Tin tức chung
Trang chủ   >  Tin tức  >   Tin tức chung  >  
Mục tiêu hàng đầu là việc làm cho sinh viên
Năm 2016, Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội tuyển sinh hai chương trình đào tạo đại học chất lượng cao là Khoa học Máy tính và Công nghệ kỹ thuật điện tử, truyền thông. Hai chương trình chất lượng cao này có nền tảng từ chương trình Nhiệm vụ chiến lược bắt đầu từ năm 2008. Chúng tôi đã có dịp trò chuyện với PGS.TS Nguyễn Việt Hà - Hiệu trưởng Nhà trường về hai chương trình chất lượng cao này.

- Thưa PGS.TS Nguyễn Việt Hà, hai chương trình đào tạo chất lượng cao là Khoa học máy tính và Công nghệ kỹ thuật điện tử, truyền thông tại Khoa Công nghệ thông tin và Khoa Điện tử viễn thông có xuất phát điểm và nền tảng như thế nào?

Đây là hai chương trình được tổ chức đào tạo ở hai Khoa Công nghệ thông tin (CNTT) và Khoa Điện tử viễn thông (ĐTVT) – Đây là hai khoa có truyền thống tổ chức đào tạo và nghiên cứu khoa học rất bài bản của Nhà trường trong nhiều năm. Từ năm 2008, chủ trương của ĐHQGHN là đầu tư để các chương trình đào tạo tiếp cận được với chuẩn và trình độ quốc tế. Nhà trường đã chọn ra hai chương trình đào tạo của Khoa CNTT và ĐTVT để đầu tư theo hướng nâng cao năng lực của đội ngũ giảng viên, tiếp cận được với các trình độ quốc tế, đầu tư về chương trình đào tạo hiện đại, hệ thống chương trình giáo trình, cơ sở phòng thí nghiệm… Sau đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra Thông tư 23/2014/TT-BGDĐT Quy định về đào tạo chất lượng cao trình độ đại học. Từ đó, chúng tôi tiếp tục phát triển các chương trình này và tổ chức đào tạo giúp sinh viên có nền tảng kiến thức và kỹ năng tốt để có thể tham gia thị trường lao động không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khu vực và quốc tế.

- Với xuất phát điểm là Đề án Nhiệm vụ chiến lược thì hai chương trình đào tạo này có những ưu thế như thế nào so với các chương trình khác, thưa PGS?

Đối với hai chương trình chất lượng cao này, Nhà trường có sự đầu tư cao hơn và quan tâm nhiều hơn so với các chương trình đại trà. Đầu tiên, Nhà trường nâng cao cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, phòng thí nghiệm… Nhưng điều quan trọng là phương thức đào tạo có sự kết hợp chặt chẽ với các tập đoàn doanh nghiệp để định hướng nghề nghiệp cho các sinh viên có cơ hội thực tập trong những năm cuối. Cũng như bồi dưỡng các kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm để sinh viên tự chủ hơn và có cơ hội tìm kiếm việc làm với thu nhập cao. Sự khác biệt không chỉ thể hiện ở việc các phòng máy tốt hơn, giảng viên tốt hơn mà điều Nhà trường muốn nhấn mạnh là phương thức đào tạo gắn chặt hơn với như cầu của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn.

- Thưa PGS, hiện nay có một thực trạng là sinh viên ra trường thất nghiệp rất là nhiều. Đây là mối lo không chỉ của sinh viên mà cả của gia đình sinh viên, của xã hội. Vậy khi mà học hai chương trình đào tạo này, sinh viên sẽ có cơ hội việc làm như thế nào?

 Không chỉ hai chương trình này, mà ngay từ những ngày đầu thành lập Trường ĐHCN  đã rất quan tâm đến khả năng tìm kiếm việc làm và chất lượng việc làm của sinh viên. Khí thiết kế chương trình đào tạo điều đầu tiên Nhà trường quan tâm đến là thiết kế chuẩn đầu ra, kiến thức, kỹ năng cần thiết khi các em ra trường. Với hai chương trình này, chúng tôi đặc biệt tăng cường hoạt động làm việc với các doanh nghiệp, ví dụ như với Tập đoàn Samsung và một số tập đoàn của Việt Nam. Chúng tôi rất quan tâm tới việc sinh viên ra trường có kỹ năng nghề nghiệp để có thể tiếp cận với các thị trường quốc tế. Nhà trường có mối liên hệ trực tiếp với các tập đoàn như là Samsung, Toshiba, FPT, Viettel… thông qua việc hợp tác, sinh viên có cơ hội thực tập, giảng viên có điều kiện tiếp cận để đào tạo và nghiên cứu.

- Vậy chi phí cho hai chương trình đào tạo chất lượng cao này như thế nào và hỗ trợ của Nhà trường đối với sinh viên học ngành này ra sao, thưa ông?

Từ năm 2008 đến nay, Nhà trường đã nhận được sự đầu tư tương đối đồng bộ về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên có trình độ cao và kinh nghiệm để vận hành hai chương trình này. Trên cơ sở tận dụng thế mạnh và sự đầu tư của nhà nước để tạo ra môi trường đào tạo chất lượng cao tốt nhất cho sinh viên được đào tạo tại hai chương trình chất lượng cao này. Chúng tôi tính toán và xây dựng mức học phí là 30 triệu đồng/năm, cho một chương trình chất lượng cao, ổn định trong 4 năm học. Đây là mức học phí mà chúng tôi đảm bảo để sinh viên có các điều kiện thực hành ở các lớp học quy mô đạt tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo sự tương tác giữa sinh viên và giảng viên. Cũng như chi phí cho các hoạt động thực hành, thực tập, đào tạo bằng tiếng Anh… Ngoài ra, Nhà trường còn hỗ trợ các hoạt động ngoại khóa và tổ chức những chương trình học bổng thực tập tại các doanh nghiệp cho sinh viên.

- Thưa ông, trong mùa tuyển sinh 2016 này, điều kiện và phương thức tuyển sinh của hai chương trình đào tạo chất lượng cao nói riêng và Trường ĐH Công nghệ nói chung như thế nào?

Trường ĐHCN năm nay tuyển sinh với tổng chỉ tiêu là 840 và với hai chương trình chất lượng cao được phân bổ mỗi chương trình là 60 chỉ tiêu. Phương thức tuyển sinh của Nhà trường cũng nằm trong kế hoạch tuyển sinh chung của ĐHQGHN, tức là thi đánh giá năng lực. Với  chương trình chất lượng cao, ngoài thi đánh giá năng lực chung, các em phải thi đánh giá năng lực tiếng Anh. Điểm sẽ kết hợp của bài thi đánh giá năng chung và bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh. Chúng tôi sẽ xét từ trên xuống dưới cho đến hết chỉ tiêu. Nếu như mà còn chỉ tiêu thì chúng tôi sẽ xét thêm nguồn tuyển sinh từ thi THPT quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức với tổ hợp môn thi là Toán – Lý – Tiếng Anh.

Xin cảm ơn PGS.TS Nguyễn Việt Hà!

 Tuyết Nga - UET / VNU Media
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   | 22   | 23   | 24   | 25   | 26   | 27   | 28   | 29   | 30   | 31   | 32   | 33   | 34   | 35   | 36   | 37   | 38   | 39   | 40   | 41   | 42   | 43   | 44   | 45   | 46   | 47   | 48   | 49   | 50   | 51   | 52   | 53   | 54   | 55   | 56   | 57   | 58   | 59   | 60   | 61   | 62   | 63   | 64   | 65   | 66   | 67   | 68   | 69   | 70   | 71   | 72   | 73   | 74   | 75   | 76   | 77   | 78   | 79   | 80   | 81   | 82   | 83   | 84   | 85   | 86   | 87   | 88   | 89   | 90   | 91   | 92   | 93   | 94   | 95   | 96   | 97   | 98   | 99   | 100   | 101   | 102   | 103   | 104   | 105   | 106   | 107   | 108   | 109   | 110   | 111   | 112   | 113   | 114   | 115   | 116   | 117   | 118   | 119   | 120   | 121   | 122   | 123   | 124   | 125   | 126   | 127   | 128   | 129   | 130   | 131   | 132   | 133   | 134   | 135   | 136   | 137   | 138   | 139   | 140   | 141   | 142   | 143   | 144   | 145   | 146   | 147   | 148   | 149   | 150   | 151   | 152   | 153   | 154   | 155   | 156   | 157   | 158   | 159   | 160   | 161   | 162   | 163   | 164   | 165   | 166   | 167   | 168   | 169   | 170   | 171   | 172   | 173   | 174   | 175   | 176   | 177   | 178   | 179   | 180   | 181   | 182   | 183   | 184   | 185   | 186   | 187   | 188   | 189   | 190   | 191   | 192   | 193   | 194   | 195   | 196   | 197   | 198   | 199   | 200   | 201   | 202   | 203   | 204   | 205   | 206   | 207   | 208   | 209   | 210   | 211   | 212   | 213   | 214   | 215   | 216   | 217   | 218   | 219   | 220   | 221   | 222   | 223   | 224   | 225   | 226   | 227   | 228   | 229   | 230   | 231   | 232   | 233   | 234   | 235   | 236   | 237   | 238   | 239   | 240   | 241   | 242   | 243   | 244   | 245   | 246   | 247   | 248   | 249   | 250   | 251   | 252   | 253   | 254   | 255   | 256   | 257   | 258   | 259   | 260   | 261   | 262   | 263   | 264   | 265   | 266   | 267   | 268   | 269   | 270   | 271   | 272   | 273   | 274   | 275   | 276   | 277   | 278   | 279   | 280   | 281   | 282   | 283   | 284   | 285   | 286   | 287   | 288   | 289   | 290   | 291   | 292   | 293   | 294   | 295   | 296   | 297   | 298   | 299   | 300   | 301   | 302   | 303   | 304   | 305   | 306   | 307   | 308   | 309   | 310   | 311   | 312   | 313   | 314   | 315   | 316   | 317   | 318   | 319   | 320   | 321   | 322   | 323   | 324   | 325   | 326   |