TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 14:43:23 Ngày 23/10/2019 GMT+7
Đối với ngành giáo dục, yếu tố mẫu mực, chuẩn mực của người thầy có tính chất quyết định
Sáng 20/9/2019, tại Hội trường Nguyễn Văn Đạo, Trường ĐH Giáo dục - ĐHQGHN đã trang trọng tổ chức lễ khai giảng năm học 2019 – 2020.

Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn đã tới dự và chúc mừng 500 tân sinh viên cùng toàn thể thầy cô giáo, sinh viên nhà trường một năm học mới thành công.  Năm học 2019 - 2020 là một năm học đặc biệt khi lần đầu tiên Trường ĐH Giáo dục triển khai 5 chương trình đào tạo mới, đánh dấu 20 năm xây dựng và trưởng thành của Trường ĐH Giáo dục

Trong phát biểu của mình, Giám đốc Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, đây là thời điểm Nhà trường đã khẳng định vị thế trong hệ thống các trường sư phạm trong cả nước, là đơn vị tư vấn về xây dựng các kết quả công bố trong lĩnh vực khoa học giáo dục, khẳng định vị thế của địnhn vị trong ngành, có sức lan tỏa trong nước và quốc tế. Đây sẽ là năm học đầy khí thế và đánh dấu sự lớn mạnh và trưởng thành của Nhà trường.

Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, việc các tân sinh viên thi đỗ và vào học tại Trường ĐHGD đồng nghĩa với việc các bạn đã lựa chọn tương lai gắn liền với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Khi các bạn đã trở thành sinh viên của Trường ĐH Giáo dục có thể hiểu rộng rằng các bạn đã trở thành đồng nghiệp của chúng tôi và đang cùng chúng tôi gánh vác sự nghiệp giáo dục. Dù các bạn là sinh viên của hệ sư phạm hay hệ khoa học giáo dục thì các bạn đều đang học tập rèn luyện, trải nghiệm phấn đấu để làm những người thầy theo nghĩa chính diện và rộng nhất.

Nghề sư phạm luôn luôn có những áp lực. Đó là áp lực của việc làm thầy, áp lực của việc gương mẫu, áp lực của sự tích lũy tri thức để làm thầy của người học. Trong thời đại ngày nay, áp lực đó còn có xu hướng gia tăng khi tri thức phát triển và bùng nổ, khi người học có thể sẵn sàng vượt qua những người thầy trên nhiều phương diện nếu như các thầy không thực sự tích lũy cho mình một tầm vóc tri thức và kỹ năng đáng để làm thầy.

Là sinh viên của Trường ĐHGD, một trường ĐH thành viên của ĐHQGHN vừa là niềm tự hào và cũng là áp lực. Đó là áp lực của sinh viên thuộc một đại học hàng đầu của Việt Nam. Trường ĐHGD, ĐHQGHN được xác định là nơi triển khai những chương trình nghiên cứu và tư vấn hàng đầu về lĩnh vực khoa học giáo dục, nơi thí điểm và phát triển các lĩnh vực nghiên cứu ngành nghề của lĩnh vực khoa học giáo dục. Cho nên, tính tiên phong, mẫu mực của Trường ĐH Giáo dục trong lĩnh vực này đòi hỏi cao hơn bất kỳ nơi nào khác trên cả nước, để tự đổi mới cho mình và cho ngành.

Mới đây bảng xếp hạng THE đánh giá ĐHQGHN nằm trong danh sách 1000 đại học hàng đầu thế giới. Điều này vừa mang đến sự tự hào song cũng là áp lực đối với mỗi sinh viên ĐHQGHN nói chung sinh viên Trường ĐH Giáo dục nói riêng.

Giám đốc Nguyễn Kim Sơn nhắn nhủ, các bạn cần tìm hiểu về lịch sử, truyền thống của ĐHQGHN và truyền thống của Trường ĐHGD. Các bạn cần hiểu sâu sắc về lịch sử phát triển, tầm nhìn, sứ mệnh và vai trò của ĐHQGHN và Trường ĐHGD để tự hào, phấn đấu và noi theo các thế hệ đi trước. Hiểu để có trách nhiệm với ĐHQGHN và truyền thống của Trường ĐH Giáo dục, đây cũng là một áp lực.

Hiện nay, cả nước đang triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, chuẩn bị nhân lực cho nền CMCN 4.0. Ở đó, yếu tố con người trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định rằng những năm học sắp tới, phương diện rèn luyện đạo đức, nhân cách của con người là một vấn đề, nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Muốn dạy được các công dân có đạo đức, nhân cách tốt, công việc đó phải được bắt đầu từ môi trường giáo dục phổ thông các cấp cho đến giáo dục đại học.

