Tin tức & Sự kiện
Trang chủ   >   >    >  
Theo đến cùng niềm đam mê của mình
Sinh ra tại vùng đất Hưng Yên - quê của những chùm nhãn ngọt nổi tiếng, Lý Thanh Loan từng là một cô sinh viên của chuyên ngành Hóa học Khoa Sư phạm - ĐHQGHN. Loan vừa tốt nghiệp ra trường và hiện là giáo viên Trường THPT Dương Quảng Hàm (huyện Văn Giang - Hưng Yên).

Khi chúng tôi liên hệ với chị để thực hiện bài viết bày, chị vẫn còn chưa hết bất ngờ về giải thưởng cho báo cáo nghiên cứu khoa học sinh viên của mình năm 2007.

Cô cựu sinh viên của chuyên ngành Hóa học dường như rất rụt rè trong việc sẽ là nhân vật chính của bài viết này nhưng lại vô cùng háo hức khi được hỏi về “đứa con tinh thần” của mình - báo cáo khoa học mang tên “Một số giải pháp hỗ trợ học sinh đạt đến “trạng thái T” trong dạy học hóa học THPT theo quan điểm sư phạm tương tác”.

Là con thứ 2 trong gia đình có 4 chị em gái, bố là bộ đội về hưu, mẹ là buôn bán nhỏ, cả mấy chị em Loan đều rất coi trọng việc học hành. Loan không giấu nổi niềm vui khi tiết lộ rằng các em gái của mình đều học rất giỏi. Có được điều đó cũng vì một lí do không nhỏ là gia đình chị là một gia đình hiếu học, bố mẹ luôn đặt việc học của con cái lên trên hết và tạo mọi điều kiện cho mấy chị em học tập. Là con gái nhưng chị sớm tỏ ra là một sinh viên tự lập trong sinh hoạt cũng như học tập và nghiên cứu.

Chụp ảnh kỷ niệm cùng ThS. Ngô Phương Liên

Quan tâm đến hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên ngay từ năm thứ nhất nhưng phải đến năm thứ 3 niềm đam mê mới thực sự đến với Loan. Ban đầu, chị định tham gia nghiên cứu về chuyên ngành với thầy bên Khoa Hóa học, Trường ĐHKHTN, nhưng tình yêu với nghề giáo mà chị hằng ấp ủ và những trăn trở về bài học sau giờ lên lớp đã khiến Loan gắn bó với đề tài NCKH của mình.

Ước mơ lớn nhất của Loan từ trước đến giờ vẫn giản dị là trở thành một giáo viên dạy hóa thật giỏi, thật hiểu học sinh. Theo chị, ước mơ đó giản dị nhưng thật khó vì làm thế nào để hiểu học sinh cần gì, muốn gì, hứng thú và tiếp thu tốt những gì luôn là một câu hỏi mà bạn sẽ phải tìm câu trả lời suốt cuộc đời dạy học sau này của mình.

Nuôi ý định về đề tài “Một số giải pháp hỗ trợ học sinh đạt đến “trạng thái T” trong dạy học hóa học THPT theo quan điểm sư phạm tương tác” từ năm thứ 3 nhưng đến năm thứ 4 - năm học cuối, Loan mới có điều kiện để chính thức bắt tay vào thực hiện. Thời gian để hoàn thành đề tài là 6 tháng nhưng thực chất công sức mà Loan ấp ủ và dồn công vào đó phải nhiều hơn thế rất nhiều nhất là với một sinh viên năm cuối khi bài vở chồng chất, có rất nhiều việc phải làm, nhiều thứ phải lo.

TS. Nguyễn Thị Ngọc Bích

Đây là đề tài đòi hỏi người thực hiện vừa phải có vốn tri thức về chuyên ngành hóa học, tâm lý học, sinh học, vừa phải am hiểu về lý luận giáo dục và đặc biệt là sư phạm tương tác - một lý thuyết tuy đã được giới thiệu song hầu như còn khá mới lạ ở Việt Nam. Lý Thanh Loan cho biết nhiều lần chị cũng nản vì tài liệu tìm khó quá, càng làm càng thấy mình đang đi vào ngõ cụt. Niềm đam mê của bản thân và sự động viên giúp đỡ của giáo viên hướng dẫn - TS. Nguyễn Thị Ngọc Bích đã động viên và giúp đỡ Loan rất nhiều, giúp Loan có thể đủ kiên trì theo đuổi đề tài này đến cùng. Chính cô là người đã giúp cho chị hiểu thực chất những vấn đề liên quan đến sư phạm tương tác và đổi mới dạy học ở Việt Nam.

Được hỏi niềm đam mê ấy bắt đầu và được nuôi dưỡng như thế nào, chị cười thật tươi và nói: “Thực tế thì mình chỉ mong giáo viên dạy hóa học phải hiểu rõ được cơ chế vận hành của hệ thần kinh người học khi lĩnh hội tri thức. Bởi vì trong quá trình đó, học sinh sẽ gặp rất nhiều khó khăn nhất định do tập quán hoạt động của hệ thần kinh. Và một giáo viên tốt là phải biết giúp học sinh vượt qua những khó khăn đó. Một giáo viên tốt sẽ cảm hóa được học sinh”.

Tài liệu tiếng Việt tìm đã khó, còn tài liệu tiếng Anh - thực sự là một khó khăn để xử lý, rồi bảng hỏi, phương pháp nghiên cứu thực nghiệm… Có bao công việc khó khăn và phức tạp nảy sinh trong quá trình thực hiện đề tài. Bản thân Lý Thanh Loan cũng rất vui khi lần đầu tiên thực sự theo đuổi đến cùng một công việc mà mình hứng thú, nhất là khá bất ngờ về kết quả của bản báo cáo - giải khuyến khích NCKH sinh viên cấp Bộ. Đây là sự ghi nhận và động viên rất lớn đối với Loan.

Như Loan tự đánh giá, chị rất may mắn khi có được một người hướng dẫn nhiệt tình và tài năng, vừa lấp đầy cho mình những thiếu hụt về lý thuyết, vừa giúp đỡ trong việc xử lý các tài liệu tiếng Anh “khó nhằn”. Chị rất háo hức khi nói về các thầy cô đã giúp đỡ mình trên những bước đi ban đầu trong hoạt động NCKH. Đó là TS. Nguyễn Thị Ngọc Bích, Th.S Ngô Phương Liên và rất nhiều các thầy cô Khoa Sư phạm, Khoa Hóa học.

Bí quyết làm NCKH của Lý Thanh Loan là “…phải biết tập hợp tốt các tài liệu và phải biết sáng tạo. Hãy viết những gì mình thực sự bỏ công nghiên cứu và tâm đắc. Làm khoa học không thể “bịa” vì nếu thế các thầy - là người đánh giá sẽ biết ngay mình chẳng hiểu gì. Cho đến giờ chị vẫn cảm thấy rằng mình chưa hài lòng với đề tài của mình. Nếu có điều kiện, chị hy vọng sẽ được tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về “trạng thái T” và sư phạm tương tác”.

Được giải NCKH sinh viên là một niềm vui lớn nhưng niềm vui lớn nhất của Lý Thanh Loan là qua “bài tập lớn” này, chị đã có những hiểu biết thực sự sâu sắc về sư phạm tương tác cũng như về những tri thức khoa học chuyên ngành hóa học, phương pháp dạy học và tâm lý học… Đó mới chính là cái “được” nhất của chị sau 4 năm đại học.

Lời nhắn gửi mà Lý Thanh Loan muốn dành cho các bạn sinh viên, đặc biệt những bạn ham mê với NCKH: Sinh viên có rất nhiều thời gian. Hãy dốc sức để làm được một điều gì đó thực sự có ý nghĩa và mang lại hứng thú với bản thân mình.

Hy vọng với niềm say mê đến cùng của mình - một giáo viên trẻ đầy tâm huyết, Lý Thanh Loan sẽ gặt hái được nhiều hơn những thành tích đã

 Đinh Việt Hà
K49 Sư phạm Ngữ văn, ĐHQGHN - Trang Tin tức Sự kiện
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   | 22   | 23   | 24   | 25   | 26   | 27   | 28   | 29   | 30   | 31   | 32   | 33   | 34   | 35   | 36   | 37   | 38   | 39   | 40   | 41   | 42   | 43   | 44   | 45   | 46   | 47   | 48   | 49   | 50   | 51   | 52   | 53   | 54   | 55   | 56   | 57   | 58   | 59   | 60   | 61   | 62   | 63   | 64   | 65   | 66   | 67   | 68   | 69   | 70   | 71   | 72   | 73   | 74   | 75   | 76   | 77   | 78   | 79   | 80   | 81   | 82   | 83   | 84   | 85   | 86   | 87   | 88   | 89   | 90   | 91   | 92   | 93   | 94   | 95   | 96   | 97   | 98   | 99   | 100   | 101   | 102   | 103   | 104   | 105   | 106   | 107   | 108   | 109   | 110   | 111   | 112   | 113   | 114   | 115   | 116   | 117   | 118   | 119   | 120   | 121   | 122   | 123   | 124   | 125   | 126   | 127   | 128   | 129   | 130   | 131   | 132   | 133   | 134   | 135   | 136   | 137   | 138   | 139   | 140   | 141   | 142   | 143   | 144   | 145   | 146   | 147   | 148   | 149   | 150   | 151   | 152   | 153   | 154   | 155   | 156   | 157   | 158   | 159   | 160   | 161   | 162   | 163   | 164   | 165   | 166   | 167   | 168   | 169   | 170   | 171   | 172   | 173   | 174   | 175   | 176   | 177   | 178   | 179   | 180   | 181   | 182   | 183   | 184   | 185   | 186   | 187   | 188   | 189   | 190   | 191   | 192   | 193   | 194   | 195   | 196   | 197   | 198   | 199   | 200   | 201   | 202   | 203   | 204   | 205   | 206   | 207   | 208   | 209   | 210   | 211   | 212   | 213   | 214   | 215   | 216   | 217   | 218   | 219   | 220   | 221   | 222   | 223   | 224   | 225   | 226   | 227   | 228   | 229   | 230   | 231   | 232   | 233   | 234   | 235   | 236   | 237   | 238   | 239   | 240   | 241   | 242   | 243   | 244   | 245   | 246   | 247   | 248   | 249   | 250   | 251   | 252   | 253   | 254   | 255   | 256   | 257   | 258   | 259   | 260   | 261   | 262   | 263   | 264   | 265   | 266   | 267   | 268   | 269   | 270   | 271   | 272   | 273   | 274   | 275   | 276   | 277   | 278   | 279   | 280   | 281   | 282   | 283   | 284   | 285   | 286   | 287   | 288   | 289   | 290   | 291   | 292   | 293   | 294   | 295   | 296   | 297   | 298   | 299   | 300   | 301   | 302   | 303   | 304   | 305   | 306   | 307   | 308   | 309   | 310   | 311   | 312   | 313   | 314   | 315   | 316   | 317   | 318   | 319   | 320   | 321   | 322   | 323   | 324   | 325   | 326   | 327   | 328   | 329   | 330   | 331   | 332   | 333   | 334   | 335   | 336   | 337   | 338   | 339   | 340   | 341   | 342   | 343   | 344   | 345   | 346   | 347   | 348   | 349   | 350   | 351   | 352   | 353   | 354   | 355   | 356   | 357   | 358   | 359   | 360   | 361   | 362   | 363   | 364   | 365   | 366   | 367   | 368   | 369   | 370   | 371   | 372   | 373   | 374   | 375   | 376   | 377   | 378   | 379   | 380   | 381   | 382   | 383   | 384   | 385   | 386   | 387   | 388   | 389   | 390   | 391   | 392   | 393   | 394   | 395   | 396   | 397   | 398   | 399   | 400   | 401   | 402   | 403   | 404   | 405   | 406   | 407   | 408   | 409   | 410   | 411   | 412   | 413   | 414   | 415   | 416   | 417   | 418   | 419   | 420   | 421   | 422   | 423   | 424   | 425   | 426   | 427   | 428   | 429   | 430   | 431   | 432   | 433   | 434   | 435   | 436   | 437   | 438   | 439   | 440   | 441   | 442   | 443   | 444   | 445   | 446   | 447   | 448   | 449   |