Văn hóa
Trang chủ   >  Văn hóa  >    >  
Hãy cười và cùng suy ngẫm với Ig Nobel 2005
Lễ trao Giải Ig Nobel lần thứ 15 đã diễn ra hoành tráng vào tối 6/10 tại Nhà hát Sanders của ĐH Harvard với 1.200 đại biểu thả sức phi máy bay giấy lên sân khấu.

Giải thưởng này, do Marc Abrahams - Chủ bút của tạp chí khoa học và hài hước Annals of Improbable Research - lập nên năm 1991, để công nhận những thành tựu mà trước hết làm cho mọi người cười và sau đó làm cho họ suy ngẫm. Nói cách khác, Ig Nobel tôn vinh những người mà thành tựu của họ ‘’không thể và sẽ không được lặp lại’’. Đó có thể là nhà khoa học, nhà nghiên cứu, giáo viên và thậm chí người bình thường.

Mục đích của giải thưởng là khuyến khích mọi người quan tâm tới khoa học, y học và công nghệ. Ig Nobel là giải bắt chước và thường được trao trước giải Nobel chính thống hàng năm. Tuy nhiên, năm nay không hiểu vì lý do gì mà giải Ig Nobel lại được trao sau khi một số giải Nobel bắt đầu. Sau đây là 10 giải thưởng Ig Nobel cho các lĩnh vực.

Ig Nobel Vật lý: GS. John Mainstone và cố GS. Thomas Parnell thuộc ĐH Queensland đã giành giải thưởng này do đã kiên nhẫn thực hiện một thí nghiệm bắt đầu vào năm 1927 mà trong đó một cục nhựa đường đông đặc chậm chạp nhỏ giọt qua một chiếc phễu với tỷ lệ gần 1 giọt/năm. GS. Parnell là giáo sư Vật lý đầu tiên thực hiện thí nghiệm này nhằm chỉ cho các sinh viên rằng những vật liệu giống như dầu hắc ít - chất dẫn suất cô đặc của nhựa đường, ở trạng thái rắn ở nhiệt độ phòng - có thể bộc lộ những đặc tính của nước.

Mainstone cho biết vào năm 1927 Parnell đã bắt đầu một cuộc thí nghiệm mà bây giờ trở thành cuộc thí nghiệm lâu nhất mọi thời đại, trong đó có việc quan sát sự di chuyển siêu chậm của các giọt hắc ín rơi ra từ cái phễu.

Cuộc thí nghiệm nhằm chứng tỏ hắc ín, chất rắn dễ vỡ có thể đập tan bằng một cái búa, cuối cùng cũng có thể chảy ra như chất lỏng, nếu bạn để mặc nó đủ lâu.

Hiện mới chỉ có 8 giọt rơi ra từ khi thí nghiệm bắt đầu và các nhà khoa học sẽ phải chờ thêm một thập kỷ nữa để có thêm những giọt khác.

Đến nay chưa ai thực sự quan sát khi nào xảy ra sự dịch chuyển của giọt hắc ín tách ra khỏi khối trong phễu. Vào năm 2000, chúng tôi cho rằng đã ghi lại được cảnh đó trong máy quay nhưng thật không may cái máy đó lại hỏng đúng vào thời khắc quan trọng", Mainstone, người tiếp tục thí nghiệm khi Parnell chết, nói.

Mainstone thừa nhận rằng một số người có thể cho rằng công việc của họ còn tồi tệ hơn là theo dõi một cây cỏ lớn lên hay chờ sơn khô, nhưng ông tự hào cho biết cuộc thí nghiệm đã được đưa vào trong sách giáo khoa. Và ông tuyên bố vẫn sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu về tính đặc sệt của hắc ín, gấp 100 tỷ lần so với nước.

Chiếc camera đã làm việc trở lại vì vậy bạn có thể nhìn thấy cảnh giọt hắc ín rơi. Nhưng đừng vội nín thở bởi giọt tiếp theo sẽ không rơi xuống trước năm 2011.

Ig Nobel Sinh học: thuộc về nhóm của PGS. Mike Tyler thuộc ĐH Adelaide (Australia) do đã nghiên cứu về mùi của ếch. Tyler nói rằng mỗi con ếch có một mùi đặc trưng khi nó bị stress, chẳng hạn như ếch cây có mùi giống mùi lạc hoặc hạt điều. Đó là mùi rất tuyệt. Một nhóm ếch khác có mùi ca-ri Bombay không thể lẫn được. Nhóm nghiên cứu của ông cũng tìm thấy khoảng 20 con ếch có mùi như mùi cỏ mới cắt và một số ếch có mùi thức ăn thiu.

Các nhà nghiên cứu này không chắc những mùi trên có ý nghĩa gì song họ đã phát hiện một số hoá chất tạo ra những mùi đó có tác dụng tiêu diệt muỗi. Ngoài ra, họ còn phát hiện một số hoá chất ngăn chim bồ câu đậu trên tường và đã được sử dụng làm chất đuổi chim tại London, Paris và New York. Tyler nhớ lại những cái nhìn đầy lạ lẫm khi ông tới các vườn thú yêu cầu được ngửi ếch.

Ig Nobel Y học: thuộc về Gregg Miller, người đã sáng chế ra tinh hoàn chó nhân tạo. Những tinh hoàn này làm bằng silicone có ba kích cỡ và ba độ cứng, trọng lượng và hình dạng khác nhau. Miller đã phải thế chấp ngôi nhà của ông để sản xuất hàng loạt tinh hoàn cho chó thiến. Mọi việc bắt đầu cách đây 10 năm và giờ thì Miller đã thành lập được một doanh nghiệp làm ăn phát đạt, chuyên nhận đơn đặt hàng qua thư.

Ông nói: ‘’Cha mẹ tôi cho tôi là một gã ngốc khi tôi còn nhỏ. Giải Ig Nobel này là một vinh dự lớn và tôi ước họ còn sống để chứng kiến điều này’’. Cho tới nay Miller đã bán được hơn 150.000 tinh hoàn chó dưới nhãn hiệu Neuticles.

Ig Nobel Hoá học: được trao cho 2 nhà nghiên cứu Edward Cussler và Brian Gettelfinger thuộc ĐH Minnesota, Mỹ, những người đã điều tra liệu mọi người bơi nhanh hơn trong nước ngọt hay nước bình thường. Hai người đã chuẩn bị thí nghiệm trong một bể bơi ở khuôn viên nhà trường. Thí nghiệm đòi hỏi 22 loại giấy phép. Đã có người tài trợ xiro ngô để họ trộn với nước.

Tuy nhiên, chính quyền thành phố Minneapolis ngăn cản kế hoạch này bằng cách đòi 20.000 đôla vì tháo xiro ra khỏi bể bơi sẽ làm quá tải hệ thống thoát nước. Thế là hai nhà nghiên cứu đành phải trộn 310 kg bột gôm guar rồi quấy đều trong bể bơi. Kết quả bơi của 16 tình nguyện viên cho thấy bơi trong xiro không khác gì bơi trong nước. Chàng sinh viên Brian Gettelfinger nói: ‘’Thật vui song cuối cùng thí nghiệm hoàn toàn vô dụng’’.

Ig Nobel Dinh dưỡng: được trao cho một nhà nghiên cứu Nhật Bản vì đã có công chụp ảnh và phân tích mọi bữa ăn của chính ông trong 34 năm qua.

Ig Nobel động lực chất dịch: thuộc về Benno Meyer-Rochow (ĐH quốc tế Bremen, Đức) và Jozsef Gal (ĐH Lorand Eotvos, Hungary) vì đã tính toán áp lực tích tụ bên trong cơ thể một con chim cánh cụt khi nó đại tiên. áp lực đó ở vào khoảng 0,1-0,6 atmosphere.

Ig Nobel Văn học: tôn vinh tầm nhìn táo bạo của những người kể chuyện Thời đại mới tại Nigeria. Họ đã giới thiệu với hàng triệu người sử dụng thư điện tử một loạt những nhân vật giàu có, mỗi nhân vật cần một khoản tiền nhỏ để có thể thu hồi được của cải hoặc kho báu thuộc về chính họ.

Ig Nobel Kinh tế: được trao cho Gauri Nanda thuộc Viện Công nghệ Massachusetts vì đã góp phần làm tăng năng suất ở nơi làm việc. Bà đã sáng chế Clocky - một chiếc đồng hồ báo thức, có khả năng bỏ chạy và lẩn trốn bằng hai bánh xe. Theo Uỷ ban Ig Nobel, bằng cách thúc mọi người ra khỏi giường, Clocky sẽ tăng thêm nhiều giờ làm việc hiệu quả, ít nhất là về mặt lý thuyết.

Ig Nobel Hoà bình: Hai nhà nghiên cứu thuộc ĐH Newcastle (Anh) đã giám sát hoạt động não của châu chấu khi chúng đang theo dõi các đoạn băng trong phim “Chiến tranh giữa các vì sao’’.

Ig Nobel Lịch sử Nông nghiệp: thuộc về James Watson (New Zealand) với công trình nghiên cứu Chiếc quần nổ tung của ông Richard Buckley.

Theo Abrahams, hội đồng xét duyệt giải Ig Nobel đã xem xét khoảng 5.000 đơn đề cử mỗi năm. Nhân thân của những người giành giải được giữ bí mật không kém gì giải Nobel chính thống ở Stockholm. Những người chiến thắng được tiếp xúc riêng trước khi trao giải để họ có cơ hội từ chối.

Đây chính là minh chứng cho uy tín ngày càng tăng của sự kiện này - một sự kiện mà rất ít người từ chối. Bài diễn văn của những người giành giải thưởng sẽ chỉ được kéo dài 1 phút. Muốn nói dài hơn cũng không được bởi chủ lễ là một bé gái sẽ tiến tới gần bục diễn thuyết và hét to nhiều lần ‘’Xin hãy dừng lại, tôi thấy chán quá’’ cho tới khi người giành giải thưởng ngừng nói.

 S.T - Bản tin ĐHQG Hà Nội - số 176, tháng 10/2005
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :