TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 19:45:47 Ngày 16/09/2019 GMT+7
Phương pháp giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực – yếu tố quan trọng để phát triển bền vững xã hội trong tương lai
Ngày 20/5/2019, ĐHQGHN phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội thảo “Giáo dục và đào tạo Việt Nam trong giai đoạn chuyển đổi thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư: vấn đề và giải pháp”.

Hội thảo là một trong các hoạt động nhân ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, thể hiện chức năng tư vấn chính sách cho Đảng và Nhà nước của ĐHQGHN.

Hội thảo được tổ chức nhằm cung cấp luận cứ, cơ sở khoa học cho định hướng và chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo ở Việt Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và sự hình thành nền kinh tế số, góp phần phục vụ soạn thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và những vấn đề mới đặt ra trong phát triển giáo dục và đào tạo ở Việt Nam.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ, cuộc cách mạng công nghiệp mới đang diễn ra với tốc độ nhanh và tạo ra những thay đổi thế giới mạnh mẽ hơn bất kỳ cuộc cách mạng công nghiệp nào trước đó. Cách mạng công nghiệp mới đang tạo ra những cơ hội và tốc độ phát triển cho tất cả các quốc gia trên thế giới, đồng thời cũng đặt ra những thách thức lớn cho nhiều quốc gia. Thích ứng và đồng hành cùng cách mạng công nghiệp 4.0 để phát triển, trong đó yếu tố nguồn nhân lực đóng vai trò quyết định. Chính vì thế, cần có các chính sách và cơ chế mới để thích ứng với thay đổi trên toàn cầu hiện nay.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải cho biết thêm, ĐHQGHN đã và đang phát huy vai trò tiên phong trong việc đổi mới về phương diện tư duy trong giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, nhận diện các vấn đề, đề xuất các giải pháp phù hợp. ĐHQGHN đã tích cực triển khai nhiều nhiệm vụ KH&CN với Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Khoa học và Công nghệ về tự chủ đại học, phát triển đại học Việt Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; giải pháp tích cực trong xếp hạng đại học, đổi mới kiểm định chất lượng và đảm bảo chất lược đào tạo; đổi mới hoạt động kiểm tra đánh giá…

Đặc biệt, ĐHQGHN là đơn vị trực tiếp triển khai thực hiện nhiệm vụ đánh giá 05 năm thực hiện nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Kết quả nghiên cứu ban đầu của nhiệm vụ đang đón nhận sự chú ý và phản hồi tích cực từ xã hội cũng như từ các bộ, ban, ngành liên quan.

Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Phạm Văn Linh phát biểu đề dẫn

Phát biểu đề dẫn, đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Phó Trưởng ban Tổ chức Hội thảo nhấn mạnh, trong 2 thập niên gần đây, tốc độ phát triển KHCN diễn ra nhanh như vũ bão, do đó đòi hỏi sự nghiệp giáo dục và đào tạo càng trở nên cấp thiết hơn khi mà cuộc CMCN lần thứ tư đang diễn ra và đã hình thành nhiều ngành nghề và phương thức sản xuất mới dựa trên nền tảng của thông tin thông minh và phân tích CSDL lớn, do vậy, xã hội đang đòi hỏi phải có một nền giáo dục kiểu mới, để có nguồn nhân lực mới thích ứng với một nền kinh tế kiểu mới, mà thế giới gọi chung là nền kinh tế số.

Mặc dù nhiều nghị quyết đã ban hành và luật Giáo dục, Giáo dục đại học đã được sửa đổi, tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, giáo dục, đào tạo hơn lúc nào hết, cần có cơ chế và chính sách mới nhằm khơi dậy niềm đam mê của người học, người thầy, nhà trường và toàn xã hội để nghiên cứu, tiếp thu, làm chủ tri thức, sáng tạo công nghệ mới để sáng nghiệp, để cống hiến cho đất nước phát triển nhanh, mạnh hơn nữa… Đó là trách nhiệm không chỉ ngành giáo dục – đào tạo mà cả Nhà nước.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thanh Long đánh giá về tình hình thực hiện Nghị quyết số
29-NQ/TW

Đánh giá về giáo dục trong thời gian qua, GS.TS Nguyễn Thanh Long – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, Nghị quyết số 29-NQ/TW được các cấp, các ngành triển khai tích cực từ trung ương tới cơ sở và từng bước đi vào cuộc sống. Công tác quản lý giáo dục bước đầu chuyển từ cơ chế “chỉ huy và kiểm soát” sang “giao quyền và giám sát”... Ngành giáo dục đã thể hiện quyết tâm đổi mới và kiên trì thực hiện nhiệm vụ cốt lõi, đột phá.

Tuy nhiên, 7 quan điểm chỉ đạo nêu trong Nghị quyết chưa được quán triệt và thực hiện đầy đủ; các mục tiêu nêu trong Nghị quyết đang trong quá trình thực hiện nên chưa đạt được sự chuyển biến căn bản, rõ nét về chất lượng và hiệu quả; 9 nhiệm vụ và giải pháp thực hiện còn hạn chế, kết quả chưa rõ.

GS Long cho rằng, một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, chưa thực sự coi đây là công việc cấp thiết, quan trọng, triển khai Nghị quyết bước đầu còn lúng túng.

Theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, giải pháp đối với giáo dục Việt Nam hiện nay là đẩy mạnh và tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29, gắn với các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của TW, khắc phục cơ bản những hạn chế yếu kém, tiêu cực đang gây bức xúc trong xã hội.

Phấn đấu đến năm 2025, chất lượng GD&ĐT có chuyển biến rõ nét với việc chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống và ý thức công dân, phân luồng học sinh, xây dựng xã hội học tập, thực hiện tốt chương trình và sách giáo khoa GDPT mới, ngăn chặn đẩy lùi các cơ sở giáo dục; đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu khoa học…

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đề xuất các trường đại học phải giúp Chính phủ tạo ra tri thức theo hướng giáo dục mở

GS.TS Nguyễn Thị Doan – Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, do cạnh tranh trong phát triển kinh tế chính là cạnh tranh trong giáo dục, chúng ta đã nhiều nỗ lực nhưng vẫn còn nhiều vấn đề bất cập như: Chương trình đào tạo nặng về lý thuyết; Phương pháp giảng dạy lỗi thời làm học sinh thụ động, máy móc; Chất lượng đội ngũ giáo viên tăng nhưng chưa đáp ứng yêu cầu; Cơ sở vật chất kỹ thuật còn nghèo nàn, yếu kém; Hệ thống bảng lương cho giáo viên còn nhiều bất cập…

Song, ở bậc đại học, việc đào tạo nhìn chung chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, chất lượng đào tạo chưa cao, chưa theo kịp nhu cầu phát triển của đất nước, do vậy chất lượng nguồn lực do nhiều trường đào tạo còn thấp.

Nguyên Phó Chủ tịch nước đề xuất, các trường đại học phải giúp Chính phủ tạo ra tri thức theo hướng giáo dục mở để tất cả người lao động có thể tiếp nhận tri thức ở bất cứ đâu, thời gian nào; Cần đầu tư mạnh mẽ hơn cho giáo dục – đào tạo, sớm khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải; Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nhằm xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao; Khuyến khích dân chủ hóa trong giáo dục, bình đẳng với các trường tư thục trong thực hiện chính sách GD-ĐT…

Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione trình bày tham luận về Xu hướng toàn cầu trong
đổi mới giáo dục

Tham luận “Xu hướng toàn cầu trong đổi mới giáo dục và bài học cho Việt Nam” của ông Ousmane Dione - Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam chỉ ra vai trò của hệ thống giáo dục đại học là cung cấp kỹ năng thích ứng và các giải pháp sáng tạo đáp ứng xu hướng toàn cầu hóa về phát triển nền kinh tế tri thức, tiến bộ công nghệ và sự thay đổi nhân khẩu học.

Ông Ousmane Dione cho rằng, hệ thống giáo dục đại học Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm về xu hướng toàn cầu để biến những rủi ro tiềm ẩn thành cơ hội và giúp Việt Nam nhảy vọt, hướng tới một nước có mức thu nhập cao.

GS.TS Nguyễn Hữu Đức – nguyên Phó Giám đốc ĐHQGHN và các cộng sự của mình đã nghiên cứu và đề xuất các đặc trưng của đại học thông minh định hướng đổi mới sáng tạo.

Theo đó, đại học thông minh định hướng đổi mới sáng tạo hay đại học thích ứng với CMCN 4.0 có 7 đặc trưng: Đào tạo theo định hướng khởi nghiệp; Nghiên cứu hàn lâm định hướng và kết hợp đổi mới sáng tạo; Hoạt động đổi mới sáng tạo trong hệ sinh thái khởi nghiệp; Hoạt động đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng đại học thông minh; Cơ chế tự chủ đại học cao trong mối quan hệ với cơ quan quản lý và doanh nghiệp; Đại học đổi mới sáng tạo và một cơ sở có tính quốc tế hóa cao; Sự phát triển hài hòa giữa mục tiêu vốn hóa tài sản tri thức, gia tăng giá trị kinh tế của đại học với việc tạo ra giá trị cộng hưởng cho doanh nghiệp và cộng đồng.

GS.TS Nguyễn Hữu Châu – Trường ĐH Giáo dục (ĐHQGHN) chỉ ra những xu thế mới của giáo dục trong tương lai: Cá nhân hóa triệt để trong dạy học; Không gian học linh hoạt và xu hướng học ở nhà; Cơ hội thực hiện những tư tưởng tích cực của giáo dục học. Tuy nhiên, xuất hiện một số thách thức, mặt trái: Sự phát triển thiếu hài hòa đối với nhân cách của học sinh; Sự bất an của người lớn đối với trẻ em do lạm dụng các phương tiện CNTT, internet và mạng xã hội; Sự bất bình đẳng về cơ hội tiếp cận công nghệ số giữa những nước giầu và những nước nghèo, giữa những vùng phát triển và vùng chậm phát triển, giữa người có thu nhập cao và người có thu nhập thấp …

Các đại biểu tham dự hội thảo đều thống nhất rằng, giáo dục và đào tạo không thể tách rời mà cần song hành với các nhiệm vụ khác của xã hội như: khoa học – công nghệ, kinh tế…

Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương Phùng Hữu Phú kết luận hội thảo

Tại hội thảo, những vấn đề cụ thể về giáo dục và đào tạo Việt Nam trong giai đoạn chuyển đổi, thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng được đại biểu đề cập, thảo luận như: Hệ sinh thái của giáo dục tương lai trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0; Giáo dục trong tương lai ở Việt Nam; Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo giáo dục đại học Việt Nam; Các xu thế đầu tư cho đổi mới giáo dục trên thế giới; Một số kiến nghị đầu tư cho đổi mới giáo dục đại học Việt Nam…

Kết luận hội thảo, đồng chí Phùng Hữu Phú – Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương đánh giá cao các tham luận và ý kiến thảo luận tại hội thảo. Đồng chí Phùng Hữu Phú cho biết, Hội đồng Lý luận Trung ương sẽ tiếp thu, cân nhắc và lựa chọn các ý kiến đóng góp tại hội thảo, phục vụ cho việc xây dựng các chính sách của Đảng và Nhà nước.

>>> Các tin tức liên quan:

- Dân trí: Cách mạng công nghiệp 4.0: Đòi hỏi một nền giáo dục kiểu mới

- Giáo dục và Thời đại: Cần có các chính sách GD-ĐT phù hợp để thích ứng với cách mạng 4.0

- Đảng Cộng sản: Tìm giải pháp phát triển giáo dục và đào tạo trong bối cảnh mới

- Đại biểu nhân dân: Đào tạo nguồn nhân lực thích ứng nền kinh tế số

- Nhân dân: Để ngành giáo dục thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

- Công an Nhân dân: Tìm giải pháp để giáo dục đào tạo thích ứng với nền kinh tế số

- Chuyển động thị trường: Cách mạng công nghiệp 4.0: Đòi hỏi một nền giáo dục kiểu mới

- Vietnamnet: Tại sao năng suất 1 lao động Singapore bằng 23 người VN?

 Hương Giang - Ảnh: Ngọc Tùng - Lan Anh - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Khoa Quản trị Kinh doanh
  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
  • Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
  • Trường Đại học Ngoại ngữ
  • Trường Đại học Công nghệ
  • Trường Đại học Kinh tế
  • Trường Đại học Giáo dục
  • Khoa Luật
  • Khoa Quốc tế
  • Khoa Y Dược