Giảng đường - Cuộc sống
Trang chủ   >  Sinh viên  >   Giảng đường - Cuộc sống  >  
Dịch vụ tại gia và túi tiền sinh viên
Học đi đôi với hành, đó là cách sống mới của nhiều sinh viên hiện đại. Họ học trên giảng đường, học qua sách vở và học ngay trên những bước đường làm thêm hối hả của mình, vừa kiếm thêm thu nhập, vừa tích luỹ được kinh nghiệm và kiến thức thực tế...

1. Muôn nẻo đường... buôn bán

"Phòng 601 bán mỳ tôm: 1.100đ/gói; phòng 403 bán ga, nước mắm" v.v...

Từ lâu nay, những thông báo sơ sài được dán vội vàng ngay cầu thang như thế này với những sinh viên ở Làng sinh viên Hacinco đã không còn xa lạ. Chẳng cần phải ra tận chợ hay cửa hàng, họ cũng có thể mua được những mặt hàng thiết yếu nhất ngay trong chính nơi ở của mình. Từ cây bút, quyển sổ, ga, nước mắm, mỳ tôm... cho đến những hàng tiêu dùng: quần áo, xà phòng thậm chí cả các dịch vụ làm đẹp như: vẽ móng nghệ thuật, mát-xa mặt, gội đầu! Và đặc biệt, mặt hàng mỹ phẩm dường như có sức thu hút mạnh hơn cả với "chị em" khiến cho công việc buôn bán cũng khá "xuôi chèo mát mái".

Bạn M. Phương (phòng 214 - KTX Mễ Trì) cho biết: "Mình bắt đầu thử sức với kinh doanh mỹ phẩm được hơn 3 tháng. Với số vốn ban đầu khoảng 500.000đ, bọn mình lên đại lý mỹ phẩm Oriflame ở 13 Ngô Thì Nhậm mua hàng mẫu và đem về tiếp thị trực tiếp tại các phòng. Có thể rẻ được từ 5-10%. Lúc đầu cũng hơi khó khăn nhưng về sau các bạn thấy tiện, rẻ nên bán được. Tháng này bọn mình đã bán được gần hai triệu tiền hàng, lời lãi cũng khá".

Đó là những ngày thường, còn đến những dịp như Noel, Valentine hay 8/3 còn được phục vụ chu đáo hơn với những món quà lưu niệm xinh xắn, thiếp, hoa kèm cả gói quà khuyến mãi được mang đến từng phòng để chào hàng. Người mua kẻ bán, cũng tấp nập, nhộn nhịp chẳng kém gì ở trong không khí quanh một quầy hàng di động.

Bạn Thu Giang (phòng 311 - KTX ĐHNN) tâm sự: "Em là sinh viên năm thứ nhất Khoa Quản trị Kinh doanh. Nhà trường rất khuyến khích đi thực tập kinh doanh bắt đầu từ những vật dụng nhỏ, vốn đầu tư ít như: khẩu trang, khăn mặt, bưu thiếp... Sau một thời gian cọ xát thực tế, em thấy vốn kiến thức của mình được nâng lên nhiều. Còn tiền lãi thì... chưa nhiều lắm đâu ạ".

Nhưng đối với Ngân (phòng 415 - KTX Đại học Luật) thì lại hơi khác: "Ngân hay phải đi nghe điện thoại ở phòng bảo vệ. Nhưng mỗi lần nghe phải chạy từ tầng 4 xuống, cũng bị lỡ nhiều cuộc gọi. Thế là mình nảy ra sáng kiến kinh doanh đối với các cuộc gọi điện thoại đến. Bởi lẽ đó, điện thoại... chạy đã ra đời”.

Thực ra, điện thoại “chạy" là cách gọi dí dỏm của sinh viên dành cho những chiếc máy City phone được chạy đưa đến tận các phòng. Hiện nay, trừ một số ký túc xá như Mễ Trì đã có điện thoại nối đến các phòng, còn ở hầu hết các ký túc xá khác, khi muốn nghe điện thoại đều phải chạy từ tầng của mình xuống phòng bảo vệ và đợi từ 5-10 phút gọi lại, vừa mất thời gian, mệt lại hay bị lỡ cuộc gọi rất bất tiện. Khắc phục tình trạng đó, ở một số KTX như Đại học Luật, Làng sinh viên Hacinco một số sinh viên đã mạnh dạn đầu tư vào mạng City phone. Sau đó, chỉ cần cho tên, địa chỉ phòng là họ sẽ trực tiếp chạy đến đưa điện thoại trong thời gian ngắn nhất có thể.

