TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 08:36:05 Ngày 30/11/2016 GMT+7
TS. Đỗ Thị Phúc nhận Giải thưởng Khoa học L'Oréal năm 2016
Sáng 29/11/2016, tại 19 Lê Thánh Tông đã diễn ra lễ trao Giải thưởng Khoa học L'Oréal - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học năm 2016.

TS. Đỗ Thị Phúc, giảng viên Khoa Sinh học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN là một trong 3 nhà khoa học trẻ được Quỹ L'Oréal - UNESCO trao học bổng Nhà nghiên cứu khoa học nữ tài năng năm 2016.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hữu Đức đã dự và chúc mừng các nhà khoa học đoạt giải năm 2016.

Đến nay, sau 9 năm Quỹ L'Oréal - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học triển khai tại Việt Nam, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN đã có 3 nhà khoa học nữ nhận giải thưởng khoa học uy tín này.

Trước đó, năm 2015, TS. Phạm Thị Kim Trang nhận Giải thưởng thưởng L'Oréal Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học và TS. Nguyễn Thị Vân Anh nhận học bổng Nhà nghiên cứu khoa học nữ tài năng năm 2010.

Năm 2016, Quỹ L'Oréal – UNESCO trao tặng Giải thưởng Khoa học Quốc gia năm 2016 L'Oréal Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học cho 2 nhà khoa học nữ là GS.TS Nguyễn Thị Lang, Trưởng phòng Công nghệ sinh học, Trường ĐH An Giang và ĐH Cửu Long và TS. Nguyễn Thị Mùa, Phó phòng Nghiên cứu khoa học - công nghệ và kiểm định phương tiện phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Bộ Công an.

Cùng với TS. Đỗ Thị Phúc, Quỹ L'Oréal – UNESCO trao tặng học bổng Nhà nghiên cứu khoa học trẻ tài năng năm 2016 cho 2 nhà khoa học nữ khác gồm: PGS.TS Đỗ Thị Hà, Phó trưởng khoa Hóa thực vật, Viện Dược liệu và TS. Nguyễn Thị Hiệp, giảng viên Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Các nhà khoa học nữ được vinh danh bởi những đóng góp trong các nghiên cứu vì sức khỏe cộng đồng qua việc tìm ra những hiểu biết và hướng đi mới từ nguồn nguyên liệu có sẵn trong nước để hỗ trợ điều trị ung thư; nghiên cứu về chọn tạo giống cây chống chịu tốt và ứng phó với biến đổi khí hậu, xâm lấn mặn cũng như các nghiên cứu về cải thiện tính chất vật liệu trong nha khoa phục hồi.

Chia sẻ về nghiên cứu của mình, TS. Đỗ Thị Phúc bày tỏ, với nền tảng là cây lương thực chủ lực, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của Việt Nam, năng suất lúa gạo và diện tích trồng lúa bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đất nhiễm mặn, và mức độ ảnh hưởng đã, đang và sẽ ngày càng nặng nề hơn do hậu quả của biến đổi khí hậu toàn cầu nên kết quả nghiên cứu sẽ đóng góp quan trọng cho việc chọn ra giống lúa có khả năng chịu mặn cao, đáp ứng cho nhu cầu cấp thiết của cuộc sống.

Hội đồng giải thưởng L’Oreal đánh giá: Nghiên cứu của TS. Đỗ thị Phúc sẽ giúp mang đến sự hiểu biết sâu sắc hơn về mối liên quan giữa sự methyl hóa AND và miARN đáp ứng được các điều kiện bất lợi của môi trường qua việc nghiên cứu ảnh hưởng của điều kiện mặn đến sự methyl hóa và mức độ biểu hiện của gen Osa-miARN164 ở các giống lúa khác nhau và khả năng điều hòa của gen này đáp ứng điều kiện mặn thông qua sự methyl hóa ở các giống lúa nghiên cứu. Công trình của TS. Phúc sẽ cung cấp thông tin hữu ích về cơ chế điều hòa thông qua sự methyl hóa trong đáp ứng với stress mặn ở cây lúa, phục vụ công tác chọn, tạo giống cây chống chịu, ứng phó tốt với biến đổi khí hậu và xâm lấn mặn.

Đối tượng tham gia chương trình học bổng Quỹ L’Oreal – UNESCO là các nhà khoa học nữ không quá 45 tuổi, có học vị tiến sĩ và có đề án nghiên cứu khoa học thuộc 2 lĩnh vực: khoa học đời sống và khoa học vật liệu. Mức học bổng được trao tặng là 150.000.000 đồng/ứng viên.

 Ngọc Diệp - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