Tin tức chung
Trang chủ   >  Tin tức  >   Tin tức chung  >  
Giám đốc làm việc với Trường ĐHKHTN
Ngày 12/3/2013, đoàn ĐHQGHN do đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Giám đốc ĐHQGHN dẫn đầu đã có buổi làm việc với Trường ĐHKHTN.

Tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Duy Cam - Hiệu trưởng Nhà trường đã báo cáo tình hình hoạt động của Trường năm 2012 - 2013, kế hoạch 5 năm phát triển (2011 - 2015), chiến lược phát triển đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
Đồng chí Bùi Duy Cam cũng đã đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của Nhà trường, PGS cho biết, Trường ĐHKHTN có thế mạnh là Trường có truyền thống của một trường đại học nghiên cứu, có truyền thống đào tạo và nghiên cứu khoa học chất lượng cao, kết hợp chặt chẽ giữa NCKH với đào tạo, góp phần tích cực nâng cao chất lượng của các bậc học. Trường luôn là đơn vị dẫn đầu ĐHQGHN về công tác nghiên cứu khoa học.
Bên cạnh thế mạnh đó, Nhà trường cũng còn có nhiều điểm cần khắc phục như nguồn nhân lực chưa tương xứng với sứ mệnh của nhà trường, nguồn tài chính còn hạn hẹp, cơ sở vật chất còn thiếu và không đồng bộ, trong khi ngành khoa học cơ bản không có sức hấp dẫn cao đối với xã hội, sự cạnh tranh giữa các trường ngày càng tăng.
Đứng trước những cơ hội và thách thức đó, mục tiêu phát triển của Nhà trường đến năm 2015 là phấn đấu có một số ngành, khoa đào tạo có chất lượng ngang tầm với các trường thuộc nhóm 200 trường đại học châu Á. Đến năm 2020, Trường phấn đấu trở thành trường đại học nghiên cứu hàng đầu của Việt Nam, nằm trong top 100 trường đại học tiên tiến của châu Á, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng đã có nhiều ý kiến trao đổi nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, cách thức quản lí nghiên cứu khoa học, công tác hành chính, và cần phải có các tiêu chí để phát triển Trường ĐHKHTN trở thành trường đại học nghiên cứu tiên tiến,...
Phát biểu kết luận, Giám đốc Phùng Xuân Nhạ biểu dương những thành tích của thầy trò Trường ĐHKHTN và khẳng định Trường ĐHKHTN luôn là lá cờ đầu của ĐHQGHN nói riêng, toàn ngành nói chung. PGS cho rằng, trong bối cảnh khó khăn, điều kiện đảm bảo cho công tác đào tạo và nghiên cứu còn thiếu thốn, Nhà trường vẫn luôn giữ vững được truyền thống đoàn kết, tâm huyết, đảm bảo chất lượng đào tạo. Hoạt động nghiên cứu khoa học cơ bản của Nhà trường đã góp phần quan trọng vào thành tích nghiên cứu của ĐHQGHN. Các chương trình đào tạo tài năng, NVCL, tiên tiến, CLC, đặc biệt là tài năng đã trở thành thương hiệu của Trường.
Bên cạnh những thành tựu đạt được, Giám đốc cũng lưu ý, Nhà trường cần quy hoạch ngành, chuyên ngành đào tạo, xác định các ngành, chuyên ngành trọng tâm để ưu tiên đầu tư và tiên phong xây dựng những ngành, chuyên ngành mới. Nhà trường cần có sự phối hợp với Viện ĐBCLGD, một số ban chức năng ĐHQGHN xây dựng hệ thống tiêu chí về chuẩn đại học nghiên cứu, đặc biệt gắn với đặc thù của Trường ĐHKHTN.
Về định hướng giai đoạn 2015-2020, Giám đốc cho rằng, nghiên cứu khoa học cần phải được ưu tiên hàng đầu vì đây là đặc thù, thế mạnh của Trường ĐHKHTN nói chung, ĐHQGHN nói riêng và đây cũng chính là điều kiện phân tầng giữa các đại học. Nhà trường cần lựa chọn xây dựng khoảng 8 nhóm nghiên cứu mạnh, trong đó có 2-3 nhóm nghiên cứu xuất sắc. Các sản phẩm nghiên cứu phải gắn với đối tượng sử dụng, tăng tính ứng dụng trong NCKH.
Về đào tạo, Nhà trường cần quy hoạch ngành, chuyên ngành đào tạo từ bậc học THPT chuyên cho đến bậc học tiến sĩ và một số ngành, chuyên ngành mới. Xây dựng đề án phát triển trường Chuyên; khôi phục, củng cố các chương trình đào tạo tài năng, nhiệm vụ chiến lược; xây dựng đề án thực hiện cơ chế mới đối với một số ngành không có điều kiện thuận lợi nhưng rất cần cho xã hội.
Về nguồn lực thực hiện, ngoài việc dựa vào ngân sách Nhà nước và các đề án, dự án, Nhà trường cần quan tâm đến các nguồn lực xã hội hoá, từ khách hàng, hợp tác quốc tế; rà soát lại cơ sở vật chất, hệ thống phòng thí nghiệm, thư viện; đẩy mạnh thư viện điện tử, xây dựng bảo tàng, xưởng thực hành,...
Giám đốc cũng cho biết, ĐHQGHN sẽ chuẩn chỉnh lại cơ cấu tổ chức, tăng sức mạnh cho các trường đại học và các viện nghiên cứu thành viên để tập trung nguồn lực, hiện đại hoá cải cách và nâng cao kỉ luật hành chính, nâng cao ý thức gắn với trách nhiệm…
 
 

 Việt Hà - VNU Media
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   | 22   | 23   | 24   | 25   | 26   | 27   | 28   | 29   | 30   | 31   | 32   | 33   | 34   | 35   | 36   | 37   | 38   | 39   | 40   | 41   | 42   | 43   | 44   | 45   | 46   | 47   | 48   | 49   | 50   | 51   | 52   | 53   | 54   | 55   | 56   | 57   | 58   | 59   | 60   | 61   | 62   | 63   | 64   | 65   | 66   | 67   | 68   | 69   | 70   | 71   | 72   | 73   | 74   | 75   | 76   | 77   | 78   | 79   | 80   | 81   | 82   | 83   | 84   | 85   | 86   | 87   | 88   | 89   | 90   | 91   | 92   | 93   | 94   | 95   | 96   | 97   | 98   | 99   | 100   | 101   | 102   | 103   | 104   | 105   | 106   | 107   | 108   | 109   | 110   | 111   | 112   | 113   | 114   | 115   | 116   | 117   | 118   | 119   | 120   | 121   | 122   | 123   | 124   | 125   | 126   | 127   | 128   | 129   | 130   | 131   | 132   | 133   | 134   | 135   | 136   | 137   | 138   | 139   | 140   | 141   | 142   | 143   | 144   | 145   | 146   | 147   | 148   | 149   | 150   | 151   | 152   | 153   | 154   | 155   | 156   | 157   | 158   | 159   | 160   | 161   | 162   | 163   | 164   | 165   | 166   | 167   | 168   | 169   | 170   | 171   | 172   | 173   | 174   | 175   | 176   | 177   | 178   | 179   | 180   | 181   | 182   | 183   | 184   | 185   | 186   | 187   | 188   | 189   | 190   | 191   | 192   | 193   | 194   | 195   | 196   | 197   | 198   | 199   | 200   | 201   | 202   | 203   | 204   | 205   | 206   | 207   | 208   | 209   | 210   | 211   | 212   | 213   | 214   | 215   | 216   | 217   | 218   | 219   | 220   | 221   | 222   | 223   | 224   | 225   | 226   | 227   | 228   | 229   | 230   | 231   | 232   | 233   | 234   | 235   | 236   | 237   | 238   | 239   | 240   | 241   | 242   |