Sinh viên
Trang chủ   >  Sinh viên  >    >  
Nhìn lại công tác Đoàn và phong trào thanh niên Trường ĐHKHTN nhiệm kỳ 2004-2007
Trong nhiệm kỳ 24 (2004 - 2007), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN đã đạt được nhiều thành tích rất đáng tự hào trên tất cả các mặt hoạt động.

Có thể khẳng định rằng: Các mục tiêu và chương trình hành động của công tác Đoàn và phong trào thanh niên Trường ĐHKHTN đã được thực hiện thành công, tạo ra những chuyển biến tích cực trong đoàn viên, thanh niên Nhà trường.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và truyền thống

ý thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác chính trị, tư tưởng trong đoàn viên, thanh niên, ngay sau khi tổ chức thành công Đại hội Đoàn trường lần thứ 24, Ban chấp hành Đoàn Trường ĐHKHTN đã triển khai nhiều hoạt động. Đoàn Trường đã triển khai thực hiện đề tài khoa học cấp Trường “Đánh giá thực trạng về tư tưởng chính trị của đoàn viên và đề xuất các biện pháp mới trong công tác chính trị tư tưởng” để làm cơ sở lý luận cho các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng. Các hoạt động phong trào đã diễn ra sôi nổi, tiêu biểu là Hội diễn văn nghệ sinh viên năm 2005 chào mừng 75 năm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM; Chương trình văn nghệ “Mãi mãi tuổi 20”; Chương trình giao lưu thơ nhạc “Theo dấu chân người lính”; Hội thi tiếng hát sinh viên Trường ĐHKHTN; Đêm văn nghệ chào tân sinh viên và chia tay sinh viên năm cuối… Những hoạt động này được các cấp bộ Đoàn quan tâm, lồng ghép công tác sinh hoạt giáo dục chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, phổ biến về các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, truyền thống của Nhà trường. Đoàn Thanh niên Nhà trường cũng đã tham gia thành công chương trình “Tuổi trẻ với hoạt động Quốc hội” do Văn phòng Quốc hội và Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức. Thông qua hoạt động này đã phần nào giúp cho đoàn viên, thanh niên Nhà trường hiểu biết thêm về các hoạt động của Nhà nước và có ý thức sâu sắc hơn về vai trò của tuổi trẻ đối với công cuộc xây dựng Tổ quốc, góp phần nâng cao trách nhiệm công dân cho đoàn viên, thanh niên.

Từ năm 2004 đến nay, phong trào “Thanh niên tình nguyện” của tuổi trẻ Nhà trường đã có những bước tiến rõ rệt về cả quy mô và chất lượng. Chiến dịch trong mùa hè luôn có từ 14 đến 17 đội hình với khoảng 300 đến 500 đội viên chính thức, hoạt động trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố với tên gọi: “Sắc xanh Tự nhiên”. Ngoài ra, Đoàn Trường còn tổ chức “Đội tình nguyện APhO5”, đón tiếp, hướng dẫn, giao lưu với các đoàn sinh viên quốc tế về tham dự Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5 được tổ chức tại Trường ĐHKHTN. Đây là hoạt động tình nguyện mang tầm cỡ khu vực được chính bạn bè quốc tế đánh giá cao và có một cái nhìn mới mẻ về sinh viên Việt Nam. Các hoạt động quyên góp vì cộng đồng của Đoàn trường cũng được đông đảo thầy cô giáo, học sinh, sinh viên và dư luận nhân dân đánh giá cao, tiêu biểu như: Tổ chức quyên góp “Ủng hộ các nạn nhân chất độc màu da cam” thu được 1.875.000đ, chương trình “Ủng hộ đồng bào lũ lụt” thu được 4.207.000đ; quyên góp ủng hộ các nạn nhân sóng thần ở Châu Á thu được 2.912.600đ; ủng hộ nạn nhân cơn bão số 1/2006 thu được 3.321.000đ; quyên góp được hơn 5.700.000đ ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 6 - Xangsane; vận động hàng chục lượt đoàn viên, thanh niên trong toàn trường tham gia hiến máu nhân đạo; quyên góp ủng hộ nhân dân huyện đảo Bạch Long Vĩ; mua tăm tre ủng hộ người mù quận Thanh Xuân; quyên góp xây dựng 1 nhà tình nghĩa trị giá 10.000.000đ tại Cao Bằng.

Các hoạt động văn hoá, thể thao, trao đổi, diễn đàn được tổ chức thường xuyên đã phần nào đáp ứng được nhu cầu giao lưu, thưởng thức của đoàn viên, thanh niên, có tác động tích cực đến cách nghĩ và nếp sống của thanh niên. Đoàn trường tiếp tục đẩy mạnh hoạt động “Nội san sinh viên 334” và tổ chức “Diễn đàn thanh niên - sinh viên trên mạng” thông qua địa chỉ http://www.svtunhien.net. Các hoạt động kỷ niệm 50 năm truyền thống Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội - Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN được chuẩn bị chu đáo, tầm cỡ về mọi mặt: Đoàn trường đã tổ chức các hội diễn văn nghệ, gặp gỡ “Giao lưu các thế hệ cán bộ Đoàn” các thời kỳ, phối hợp qua Chi bộ sinh viên thực hiện chương trình “Còn mãi với thời gian”, hội thi “Báo tường”, “Nắng sân trường”, tổ chức cắm trại, phố hội ẩm thực...

Trong suốt thời gian của nhiệm kỳ 24, đất nước ta đã diễn ra các kỳ đại hội, hội nghị quan trọng. Bám sát vào nội dung tuyên truyền theo chỉ đạo của Đoàn cấp trên, Đoàn trường đã có rất nhiều hoạt động thiết thực: Phối hợp với Chi bộ sinh viên tham gia đóng góp ý kiến vào Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X. Phát động các cuộc thi chào mừng những ngày lễ lớn của dân tộc như: “50 năm giải phóng Thủ đô”, “75 năm lịch sử vẻ vang của Đảng cộng sản Việt Nam”, “60 năm nước CHXHCN Việt Nam”, “75 năm vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, “60 năm ngày toàn quốc kháng chiến - Hà Nội quyết tử để tổ quốc quyết sinh” và cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 100 năm Đại học Đông Dương - tiền thân của Đại học Quốc gia Hà Nội”.

Giai đoạn từ năm 2004 - 2007 là giai đoạn có nhiều diễn biến phức tạp trong công tác chính trị tư tưởng của sinh viên, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường ĐHKHTN đã phối hợp với các đồng chí công an của phòng PA25 - Công an thành phố Hà Nội, chủ động nắm tình hình tư tưởng của sinh viên, quán triệt đến đoàn viên, sinh viên trong trường tránh manh động, không sa vào những chiêu thức, thủ đoạn của các tổ chức phản động. Bên cạnh đó, công tác phòng chống các tệ nạn xã hội trong sinh viên, nhất là tệ nạn ma tuý học đường cũng được Đoàn trường hết sức quan tâm. Các hoạt động này đã thu được những hiệu quả tốt, cho đến nay chưa phát hiện trường hợp nào trong học sinh, sinh viên của trường bị nghiện ma túy hay mắc vào các tệ nạn xã hội.

Công tác hỗ trợ đoàn viên, thanh niên, sinh viên

Xác định trách nhiệm nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện của Nhà trường là một trong những nhiệm vụ trung tâm của công tác Đoàn, trong nhiệm kỳ vừa qua, Đoàn trường đã tập trung đổi mới, huy động tổng thể nhiều nguồn lực, phát triển và mở rộng thêm các mô hình hoạt động hỗ trợ có hiệu quả, khuyến khích học sinh, sinh viên học tập và nghiên cứu khoa học. Trong tuần lễ khoa học của sinh viên, Đoàn trường đã chỉ đạo các Liên chi đoàn tổ chức “Hội nghị về phương pháp học tập và nghiên cứu khoa học”, tìm hiểu ngành nghề đào tạo, tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm giới thiệu về phương pháp học tập cho sinh viên khóa mới. Các câu lạc bộ chuyên ngành thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, bổ trợ cho sinh viên những kiến thức chuyên môn, tăng cường kỹ năng nghiên cứu khoa học. Các festival học tập của sinh viên cũng được quan tâm, nhiều liên chi đoàn đã chủ trì tổ chức các festival như liên chi đoàn các Khoa Toán - Cơ - Tin học, Hoá học, Vật lý, Sinh học, liên chi đoàn khối Khoa học Trái đất nhằm cổ vũ, động viên học sinh, sinh viên hứng thú tìm hiểu các vấn đề khoa học. Các cuộc thi Olympic sinh viên Toán học, Cơ học, Tin học, Hoá học, Vật lý, Triết học Mác -Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, tiếng Anh... đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo sinh viên. So với nhiệm kỳ 23, trong nhiệm kỳ 24, phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên đã có sự tiến bộ rõ rệt cả về số lượng và chất lượng. Nhiều báo cáo tiếp tục giành được giải cao cấp ĐHQG, cấp Bộ GD&ĐT, đóng góp vào thành tích đào tạo chung của Nhà trường.

Bên cạnh đó, Đoàn trường đã tổ chức hội nghị “Cán bộ trẻ tham gia xây dựng trường đại học nghiên cứu tiên tiến”, hội thảo “Đào tạo theo học chế tín chỉ” đã tạo cơ hội cho đoàn viên cán bộ có dịp nói lên tâm tư, suy nghĩ, trăn trở của mình trong lộ trình xây dựng và phát triển Nhà trường. Đoàn TN đã chú trọng xây dựng, củng cố và mở rộng các mô hình hoạt động dành cho khối các chi đoàn cán bộ, tập hợp đội ngũ cán bộ trẻ của trường tham gia tích cực vào các hoạt động của Trường, của Khoa, làm động lực chính, nền tảng của phong trào học tập, nghiên cứu khoa học, thực hiện vai trò cố vấn chuyên môn cho các câu lạc bộ học thuật của sinh viên.

Với nỗ lực tìm kiếm nguồn tài trợ, Đoàn đã trao được 86 suất học bổng Đồng hành Việt - Pháp dành cho sinh viên với tổng trị giá 103.000.000đ và 19 suất học bổng Bông lúa với tổng trị giá 9.500.000đ dành cho học sinh khối phổ thông chuyên và nhiều các học bổng không thường niên được trao cho các đoàn viên xuất sắc của Trường.

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn và tham gia phát triển Đảng

Các cán bộ Đoàn luôn được quan tâm bồi dưỡng nhận thức chính trị, tư tưởng và kỹ năng, nghiệp vụ. Từ sau đại hội 24 đến nay, Đoàn trường đã tổ chức 03 chương trình tập huấn cho cán bộ đoàn chủ chốt. Các liên chi đoàn trực thuộc cũng tổ chức các chương trình tập huấn thường niên. Ngoài ra, Ban thường vụ Đoàn Trường đã cử nhiều lượt cán bộ tham gia các lớp tập huấn do Đoàn cấp trên tổ chức. Trong nhiệm kỳ 24, Đoàn trường đã tổ chức phân loại đoàn viên định kỳ mỗi năm hai lần, đồng thời ban hành “Quy chế khen thưởng kỷ luật” chuẩn hoá các mức đánh giá, phân loại đoàn viên, làm cho công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật được rõ ràng, công khai, dân chủ. Các cấp bộ Đoàn trong toàn trường đã làm tốt vai trò nòng cốt chính trị đối với Hội Sinh viên. Thông qua nhiều hình thức như tổ chức đối thoại, diễn đàn Đoàn trường đã thông báo đến các bạn đoàn viên những tiêu chuẩn cụ thể mà sinh viên cần phấn đấu để được xét kết nạp Đảng, Đoàn trường cũng đã chủ động giới thiệu những đoàn viên ưu tú tham gia học lớp tìm hiểu về Đảng do Đảng uỷ trường tổ chức. Hàng năm có nhiều sinh viên, cán bộ trẻ được kết nạp Đảng, một số đồng chí cán bộ Đoàn đã được tín nhiệm bầu vào cấp uỷ. Điều này đã ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu tích cực trong học tập, công tác và rèn luyện của đoàn viên trong trường đồng thời thể hiện sự giáo dục, dìu dắt của phong trào Đoàn đối với đội ngũ đoàn viên.

Công tác đối ngoại, trao đổi và hợp tác giao lưu

Cùng với xu hướng hội nhập của đất nước, Đoàn TN Trường ĐHKHTN chủ động mở rộng hoạt động hợp tác, giao lưu. Đoàn trường phối hợp với Hội Sinh viên trường cử sinh viên nước ngoài đang học tập tại trường tham gia thanh niên Festival tiếng Việt tại ĐHQGHN (tháng 1/2005); tổ chức đón tiếp và giao lưu với các bạn sinh viên tình nguyện viên Nhật bản (tháng 7/2006), tham gia giao lưu “Sinh viên với APEC”. “Giao lưu Văn hoá - Văn nghệ - Thể thao” với các học viên và cán bộ Trung tâm Lao động xã hội số 1, xã Yên Bái, huyện Ba Vì, Hà Tây, để lại nhiều tình cảm tốt đẹp cho lãnh đạo và học viên trong trung tâm. Ngoài ra còn nhiều các chương trình có sự tham gia tổ chức của Đoàn trường như chương trình “Ghita với nỗi đau chiến tranh” thực hiện cùng Đoàn Trường ĐHKHXH&NV, chương trình “Hot step” của Trường ĐH Ngoại thương. Bên cạnh những hoạt động của Đoàn trường, các liên chi đoàn cũng tổ chức nhiều hoạt động để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong sinh viên như chương trình “Giao lưu sinh viên 3 Khoa Hóa học” do Liên chi đoàn Khoa Hóa học, Trường ĐHKHTN phối hợp tổ chức với Khoa Hóa Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và Khoa Hóa - Trường ĐH Sư Phạm Hà Nội, “Dạ hội Pháp ngữ”; hàng năm của Liên chi đoàn Khoa Vật lý, Khoa Tâm lý - Trường ĐHKHXH&NV, Trường ĐHHN phối hợp tổ chức. Các hoạt động này đều được đại đa số sinh viên hưởng ứng, tham gia nhiệt tình. Đây là môi trường tạo điều kiện cho Đoàn trường cũng như các bạn đoàn viên, sinh viên trong trường tìm hiểu, học hỏi và chia sẻ với các bạn sinh viên quốc tế cũng như sinh viên các trường đại học trên đất nước Việt Nam.

Bên cạnh những ưu điểm nêu trên trong nhiệm kỳ vừa qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường ĐHKHTN vẫn còn những hạn chế. Đây chính là những hạn chế trong việc tổ chức triển khai các hoạt động lớn, có tính sáng tạo và hiệu quả cao. Nhìn chung, với những thành tích đạt được, Đoàn trường ĐHKHTN đã vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng cờ “Đơn vị 3 năm liền dẫn đầu phong trào thi đua cấp tỉnh khối ĐH, CĐ và THCN 2003 - 2006”, được Đoàn TNCSHCM ĐHQGHN công nhận là Lá cờ đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Nhiều cán bộ đoàn và đoàn viên được các cấp khen thưởng.

Nhiệm kỳ 24 sắp khép lại đồng thời mở ra nhiệm kỳ thứ 25 của Đoàn trường, chúng ta tin tưởng rằng toàn thể đội ngũ cán bộ Đoàn và đoàn viên đã và đang tiếp tục nỗ lực không ngừng để phát huy những thành quả đã đạt được, tiếp tục tạo đà để thực hiện những bước đột phá quan trọng trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, góp phần quan trọng trong việc thực hiện ngày càng tích cực, có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của Nhà trường, góp phần đưa phong trào chung của tuổi trẻ ĐHQGHN và tuổi trẻ Thủ đô lên một tầm cao mới.

 Ban Thường vụ Đoàn TN Trường ĐHKHTN - Bản tin ĐHQG Hà Nội - sô 193, ra tháng 3/2007
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :