Tin tức chung
Trang chủ   >  Tin tức  >   Tin tức chung  >  
Chất lượng làm nên thương hiệu
Trải qua chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Ngoại ngữ (ĐHNN), ĐHQGHN đã có những đóng góp to lớn vào sự phát triển của đất nước thông qua việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng yêu cầu của xã hội theo chuẩn quốc tế. Trường coi trọng tính năng động, sáng tạo, trung thực, tinh thần trách nhiệm, khả năng sống và làm việc trong môi trường cạnh tranh đa văn hóa.Với những thành tích nổi bật đạt được trong 60 năm qua, Trường ĐHNN vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất. Nhân dịp này, trao đổi với Bản tin ĐHQGHN, GS. Nguyễn Hòa - Hiệu trưởng Trường ĐHNN cho biết:

>>> Trường ĐH Ngoại ngữ: giữ vững lá cờ đầu trong sự nghiệp nâng cao năng lực ngoại ngữ quốc gia

Trường ĐHNN, ĐHQGHN, tiền thân là Trường Ngoại ngữ thành lập năm 1955 tại Việt Nam Học xá (nay thuộc phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) với hai ngành học ban là tiếng Nga và tiếng Hoa (Trung Quốc).

Năm 1958, Trường Ngoại ngữ được sáp nhập, trở thành Khoa Ngoại ngữ của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đến năm 1964, từ các phân khoa ngoại ngữ, Bộ Giáo dục ra quyết định thành lập 4 khoa: Khoa Nga văn, Khoa Trung văn, Khoa Anh văn và Khoa Pháp văn.

Năm 1967, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã ký Quyết định số 128/CP ngày 14/8/1967 chia Trường Đại học Sư phạm Hà Nội thành 3 trường đại học Sư phạm thuộc Bộ Giáo dục: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 1, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội. Việc thành lập Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội (nay là Trường ĐHNN, ĐHQGHN) trên cơ sở 4 khoa ngoại ngữ của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội là bước phát triển vượt bậc của ngành ngoại ngữ nước nhà, đáp ứng nhu cầu cấp bách đào tạo giáo viên và cán bộ ngoại ngữ cho sự nghiệp giáo dục và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Năm 1993, trước yêu cầu đổi mới hệ thống giáo dục đại học, Chính phủ đã quyết định thành lập ĐHQGHN trên cơ sở sáp nhập 3 trường đại học lớn của cả nước ở Thủ đô Hà Nội là Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 1.

Là một trong 3 trường thành viên đầu tiên của ĐHQGHN, Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội đổi tên thành Trường ĐHNN, ĐHQGHN.

Trong suốt chặng đường phát triển, các thế hệ lãnh đạo của Nhà trường luôn xác định quan điểm: Giáo dục đại học là nơi con người phát triển năng lực, tri thức và các kĩ năng cũng như phẩm chất cần thiết cho cuộc sống trong thế giới hiện đại. Tuy nhiên, các yếu tố này không tự nhiên đến, mà chúng cùng phải được chung sức xây dựng và phát triển. Do vậy, triết lí cùng nhau kiến tạo cơ hội để phát triển năng lực, tri thức hay các phẩm chất khác của bản thân, góp phần xây dựng xã hội là sợi chỉ đỏ xuyên suốt các hoạt động của Nhà trường. Mọi người đến Trường ĐHNN đều có quyền lợi và trách nhiệm cùng nhau tạo cơ hội để cùng phát triển.

Điểm mạnh của nhà trường so với các cơ sở đào tạo ngoại ngữ khác là gì thưa GS?

Là một cơ quan đào tạo và nghiên cứu lâu đời, có uy tín, kinh nghiệm, truyền thống, Trường ĐHNN có thế mạnh trong các lĩnh vực hoạt động giáo dục và nghiên cứu ngôn ngữ, phương pháp giảng dạy ngoại ngữ, quốc tế học và một số lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn có liên quan. Trường hiện đang đào tạo liên thông bằng kép và ngành kép giữa tiếng Anh với các ngành như Quản trị kinh doanh, Tài chính và ngân hàng, Kinh tế quốc tế, Du lịch và Luật. Đào tạo ngoại ngữ chất lượng cao cũng là một thế mạnh của Nhà trường, nhất là khi kết hợp với các ngành khác trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.

Bên cạnh đó, Trường ĐHNN là cơ sở đào tạo ngoại ngữ có đội ngũ cán bộ, giảng viên, viên chức đông nhất, có trình độ cao nhất trong cả nước bao gồm 760 CBVC với 580 giảng viên, 53 giáo viên THPT, trong đó có 03 GS, 25 PGS, 93 TS, TSKH và 404 thạc sĩ. Đội ngũ này đã được thử thách trong công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học. Ngày càng có nhiều giảng viên có bài viết đăng trong các tạp chí chuyên ngành, tham dự các hội nghị khoa học quốc tế và khu vực. Hiện nay, số cán bộ trẻ dưới 40 tuổi chiếm gần 60% tổng số CBVC. Hiện nhà trường có nhiều chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, được chuyển đổi sang phương thức đào tạo theo tín chỉ; có phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá tiên tiến theo chuẩn quốc tế; bước đầu tiếp cận được đào tạo ngoại ngữ chất lượng cao. Chương trình đào tạo chất lượng cao hệ Sư phạm tiếng Anh đã được kiểm định chất lượng và được đánh giá cao với 15/22 tiêu chí đạt mức quốc gia và 7/22 tiêu chí đạt mức khu vực.

Với những lợi thế như vậy, xin GS cho biết những kết quả nổi bật mà nhà trường đạt được trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển vừa qua?

Là một trường đại học thành viên của ĐHQGHN, Trường ĐHNN đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện sứ mệnh chung của ĐHQGHN. ĐHQGHN bắt đầu thực hiện một cách sâu rộng quá trình liên thông liên kết trong nội bộ đơn vị và giữa các đơn vị trong ĐHQGHN từ giữa năm học 2008 - 2009, tạo nên một thương hiệu chung, một cộng đồng ĐHQGHN. Nhà trường được ĐHQGHN trao nhiệm vụ giảng dạy ngoại ngữ cho toàn bộ sinh viên và học viên sau đại học của ĐHQGHN. Đây là nhiệm vụ rất lớn trong bối cảnh các nguồn lực chưa tăng lên được bao nhiêu, song đây cũng là một cơ hội để Trường ĐHNN khẳng định bản lĩnh của mình.

Bằng nhiều hình thức đào tạo như chính quy dài hạn tập trung, tại chức, bồi dưỡng dài hạn, ngắn hạn Trường đã cung cấp nguồn nhân lực chủ yếu cho việc giảng dạy ngoại ngữ ở các cấp bậc học từ giáo dục phổ thông đến trung cấp cao đẳng, đại học, sau đại học và nhiều khu vực khác như giáo dục chuyên nghiệp, dạy nghề, đáp ứng nhu cầu cán bộ ngoại ngữ cho các ngành ngoại giao, kinh tế, chính trị - xã hội, quốc phòng, lực lượng vũ trang... Tính từ năm 1955 đến nay, Trường ĐHNN đã đào tạo được hàng vạn GV, CB ngoại ngữ tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật, Hàn Quốc, Ả-rập, Thái Lan ở các trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học, và sau đại học. Hàng trăm sinh viên tốt nghiệp đã có các học vị Tiến sỹ khoa học, Tiến sỹ, trở thành các GS, PGS đầu ngành ngoại ngữ của cả nước. Nhiều cựu SV của trường đang giữ những cương vị lãnh đạo cao trong các cơ quan Đảng, Chính phủ, doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân và các doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài.

Hiện nay, ngoài các chương trình đào tạo chính quy truyền thống cung cấp cho xã hội: Cử nhân sư phạm, Ngôn ngữ, Nhà trường còn liên kết với Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN triển khai chương trình đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh với các chuyên ngành Tiếng Anh - Kinh tế quốc tế, Tiếng Anh - Tài chính Ngân hàng, Tiếng Anh - Quản trị Kinh doanh. Sinh viên tham gia chương trình này ngoài việc tích lũy số tín chỉ tương đương với chương trình Ngôn ngữ Anh chuẩn, còn được tích lũy khoảng 40 tín chỉ các học phần về kinh tế, tài chính, quản trị kinh doanh. Sau khi hoàn thành chương trình, sinh viên có năng lực tiếng Anh nổi trội, có những kiến thức và kỹ năng cơ bản trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, quản trị kinh doanh, đáp ứng tốt yêu cầu của các nhà tuyển dụng.