2. Và gia sư cho... chính sinh viên

"Nam sinh viên ĐH Bách khoa, ĐHKHTN, ĐHKTQD - đẹp trai, galăng, học giỏi. Nhận dạy kèm tin học, lôgic, thống kê, toán giải tích... Liên hệ: Phòng 1010D".

Khoa Quốc tế, ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN hướng dẫn phương pháp học Nga, Trung, Pháp. Có đĩa mềm chuyên ngành. Liên hệ: Quyên - 704E".

Sẽ chẳng có gì lạ khi sinh viên đi làm gia sư cho học sinh phổ thông nhưng tại Làng sinh viên Hacinco thì sinh viên lại làm gia sư cho chính sinh viên. Do quy tụ được rất nhiều sinh viên thuộc các trường, các ngành học khác nhau về trọ từ Đại học Bách khoa, Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Đại học Khoa học Tự nhiên cho đến Đại học Luật, Đại học Y... nên sinh viên có "điều kiện” để bổ sung kiến thức cho nhau tuỳ thuộc vào "thế mạnh" của mình. Những thông báo ngộ nghĩnh như trên đã trở nên rất phổ biến. Theo chân họ bước vào những lớp học như vậy, có thể thấy được không khí học tập, tư tưởng của cả "trò" và "thầy" đều rất thoải mái, lại hiểu được tâm lý của nhau nên việc giảng dạy rất hiệu quả. Đã có nhiều đôi bạn như thế “cùng tiến" không chỉ ở trong việc học tập.

3. Tiện lợi - nhanh - rẻ là ưu thế lớn

Nếu như một gói mỳ tôm bán lẻ ở ngoài là 1.200đ/gói thì ở đây chỉ bán 1.100đ/gói. Hơn nữa lại có thể mua bất cứ lúc nào ngay cả vào 11h đêm khi mà hầu như các cửa hàng đã đóng cửa, nhưng do thức đêm học nên cái dạ dày vẫn réo lên ầm ĩ.

Mai là Noel, 8/3 nhưng cả ngày bận rộn nên bạn chưa kịp mua quà thiếp? Song không cần phải lo, vì buổi tối sẽ có người mang hàng đến tận phòng để bạn chọn. Hay những buổi sinh nhật, liên hoan cuối năm, văn nghệ... lại được những thợ ảnh nghiệp dư sinh viên chụp với giá rất hữu nghị: 3.500đ/ kiểu, lấy ngay sau một ngày. Tuy không được đẹp như ở hiệu nhưng cũng thật là tiện lợi, lại phù hợp với sinh viên nhất là trong hoàn cảnh, giá cả của các mặt hàng đều leo thang mà túi tiền ngày càng "co" lại.

Đó cũng chính là những lý do rất đơn giản để những hình thức kinh doanh nho nhỏ như thế này có "đất” để phát triển. Bởi có cung ắt sẽ có cầu.

Lời kết

Không chỉ những sinh viên đi kinh doanh có cơ hội tốt mà ngay cả những bạn được phục vụ tại gia cũng cảm thấy rất thoải mái và tiện lợi. Mua sắm dễ chịu hơn, lại không bao giờ phải chịu những giá nói thách "lên tới trời" như ngoài chợ Ngã Tư Sở và còn được nghe những câu rất thân tình như: " ấy cứ mua đi, không sợ đắt đâu bọn tớ cũng là sinh viên mà". Hơn nữa, hàng hoá cũng đảm bảo chất lượng.

Thật khó để bắt đầu ngay những kế hoạch kinh doanh lớn, táo bạo đòi hỏi nhiều công sức, kinh nghiệm và tiền bạc. Để thành công, tích luỹ thêm kinh nghiệm và cũng để thích ứng với môi trường sống của sinh viên (Đôi khi, chỉ phải bắt đầu từ những ý tưởng kinh doanh nho nhỏ và đơn giản như thế.) Đây đồng thời cũng là điều kiện “cần” để khi có “đủ” điều kiện, những ý tưởng như thế sẽ vụt lớn mạnh trong con người những “ông chủ, bà chủ trẻ" ở một môi trường khác.

 Nguyễn Thị Xuân Quỳnh - Bản tin ĐHQG Hà Nội - số 171, tháng 5/2005
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :