Tin tức & Sự kiện
Trang chủ   >   >    >  
Về đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường Cao đằng Văn thư Lưu trữ TW I được đào tạo từ Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng
Ngay sau khi thành lập Cục Lưu trữ Phủ Thủ tướng, công tác đào tạo cán bộ làm công tác văn thư, lưu trữ đặt ra là một vấn đề cấp thiết. Trong nước không có cán bộ được đào tạo bài bản về nghiệp vụ này và không có cơ sở đào tạo, trường học đào tạo nghiệp vụ văn thư, lưu trữ.

Để chuẩn bị đội ngũ cán bộ giảng dạy văn thư, lưu trữ, Khoa Lịch sử Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội đã cử 6 sinh viên đầu tiên vào các năm học 1966-1967 và 1967-1968, bao gồm Nguyễn Văn Thâm, Nguyễn Văn Hàm, Lê Văn In, Vương Đình Quyền, Nguyễn Minh Phương, Phan Đình Nham sang nghiên cứu, học tập tại Cục Lưu trữ Phủ Thủ tướng và viết luận văn tốt nghiệp về lĩnh vực lưu trữ học. Ngày 17/5/1967 Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp ban hành văn bản số 733-KH mở hệ đại học lưu trữ và xây dựng Bộ môn Lưu trữ học đặt trong Khoa Lịch sử Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội). Và đến 1996, bộ môn này được nâng cấp thành một khoa độc lập - Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng.

Từ năm 1967 và đặc biệt từ 1996 đến nay, Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng đã đào tạo được hàng ngàn sinh viên có chuyên môn văn thư, lưu trữ trình độ đại học và sau đại học. Đội ngũ giáo viên của Trường Cao đẳng Văn thư Lưu trữ Trung ương I có chuyên môn văn thư, lưu trữ, ngoài những người được đào tạo tại nước ngoài: Đức, Nga, Tiệp (số ít), phần lớn đều được đào tạo từ Khoa Lịch sử (trước năm 1996) và Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng từ năm 1996 đến nay.

Từ khi thành lập Trường Trung học Văn thư - Lưu trữ Trung ương I năm 1971 đến năm 2005 được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Văn thư - Lưu trữ Trung ương I, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đã làm tốt nhiệm vụ được giao, có nghiệp vụ chuyên môn vững vàng, giúp nhà trường đào tạo đội ngũ cán bộ văn thư, lưu trữ có trình độ trung cấp, ngày nay là trình độ cao đẳng đáp ứng yêu cầu cán bộ văn thư lưu trữ cho các cơ quan Đảng và Nhà nước phục vụ xây dựng CNXH và phát triển đất nước. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường được đào tạo từ Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng có sự trưởng thành và phát triển rất tốt. Có nhiều người đã nghỉ hưu, nhiều người đã chuyển công tác, nhiều người giữ trọng trách cao trong các cơ quan Đảng và Nhà nước. Thời gian gần đây cán bộ, giáo viên của trường được đào tạo từ Khoa ngày càng có trình độ cao, hầu hết là thạc sĩ. Chúng tôi xác định cán bộ, giáo viên của trường được đào tạo từ Khoa là những máy cái để làm ra các sản phẩm là cán bộ nghiệp vụ văn thư, lưu trữ. Thực tế trong hơn 35 năm qua từ những đội ngũ cán bộ, giáo viên này, Trường Trung học Văn thư Lưu trữ Trung ương I trước đây, Trường Cao đẳng Văn thư Lưu trữ Trung ương I ngày nay đã đào tạo được hàng ngàn cán bộ có trình độ cao đẳng, trung cấp, nghề về văn thư lưu trữ và các nghiệp vụ văn phòng khác. Học sinh ra trường hiện nay có mặt ở hầu hết các cơ quan Bộ, ngành, UBND tỉnh, huyện, sở và các cơ quan trung ương, địa phương khác, cơ quan quân đội, công an, ... và hiện nay có cả ở các doanh nghiệp, công ty ngoài nhà nước.

Thống kê số lượng cán bộ, giáo viên của trường hiện nay đã học tại Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng (các loại hình: cao học, chính qui, tại chức, bồi dưỡng ...):

Ban giám hiệu: 4/4 = 100%

Trưởng, Phó các Phòng, Khoa: 11/22 = 50%

Các giáo viên: 35/72 = 48,5%

Các cán bộ, viên chức: 53/132 = 40%

Trình độ tiến sĩ, thạc sĩ: 12/35 = 34%

Qua thống kê trên ta thấy hiệu trưởng, hiệu phó và trưởng, phó các đơn vị của trường chiếm hơn 50% trong tổng số lãnh đạo của trường là học từ Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng, gần 1/2 giáo viên của trường là học từ Khoa, khoảng 1/3 giáo viên của trường được đào tạo từ Khoa lại tiếp tục được Khoa đào tạo lên cao học. Có thể khẳng định Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng là nguồn cung cấp chính đội ngũ cán bộ, giáo viên cho Trường Cao đẳng Văn thư - Lưu trữ Trung ương I, và đội ngũ cán bộ giáo viên này rất thành công trong sự nghiệp, chiếm vị trí chủ chốt trong trường.

Về đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường được đào tạo từ Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng, chúng tôi có một số nhận xét sau:

1. Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng đã có công chính trong đào tạo đội ngũ cán bộ, giáo viên cho Trường Trung học Văn thư - Lưu trữ Trung ương I trước đây và Trường Cao đẳng Văn thư - Lưu trữ Trung ương I ngày nay, và đây là đội ngũ cán bộ, giáo viên nòng cốt của các chuyên ngành đào tạo chính của trường như: văn thư, lưu trữ, quản trị văn phòng, hành chính văn phòng, thư ký văn phòng.

2. Cán bộ, giáo viên của Trường Cao đẳng Văn thư Lưu trữ Trung ương I được đào tạo từ Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng phần lớn có đạo đức tốt, chuyên môn giỏi, phát huy tốt các kiến thức đã được đào tạo từ Khoa để phục vụ công tác giảng dạy của trường.

3. Có lòng yêu ngành nghề được đào tạo, truyền đạt tình yêu công tác văn thư, lưu trữ và nghiệp vụ văn phòng cho học sinh, từ đó học sinh của Trường Cao đẳng Văn thư Lưu trữ Trung ương I khi ra trường đi làm đã làm tốt công việc được giao.

Để đào tạo được nguồn nhân lực làm công tác văn thư lưu trữ có trình độ cao và đội ngũ này thực sự là nguồn lực chính tăng cường cho đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường Cao đẳng Văn thư Lưu trữ Trung ương I, chúng tôi có một số ý kiến đề nghị đối với việc đào tạo của Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng như sau:

- Khoa cần phải quan tâm đổi mới chương trình giảng dạy, cập nhật những kiến thức mới đưa vào đào tạo các môn học có tính chất thời sự giúp cho người học có được những kiến thức toàn diện và hiện đại.

- Xây dựng bộ giáo trình chuẩn cho các môn học, nhất là các môn học có tính chất chuyên môn sâu của ngành đào tạo. Những giáo trình, sách cũ chỉ mang tính chất tham khảo không làm giáo trình chính cho giảng dạy. Trong chương trình đào tạo nên tăng thời lượng thực hành cho học sinh, lý luận phải gắn với thực hành và thực tiễn. Nên xây dựng một số phòng thực hành chuyên môn để sau phần lý thuyết học sinh có thể đến thực hành, thực tập. Tránh tình trạng khi ra trường học sinh sẽ lúng túng khi làm trực tiếp các công việc nghiệp vụ. Ra trường học sinh có thể làm việc được ngay.

- Tập trung xây dựng chương trình đào tạo bậc học tiến sĩ để đào tạo ra những đội ngũ kế cận của Khoa cũng như tạo ra những máy cái có chất lượng tốt cho Trường Cao đẳng Văn thư Lưu trữ Trung ương I và các cơ sở đào tạo, cơ sở nghiệp vụ khác trong phạm vi cả nước.

- Tiếp tục có các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn thường xuyên để nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ đã từng học ở Khoa trước đây.

- Phối hợp chặt chẽ với Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Trường Cao đẳng Văn thư Lưu trữ Trung ương I và các Trung tâm lưu trữ để nghiên cứu các đề tài khoa học liên quan đến các chuyên môn mà Khoa đào tạo; hợp tác với Cục Văn thư - Lưu trữ Nhà nước xây dựng các qui định hướng dẫn các nghiệp vụ chuyên môn về công tác văn thư, lưu trữ...

 ThS. Triệu Văn Cường
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Văn thư Lưu trữ TW I - Trang Tin tức Sự kiện
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   | 22   | 23   | 24   | 25   | 26   | 27   | 28   | 29   | 30   | 31   | 32   | 33   | 34   | 35   | 36   | 37   | 38   | 39   | 40   | 41   | 42   | 43   | 44   | 45   | 46   | 47   | 48   | 49   | 50   | 51   | 52   | 53   | 54   | 55   | 56   | 57   | 58   | 59   | 60   | 61   | 62   | 63   | 64   | 65   | 66   | 67   | 68   | 69   | 70   | 71   | 72   | 73   | 74   | 75   | 76   | 77   | 78   | 79   | 80   | 81   | 82   | 83   | 84   | 85   | 86   | 87   | 88   | 89   | 90   | 91   | 92   | 93   | 94   | 95   | 96   | 97   | 98   | 99   | 100   | 101   | 102   | 103   | 104   | 105   | 106   | 107   | 108   | 109   | 110   | 111   | 112   | 113   | 114   | 115   | 116   | 117   | 118   | 119   | 120   | 121   | 122   | 123   | 124   | 125   | 126   | 127   | 128   | 129   | 130   | 131   | 132   | 133   | 134   | 135   | 136   | 137   | 138   | 139   | 140   | 141   | 142   | 143   | 144   | 145   | 146   | 147   | 148   | 149   | 150   | 151   | 152   | 153   | 154   | 155   | 156   | 157   | 158   | 159   | 160   | 161   | 162   | 163   | 164   | 165   | 166   | 167   | 168   | 169   | 170   | 171   | 172   | 173   | 174   | 175   | 176   | 177   | 178   | 179   | 180   | 181   | 182   | 183   | 184   | 185   | 186   | 187   | 188   | 189   | 190   | 191   | 192   | 193   | 194   | 195   | 196   | 197   | 198   | 199   | 200   | 201   | 202   | 203   | 204   | 205   | 206   | 207   | 208   | 209   | 210   | 211   | 212   | 213   | 214   | 215   | 216   | 217   | 218   | 219   | 220   | 221   | 222   | 223   | 224   | 225   | 226   | 227   | 228   | 229   | 230   | 231   | 232   | 233   | 234   | 235   | 236   | 237   | 238   | 239   | 240   | 241   | 242   | 243   | 244   | 245   | 246   | 247   | 248   | 249   | 250   | 251   | 252   | 253   | 254   | 255   | 256   | 257   | 258   | 259   | 260   | 261   | 262   | 263   | 264   | 265   | 266   | 267   | 268   | 269   | 270   | 271   | 272   | 273   | 274   | 275   | 276   | 277   | 278   | 279   | 280   | 281   | 282   | 283   | 284   | 285   | 286   | 287   | 288   | 289   | 290   | 291   | 292   | 293   | 294   | 295   | 296   | 297   | 298   | 299   | 300   | 301   | 302   | 303   | 304   | 305   | 306   | 307   | 308   | 309   | 310   | 311   | 312   | 313   | 314   | 315   | 316   | 317   | 318   | 319   | 320   | 321   | 322   | 323   | 324   | 325   | 326   | 327   | 328   | 329   | 330   | 331   | 332   | 333   | 334   | 335   | 336   | 337   | 338   | 339   | 340   | 341   | 342   | 343   | 344   | 345   | 346   | 347   | 348   | 349   | 350   | 351   | 352   | 353   | 354   | 355   | 356   | 357   | 358   | 359   | 360   | 361   | 362   | 363   | 364   | 365   | 366   | 367   | 368   | 369   | 370   | 371   | 372   | 373   | 374   | 375   | 376   | 377   | 378   | 379   | 380   | 381   | 382   | 383   | 384   | 385   | 386   | 387   | 388   | 389   | 390   | 391   | 392   | 393   | 394   | 395   | 396   | 397   | 398   | 399   | 400   | 401   | 402   | 403   | 404   | 405   | 406   | 407   | 408   | 409   | 410   | 411   | 412   | 413   | 414   |