Tin tức & Sự kiện
Trang chủ   >   >    >  
Xây dựng và phát triển Khối THPT Chuyên Hóa
Kể từ khi thành lập đến nay, khối Chuyên Hóa đã qua một chặng đường. Nhân kỉ niệm 15 năm thành lập, chúng tôi xin có một số ý kiến sau đây với mong muốn khối chuyên Hóa phát triển và bền vững:

I - Công tác tuyển sinh: Công tác tuyển sinh có tầm quan trọng trong suốt 3 năm học của học sinh . Công tác này phải được chuẩn bị thực hiện rất nghiêm túc ở tất cả các khâu:

1 - Đề thi phải được chuẩn bị trước, phải có nhiều đề và nên chọn các câu trong các đề khác nhau, không nên lấy trọn vẹn 1 đề.

2 - Đề thi phải đúng chương trình nhưng phải có câu khó để chọn được các học sinh giỏi thực sự.

3 - Nên thay đổi những người chọn đề hàng năm. Không nên để thày chủ nhiệm khối năm nào cũng đi làm đề , làm như vậy là làm khó cho thày đó nếu thày công tâm, nếu không công tâm sẽ dễ tiêu cực.

Theo tôi công tác này nhiều năm chúng ta làm rất tốt, các đề thi có chất lượng cao và các thày đi chọn đề cũng công tâm, tuy nhiên không tránh khỏi sai sót mà chúng ta đều thấy.

4 - Sau khi đã nhận đủ số học sinh, khối cũng nên kiểm tra lại một lần nữa để một mặt xem thực lực của học sinh có đúng với thi cử hay không, mặt khác cũng để chia lớp, mỗi lớp nên nhận từ 45 đến 50 học sinh là nhiều, để khi giảng dạy các thày cô còn quản lý được lớp, cũng nên chia 2 lớp đều có học sinh khá hơn và yếu hơn để các em còn phấn đấu, nếu dồn hết số giỏi vào một lớp thì lớp yếu hơn dễ buông trôi.

II - Đội ngũ giáo viên:

1 - Đối với giáo viên giảng dạy môn hóa: Khi liên hệ để thành lập khối, ban

giám hiệu nhà trường có khuyên nên mời các thày cô giáo đang giảng dạy tại khoa, vì các thày, cô có thừa kiến thức cho khối chuyên, nhưng nên mời các thày cô có tâm huyết với học sinh, đã tham gia giảng dạy phổ thông và nếu cần thì có thể mời các thày cô dạy giỏi ở các trường phổ thông vào giảng dạy. Đối với khối Chuyên Hóa ngay từ đầu chúng ta đã làm đúng như vậy, chúng tôi đã mời nhiều thày cô như các thày Vinh, thày Nghi … giảng dạy và đã thu được kết quả rất tốt. Theo chúng tôi khối Chuyên Hóa bây giờ cũng nên theo mô hình này.

Một trong những vấn đề sống còn của khối là đội ngũ giáo viên kế cận thay thế cho các thày về nghỉ, theo chúng tôi công việc này Ban chủ nhiệm khối phải có kế hoạch thường xuyên, nên tìm cách nhận các em đã học ở Khối Chuyên Hóa làm giáo viên cho khối là tốt nhất. Muốn vậy ngoài việc hướng các em học sinh khối chuyên đang là sinh viên Khoa Hóa, nên có chế độ đãi ngộ thích đáng và có kế hoạch rõ ràng công viềc và hướng về bồi dưỡng tiếp theo sau khi ra trường… 2- Đối với giáo viên giảng dạy các môn toán, lý nên mời các thày cô hoặc của khoa bạn hoặc ở các trường phổ thông có nhiều kinh nghiệm và được học sinh chấp nhận. Nhất định chế độ thù lao cho các thày cô cũng phải thích đáng.

3 - Đối với các môn còn lại nên đề nghị với nhà trường có một đội ngũ giáo viên giảng dạy cho tất cả các chuyên, thuộc biên chế nhà trường, làm như vậy các chuyên cũng sẽ chủ động hơn trong việc phân công và thời khóa biểu.

4 - Ngoài đội ngũ giáo viên giảng dạy, đội ngũ cán bộ văn phòng cũng cần bố trí thích hợp, cán bộ văn phòng ngoài làm các công việc hành chính còn phải nắm được tiến trình giảng dạy của các bộ môn và thường xuyên gần gũi học sinh để nghe những ý kiến của các em từ đó giúp Ban chủ nhiệm khối điều hành công việc.

III - Vấn đề quản lý học sinh:

Học sinh được nhận vào khối chuyên có nhiều điểm khác biệt với học sinh phổ thông bên ngoài, các em là những học sinh thông minh, được tuyển chọn, đa số gia đình các em có đầy đủ các điều kiện để các em học tập và giải trí, tuy nhiên những học sinh này thường rất hiếu động và đôi khi tự cho mình hiểu biết nhiều thứ dẫn đến việc không học bài cũng như ít làm các bài tập, đặc biệt ở các môn học thuộc và ngay cả những môn chính nếu giáo viên không lưu ý. Thông thường học sinh lớp 10 mới vào cấp III chịu học hành, đến lớp 11 thường thoải mái vì đã quen với trường, lớp với bàn bè và thày cô, việc thi cử chưa phải là quyết định nên ngoài sự chểnh mảng trong học hành còn dễ tự do vô kỉ luật, sang lớp 12 các em đã được trang bị tương đối đủ kiến thức cấp III, do nhà trường dạy dỗ hay học thêm đâu đó nên nhiều em cũng chủ quan bỏ tiết học hay đến lớp cho có mặt. Vì vậy, theo chúng tôi việc quản lý học sinh là vấn đề rất quan trọng, việc này không phải chỉ có riêng chủ nhiệm lớp làm, mà là công việc của các thày cô giảng dạy các môn học. Chúng ta đều thấy cùng là học sinh khối chuyên nhưng lớp này thì trật tự nghe giảng, còn lớp khác thì không trật tự, hay trong cùng 1 lớp thì giờ này trật tự còn giờ khác thì lại mất trật tự, theo chúng tôi một phần là tại học sinh, nhưng phần lớn là tại thày cô không nghiêm ngay từ đầu, mặc dù nhà trường đã có các qui định, nhưng đôi khi chưa cụ thể, các thày cô nên nghiêm khắc ngay từ giờ đầu tiên tiếp xúc với học sinh và một điều cũng rất cần thiết là các thày cô phải có đủ kiến thức để các em khâm phục và đảm bảo giờ giấc giảng dạy. Giáo viên chủ nhiệm phải rất sát sao với học sinh, phải thấy được những thay đổi bất thường của học sinh nào đó trong lớp, nghe các em tâm sự, uốn nắn từng sai lệch nhỏ của các em, không nên mạt sát các em hay để sự việc xảy ra và xử lý kỷ luật. Đặc biệt, không để tình trạng trộm cắp của nhau hay đánh chửi nhau trong cùng lớp hay trong cả khối, các thày cô chủ nhiệm nên vừa là thày dạy chữ vừa phải như bố mẹ của các em. Ngay từ khi thành lập, chúng tôi thường phân công các thày cô dạy môn hóa làm chủ nhiệm lớp và không để 1 thày cô làm chủ nhiệm 2 lớp, cách này đã đạt được kết quả tốt.

Ban chủ nhiệm khối nên theo sát sự giảng dạy của từng thày cô nếu thày cô nào không đáp ứng được các yêu cầu giảng dạy và quản lý học sinh trong giờ giảng của mình thì nên thay đổi, các khối khác đều làm như vậy.

Trên đây là một số ý kiến cá nhân để Ban chủ nhiệm khối tham khảo. Rất mong khối chuyên Hóa phát triển để không phụ lòng tin của nhà trường và xã hội.