Bên cạnh đó, từ năm 2008, Trường phối hợp với Trường Đại học Kinh tế, Trường Đại học KHXH&NV, Khoa Luật, ĐHQGHN xây dựng các chương trình đào tạo bằng kép. Cụ thể: sinh viên đã học xong năm thứ nhất ở Trường ĐHNN, có điểm TBC tích lũy từ 2.0/4.0 trở lên được phép đăng ký học thêm một chương trình đào tạo thứ hai ở các đơn vị đào tạo trong ĐHQGHN. Sau khoảng 4,5 - 5 năm, các em tốt nghiệp sẽ được cấp 2 bằng đại học chính quy. Hiện tại, sinh viên các ngành học của Trường ĐHNN được đăng kí học thêm một chương trình đào tạo thứ hai ngành Kinh tế Quốc tế, Tài chính-Ngân hàng của Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN; Học tại Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn (ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Báo chí, Khoa học Quản lý và Quốc tế học) và ngành Luật học của khoa Luật, ĐHQGHN. Kể từ năm 2008 đến nay đã có gần 2000 sinh viên của Trường ĐHNN theo học các chương trình này.

Sinh viên các ngành tiếng Nga, Trung, Pháp, Đức, Nhật, Hàn và Ả rập của trường được đăng kí học thêm chương trình đào tạo thứ hai ngành Ngôn ngữ Anh. Sinh viên các ngành tiếng Anh, Nga, Pháp, Đức, Nhật, Hàn và Ả-rập của trường được đăng kí học thêm chương trình đào tạo thứ hai ngành Ngôn ngữ Trung Quốc.

Ngoài ra, Trường liên kết với Trường ĐH Southern New Hampshire (Hoa Kỳ) tuyển sinh theo hình thức 2+2 chương trình Cử nhân Kinh tế - Tài chính và Kế toán -Tài chính. Liên kết với các trường ĐH Trung Quốc: ĐH Sư phạm Hoa Đông, Thượng Hải và ĐH Sư phạm Thiểm Tây, Tây An, liên kết với trường ĐH Picardie Jules Verne, Pháp…

Trong nghiên cứu khoa học, Trường đã hoàn thành hàng trăm đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp ĐHQGHN, cấp trường với hàng nghìn lượt CB, GV tham gia. Trường đã biên soạn nhiều  khung chương trình đào tạo, sách chuyên khảo, sách tham khảo, giáo trình phục vụ giáo dục đại học và sau đại học, biên soạn khung chương trình và tham gia viết sách giáo khoa ngoại ngữ cho các trường phổ thông. Hàng năm, Trường triển khai bồi dưỡng nâng cao trình độ hàng nghìn lượt giáo viên phổ thông. Hiện nay, Trường là một trong các cơ sở đào tạo, được Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ khảo sát, đánh giá, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tiếng Anh trên toàn quốc,…

Trường có quan hệ hợp tác với hơn 50 trường đại học, cơ quan giáo dục trên thế giới. Nhờ mối quan hệ hợp tác này, hàng năm, hàng trăm cán bộ và sinh viên của Trường được nhận bổng, tài trợ đi học và tham gia các hoạt động chuyên môn tại nước ngoài.

Với những thành tích nổi bật đạt được trong 60 năm qua, Trường ĐHNN vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhì, nhiều tập thể, cá nhân của Trường đã được khen tặng nhiều phần thưởng cao quý. Trường liên tục đạt danh hiệu thi đua “Trường xuất sắc”, “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”, “Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc”, "Đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên". Hàng trăm CB, GV, CNV và SV đã được thưởng Huân chương, Huy chương các loại, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các loại Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Giáo dục, sự nghiệp Khoa học, Vì thế hệ trẻ...

60 năm xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ, viên chức, giáo viên, học sinh, sinh viên Trường ĐHNN tin tưởng sâu sắc rằng, với sự chỉ đạo sát sao và quan tâm ủng hộ, giúp đỡ hiệu quả của các cấp lãnh đạo, trực tiếp là lãnh đạo ĐHQGHN, với hoạt động tích cực, năng động, sáng tạo, hiệu quả của đội ngũ, cùng với truyền thống vẻ vang của mình, Trường ĐHNN nhất định sẽ thực hiện thắng lợi sứ mệnh của mình trong giai đoạn phát triển mới.

Tuy nhiên trong bối cảnh hội nhập, chắc hẳn Nhà trường cũng gặp không ít thách thức, thưa GS?

