Tin tức & Sự kiện
Trang chủ   >   >    >  
5 năm cho một khởi đầu trọn vẹn
Năm 2002, khoa Ngoại ngữ chuyên ngành được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học tiếng Anh chuyên ngành tại các cơ sở đào tạo thuộc trường Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ngay từ những ngày đầu, khoa Ngoại ngữ chuyên ngành đã được tổ chức thành một khoa lớn với bốn bộ môn trực thuộc là bộ môn Tiếng Anh công nghệ thông tin, bộ môn Tiếng Anh điện tử viễn thông, bộ môn Tiếng Anh kinh tế và bộ môn Tiếng Anh luật.

Do đặc thù giảng dạy, sau đó một thời gian hai bộ môn Tiếng Anh công nghệ thông tin và bộ môn Tiếng Anh điện tử viễn thông được sát nhập làm một thành bộ môn Tiếng Anh Công nghệ. Việc sát nhập đó đã đánh dấu một mốc quan trọng trong quá trình phát triển của bộ môn Tiếng Anh Công nghệ. Bộ môn tiếng Anh công nghệ trở thành một bộ môn có số lượng giáo viên đông nhất trong khoa Ngoại ngữ chuyên ngành.

Từ những ngày đầu thành lập, bộ môn Tiếng Anh Công nghệ chỉ có chưa đầy 10 giáo viên nhưng sau năm năm số giáo viên giảng dạy đã là 26, chiếm gần một nửa số lượng giáo viên khoa Ngoại Ngữ chuyên ngành. Trong đó có một nghiên cứu sinh, 10 thạc sĩ và 15 giáo viên đang học cao học với tuổi đời trung bình là 26.

Chặng đường phát triển năm năm qua đã chứng kiến rất nhiều sự đổi thay và đi lên mạnh mẽ của bộ môn Tiếng Anh công nghệ ở tất cả các mặt như công tác giảng dạy, bồi dưỡng chuyên môn, nghiên cứu khoa học và biên soạn giáo trình. Từ đó, cái tên Bộ môn Tiếng Anh công nghệ đã đóng một dấu ấn sâu sắc trong sự phát triển chung của khoa Ngoại ngữ chuyên ngành.

Về công tác giảng dạy, bộ môn Tiếng Anh công nghệ chịu trách nhiệm giảng dạy Tiếng Anh cơ sở và tiếng Anh chuyên ngành công nghệ thông tin, điện tử viễn thông và vật lý kĩ thuật cho trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Trong thời gian đó, bộ môn Tiếng Anh công nghệ hoàn thành 30.450 giờ dạy, trung bình 6090 giờ dạy một năm học. Đây là một khối lượng giờ dạy khổng lồ, đòi hỏi giáo viên của bộ môn phải nỗ lực hết mình để hoàn thành giờ dạy trong khi họ vẫn phải học cao học và bồi dưỡng kiến thức chuyên ngành.

Về công tác bồi dưỡng chuyên môn, tất cả những giáo viên trong bộ môn Tiếng Anh công nghệ luôn luôn xác định rõ ràng yêu cầu phải học tập để nâng cao trình độ, kĩ năng nghề nghiệp nên phong trào trau dồi, trao đổi chuyên môn giữa các giáo viên trong bộ môn cũng như với giáo viên các khoa và bộ môn khác được thực hiện rất tốt. Hàng năm, ngoài việc giảng dạy tiếng Anh cơ sở, chuyên ngành và tham dự các khoá học cao học, các giáo viên của bộ môn Tiếng Anh công nghệ còn tham gia từ một đến hai khoá học bồi dưỡng về kiến thức chuyên ngành giảng dạy cũng như kĩ năng giảng dạy. Năm năm qua, bộ môn đã tổ chức nhiều khoá học bồi dưỡng được nhằm nâng cao trình độ và nghiệp vụ cho giáo viên như: “Các nguyên tắc giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành”, “Ứng dụng các phần mềm hỗ trợ học ngôn ngữ trong dạy học tiếng Anh chuyên ngành”, “Thiết kế Website”, “Đánh giá một website tốt”, “Sử dụng các chương trình ứng dụng văn phòng trong giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành.”, “Các phương pháp nghiên cứu khoa học”, … Những buổi học bồi dưỡng chuyên đề và chuyên ngành đều được các giáo viên nhiệt tình hưởng ứng vì hơn ai hết họ hiểu được tầm quan trọng của những kiến thức, kĩ năng giảng dạy cũng như các kiến thức chuyên ngành trong việc giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành.

Về công tác nghiên cứu khoa học, hàng năm để chuẩn bị cho phong trào nghiên cứu khoa học của khoa Ngoại ngữ chuyên ngành thì giáo viên bộ môn Tiếng Anh công nghệ đều tham gia 100% vào công tác nghiên cứu khoa học và trong năm năm qua bộ môn Tiếng Anh công nghệ đã đóng góp 49 báo cáo nghiên cứu khoa học trong công tác nghiên cứu khoa học tại khoa Ngoại ngữ chuyên ngành. Những báo cáo nghiên cứu khoa học của các giáo viên trong bộ môn đề được đánh giá rất cao về sự tìm tòi, sáng tạo cũng như các hướng giải quyết vần đề đặt ra ví dụ như “Nghiên cứu khả năng tự học của sinh viên các lớp chất lượng cao và một số gợi ý phát triển khả năng tự học của sinh viên” của Phùng Thuỳ Linh, Đỗ Hà Lan; “Một số lỗi sai từ vựng thường gặp của sinh viên năm thứ nhất do ảnh hưởng của tiếng mẹ đẻ” của Nguyễn Thị Quỳnh Yến; “Kĩ năng thuyết trình ngoại ngữ chuyên ngành” của Nguyễn Minh Hà; “Áp dụng role-play trong giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành công nghệ thông tin” của Trần Thị Thu Hiền; “Các công cụ đánh giá thường xuyên cho tiếng Anh chuyên ngành điện tử viễn thông” của Chu Thị Phương Vân, Nguyễn Minh Hà, Mai Thị Loan, Nguyễn Minh Tâm, … Tất cả các báo cáo nghiên cứu khoa học hàng năm đều được đánh giá tốt và có tính ứng dụng cao vì hầu hết các giáo viên đều nghiên cứu các vấn đề xuất phát từ thực tiễn giảng dạy và dựa trên các nguyên tắc của nghiên cứu hành động. Theo đó các giáo viên thực trở thành những nhà nghiên cứu để phát hiện và giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong điều kiện giảng dạy của chính mình nên họ rất hứng thú và thực sự bắt tay vào công việc nghiên cứu.

Về công tác biên soạn giáo trình, công tác biên soạn giáo trình đã đánh dấu những thành công lớn của bộ môn Tiếng Anh công nghệ trong năm năm qua. Khi mới bắt đầu giảng dạy, do chưa có giáo trình phù hợp nên ngay trong năm học đầu tiên giáo viên đã tiến hành tổng hợp phân tích ý kiến cũng như nhu cầu học tập và giảng dạy của giáo viên và sinh viên. Trên cơ sở đó, bộ môn Tiếng Anh công nghệ đã tiến hành xây dựng một bộ giáo trình chuyên ngành phù hợp với đối tượng và yêu cầu giảng dạy. Bộ môn đã xây dựng được hai cuốn bổ trợ ngữ pháp, bốn cuốn bổ trợ chuyên ngành ở mức cơ sở, bộ giáo trình chuyên ngành điện tử viễn thông gồm ba cuốn; bộ môn cũng đang gấp rút hoàn thầnh bộ giáo trình chuyên ngành công nghệ thông tin gồm ba cuốn giáo trình và ba cuốn sách bổ trợ tương ứng. Những cuốn giáo trình và sách bổ trợ này thực sự rất quan trọng vì đó là những cuốn sách được xây dựng dựa trên sự phân tích nhu cầu của người dạy người học và thị trường nên chúng rất hữu ích và được đánh giá cao.

Ngoài các công tác liên quan đến chuyên môn, các giáo viên trong bộ môn Tiếng Anh công nghệ đều rất nhiệt tình, năng động trong việc tham gia các phong trào hoạt động của trường, chi đoàn và các hoạt động ngoại khoá khác của bộ môn.

Chặng đường năm năm đã đi qua của bộ môn Tiếng Anh công nghệ không phải là dài nhưng cũng đủ để lưu lại những dấu ấn rất sâu đậm sự đóng góp của bộ môn trong sự lớn mạnh không ngừng của khoa Ngoại ngữ chuyên ngành những năm vừa qua. Năm năm đã đi qua với một khởi đầu trọn vẹn, chắc chắn rằng bộ môn Tiếng Anh công nghệ sẽ vững bước đi lên và sẽ còn đóng góp nhiều hơn nữa cho khoa Ngoại ngữ chuyên ngành cũng như trường Đại học Quốc gia Hà Nội trong tương lai.

 Trần Thị Thu Hiền - Trưởng Bộ môn Tiếng Anh Công nghệ - Trang Tin tức Sự kiện
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   | 22   | 23   | 24   | 25   | 26   | 27   | 28   | 29   | 30   | 31   | 32   | 33   | 34   | 35   | 36   | 37   | 38   | 39   | 40   | 41   | 42   | 43   | 44   | 45   | 46   | 47   | 48   | 49   | 50   | 51   | 52   | 53   | 54   | 55   | 56   | 57   | 58   | 59   | 60   | 61   | 62   | 63   | 64   | 65   | 66   | 67   | 68   | 69   | 70   | 71   | 72   | 73   | 74   | 75   | 76   | 77   | 78   | 79   | 80   | 81   | 82   | 83   | 84   | 85   | 86   | 87   | 88   | 89   | 90   | 91   | 92   | 93   | 94   | 95   | 96   | 97   | 98   | 99   | 100   | 101   | 102   | 103   | 104   | 105   | 106   | 107   | 108   | 109   | 110   | 111   | 112   | 113   | 114   | 115   | 116   | 117   | 118   | 119   | 120   | 121   | 122   | 123   | 124   | 125   | 126   | 127   | 128   | 129   | 130   | 131   | 132   | 133   | 134   | 135   | 136   | 137   | 138   | 139   | 140   | 141   | 142   | 143   | 144   | 145   | 146   | 147   | 148   | 149   | 150   | 151   | 152   | 153   | 154   | 155   | 156   | 157   | 158   | 159   | 160   | 161   | 162   | 163   | 164   | 165   | 166   | 167   | 168   | 169   | 170   | 171   | 172   | 173   | 174   | 175   | 176   | 177   | 178   | 179   | 180   | 181   | 182   | 183   | 184   | 185   | 186   | 187   | 188   | 189   | 190   | 191   | 192   | 193   | 194   | 195   | 196   | 197   | 198   | 199   | 200   | 201   | 202   | 203   | 204   | 205   | 206   | 207   | 208   | 209   | 210   | 211   | 212   | 213   | 214   | 215   | 216   | 217   | 218   | 219   | 220   | 221   | 222   | 223   | 224   | 225   | 226   | 227   | 228   | 229   | 230   | 231   | 232   | 233   | 234   | 235   | 236   | 237   | 238   | 239   | 240   | 241   | 242   | 243   | 244   | 245   | 246   | 247   | 248   | 249   | 250   | 251   | 252   | 253   | 254   | 255   | 256   | 257   | 258   | 259   | 260   | 261   | 262   | 263   | 264   | 265   | 266   | 267   | 268   | 269   | 270   | 271   | 272   | 273   | 274   | 275   | 276   | 277   | 278   | 279   | 280   | 281   | 282   | 283   | 284   | 285   | 286   | 287   | 288   | 289   | 290   | 291   | 292   | 293   | 294   | 295   | 296   | 297   | 298   | 299   | 300   | 301   | 302   | 303   | 304   | 305   | 306   | 307   | 308   | 309   | 310   | 311   | 312   | 313   | 314   | 315   | 316   | 317   | 318   | 319   | 320   | 321   | 322   |