | 145   | 146   | 147   | 148   | 149   | 150   | 151   | 152   | 153   | 154   | 155   | 156   | 157   | 158   | 159   | 160   | 161   | 162   | 163   | 164   | 165   | 166   | 167   | 168   | 169   | 170   | 171   | 172   | 173   | 174   | 175   | 176   | 177   | 178   | 179   | 180   | 181   | 182   | 183   | 184   | 185   | 186   | 187   | 188   | 189   | 190   | 191   | 192   | 193   | 194   | 195   | 196   | 197   | 198   | 199   | 200   | 201   | 202   | 203   | 204   | 205   | 206   | 207   | 208   | 209   | 210   | 211   | 212   | 213   | 214   | 215   | 216   | 217   | 218   | 219   | 220   | 221   | 222   | 223   | 224   | 225   | 226   | 227   | 228   | 229   | 230   | 231   | 232   | 233   | 234   | 235   | 236   | 237   | 238   | 239   | 240   | 241   | 242   | 243   | 244   | 245   | 246   | 247   | 248   | 249   | 250   | 251   | 252   | 253   | 254   | 255   | 256   | 257   | 258   | 259   | 260   | 261   | 262   | 263   | 264   | 265   | 266   | 267   | 268   | 269   | 270   | 271   | 272   | 273   | 274   | 275   | 276   | 277   | 278   | 279   | 280   | 281   | 282   | 283   | 284   | 285   | 286   | 287   | 288   | 289   | 290   | 291   | 292   | 293   | 294   | 295   | 296   | 297   | 298   | 299   | 300   | 301   | 302   | 303   | 304   | 305   | 306   | 307   | 308   | 309   | 310   | 311   | 312   | 313   | 314   | 315   | 316   | 317   | 318   | 319   | 320   | 321   | 322   | 323   | 324   | 325   | 326   | 327   | 328   | 329   | 330   | 331   | 332   | 333   | 334   | 335   | 336   | 337   | 338   | 339   | 340   | 341   | 342   | 343   | 344   | 345   | 346   | 347   | 348   | 349   | 350   | 351   | 352   | 353   | 354   | 355   | 356   | 357   | 358   | 359   | 360   | 361   | 362   | 363   | 364   | 365   | 366   | 367   | 368   | 369   | 370   | 371   | 372   | 373   | 374   | 375   | 376   | 377   | 378   | 379   | 380   | 381   | 382   | 383   | 384   | 385   | 386   | 387   | 388   | 389   |