Chắc chắn là như vậy. Ngày càng có nhiều trường mới phát triển đào tạo những chuyên ngành truyền thống của Nhà trường. Các trường đại học mới thường gọn, linh hoạt, năng động, dễ chấp nhận cái mới. Việc các cơ quan giáo dục phát triến các chương trình giáo dục có yếu tố nước ngoài đang trở thành một xu thế tất yếu, đưa Trường vào một vị trí bất lợi nếu không vận động và kịp thời thay đổi.

Nguy cơ thiếu hụt cán bộ đầu ngành, mất cán bộ rất dễ xảy ra. Dưới tác động của quá trình hội nhập và toàn cầu hoá, việc dễ dàng trong sự lưu thông, luân chuyển của các nguồn lực dẫn đến việc cán bộ của Trường chuyển sang các nơi có điều kiện thuận lợi hơn.

Thách thức tiếp theo là một số sản phẩm đào tạo có cơ hội sử dụng hạn chế. Ngôn ngữ là một lĩnh vực có mối quan hệ chặt chẽ với đời sống chính trị, xã hội và nhất là đời sống kinh tế. Một khi quan hệ kinh tế xã hội liên quan đến một ngoại ngữ nào đó không phát triển, thì sự quan tâm của xã hội đến sản phẩm cũng giảm theo. Nhu cầu đào tạo và nghiên cứu ít có cơ hội phát triển.

Từ những thách thức thực tiễn như vậy, GS có thể cho biết Nhà trường đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm gì trong chiến lược phát triển thời gian tới?

Mục tiêu của Nhà trường là trở thành một trường đại học theo định hướng nghiên cứu có uy tín trong khu vực trong các lĩnh vực như giáo dục ngoại ngữ, nghiên cứu ngôn ngữ học, quốc tế học và một số lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, góp phần vào sự nghiệp phát triển của đất nước.

Thứ nhất Trường tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xã hội theo chuẩn và trình độ quốc tế, góp phần vào sự phát triển của đất nước; đạt 15% sinh viên tốt nghiệp ra trường có năng lực, kiến thức, kỹ năng đạt chuẩn quốc tế, có thể làm việc hoặc tiếp tục học tập, nghiên cứu ở bất cứ cơ sở đào tạo, nghiên cứu và doanh nghiệp nào trên thế giới.

Nhà trường xây dựng quy mô các bậc và loại hình đào tạo hợp lý, cân đối theo tiêu chí của đại học định hướng nghiên cứu. Giữ ổn định quy mô đào tạo hệ chính quy. Tăng quy mô đào tạo hệ chất lượng cao, chuẩn quốc tế lên 20% vào năm 2020. Quy mô đào tạo không chính quy ổn định ở mức hiện tại. Quy mô đào tạo liên kết quốc tế đạt khoảng 8%. Hàng năm có 100 - 150 lượt sinh viên tham gia các chương trình giao lưu, trao đổi, có từ 40 - 50 sinh viên quốc tế đến học lấy bằng do Trường ĐHNN cấp hoặc tham gia học chuyển tiếp từ 1 học kì đến một năm học. Nâng dần số lượng sinh viên nước ngoài học theo các hình thức và chương trình khác nhau tại Trường lên 400 vào năm 2015. Tăng tỉ lệ quy mô đào tạo SĐH từ 20% hiện nay lên 25% vào năm 2020 và lên 35-40 % vào năm 2030. Tăng tỷ lệ quy mô đào tạo tiến sĩ trên tổng số thạc sĩ từ 4% hiện nay lên 6% vào năm 2020. Quy mô đào tạo hệ THPT Chuyên Ngoại ngữ tăng từ 1140 lên 1380 học sinh vào năm 2020 (bao gồm cả hệ chuyên và hệ không chuyên ngoại ngữ). 100% học sinh được học hai ngoại ngữ và khoảng 50% tổng số học sinh được học ít nhất một môn học bằng tiếng Anh vào năm 2020.

Thứ hai, nhà trường đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ khoa học chuyển giao chất xám. Số lượng, chất lượng sản phẩm nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được nâng cao; chú ý đặc biệt nâng cao chất lượng và hiệu quả của các hội thảo chuyên ngành hẹp (cấp quốc gia và quốc tế). 100% giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học, 30% giảng viên là thạc sĩ vào năm 2015 và 70% vào năm 2020 và 100% giảng viên tiến sĩ có ít nhất 1 bài báo khoa học đăng trên tạp chí chuyên ngành/năm, hoặc có báo cáo trình bày tại các hội nghị, hội thảo khoa học quốc gia, quốc tế và phấn đấu có bài đăng trong các tạp chí quốc tế. Mỗi năm công bố 2 - 5 cuốn sách chuyên khảo và tổ chức 1 - 2 hội thảo, hội nghị khoa học quốc gia/ quốc tế; thực hiện tốt việc công bố các kết quả nghiên cứu khoa học trên website của Trường và đây là nguồn tham khảo hữu ích phục vụ đào tạo và nghiên cứu.     

Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của 10 nhóm nghiên cứu chuyên sâu. Xây dựng và phát triển được từ 1 đến 2 nhóm nghiên cứu mạnh.

Thứ ba là Nhà trường đặc biệt chú trọng về chất lượng, đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực, kiến thức, kĩ năng đạt chuẩn quốc tế. Số cán bộ giảng dạy chiếm 75% tổng số cán bộ ở mức tỉ lệ 13 sinh viên/ CBGD. Tỷ lệ cán bộ giảng dạy có trình độ SĐH là 80 - 90%. Tỉ lệ cán bộ khoa học có trình độ tiến sĩ trở lên đạt 25% vào năm 2015, đạt 45% vào năm 2020 và đạt khoảng 70% vào năm 2030. Tỉ lệ cán bộ có học hàm GS, PGS đạt 30 - 35% vào năm 2020.

Mỗi năm có 35 - 40 lượt giảng viên và các nhà khoa học nước ngoài đến giảng dạy và nghiên cứu tại Trường ĐHNN. 100% cán bộ quản lí được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ và năng lực quản lí theo các tiêu chuẩn quản trị đại học tiên tiến, tối thiểu 25% cán bộ quản lí hành chính sử dụng tốt tiếng Anh trong công việc và giao tiếp.

Thứ tư, Nhà trường tiếp tục hoàn thiện mô hình đại học có quyền tự chủ, chịu trách nhiệm xã hội cao đáp ứng yêu cầu đào tạo, NCKH&CN và phục vụ theo chuẩn quốc tế. Trong đó, liên thông, liên kết, hợp tác toàn diện giữa Trường và các đơn vị trong và ngoài ĐHQGHN được đẩy mạnh để tạo nên giá trị gia tăng, các sản phẩm đa dạng, độc đáo. Phát triển và thực hiện có chất lượng 6 chương trình đào tạo liên thông bằng kép và 3 chương trình ngành kép với các đơn vị trong ĐHQGHN. Phấn đấu có thêm 2 chương trình ngành kép vào năm 2015. Phát triển và triển khai chương trình đào tạo tiến sĩ ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, chương trình đào tạo thạc sĩ tiếng Đức vào năm 2012. Xây dựng và triển khai chương trình đào tạo tiến sĩ ngành tiếng Nhật và thạc sĩ ngành tiếng Hàn trong thời gian 2015 - 2020. Nhà trường cũng đặt chỉ tiêu thực hiện 1 - 2 chương trình đào tạo theo nhiệm vụ chiến lược. Có 2 nhóm nghiên cứu theo mô hình trung tâm nghiên cứu xuất sắc (COE). Đến năm 2020, có ít nhất 1 ngành, chuyên ngành đạt tiêu chuẩn chất lượng tương đương chuẩn AUN hoặc quốc tế và Trường đạt chỉ tiêu kiểm định khu vực và quốc tế.

Thứ năm là nhà trường sẽ tập trung xây dưng cơ sở vật chất hiện đại đáp ứng nhu cầu đào tạo, nghiên cứu chất lượng cao, đặc biệt là sử dụng tốt, hiệu quả cơ sở của Trường tại Hòa Lạc. Khai thác tốt cơ sở của Nhà trường tại khu vực Cầu Giấy nhằm mục đích duy trì các giá trị văn hóa, truyền thống, thương hiệu của Trường ĐHNN. Có một cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tốt, phục vụ cho việc đào tạo và NCKH, mỗi cán bộ và sinh viên đều có một tài khoản truy cập nội bộ.

Nhà trường đặc biệt tạo được nguồn lực tài chính bền vững ngoài ngân sách nhà nước đáp ứng cơ bản yêu cầu xây dựng và phát triển Trường đạt chuẩn quốc tế. Tổng kinh phí thu bổ sung từ hoạt động đào tạo, NCKH&CN dành cho sự nghiệp phát triển Trường đạt 15 - 20% ngân sách nhà nước cấp thường xuyên.

Để thực hiện thành công những nhiệm vụ đó, Nhà trường có những giải pháp đột phá nào, thưa GS!

Với sự quyết tâm, đồng lòng, phát huy văn hóa cộng đồng, văn hóa chất lượng trong toàn thể thể cán bộ, giảng viên, nhà khoa học, Trường ĐHNN đã đề ra các giải pháp trọng tâm.

Trước hết, cần đổi mới công tác tư tưởng, tổ chức, quản lí theo hướng quản trị đại học, xây dựng văn hóa chất lượng. Đặc biệt là phát huy vai trò của Đảng bộ Trường ĐHNN, sự năng động và sáng tạo của các đơn vị, các tổ chức đoàn thể nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng làm cho tất cả CBVC, HSSV hiểu rõ về sứ mệnh, tầm nhìn của Trường, thấu hiểu những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của Nhà trường trong giai đoạn mới để cùng chung sức phát triển Nhà trường.

Kiện toàn bộ máy quản lí theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, đổi mới công tác quản lí, xây dựng văn hoá chất lượng, văn hoá chuyên nghiệp, tạo dựng môi trường thân thiện trong các hoạt động của Nhà trường. Thực hiện 3 công khai theo sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và ĐHQGHN. Tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác quản lí.

Đồng thời công tác quy hoạch đội ngũ phù hợp với yêu cầu phát triển đến năm 2020 và 2030 về chất lượng và quy mô. Tiếp tục thực hiện chương trình đào tạo tiến sĩ và áp dụng các chính sách hỗ trợ cán bộ đi đào tạo, công bố kết quả nghiên cứu khoa học, tham dự các hội nghị, hội thảo khoa học cấp quốc gia và quốc tế. Nhà trường cũng sẽ đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng sống của đội ngũ thông qua việc tạo các công việc có thu nhập cao, cải thiện môi trường làm việc thân thiện, áp dụng các chính sách mang lại cơ hội phát triển và cống hiến cho đội ngũ.

Chất lượng làm nên thương hiệu, chính bởi vậy, Trường ĐHNN luôn nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác đào tạo. Trong đó, tập trung đẩy mạnh thực hiện đào tạo theo tín chỉ. Xây dựng kịp thời và thực hiện các chương trình đào tạo mới theo hướng bằng kép và ngành kép. Đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy các chương trình đào tạo hiện có. Đổi mới, cập nhật giáo trình, nguồn học liệu, sử dụng CNTT trong giảng dạy; Thực hiện vai trò nòng cốt trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh cho toàn ĐHQGHN, nhất là giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên thuộc các chương trình đào tạo Nhiệm vụ chiến lược và đủ cơ sở để tiến hành đào tạo cho các đối tượng khác trong khu vực, quốc tế. 

Tham gia có hiệu quả và chuyên nghiệp trong Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 của Chính phủ thông qua việc xây dựng chương trình SPTA (năm 2012 hoàn thành), tiến hành đánh giá năng lực ngoại ngữ của giáo viên trong hệ thống GDQD, bồi dưỡng năng lực tiếng, phương pháp giảng dạy cho các giáo viên chưa đạt chuẩn, và cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm ngoại ngữ cho những người có trình độ ngoại ngữ song muốn làm nghề giáo viên.

Trường tích cực tham gia các dự án đào tạo ĐH và SĐH, bồi dưỡng giáo viên, ứng dụng CNTT trong giáo dục ngoại ngữ. Tham gia tích cực trong các dự án về kiểm định chất lượng, dự án giảng dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân và dự án phát triển giáo viên THPT và TCCN.

Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ phấn đấu trở thành trường chuyên trọng điểm trong hệ thống các trường chuyên cả nước. Đổi mới việc giảng dạy chuyên ngoại ngữ để trở thành một trường hàng đầu về giảng dạy chuyên ngoại ngữ trong nước và khu vực đạt được những thành tích cao. Thực hiện việc đổi mới chương trình ngoại ngữ theo Khung Tham chiếu Châu Âu trong năm 2011 - 2012. Thực hiện kế hoạch thực hiện “Đề án phát triển hệ thống trường chuyên của Bộ GD-ĐT” đã được Trường ĐHNN thông qua và ban hành. Tăng cường giao lưu trao đổi học sinh của Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ với các trường trung học quốc tế.

Với quan điểm phát triển, lấy nghiên cứu để nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng và hiệu quả công tác NCKH sẽ tiếp tục được đẩy mạnh. Nhà trường tiếp tục từng bước hoàn thiện các khâu quản lí công tác khoa học - công nghệ của Nhà trường theo hướng có sản phẩm đầu ra rõ ràng, kết hợp NCKH với đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn - nghiệp vụ của đội ngũ đi đôi với thực hiện nhiệm vụ chung của Nhà trường. Đẩy mạnh hợp tác NCKH với các đơn vị ngoài Trường, trong nước và quốc tế, giữa các đơn vị trong Trường và giữa các cá nhân trong một đơn vị. Mặt khác thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng được nhiệm vụ được giao, đặc biệt là chương trình bồi dưỡng cán bộ trẻ, chuyên sâu, cán bộ đầu ngành của Trường. Đồng thời, nâng cao một bước đáng kể trình độ chung của đội ngũ cán bộ giảng dạy, cán bộ nghiên cứu.

Một trong những giải pháp đột phá khác đó chính là tăng cường chất lượng và hiệu quả công tác hợp tác quốc tế, trong đó, tiếp tục đổi mới công tác quản lí theo hướng có sản phẩm đầu ra cụ thể. Thiết lập các mối quan hệ đào tạo và NCKH liên kết với các đối tác nước ngoài, các chương trình trao đổi sinh viên, học sinh và các học giả.

Xin trân trọng cảm ơn GS!

 Đức Phúc (thực hiện) - Bản tin ĐHQGHN số 296
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   | 22   | 23   | 24   | 25   | 26   | 27   | 28   | 29   | 30   | 31   | 32   | 33   | 34   | 35   | 36   | 37   | 38   | 39   | 40   | 41   | 42   | 43   | 44   | 45   | 46   | 47   | 48   | 49   | 50   | 51   | 52   | 53   | 54   | 55   | 56   | 57   | 58   | 59   | 60   | 61   | 62   | 63   | 64   | 65   | 66   | 67   | 68   | 69   | 70   | 71   | 72   | 73   | 74   | 75   | 76   | 77   | 78   | 79   | 80   | 81   | 82   | 83   | 84   | 85   | 86   | 87   | 88   | 89   | 90   | 91   | 92   | 93   | 94   | 95   | 96   | 97   | 98   | 99   | 100   | 101   | 102   | 103   | 104   | 105   | 106   | 107   | 108   | 109   | 110   | 111   | 112   | 113   | 114   | 115   | 116   | 117   | 118   | 119   | 120   | 121   | 122   | 123   | 124   | 125   | 126   | 127   | 128   | 129   | 130   | 131   | 132   | 133   | 134   | 135   | 136   | 137   | 138   | 139   | 140   | 141   | 142   | 143   | 144   | 145   | 146   | 147   | 148   | 149   | 150   | 151   | 152   | 153   | 154   | 155   | 156   | 157   | 158   | 159   | 160   | 161   | 162   | 163   | 164   | 165   | 166   | 167   | 168   | 169   | 170   | 171   | 172   | 173   | 174   | 175   | 176   | 177   | 178   | 179   | 180   | 181   | 182   | 183   | 184   | 185   | 186   | 187   | 188   | 189   | 190   | 191   | 192   | 193   | 194   | 195   | 196   | 197   | 198   | 199   | 200   | 201   | 202   | 203   | 204   | 205   | 206   | 207   | 208   | 209   | 210   | 211   | 212   | 213   | 214   | 215   | 216   | 217   | 218   | 219   | 220   | 221   | 222   | 223   | 224   | 225   | 226   | 227   | 228   | 229   | 230   | 231   | 232   | 233   | 234   | 235   | 236   | 237   | 238   | 239   | 240   | 241   | 242   | 243   | 244   | 245   | 246   | 247   | 248   | 249   | 250   | 251   | 252   | 253   | 254   | 255   | 256   | 257   | 258   | 259   | 260   | 261   | 262   | 263   | 264   | 265   | 266   | 267   | 268   | 269   | 270   | 271   | 272   | 273   | 274   | 275   | 276   | 277   | 278   | 279   | 280   | 281   | 282   | 283   | 284   | 285   | 286   | 287   | 288   | 289   | 290   | 291   | 292   | 293   | 294   | 295   | 296   | 297   | 298   | 299   | 300   | 301   | 302   | 303   | 304   | 305   | 306   | 307   | 308   | 309   | 310   | 311   | 312   | 313   |