Tin tức chung
Trang chủ   >  Tin tức  >   Tin tức chung  >  
Học tập qua trải nghiệm – mô hình giảng dạy và nâng cao năng lực cho người học
Ngày 27/5/2017, Khoa Quốc tế - ĐHQGHN tổ chức chương trình Hội thảo “Học tập qua trải nghiệm” (experiential learning) – một mô hình giảng dạy và nâng cao năng lực cho công dân thế kỉ XXI.

Chương trình Hội thảo nhằm cung cấp kiến thức tổng quát về mô hình học tập qua trải nghiệm; giới thiệu cách tiếp cận mới với học sinh, sinh viên trong giảng dạy cũng như mang tới cơ hội trải nghiệm cho người tham gia.

Tham dự chương trình có Chủ nhiệm Khoa Quốc tế PGS.TS Lê Trung Thành; diễn giả của chương trình là GS. Lynn Lannon – ĐH Keuka và bà Lê Thị Thu Hằng – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và Truyền thông Việt Nam cùng các đại biểu là lãnh đạo, giảng viên các trường trung học phổ thông tại Hà Nội.

Chủ nhiệm Khoa Quốc tế - ĐHQGHN PGS.TS Lê Trung Thành cho biết, giáo dục trải nghiệm hay học tập qua trải nghiệm đã được đưa vào các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới như Hoa Kỳ và các nươc châu Âu từ đầu những năm 90 của thế kỉ XX. Khởi đầu của mô hình này là các hoạt động giáo dục phi chính phủ. Qua hơn một thập kỉ, học tập trải nghiệm đã được đưa vào chương trình giáo dục chính quy ở nhiều nước trên thế giới. Chủ nhiệm Khoa Quốc tế cũng cho biết Khoa là đơn vị giáo dục đầu tiên tại Việt Nam đưa học tập trải nghiệm và chương trình chính khóa cho sinh viên với sự hợp tác của ĐH Keuka, Hoa Kỳ.

Tại Hội thảo, GS. Lynn Lannon đã thuyết trình về mô hình học tập qua trải nghiệm với những chia sẻ quý báu về định nghĩa, vai trò của người làm giáo dục, các bước thực hiện, những thách thức, lợi ích của mô hình này cùng những ví dụ về hoạt động cụ thể tại ĐH Keuka. GS. Lynn Lannon cho biết, học tập qua trải nghiệm là một cách học thông qua làm, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, dựa trên những đánh giá, phân tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có. Học thuyết này gắn liền với David Kolb (1939) và các nhà tâm lý học, giáo dục học như John Dewey, Kurt Lewin, Jean Piaget, …

GS. Lynn Lannon cũng chia sẻ về vai trò của người làm giáo dục của mô hình học này, đó là: tạo môi trường trải nghiệm phù hợp, đưa ra vấn đề, thiết lập phạm vi/giới hạn, hỗ trợ người học, đảm bảo sự an toàn về thể chất và tinh thần cho người học và dẫn dắt quá trình học tập.

Trích dẫn kết quả nghiên cứu về đánh giá của các nhà tuyển dụng với sinh viên mới tốt nghiệp, GS. Lynn Lannon cho biết, 52% (những công ty tham gia phỏng vấn) cho rằng các em thiếu kỹ năng giao tiếp ứng xử, 46% đánh giá các em kém về kỹ năng giải quyết vấn đề và 38% cho rằng các em cần trang bị tốt kỹ năng viết (Career Builder, 2015 survey). Đồng thời, có đến 90% sinh viên Việt Nam mới tốt nghiệp không đủ kỹ năng mềm cần thiết để làm việc, gồm các kỹ năng như giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, làm việc nhóm, giao tiếp và làm việc trong môi trường sử dụng tiếng Anh (theo ông Trần Trọng Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty VINAPO). Do đó, GS. Lynn Lannon khẳng định, học tập qua trải nghiệm là giải pháp hiệu quả giúp người học chủ động học tập, phát triển những kỹ năng cần thiết, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng được nghe chia sẻ của các sinh viên lớp VISK2014 thuộc Chương trình đào tạo liên kết giữa Khoa Quốc tế và ĐH Keuka, đã hoàn thành các dự án trong môn học trải nghiệm. Dự án đầu tiên mà các em thực hiện là chương trình hiến máu tình nguyện, thu hút được gần 200 người tham gia. Dự án thứ hai là chương trình phát cháo với 300 suất cho các bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại bệnh viện Bạch Mai. Tiếp theo là dự án tặng gần 3000 cuốn sách cho học sinh Trường THCS Trung Hà, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang. Tháng 5/2017, sinh viên lớp VISK2014 hoàn thành dự án trao tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh Trường Tiểu học Trung Giã, Sóc Sơn, Hà Nội với hơn 300 chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn được tặng với mục tiêu tuyên truyền giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh, tạo hiệu ứng tốt trong cộng đồng xã hội.

Các sinh viên tham dự môn học trải nghiệm đều nhận xét đây là một môn học mới, độc đáo trong chương trình đào tạo của Khoa Quốc tế với mục đích học tập rất nhân văn và phù hợp với điều kiện thực tế, giúp sinh viên hiểu hơn về năng lực bản thân, về thế giới xung quanh, làm phong phú trạng thái học tập và rèn luyện một tinh thần “chung tay góp sức vì cộng đồng”. Tri thức có được qua các hoạt động trải nghiệm sẽ là sức mạnh giúp cho các bạn sinh viên sống có trách nhiệm hơn, vị tha hơn và tự tin hơn trong cuộc sống.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng được chia thành các nhóm thảo luận và tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm.

Chương trình Cử nhân khoa học ngành Quản lý là chương trình liên kết giữa Khoa Quốc tế, ĐHQGHN và Trường Đại học Keuka, Hoa Kỳ. Chương trình được Ủy ban các bang miền Trung Hoa Kỳ về giáo dục đại học thuộc Hiệp hội các trường đại học các bang Trung Hoa Kỳ kiểm định. Theo học chương trình này, ngoài việc được trang bị những kiến thức lý thuyết nền tảng và kỹ năng quản lý cần thiết trong môi trường kinh doanh toàn cầu, sinh viên còn được tiếp cận thực tiễn thông qua các bài tập, các hoạt động cá nhân, hoạt động cộng đồng mà sinh viên chính là những người đưa ra ý tưởng, thiết kế chương trình và tổ chức thực hiện.

 Minh Khuê - VNU Media
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   | 22   | 23   | 24   | 25   | 26   | 27   | 28   | 29   | 30   | 31   | 32   | 33   | 34   | 35   | 36   | 37   | 38   | 39   | 40   | 41   | 42   | 43   | 44   | 45   | 46   | 47   | 48   | 49   | 50   | 51   | 52   | 53   | 54   | 55   | 56   | 57   | 58   | 59   | 60   | 61   | 62   | 63   | 64   | 65   | 66   | 67   | 68   | 69   | 70   | 71   | 72   | 73   | 74   | 75   | 76   | 77   | 78   | 79   | 80   | 81   | 82   | 83   | 84   | 85   | 86   | 87   | 88   | 89   | 90   | 91   | 92   | 93   | 94   | 95   | 96   | 97   | 98   | 99   | 100   | 101   | 102   | 103   | 104   | 105   | 106   | 107   | 108   | 109   | 110   | 111   | 112   | 113   | 114   | 115   | 116   | 117   | 118   | 119   | 120   | 121   | 122   | 123   | 124   | 125   | 126   | 127   | 128   | 129   | 130   | 131   | 132   | 133   | 134   | 135   | 136   | 137   | 138   | 139   | 140   | 141   | 142   | 143   | 144   | 145   | 146   | 147   | 148   | 149   | 150   | 151   | 152   | 153   | 154   | 155   | 156   | 157   | 158   | 159   | 160   | 161   | 162   | 163   | 164   | 165   | 166   | 167   | 168   | 169   | 170   | 171   | 172   | 173   | 174   | 175   | 176   | 177   | 178   | 179   | 180   | 181   | 182   | 183   | 184   | 185   | 186   | 187   | 188   | 189   | 190   | 191   | 192   | 193   | 194   | 195   | 196   | 197   | 198   | 199   | 200   | 201   | 202   | 203   | 204   | 205   | 206   | 207   | 208   | 209   | 210   | 211   | 212   | 213   | 214   | 215   | 216   | 217   | 218   | 219   | 220   | 221   | 222   | 223   | 224   | 225   | 226   | 227   | 228   | 229   | 230   | 231   | 232   | 233   | 234   | 235   | 236   | 237   | 238   | 239   | 240   | 241   | 242   | 243   | 244   | 245   | 246   | 247   | 248   | 249   | 250   | 251   | 252   | 253   | 254   | 255   | 256   | 257   | 258   | 259   | 260   | 261   | 262   | 263   | 264   | 265   | 266   | 267   | 268   | 269   | 270   | 271   | 272   | 273   | 274   | 275   | 276   | 277   | 278   | 279   | 280   | 281   | 282   | 283   | 284   | 285   | 286   | 287   | 288   | 289   | 290   | 291   | 292   | 293   | 294   | 295   | 296   | 297   | 298   | 299   | 300   | 301   | 302   | 303   | 304   | 305   | 306   | 307   | 308   | 309   | 310   | 311   | 312   | 313   | 314   | 315   | 316   | 317   | 318   | 319   | 320   | 321   | 322   | 323   | 324   | 325   | 326   | 327   | 328   | 329   | 330   | 331   | 332   | 333   | 334   | 335   | 336   | 337   | 338   | 339   | 340   | 341   | 342   | 343   | 344   | 345   | 346   | 347   | 348   | 349   | 350   | 351   | 352   | 353   | 354   | 355   | 356   |