Đào tạo
Trang chủ   >  Tin tức  >   Đào tạo  >  
Đào tạo học sinh phổ thông chuyên là để tạo nguồn
Sáng 24/7/2014, Giám đốc ĐHQGHN Phùng Xuân Nhạ đã chủ trì hội nghị triển khai xây dựng Quy định đặc thù cho học sinh trường chuyên thuộc ĐHQGHN.

Tham gia hội nghị có lãnh đạo Ban Đào tạo cùng đại diện lãnh đạo một số ban chức năng, các trường đại học thành viên và các khoa trực thuộc cùng Ban giám hiệu của 2 trường THPT Chuyên KH Tự nhiên và Chuyên Ngoại ngữ.

Tại hội nghị, GS.TSKH. Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo đã trình bày thông tin tổng quát về quá trình hình thành và phát triển cùng những kết quả trong công tác đào tạo của 2 Trường THPT Chuyên, đồng thời cũng đề xuất những nội dung mới mang tính đột phá, nhằm tạo điều kiện thu hút người giỏi vào học ở bậc đại học và sau đại học tại ĐHQGHN, tạo những bứt phá cho ĐHQGHN trong việc tiên phong thực hiện công tác đổi mới tuyển sinh và triển khai những mô hình đào tạo mới.

Các đại biểu tham dự hội nghị cùng bàn thảo và nhất trí cao với chủ trương của ĐHQGHN trong việc triển khai các qui định đặc thù cho học sinh các trường THPT chuyên thuộc ĐHQGHN.

Các đại biểu bày tỏ sự tán đồng và nhất trí cao về chủ trương xét tuyển các học sinh của hai trường chuyên vào thẳng bậc đại học ở các trường đại học thành viên, khoa trực thuộc tại ĐHQGHN.

Các đại biểu đề xuất cần có những tiêu chí và chính sách để ưu tiên xét tuyển thẳng vào ĐHQGHN một số em xuất sắc của trường chuyên các tỉnh, học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

ĐHQGHN sẽ xây dựng quy trình cho phép học sinh giỏi của hai trường chuyên được học trước một số môn học, tích lũy trước các tín chỉ ở bậc đại học.

Phát biểu tổng kết tại hội nghị, Giám đốc Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao những đề xuất của Ban Đào tạo và ghi nhận sự đồng thuận, nhất trí cao của các đại biểu về chủ trương mới của ĐHQGHN.

Đổi mới tuyển sinh hiện là vấn đề của toàn xã hội và ĐHQGHN với vai trò nòng cốt của hệ thống giáo dục quốc dân cần có sự bứt phá.

Khai thác thế mạnh liên thông từ bậc TH phổ thông đến đại học và sau đại học, ưu tiên xét tuyển học sinh khối chuyên vào học ở các chương trình đại học và sau đại học là một trong những bước đi tiên phong của ĐHQGHN trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng và Chính phủ.

Giám đốc ĐHQGHN chỉ đạo Ban Tổ chức Cán bộ phối hợp với Ban Đào tạo và các đơn vị gấp rút hoàn thành việc xây dựng Quy chế mới về hoạt động của trường chuyên trong trường đại học thuộc ĐHQGHN, nhằm phát huy tối đa trí tuệ của đội ngũ cán bộ hùng hậu và sức mạnh của các trường đại học thành viên, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất, tạo cơ chế tổ chức và hoạt động tốt nhất, thúc đẩy sự năng động và tự chủ cao nhất để các trường chuyên phát triển mạnh trong thời gian tới.

Giám đốc ĐHQGHN cũng khẳng định đào tạo học sinh phổ thông năng khiếu tại hai trường THPT chuyên, cũng như các hệ đào tạo chất lượng cao, tài năng, các chương trình tiên tiến, chuẩn quốc tế là đào tạo tài năng, là sứ mệnh và truyền thống của ĐHQGHN, đây là công việc cần được quan tâm đầu tư và có những chính sách ưu đãi hơn nữa cho cả thầy và trò, cần được tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới. Giám đốc giao nhiệm vụ cho Ban đào tạo phối hợp với các đơn vị đào tạo nghiên cứu triển khai mô hình đào tạo thạc sỹ chất lượng cao ở ĐHQGHN. 

Giám đốc ĐHQGHN yêu cầu lãnh đạo các trường đại học thành viên, các khoa trực thuộc, Ban Giám hiệu của hai trường PT chuyên bàn thảo kĩ các nội dung để triển khai chủ trương chung của ngành cũng như của ĐHQGHN về đổi mới công tác tuyển sinh.

Trên cơ sở đề nghị của các đơn vị và sự đồng thuận của các đại biểu tại hội nghị, Giám đốc chỉ đạo Trường ĐHKHXH&NV cần gấp rút hoàn thiện Đề án mở thí điểm một số lớp PT năng khiếu để tạo nguồn cho công tác đào tạo tài năng, chất lượng cao ở bậc đại học và sau đại học nhóm ngành khoa học xã hội.

Tương tự, Trường ĐH Giáo dục sớm hoàn thiện Đề án về Trường PT thực hành, theo hướng xã hội hóa.

Giám đốc Phùng Xuân Nhạ giao Ban Đào tạo làm đầu mối tổ chức xây dựng 3 quy chế mới của ĐHQGHN về đào tạo bậc đại học, thạc sĩ và tiến sĩ. Giám đốc yêu cầu các quy chế phải thể hiện sự liên thông, sự phân cấp rõ ràng trong quản lí đào tạo ở ĐHQGHN, đồng thời thể hiện được tính tự chủ và đặc thù của các đơn vị đào tạo trong ĐHQGHN.






 Đỗ Ngọc Diệp - VNU Media
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :