Hình ảnh
Trang chủ   >  Hình ảnh  >    >  
Cuộc thi Thắp sáng tài năng kinh doanh trẻ năm 2005 trên toàn quốc giai đoạn nước rút
Ngày 16/7/2005 tại 3 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra vòng thi đầu tiên cuộc thi Thắp sáng tài năng kinh doanh trẻ năm 2005.

Đúng 8h sáng, 364 thí sinh trên toàn quốc đã tập trung tại các địa điểm thi để bắt đầu các môn thi IQ, GMAT, TOEFL. Sau 3 năm thực hiện, cuộc thi vẫn giữ các môn thi cơ bản của vòng thi thứ nhất bởi các nội dung thi này giúp Ban giám khảo đánh giá bước đầu khả năng của thí sinh, chọn được những thí sinh cho các vòng trong với các nội dung thi khó hơn, đòi hỏi trình độ cao hơn. Trong vòng thi đầu tiên này, các thí sinh làm bài theo dạng trắc nghiệm, chọn phương án đúng. Ngoài ra các em còn viết 1 bài giới thiệu bản thân và những thành tích đã đạt được trong thời gian qua. Nhìn chung, ý kiến của thí sinh đều cho rằng đề bài ra không quá khó, phù hợp với trình độ chung của các em. Ban tổ chức sẽ tính điểm từ trên xuống dưới để chọn các thí sinh vào tiếp vòng 2 của cuộc thi diễn ra vào ngày 24/7 tới .

Trong vòng 2, ngoài phần phỏng vấn trực tiếp được thực hiện bởi các doanh nhân và giáo sư hàng đầu, viết luận theo chủ để, các thí sinh sẽ được chia đội tham gia một số trò chơi kinh doanh để có thể thể hiện khả năng làm việc theo nhóm và tố chất lãnh đạo.

Năm 2005, trình độ nói chung của thí sinh có sự biến đổi rõ rệt so với năm 2004 (năm đầu tiên cuộc thi tổ chức trên toàn quốc). Nếu như năm ngoái, số thí sinh đạt học lực khá tham gia cuộc thi là 63,10% thì năm nay, con số này đạt 73,63%. Số thí sinh đạt loại giỏi là 21,15%, trong khi năm ngoái là 18,63%. Đặc biệt, số thí sinh loại trung bình khá tham gia thi chỉ còn 3,85% trên tổng số đăng ký, so với 16,42% năm 2004. Điều này cho thấy cuộc thi không chỉ dừng lại ở việc thu hút thí sinh mà còn ngày càng thu hút được các thí sinh có trình độ cao đăng ký tham dự. Chất lượng đầu vào của cuộc thi được nâng cao rõ rệt qua mỗi năm thực hiện. Trong tổng số thí sinh tham gia, xấp xỉ 50% là các bạn đã tốt nghiệp đại học, còn lại chủ yếu là các sinh viên khá giỏi năm cuối của các trường đại học trên toàn quốc.

Về tỉ lệ thí sinh giữa các vùng miền, năm nay số lượng thí sinh đông nhất đến từ miền Nam (49.18%), tiếp đến là miền Bắc (44.78%), miền Trung chiếm số lượng khiêm tốn - chỉ có 6.04%. Như vậy so với năm ngoái, mức độ quan tâm của thí sinh miền Nam đối với cuộc thi tăng hơn hẳn (năm 2004 miền Nam có 38,56% thí sinh dự thi trên tổng số thí sinh cả nước tham gia).

Một điều đáng chú ý của cuộc thi năm nay là sự tham gia của Đại học Huế. Những đại diện của Đại học Huế tham gia thi tại Hội đồng thi Đà Nẵng. Mặc dù con số tham gia còn ít, song đây là dấu hiệu đáng mừng và hy vọng trong những năm tới, tỉ lệ vùng miền sẽ cân đối hơn. Các thí sinh của Huế được Ban tổ chức hỗ trợ một phần chi phí ăn ở, đi lại là 200.000 đồng/thí sinh cho vòng thi đầu tiên này.

* Ngày 23/7/2005, tại Khoa Quản trị kinh doanh ĐHQGHN đã diễn ra buổi họp báo thông báo về những thay đổi nổi bật của cuộc thi năm nay và ký kết hợp đồng tài trợ cho cuộc thi Thắp sáng tài năng kinh doanh trẻ năm 2005 với sự tham dự của đại diện Ban tổ chức cuộc thi, đại diện các đơn vị tài trợ và đông đảo phóng viên thuộc các cơ quan báo chí trên địa bàn Hà Nội.

Đại diện Công ty địa ốc Hoàng Quân, Báo điện tử Vnexpress đã ký kết hợp đồng tài trợ với Ban tổ chức cuộc thi. Tính đến nay, Cuộc thi đã nhận được sự tài trợ của các công ty dưới các hình thức khác nhau. Tham gia tài trợ cho cuộc thi gồm có Tổng công ty Viễn thông Quân đội; Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam, Công ty xuất nhập khẩu máy và phụ tùng SPC, Công ty địa ốc Hoàng Quân; Nhà tài trợ chính thức của cuộc thi vẫn tiếp tục là Tổng Công ty Hàng không Việt Nam; Báo điện tử Vnexpress trở thành Nhà bảo trợ thông tin của cuộc thi.

Tại cuộc họp này, đại diện Ban tổ chức và các nhà tài trợ đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan tới: lý do khiến Ban tổ chức thay đổi một số nội dung của cuộc thi năm nay, số lượng thí sinh đăng ký tham gia dự thi, chất lượng của cuộc thi, mục đích của các nhà tài trợ đối với chương trình, quan niệm của các nhà tài trợ về mối quan hệ giữa các doanh nghiệp và Nhà trường,…

Cuộc thi Thắp sáng tài năng kinh doanh trẻ năm 2005 sẽ có nhiều điểm khác biệt so với các năm trước. Ngoài việc tuyển chọn kỹ lưỡng cho đầu vào, nội dung thi từ vòng 2 sẽ có sự thay đổi và cải tiến với mục đích tìm được những tài năng kinh doanh thực sự. Vòng 2 của cuộc thi sẽ diễn ra vào ngày 24/7/2005 tại 3 thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Tại vòng thi này, toàn bộ thí sinh sẽ tham gia các môn thi như sau: (1) Viết luận theo chủ đề cho trước và trả lời phỏng vấn trực tiếp của các doanh nghiệp và các giáo sư hàng đầu về quản trị kinh doanh trên toàn quốc; (2) Thi các trò chơi (gồm 5 trò: Quảng cáo bán sản phẩm, Nghệ thuật tổng hợp; Sức mạnh tập thể; Đi chợ; Võ sĩ giác đấu).

Để thông tin đến được với người quan tâm nhiều hơn, ngoài việc liên tục cập nhật tiến trình cuộc thi trên các website liên quan đến cuộc thi như: www.hsb.edu.vn/thitainang; www.vtv.vn; www.dntvn.org; www.vnexpress.net..., Ban tổ chức còn đưa ra hình thức bình chọn trên mạng để lấy ý kiến của đông đảo độc giả sao cho cuộc thi có kết quả tốt nhất về nội dung và hình thức thể hiện. Bên cạnh đó, những gương mặt vào chung kết cũng sẽ được các khán giả trực tiếp bình chọn trên mạng, như vậy khán giả sẽ cùng tham gia vào quá trình tìm kiếm những tài năng kinh doanh trẻ cùng với Ban tổ chức, tạo được không khí sôi nổi hơn cho cuộc thi.

 

 L.M - Bản tin ĐHQG Hà Nội - số 173, tháng 7/2005
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :