Tin tức chung
Trang chủ   >  Tin tức  >   Tin tức chung  >  
Tổng kết chương trình đào tạo tiên tiến giai đoạn 2006 – 2015: phát huy năng lực sáng tạo, kỹ năng làm việc và nghiên cứu
Ngày 01/6/2016, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐHQGHN tổ chức hội nghị tổng kết đào tạo chương trình tiên tiến (CTTT) giai đoạn 2006 – 2015.

Phó Giám đốc Thường trực ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Trải qua 10 năm đào tạo và phát triển, đến nay các CTTT được xếp hạng những chương trình đào tạo hàng đầu của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên. Chương trình đã thể hiện được tính ưu việt, đáp ứng tốt nhu cầu của người học. Nhiều học phần có nội dung cập nhật, phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế, có giáo trình chuẩn, phương pháp giảng dạy và đánh giá chất lượng tiên tiến.

Theo báo cáo do Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên Vũ Hoàng Linh trình bày, chương trình đào tạo được cập nhật về cả nội dung, phương pháp giảng dạy, đánh giá dần tiệm cận với các chương trình đào tạo chuẩn mực của các trường đại học tiên tiến quốc tế, đáp ứng được tiêu chuẩn kiểm định của các tổ chức quốc tế. Trường ĐH Khoa học Tự nhiên cũng đã tổ chức thành công công tác kiểm định 3 CTTT theo bộ tiêu chuẩn của Mạng lưới các trường ĐH Đông Nam Á (AUN).

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Giám đốc Thường trực ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao các kết quả đã đạt được của 3 CTTT mà Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đã triển khai trong thời gian qua và cho rằng hội nghị này không chỉ tổng kết những thành tựu đạt được mà còn góp phần tìm ra các bài học kinh nghiệm, giải pháp để phát triển các lĩnh vực khoa học cơ bản trong thời điểm hiện nay.

Phó Giám đốc ĐHQGHN đánh giá, CTTT đã thúc đẩy hợp tác quốc tế toàn diện, thực chất và có chiều sâu. Bên cạnh đó, được học tập trong môi trường thuận lợi, sinh viên có điều kiện phát huy năng lực sáng tạo, nâng cao tầm nhìn chiến lược và kỹ năng làm việc, nghiên cứu. Không chỉ trang bị kiến thức, sự khác biệt trong đào tạo của ĐHQGHN là chú trọng phát triển tầm nhìn cho người học. Quan điểm xuyên suốt là đào tạo không chỉ để người học ra trường có việc làm, để khởi nghiệp, mà còn có đầy đủ kiến thức, năng lực, phẩm chất, phương pháp tư duy và bản lĩnh để sáng nghiệp.

Ngoài sinh viên tốt nghiệp, chương trình cũng đã góp phần đào tạo được một lực lượng lớn các tiến sĩ, thạc sĩ chất lượng cao bổ sung đội ngũ cán bộ giảng dạy của ĐHQGHN và của ngành đại học, cao đẳng cũng như các cơ quan nghiên cứu khoa học và quản lý kinh tế - xã hội khác; thúc đẩy đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng đào tạo cho toàn bộ các hệ đào tạo của ĐHQGHN.

Phó Giám đốc Nguyễn Kim Sơn đề nghị Trường ĐH Khoa học Tự nhiên cần bổ sung vào báo cáo tổng kết đánh giá sâu hơn về sự chuyển biến chất lượng đội ngũ (cả đào tạo và nghiên cứu) sau 10 năm thực hiện CTTT, đồng thời có những đánh giá sát thực hơn về hiệu quả lên các hoạt động nghiên cứu khoa học của Nhà trường.

Các chương trình đào tạo tài năng, chất lượng cao, tiên tiến, nhiệm vụ chiến lược vừa là phương thức thể hiện, vừa là biểu hiện và kết quả của triết lý, mục tiêu và hành động của ĐHQGHN trong việc đào tạo tinh hoa, thông qua hoạt động giảng dạy và nghiên cứu để phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo nhân tài. ĐHQGHN đã kiên trì và đạt được mục tiêu đề ra là thu hút được nhiều sinh viên giỏi, cán bộ giỏi vào thực hiện các chương trình đào tạo đặc biệt, góp phần cung cấp nguồn nhân lực tài năng, chất lượng cao cho đất nước. Thông qua các chương trình đặc biệt này đã nâng cao uy tín và chất lượng đào tạo trong toàn ĐHQGHN, góp phần quan trọng trong việc phát triển đội ngũ, cơ sở vật chất và đặc biệt là tạo tiền đề thuận lợi để ĐHQGHN tiếp cận chuẩn khu vực, quốc tế cho từng ngành, từng đơn vị đào tạo.

Phó Giám đốc Thường trực ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn chỉ đạo, trong thời gian tới, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên cần nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, giữ vững và gia tăng vị thế trong đào tạo và nghiên cứu của cả nước; phát huy ưu thế trong việc tổ chức đào tạo các chương trình đặc biệt: tài năng, nhiệm vụ chiến lược, tiên tiến, chất lượng cao; phát huy những ngành truyền thống, có thế mạnh, nhưng có sắp xếp lại hợp lý kết hợp mở mới chương trình khoa học cơ bản liên ngành, ứng dụng; duy trì số lượng kết hợp ngày càng nâng cao chất lượng sinh viên cho các chương trình đặc biệt; tăng cường thu hút đầu tư của nhà nước và nguồn xã hội hóa (học bổng sinh viên từ nguồn ngân sách nhà nước và từ các nguồn lực xã hội khác); gắn kết chặt chẽ đào tạo với nghiên cứu, tiếp cận các chuẩn mực quốc tế, nâng cao chất lượng kiểm định theo chuẩn khu vực (AUN) và chuẩn quốc tế các chương trình đào tạo, đồng thời đẩy nhanh và mạnh quốc tế hoá hệ đào tạo tài năng, chất lượng cao, tiến tới có thể “xuất khẩu” các chương trình đào tạo, thu hút giảng viên, sinh viên quốc tế được xem như là giải pháp đột phá nâng cao hiệu quả và chất lượng đào tạo, nâng cao vị thế và uy tín của ĐHQGHN trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam cũng như nâng cao xếp hạng của ĐHQGHN trong bảng xếp hạng các trường đại học trong khu vực và quốc tế.

Từ năm 2006, để tăng cường hội nhập các chuẩn mực quốc tế, trong khi quy mô đào tạo cử nhân tài năng, chất lượng cao còn nhỏ, mức độ “quốc tế hoá” về chương trình, phương pháp đào tạo, ngôn ngữ sử dụng chưa cao, ĐHQGHN bắt đầu triển khai đào tạo các chương trình tiên tiến. CTTT là các chương trình đào tạo bậc đại học, sử dụng toàn bộ chương trình, giáo trình của một đại học nước ngoài, có điều chỉnh phù hợp với khả năng, điều kiện của Việt Nam; được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Đội ngũ giảng viên hàng đầu của ĐHQGHN và các giảng viên của các trường đại học đối tác tham gia giảng dạy.

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đã và đang triển khai thực hiện có hiệu quả 3 đề án đào tạo theo CTTT. 3 chương trình này, Nhà trường đã chủ động phối hợp với các trường đại học có thứ hạng cao của Hoa Kỳ để hợp tác triển khai: ngành Hóa học với đối tác là Trường ĐH Illinois at Urban and Champaign từ cuối năm 2005; ngành Toán học với đối tác là Trường ĐH Washington, Seattle từ cuối năm 2007 và ngành Khoa học Môi trường với đối tác là ĐH Indiana-Bloomington từ cuối năm 2009.

Trong quá trình thực hiện, Nhà trường đã từng bước hiện đại hóa cơ sở vất chất đào tạo; nâng cao năng lực, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ cán bộ giảng dạy, cán bộ quản lý để từng bước thay thế và làm chủ các CTTT.

Sinh viên được tuyển vào học các CTTT là những sinh viên có thành tích học tập cao, có năng lực ngoại ngữ tốt. Sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học từ học kỳ 3, được các cán bộ có học vị Tiến sỹ trở lên hướng dẫn. Hàng năm, Trường tổ chức cho sinh viên viết báo cáo và thuyết trình kết quả nghiên cứu khoa học bằng tiếng Anh vào tháng 4 hàng năm. Các sinh viên có kết quả nghiên cứu, học tập tốt được gửi đi thực tập hè tại các trường đối tác và các trường đại học ở nước ngoài.

 

 Sinh Vũ - VNU Media
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   | 22   | 23   | 24   | 25   | 26   | 27   | 28   | 29   | 30   | 31   | 32   | 33   | 34   | 35   | 36   | 37   | 38   | 39   | 40   | 41   | 42   | 43   | 44   | 45   | 46   | 47   | 48   | 49   | 50   | 51   | 52   | 53   | 54   | 55   | 56   | 57   | 58   | 59   | 60   | 61   | 62   | 63   | 64   | 65   | 66   | 67   | 68   | 69   | 70   | 71   | 72   | 73   | 74   | 75   | 76   | 77   | 78   | 79   | 80   | 81   | 82   | 83   | 84   | 85   | 86   | 87   | 88   | 89   | 90   | 91   | 92   | 93   | 94   | 95   | 96   | 97   | 98   | 99   | 100   | 101   | 102   | 103   | 104   | 105   | 106   | 107   | 108   | 109   | 110   | 111   | 112   | 113   | 114   | 115   | 116   | 117   | 118   | 119   | 120   | 121   | 122   | 123   | 124   | 125   | 126   | 127   | 128   | 129   | 130   | 131   | 132   | 133   | 134   | 135   | 136   | 137   | 138   | 139   | 140   | 141   | 142   | 143   | 144   | 145   | 146   | 147   | 148   | 149   | 150   | 151   | 152   | 153   | 154   | 155   | 156   | 157   | 158   | 159   | 160   | 161   | 162   | 163   | 164   | 165   | 166   | 167   | 168   | 169   | 170   | 171   | 172   | 173   | 174   | 175   | 176   | 177   | 178   | 179   | 180   | 181   | 182   | 183   | 184   | 185   | 186   | 187   | 188   | 189   | 190   | 191   | 192   | 193   | 194   | 195   | 196   | 197   | 198   | 199   | 200   | 201   | 202   | 203   | 204   | 205   | 206   | 207   | 208   | 209   | 210   | 211   | 212   | 213   | 214   | 215   | 216   | 217   | 218   | 219   | 220   | 221   | 222   | 223   | 224   | 225   | 226   | 227   | 228   | 229   | 230   | 231   | 232   | 233   | 234   | 235   | 236   | 237   | 238   | 239   | 240   | 241   | 242   | 243   | 244   | 245   | 246   | 247   | 248   | 249   | 250   | 251   | 252   | 253   | 254   | 255   | 256   | 257   | 258   | 259   | 260   | 261   | 262   | 263   | 264   | 265   | 266   | 267   | 268   | 269   | 270   | 271   | 272   | 273   | 274   | 275   | 276   | 277   | 278   | 279   | 280   | 281   | 282   | 283   | 284   | 285   | 286   | 287   | 288   | 289   | 290   | 291   | 292   | 293   | 294   | 295   | 296   | 297   | 298   | 299   | 300   | 301   | 302   | 303   | 304   | 305   | 306   | 307   | 308   | 309   | 310   | 311   | 312   | 313   | 314   | 315   | 316   | 317   | 318   | 319   | 320   | 321   | 322   | 323   | 324   | 325   | 326   | 327   | 328   | 329   |