Tin tức & Sự kiện
Trang chủ   >   >    >  
Trường Đại học Công nghệ không ngừng vươn lên khẳng định thương hiệu của mình
Với quyết tâm xây dựng và phát triển Trường ĐHCN thành trung tâm đào tạo đại học, sau đại học chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài, nghiên cứu và ứng dụng các lĩnh vực khoa học - công nghệ mũi nhọn, tiêu biểu cho hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam trong thời kỳ kinh tế tri thức; một địa chỉ giao lưu quốc tế về khoa học - công nghệ, văn hóa - giáo dục của cả nước, có thể nói rằng năm 2006 đã khép lại cùng những kỷ niệm thật đẹp đối với cán bộ và sinh viên toàn trường.

Đó là những ghi nhận ban đầu cho những nỗ lực trong quá trình phấn đấu nâng cao chất lượng đào tạo và NCKH, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và đời sống tinh thần của Nhà trường, nhưng đã góp phần khẳng định được thương hiệu của một trường đại học mà tuổi còn rất trẻ.

Năm 2007, tiếp tục thực hiện lộ trình xây dựng Trường ĐHCN thành một trường đại học định hướng nghiên cứu có vị thế và uy tín trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, Nhà trường đã bắt đầu thực hiện việc tăng quy mô đào tạo cử nhân công nghệ chất lượng cao (tỉ lệ tuyển chọn sinh viên chất lượng cao năm thứ nhất đạt 30%, riêng sinh viên chất lượng cao ngành CNTT đạt tỉ lệ hơn 40%). Ngoài ra, thực hiện đề án 16/23 của ĐHQGHN, Trường ĐHCN lựa chọn các ngành Công nghệ Thông tin, Công nghệ Điện tử - Viễn thông, Công nghệ Cơ Điện tử và các chuyên ngành Khoa học máy tính, Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông, Vật liệu và Linh kiện nanô để thực hiện đào tạo đạt trình độ khu vực và quốc tế.

Để thực hiện thành công nhiệm vụ chiến lược nói trên, Trường ĐHCN có các giải pháp và quan điểm chỉ đạo như sau:

1. Triển khai thực hiện việc đào tạo theo định hướng thực hành và định hướng nghiên cứu không chỉ đối với bậc đào tạo thạc sĩ mà cả cho các chương trình đào tạo cử nhân công nghệ, góp phần tạo ra sự phân luồng nguồn nhân lực có định hướng nghề nghiệp rõ rệt, có khả năng làm việc ngay sau khi ra trường, và nguồn nhân lực có đam mê và khả năng nghiên cứu khoa học phù hợp với nhu cầu và điều kiện của người học.

2. Từng bước tổ chức đào tạo theo nhu cầu xã hội. Bên cạnh mô hình liên kết trường đại học - viện nghiên cứu đang rất hiệu quả, Trường còn cần phải liên kết chặt chẽ với các công ty, tập đoàn sản xuất lớn trong việc đầu tư cơ sở vật chất, cập nhật chương trình và trực tiếp sử dụng sản phẩm đào tạo. Trong bước đi ban đầu của mình, năm 2007 Trường ĐHCN bắt đầu triển khai mô hình liên kết với Viện Máy và Dụng cụ công nghiệp của Bộ Công nghiệp để đào tạo cử nhân Công nghệ cơ điện tử phục vụ cho nhu cầu của Bộ Công nghiệp và nhu cầu xã hội. Mô hình này có thể áp dụng với các tập đoàn công nghiệp khác như Intel...

3. Xây dựng các trung tâm xuất sắc (Center of Excellent) để tạo môi trường học thuật và nghiên cứu hiện đại làm cơ sở cho việc tổ chức đào tạo chất lượng quốc tế. Đây là một lời giải phù hợp trong việc đi tìm mô hình đào tạo chất lượng quốc tế ở Trường ĐHCN hiện nay. Mô hình này đang có nhiều thuận lợi vì Nhà trường đang được tiếp nhận 3 dự án đầu tư phát triển lớn cho các phòng thí nghiệm mục tiêu về mạng và e-learning, phòng thí nghiệm các hệ tích hợp thông minh và phòng thí nghiệm công nghệ micrô-nanô với tổng đầu tư gần 100 tỷ đồng. Tại các trung tâm này, chắc chắn các nhà khoa học trẻ có đam mê NCKH sẽ có đủ điều kiện thuận lợi để say mê sáng tạo.

4. Phát huy vai trò của Bộ môn và các chủ nhiệm Bộ môn trong việc xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh, các trường phái khoa học của Nhà trường. Đây là vấn đề cốt lõi của trường đại học và chỉ khi thực hiện thành công nhiệm vụ này thì chất lượng đào tạo và NCKH của Nhà trường mới có sự chuyển biến thực sự về chất. Nhà trường đã có chính sách ưu tiên đầu tư tập trung để vừa tăng cường trang thiết bị và năng lực nghiên cứu cho bộ môn, vừa tập trung ưu tiên cấp kinh phí cho các đề tài khoa học có định hướng xung quanh hướng nghiên cứu của chủ nhiệm bộ môn. Đồng thời, Nhà trường cũng sẽ dành một khoản kinh phí nhất định để bắt đầu triển khai chiến lược đào tạo cán bộ khoa học đầu đàn cho các nhóm nghiên cứu và các bộ môn. Để kịp thời khích lệ và ghi nhận những thành tích nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học và các nhóm khoa học, từ năm 2007, Trường ĐHCN sẽ tổ chức giải thưởng nghiên cứu khoa học công nghệ cấp trường. Giải thưởng này sẽ được trao hàng năm.

Năm 2007 là năm bản lề trong việc thực hiện kế hoạch 5 năm đầu tiên của Nhà trường. Ngoài việc tiếp tục cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao về công nghệ và kỹ thuật cho đất nước, Trường ĐHCN phải cố gắng tạo dựng được một số nhóm nghiên cứu khoa học mạnh tiêu biểu của quốc gia về khoa học máy tính, công nghệ phần mềm, xử lý thông tin, các hệ thống tích hợp thông minh, mạng và e-learning, các hệ thống vi cơ điện tử, vật liệu và linh kiện nanô... Tiếp tục nghiên cứu thành công một số vấn đề khoa học trình độ cao, sản phẩm công nghệ có chất lượng và đạt một số giải thưởng KHCN có uy tín; Nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ bằng các hoạt động đào tạo và NCKH chất lượng cao; Xây dựng thành công một môi trường đại học giàu tính nhân văn. 

 GS.TS Nguyễn Hữu Đức
Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐHCN
(Theo Bản tin ĐHQGHN, số 191)
- Trang Tin tức Sự kiện
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   | 22   | 23   | 24   | 25   | 26   | 27   | 28   | 29   | 30   | 31   | 32   | 33   | 34   | 35   | 36   | 37   | 38   | 39   | 40   | 41   | 42   | 43   | 44   | 45   | 46   | 47   | 48   | 49   | 50   | 51   | 52   | 53   | 54   | 55   | 56   | 57   | 58   | 59   | 60   | 61   | 62   | 63   | 64   | 65   | 66   | 67   | 68   | 69   | 70   | 71   | 72   | 73   | 74   | 75   | 76   | 77   | 78   | 79   | 80   | 81   | 82   | 83   | 84   | 85   | 86   | 87   | 88   | 89   | 90   | 91   | 92   | 93   | 94   | 95   | 96   | 97   | 98   | 99   | 100   | 101   | 102   | 103   | 104   | 105   | 106   | 107   | 108   | 109   | 110   | 111   | 112   | 113   | 114   | 115   | 116   | 117   | 118   | 119   | 120   | 121   | 122   | 123   | 124   | 125   | 126   | 127   | 128   | 129   | 130   | 131   | 132   | 133   | 134   | 135   | 136   | 137   | 138   | 139   | 140   | 141   | 142   | 143   | 144   | 145   | 146   | 147   | 148   | 149   | 150   | 151   | 152   | 153   | 154   | 155   | 156   | 157   | 158   | 159   | 160   | 161   | 162   | 163   | 164   | 165   | 166   | 167   | 168   | 169   | 170   | 171   | 172   |