“Hơn bất kỳ loại hình giáo dục nào khác về đạo đức, nhân cách, thì yếu tố mẫu mực và chuẩn mực của người thầy được xem là yếu tố quyết định. Cuộc sống có vận động đến đâu, khoa học kỹ thuật có phát triển đến nhường nào thì hình mẫu của người thầy mẫu mực vẫn là một điều vô cùng quan trọng. Muốn làm một người thầy giỏi trong tương lai, các bạn cần phải làm một người trò giỏi ngày hôm nay. Muốn làm người thầy giỏi một ngày, phải phấn đấu một đời. Người ta nói muốn nói một thì phải biết mười. Thế giới ngày nay còn đòn hỏi chúng ta phải tu dưỡng và rèn luyện nhiều hơn nữa. Chúng ta phải biết học để chỉ cho các thế hệ học sinh phải học như thế nào” – Giám đốc ĐHQGHN nhấn mạnh.

Đối với ngành giáo dục, yếu tố mẫu mực, chuẩn mực của người thầy có tính chất quyết định.  Muốn làm người thầy giỏi trong tương lai, các bạn cần phải làm trò giỏi từ hôm nay. Muốn làm thầy giỏi một ngày phải phấn đấu cả đời mới có thể làm được. Muốn nói 1 thì phải biết 10 và điều ấy càng đòi hỏi sự hiểu biết nhiều hơn trong  thế giới tri thức ngày nay. Các bạn cần phải trải nghiệm những ngày làm thầy ngay từ những ngày đầu tiên làm trò. Những điều các bạn muốn kì vọng vào những người thầy thì sau này hãy thực thi nó cho học trò. Những điều các bạn không tán thành, không mong muốn ngày hôm nay thì mai sau đừng làm với học trò của mình. Những điều các bạn mong muốn mai sau học trò ứng xử với mình thì bây gì hãy làm tốt từng ngày, từng giờ trên giảng đường. Tính thiêng liêng của nghề nghiệp đòi hỏi chúng ta phải như vậy.

Nhà trường có thể trao cho các bạn những kiến thức cơ bản còn sự rèn luyện để trở thành người thầy giỏi đòi hỏi vào mỗi cá nhân và toàn thể các bạn. Giám đốc ĐHQGHN chúc Trường ĐH Giáo dục tiếp tục thành công trong sự nghiệp đào tạo những người thầy cho tương lai.

Trước đó, trong diễn văn khai giảng, Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục Nguyễn Quý Thanh đã chào mừng 500 tân sinh viên và điểm qua một số hoạt động của Nhà trường trong năm học vừa qua. Ông chia sẻ quan điểm của nhà triết học, nhà tâm lý học, nhà cải cách giáo dục John Dewey rằng: “Giáo dục không phải là chuẩn bị cho cuộc sống, giáo dục chính là cuộc sống”.

Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục cho biết, trong năm học 2019 – 2020, nhà trường tiếp tục hoàn chỉnh cơ cấu đào tạo theo trình độ và theo lĩnh vực.  Đây là năm học đầu tiên trường phát triển mạnh các lĩnh vực đào tạo ngoài sư phạm đáp ứng  đổi mới giáo dục đào tạo và thực hiện chương trình phổ thông mới, trong đó có 5 lĩnh vực đào tạo thí điểm: Cử nhân Quản trị công nghệ giáo dục, Quản trị chất lượng giáo dục, Sư phạm khoa học tự nhiên, Khoa học giáo dục, Tham vấn học đường.

Cùng với đó, các nhóm nghiên cứu của Trường tiếp tục tư vấn chính sách một cách hiệu quả cho các bộ, ban, ngành cơ quan trung ương về các nội dung liên quan đến xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông và chuyển giao các kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục.

Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục Nguyễn Quý Thanh bày tỏ tin tưởng, với tinh thân đoàn kết, sự đồng thuận và nỗ lực không ngừng, tập thể cán bộ giảng viên và sinh viên của toàn trường sẽ hoàn thành tốt những nhiệm vụ đã được đặt ra.

>>>>> Các tin bài liên quan:

- Đại học Quốc gia Hà Nội vào nhóm 1000 ĐH hàng đầu thế giới: Chỉ là một chỉ số đánh giá chất lượng!

- Ngành Quản trị Công nghệ giáo dục: Trợ thủ đắc lực cho các trường học và khởi nghiệp

[Infographic] 12 lý do lựa chọn ĐHQGHN 

Cử nhân Tham vấn học đường – Kiến trúc sư của những ngôi trường hạnh phúc

 Ngành Quản trị chất lượng giáo dục – Cơ hội việc làm phong phú

Năm 2019: Lần đầu tiên tuyển sinh Ngành Quản trị chất lượng giáo dục

Ngành Quản trị Công nghệ giáo dục: Trợ thủ đắc lực cho các trường học và khởi nghiệp

 Đỗ Ngọc Diệp - Vũ Ngọc Tùng - Thùy Trang - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Khoa Quản trị Kinh doanh
  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
  • Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
  • Trường Đại học Ngoại ngữ
  • Trường Đại học Công nghệ
  • Trường Đại học Kinh tế
  • Trường Đại học Giáo dục
  • Khoa Luật
  • Khoa Quốc tế
  • Khoa Y Dược