Quốc tế
Trang chủ   >  Tin tức  >   Hợp tác - Phát triển  >   Quốc tế
TS. Mark P. Becker: Đổi mới hoạt động giảng dạy lấy sự thành công của sinh viên làm trọng tâm
Từ con số gần 28.000 sinh viên, sau 10 năm, quy mô này tại ĐH Bang Georgia, Hoa Kỳ (GSU) đã tăng lên gần 53.000 vào năm 2018; tỷ lệ tốt nghiệp đã tăng tương ứng. ĐH Bang Georgia đã được công nhận rộng rãi tại Hoa Kỳ trong việc giới thiệu các chương trình, sáng kiến đổi mới để thúc đẩy sự thành công của sinh viên cũng như dẫn đầu quốc gia này trong việc loại bỏ sự chênh lệch về tỷ lệ tốt nghiệp dựa trên chủng tộc, sắc tộc hoặc thu nhập; là một trong những trường đại học thuộc nhóm các trường đại học phi lợi nhuận với tỷ lệ tốt nghiệp của sinh viên người Mỹ gốc Phi xếp hàng đầu tại đây.

Đó là những kết quả ấn tượng đạt được dựa trên đổi mới quản trị và đào tạo đại học mà Giám đốc ĐH Bang Georgia TS. Mark P. Becker đưa ra tại Hội nghị chuyên đề “Đổi mới trong Giáo dục đại học” được tổ chức vào ngày 23/5/2019 tại Hội trường Nguyễn Văn Đạo, ĐHQGHN.

Sẵn sàng và đồng thuận cùng thay đổi

Ngay trong phần đầu bài thuyết trình của mình, TS. Mark P. Becker khẳng định, quá trình đổi mới là quá trình lâu dài và đầy thử thách. Những thành quả của GSU ngày nay là do nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt 10 năm qua.

Tháng 2/2010, GSU thành lập một ban quy mô nhỏ gồm 8 người, trong đó có sự tham gia của sinh viên để phối hợp với tất cả các bên liên quan trong việc xây dựng kế hoạch chiến lược. Thay vì bản kế hoạch dài và mang tính “hàn lâm”, GSU đề ra 5 mục tiêu trong kế hoạch của mình với độ dài chỉ trên 01 trang giấy.

Thông thường ở Mỹ, việc xây dựng chiến lược hay đưa ra các mục tiêu được thực hiện nội bộ, nhưng đại học của chúng tôi đi ngược lại quy trình này. Chúng tôi đưa chiến lược của mình ra ngoài, để khảo sát những phản hồi từ xã hội. Từ đây, chúng tôi không chỉ hoàn thiện bản chiến lược của mình sao cho có tính thực tiễn cao nhất mà còn dùng nó để tiếp cận và kêu gọi tài trợ từ Chính phủ và các tổ chức, doanh nghiệp”, Giám đốc GSU cho hay.

Cần đảm bảo rằng tất cả cán bộ, giảng viên của mình đều hiểu rõ về bản kế hoạch, mục tiêu đề ra, tin tưởng và sẵn sàng thay đổi là điều mà TS. Mark Becker nhấn mạnh. Ông gọi đó là sự điên rồ nếu cứ làm mãi một việc gì đó và trông đợi những kết quả khác.

Sử dụng tư duy thiết kế trong giải quyết vấn đề

Người đứng đầu GSU cho rằng đổi mới là cả quá trình lâu dài và luôn ghi nhớ “đừng sáng tạo những gì đã có”. “Tư duy thiết kế” là phương pháp được GSU sử dụng cực kỳ hữu ích trong quá trình giải quyết các vấn đề.

5 bước trong quy trình tư duy thiết kế: thấu cảm (empathy), định nghĩa vấn đề (define),
tưởng tượng (ideate), quá trình dựng mẫu (prototype) và kiểm tra (test)

“Chúng tôi dựa trên sự đồng cảm và thấu hiểu với vấn đề đang cần tìm cách giải quyết, từ đó phân tích, tổng hợp, đưa ra ý tưởng và mẫu, tiếp đó là thực hành và thử nghiệm nhiều lần để có kết quả tốt nhất”, TS Mark Becker chia sẻ.

Theo ông, mỗi đại học cần có kho dữ liệu/hệ thống cơ sở dữ liệu đầy đủ về các hoạt động đào tạo, nghiên cứu và sinh viên. Đồng thời, ông nhấn mạnh, trong hệ thống của mình, con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất và cần thay đổi việc làm của con người trong nền công nghệ mới.

Lấy sự thành công của sinh viên làm trọng tâm

Một trong những thành tựu đổi mới nổi bật mà ông mang lại cho ĐH Bang Georgia là sử dụng dữ liệu “big data” nhằm phân tích, thống kê, hỗ trợ các em sinh viên dân tộc thiểu số, thu nhập thấp có khả năng tốt nghiệp cao hơn, và về cơ bản đã xóa bỏ khoảng cách tỷ lệ tốt nghiệp giữa các sinh viên thuộc các chủng tộc khác nhau, tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận và thụ hưởng giáo dục của tất cả sinh viên. Hệ thống này cũng phân tích điểm số của sinh viên từ các năm đầu và sau đó được sử dụng để hướng dẫn sinh viên phát triển phù hợp với năng lực, sở thích và điều kiện của từng sinh viên. Cách tiếp cận này đã dẫn đến tỷ lệ tốt nghiệp tăng 22% tại ĐH bang Georgia kể từ khi ông Becker trở thành Giám đốc. Bên cạnh đó, ông đã không ngừng nỗ lực tìm kiếm các nguồn tài chính cho nghiên cứu cũng như hỗ trợ sinh viên.

Trong phần trình bày của mình, ông chia sẻ, cũng như các đại học khác, GSU có các Phó Giám đốc phụ trách về đào tạo, nghiên cứu, tài chính. Tuy nhiên, điểm khác biệt trong quản trị đại học ở đây là có một Phó Giám đốc phụ trách về sự thành công của sinh viên, bao quát toàn bộ các vấn đề liên quan đến đời sống của người học.

Tất cả sinh viên năm thứ nhất của GSU được tham gia một cộng đồng học tập chung, được học theo nhóm ngành chứ không phải là từng chuyên ngành riêng lẻ. Vấn đề hướng nghiệp cho tân sinh viên cũng được đặc biệt chú trọng tại đại học này. GSU xây dựng môi trường học tập dựa trên sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin mà ở đó sinh viên được tăng cường tính chủ động, tích cực tự học tập và nghiên cứu. Các giảng viên là người hướng dẫn, tư vấn và được đào tạo để thay đổi giảng dạy nhằm thúc đẩy sự sáng tạo cho sinh viên.

Áp dụng quy trình cạnh tranh trong nghiên cứu khoa học

Lấy sự thành công của sinh viên làm đam mê, TS. Becker thể hiện sự cam kết của mình bằng việc tăng cường nghiên cứu đa ngành và phát triển kinh tế thông qua việc thành lập các trung tâm nghiên cứu mới. Các trung tâm như “Thế kỷ thứ hai” và “Thế hệ tiếp theo” đã tập trung vào việc tìm kiếm và mang về các đội ngũ giảng viên cao cấp. Cam kết này đã đưa ĐH Bang Georgia lên một tầm cao mới về thành tựu nghiên cứu, cũng như sự thành công trong việc gây quỹ phục vụ nghiên cứu.

TS. Mark Becker cho hay, GSU đẩy mạnh nghiên cứu khoa học bằng cách đưa vào quy trình cạnh trạnh, tức là các nhà nghiên cứu sẽ đưa ra các đề án theo đơn đặt hàng và trải qua quy trình xết duyệt để được tài trợ. GSU khuyến khích các ý tưởng nghiên cứu theo nhóm, kể cả các nhóm nghiên cứu ngoài trường mà có mong muốn được tuyển dụng vào đây. Khi mà các nhóm nghiên cứu khẳng định được sự thành công của mình thì họ có quyền tự quyết tuyển thêm người và phát triển nhóm lớn mạnh hơn.

Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị

Nhận định sáng tạo, đổi mới là nền tảng của giáo dục trong thời đại cách mạng công nghiệp mới, Giám đốc Nguyễn Kim Sơn cho biết, ĐHQGHN đã và đang triển khai nhiều chính sách, chương trình, hoạt động nhằm đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy, tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ và giảng viên cũng như đổi mới quản trị đại học trong bối cảnh toàn cầu hóa. Hợp tác và học tập kinh nghiệm từ các đối tác quốc tế là giải pháp hữu ích trong quá trình thực hiện hoạt động đổi mới của ĐHQGHN.

Với thế mạnh của mỗi đại học, tiềm năng hợp tác giữa ĐHQGHN và GSU còn nhiều cơ hội khai thác. Buổi thuyết trình, chia sẻ kinh nghiệm của Giám đốc Mark Becker là một minh chứng sống động cho quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai đại học. Giám đốc ĐHQGHN đồng thời mong rằng hai bên sẽ tìm kiếm và triển khai nhiều hoạt động hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt trong đổi mới về quản trị cũng như phương pháp giảng dạy hiện đại.

 

Các tin liên quan:

- TS. Mark P. Becker – một trong 10 Giám đốc đại học sáng tạo nhất Hoa Kỳ thuyết trình tại ĐHQGHN

- ĐHQGHN xây dựng môn học Khởi nghiệp cho sinh viên

- Học tập kinh nghiệm quốc tế trong đổi mới hoạt động giảng dạy

- Năng lực đổi mới sáng tạo – yếu tố quan trọng của cán bộ, giảng viên ĐHQGHN

- Tăng cường hợp tác quốc tế góp phần nâng cao năng lực cán bộ ĐHQGHN

- VIBE 2018: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thích ứng với đại học đổi mới

 Sinh Vũ - Ảnh: Ngọc Tùng - VNU Media
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   | 22   | 23   | 24   | 25   | 26   | 27   | 28   | 29   | 30   | 31   | 32   | 33   | 34   | 35   | 36   | 37   | 38   | 39   | 40   | 41   | 42   | 43   | 44   | 45   | 46   | 47   | 48   | 49   | 50   | 51   | 52   | 53   | 54   | 55   | 56   | 57   | 58   | 59   | 60   | 61   | 62   | 63   | 64   | 65   | 66   | 67   | 68   | 69   | 70   | 71   | 72   | 73   | 74   | 75   | 76   | 77   | 78   | 79   | 80   | 81   | 82   | 83   | 84   | 85   | 86   | 87   | 88   | 89   | 90   | 91   | 92   | 93   | 94   | 95   | 96   |