Hà nội, ngày 11 tháng 12 năm 2007

 Thầy giáo Hà Văn Điều, Khoa Hóa học, ĐHKHTN - Trang Tin tức Sự kiện
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   | 22   | 23   | 24   | 25   | 26   | 27   | 28   | 29   | 30   | 31   | 32   | 33   | 34   | 35   | 36   | 37   | 38   | 39   | 40   | 41   | 42   | 43   | 44   | 45   | 46   | 47   | 48   | 49   | 50   | 51   | 52   | 53   | 54   | 55   | 56   | 57   | 58   | 59   | 60   | 61   | 62   | 63   | 64   | 65   | 66   | 67   | 68   | 69   | 70   | 71   | 72   | 73   | 74   | 75   | 76   | 77   | 78   | 79   | 80   | 81   | 82   | 83   | 84   | 85   | 86   | 87   | 88   | 89   | 90   | 91   | 92   | 93   | 94   | 95   | 96   | 97   | 98   | 99   | 100   | 101   | 102   | 103   | 104   | 105   | 106   | 107   | 108   | 109   | 110   | 111   | 112   | 113   | 114   | 115   | 116   | 117   | 118   | 119   | 120   | 121   | 122   | 123   | 124   | 125   | 126   | 127   | 128   | 129   | 130   | 131   | 132   | 133   | 134   | 135   | 136   | 137   | 138   | 139   | 140   | 141   | 142   | 143   | 144   | 145   | 146   | 147   | 148   | 149   | 150   | 151   | 152   | 153   | 154   | 155   | 156   | 157   | 158   | 159   | 160   | 161   | 162   | 163   | 164   | 165   | 166   | 167   | 168   | 169   | 170   | 171   | 172   | 173   | 174   | 175   | 176   | 177   | 178   | 179   | 180   | 181   | 182   | 183   | 184   | 185   | 186   | 187   | 188   | 189   | 190   | 191   | 192   | 193   | 194   | 195   | 196   | 197   | 198   | 199   | 200   | 201   | 202   | 203   | 204   | 205   | 206   | 207   | 208   | 209   | 210   | 211   | 212   | 213   | 214   | 215   | 216   | 217   | 218   | 219   | 220   | 221   | 222   | 223   | 224   | 225   | 226   | 227   | 228   | 229   | 230   | 231   | 232   | 233   | 234   | 235   | 236   | 237   | 238   | 239   | 240   | 241   | 242   | 243   | 244   | 245   | 246   | 247   | 248   | 249   | 250   | 251   | 252   | 253   | 254   | 255   | 256   | 257   | 258   | 259   | 260   | 261   | 262   | 263   | 264   | 265   | 266   | 267   | 268   | 269   | 270   | 271   | 272   | 273   | 274   | 275   | 276   | 277   | 278   | 279   | 280   | 281   | 282   | 283   | 284   | 285   | 286   | 287   | 288   | 289   | 290   | 291   | 292   | 293   | 294   | 295   | 296   | 297   | 298   | 299   | 300   | 301   | 302   | 303   | 304   | 305   | 306   | 307   | 308   | 309   | 310   | 311   | 312   | 313   | 314   | 315   | 316   | 317   | 318   | 319   | 320   | 321   | 322   | 323   | 324   | 325   | 326   | 327   | 328   | 329   | 330   | 331   | 332   | 333   | 334   | 335   | 336   | 337   | 338   | 339   | 340   | 341   | 342   | 343   | 344   | 345   | 346   | 347   | 348   | 349   | 350   | 351   | 352   | 353   | 354   | 355   | 356   | 357   | 358   | 359   | 360   | 361   | 362   | 363   | 364   | 365   | 366   | 367   | 368   | 369   | 370   | 371   | 372   | 373   | 374   | 375   | 376   | 377   | 378   | 379   | 380   | 381   | 382   | 383   | 384   | 385   | 386   | 387   | 388   | 389   | 390   | 391   | 392   | 393   | 394   | 395   | 396   | 397   | 398   | 399   | 400   | 401   | 402   | 403   | 404   | 405   | 406   | 407   | 408   | 409   | 410   | 411   | 412   | 413   | 414   | 415   | 416   | 417   | 418   | 419   | 420   | 421   | 422   | 423   | 424   | 425   | 426   | 427   | 428   | 429   | 430   | 431   | 432   | 433   | 434   | 435   | 436   | 437   |