Khoa học xã hội và nhân văn
Trang chủ   >  Tin tức  >   Khoa học xã hội và nhân văn  >  
Thúc đẩy trường ĐH Giáo dục thành trường đại học nghiên cứu mạnh
Ngày 16/11/2010, Trường ĐH Giáo dục, ĐHQGHN tổ chức Phiên họp thường kỳ Hội đồng Khoa học – Đào tạo

GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc – Chủ tịch Hội đồng, Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục chủ trì phiên họp.

Tham dự Phiên họp, về phía ĐHQGHN, có PGS.TS Phạm Trọng Quát – Phó Giám đốc ĐHQGHN, lãnh đạo một số Ban chức năng.

Năm học 2009 – 2010 đánh dấu một bước quan trọng trong lộ trình phát triển Khoa Sư phạm trở thành Trường ĐH Giáo dục. Sau 10 năm hoạt động, nhà trường đã tự khẳng định mình trong hệ thống các cơ sở đào tạo giáo viên trong cả nước, đó là mô hình mới đào tạo giáo viên được triển khai trong một đại học đa ngành, đa lĩnh vực. Trong năm học 2009 – 2010, với sự cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, thầy cô giáo, nhà trường đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đặt ra, đạt được những thành quả nổi bật.

Trong đào tạo, Trường ĐH Giáo dục tiếp tục triển khai thành công đào tạo cử nhân sư phạm theo mô hình đào tạo 3+1, 4+1. Với mục tiêu đào tạo những người thầy, chuyên gia giáo dục đạt trình độ quốc tế, nhà trường không ngừng thúc đẩy hợp tác, liên kết đào tạo với nhiều trường đại học, trung tâm nghiên cứu khoa học uy tín thê giới. Bên cạnh đó, nhà trường luôn chú trọng đầu tư, đổi mới phương pháp giảng dạy tiên tiến; hệ thống chương trình đào tạo, giáo trình liên tục được cập nhật.

Trong năm học 2010 – 2011, nhà trường tiếp tục triển khai đào tạo cử nhân sư phạm theo mô hình 3+1; xây dựng một số ngành đào tạo mới như: Giáo dục tiểu học, Giáo dục công dân, Sư phạm tin học; đề xuât triển khai đào tạo cử nhân sự phạm theo mô hình 4+2; xây dựng đề án mở mã ngành đào tạo thạc sĩ ngành Giáo dục học, tổ chức đào tạo tiến sĩ ngành Sư phạm Toán học, xây dựng đề án mở ngành đào tạo tiến sĩ ngành Sinh học. Mặt khác, nhà trường tiếp tục triển khai lộ trình đào tạo theo tín chỉ, trong đó đặc biệt chú trọng xây dựng chuẩn đầu ra cho đào tạo cử nhân sư phạm.

Đối với đào tạo liên kết quốc tế, nhà trường tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với các đại học uy tín nước ngoài; tổ chức các khóa đào tạo chương trình đào tạo giáo viên và chuyên gia đào tạo của ĐH Khảo thí Quốc tế Cambrigde.

Với định hướng trở thành trường đại học nghiên cứu mạnh, trong năm học vừa qua, nhà trường đã tích hợp hiệu quả đào tạo sau đại học với nghiên cứu khoa học. Các hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường, đặc biệt là nghiên cứu ứng dụng và triển khai thử nghiệm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm khoa học công nghệ, được triển khai mạnh mẽ và đạt được những kết quả nổi bật.

Nhà trường đi sâu nghiên cứu về mô hình đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục theo hướng tiên tiến, hiện đại đạt chuẩn khu vực, có bộ phận đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện và triệt để hệ thống giáo dục Việt Nam.

Các chương trình trọng tâm về nghiên cứu khoa học đã gắn kết chặt chẽ nghiên cứu cơ bản với nghiên cứu ứng dụng, đầu tư có trọng điểm vào những lĩnh vực khoa học mũi nhọn.

Trong năm học qua, nhà trường đã triển khai nhiều đề tài, dự án nghiên cứu trong đó có những đề tài, dự án trọng điểm có tầm ảnh hưởng lớn như dự án: “Xây dựng quy trình phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho giáo viên THPT chuyên tiếp cận chuẩn quốc tế”, hay đề tài “Thích ứng bộ trắc nghiệm thị giác và hứng thú nghề nghiệp”. Bên cạnh đó, Trường ĐH Giáo dục cũng đã tích cực hợp tác với các cơ sở nước ngoài có uy tín triển khai hiệu quả các đề tài, dự án nghiên cứu có tính ứng dụng cao.

Cùng với việc tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học, cơ sở vật chất và dự án chiều sâu, nhà trường cũng đặc biệt coi trọng đến công tác nghiên cứu khoa học trong sinh viên.

 ĐM - Trang Tin tức Sự kiện
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :