Tin tức & Sự kiện
Trang chủ   >   >    >  
Nâng cao chất lượng học tập của sinh viên
Trải qua ba năm thực hiện các chương trình đào tạo quốc tế, quãng thời gian chưa dài nhưng đủ để nhìn lại và đánh giá những gì mà Khoa Quốc tế làm được và chưa làm được để từ đó xây dựng Khoa vững mạnh.

Để tạo lên sự vững mạnh cho Khoa, không chỉ cần đến sự vững mạnh của các thầy cô mà còn cần đến chất lượng cao trong học tập của sinh viên. Trong giới hạn của bài viết, tôi xin đề cập đến yếu tố thứ hai tạo lên sự vững mạnh của Khoa, đó là làm thế nào để nâng cao chất lượng học tập của sinh viên.

Trước hết chúng ta xem xét sinh viên của chúng ta là những ai? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta bắt đầu từ đầu vào các chương trình đào tạo. Điều kiện quan trọng nhất để trở thành sinh viên của Khoa Quốc tế là đã tốt nghiệp phổ thông trung học (xếp loại khá). Một số chương trình yêu cầu phải đáp ứng điều kiện là đủ điểm sàn theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong kỳ thi tuyển sinh đại học tại năm đó như chương trình của khối Pháp Ngữ, còn đối với khối Anh ngữ và Hán ngữ thì chủ yếu là xét tuyển hồ sơ. Điều này cho thấy đầu vào của chúng ta tương đối thấp so với đầu vào của các trường đại học công lập trong cùng ngành. Khi đó sinh viên của chúng ta phải theo học chương trình của nước ngoài và học hoàn toàn bằng ngôn ngữ đó (Anh, Nga, Pháp, Trung…) Điều này có nhiều mặt tích cực những cũng là một nhân tố không nhỏ ảnh hưởng đến chất lượng học tập của sinh viên, mặc dù các sinh viên đã trúng tuyển đã đạt được một trình độ nhất định về ngôn ngữ nước ngoài.

Để khẳng định điều này, chúng ta thử xem xét kết quả học tập của sinh viên với kết quả của sinh viên của một ngành tương đương trong nước.1

Sinh viên trong nước

Sinh viên khoa Quốc tế

Dưới trung bình

6,7% - 15,8%

25,8% - 58,1%

Trung bình

36,6% - 51,6%

19,3% - 58,1%

Khá giỏi

41,7% - 47,6%

16,1%- 22,6%

Qua đó chúng ta nhận thấy, chất lượng học của các sinh viên khoa Quốc tế hơi thấp hơn so với chất lượng học tập của sinh viên bên khối trường công lập trong nước. Điều này có thể do nhiều nguyên nhân và trong đó có một nguyên nhân quan trọng đó là khả năng hiểu bài của sinh viên qua các bài giảng bằng ngoại ngữ, mặc dù các em đã được tuyển lựa đầu vào với một khả năng ngoại ngữ nhất định.

Bởi vì chúng ta biết rằng để đọc sách và hiểu bài một cách tốt, nhất là với các môn học là bằng ngoại ngữ cần tuân thủ nguyên tắc SQ3R2 đó là S- Survey – đọc tổng quát; Q-Question – đặt câu hỏi; R – Read – đọc; R – recite – học thuộc và R – Review – ôn tập. Tuy nhiên với sinh viên học các môn học bằng ngoại ngữ mới chỉ đạt được đến R thứ nhất, số ít vượt qua được R thứ hai và đến R thứ ba thì còn lại một con số quá nhỏ. Tại sao vậy? điều này do cả nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan của bản thân sinh viên của chúng ta.

Về nguyên nhân khách quan: Mặc dù khi được tuyển chọn vào các chương trình học tập, các em đã có một vốn từ vựng nhất định song khi học các môn chuyên ngành bằng ngoại ngữ các em không thể trách khỏi có rất nhiều khái niệm thuật ngữ chuyên ngành mà tiếng Việt các em vẫn chưa được biết. Do học với giáo viên nước ngoài nên khi được giải thích bằng tiếng nước ngoài các em mới chỉ hiểu sơ bộ và gần như dừng tại đây. Do chưa thể hiểu sơ bộ nên chỉ các em chăm học mới có thể đặt câu hỏi để hiểu lại vấn đề này (Question) và số ít trong số này đạt được ngưỡng này và tiến tới R thứ nhất (tức là tự đọc lại bài và hiểu nhuần nhuyễn khái niệm này và sau đó tiến tới áp dụng nó vào các bài tập một cách tự tin).

Về nguyên nhân chủ quan: Do trên lớp hiểu lơ mơ bài học, và khi chuyển từ cách học phổ thông sang cách học đại học nhiều em sinh viên đã không thích nghi được. Học nhiều mà không hiểu mình học gì nên cuối cùng chỉ dừng lại ở chữ S và Q (Tổng quát và đặt câu hỏi) nên cuối cùng bài lại hoàn bài và không hiểu mình đã học cái gì.

Qua phỏng vấn sinh viên của một lớp về chất lượng học tập của sinh viên làm thế nào để nâng cao chất lượng học tập của sinh viên tác giả đã nhận được câu trả lời như sau: Chương trình học không thật quá nặng, nếu các em biết cách học là có thể qua tốt các môn học này (Chiếm 62% được hỏi). Nếu như ngay từ đầu các em được học cả giáo viên Việt Nam và giáo viên nước ngoài cho cùng môn học thì chất lượng sẽ cao hơn (55%). Giáo viên nước ngoài chưa đủ nhiệt tình truyền đạt kiến thức (42%). Nhiều bài giảng chưa thực sự lôi cuốn sinh viên, Giáo viên chưa làm cho học sinh hiểu được mục đích và lợi ích của việc học môn học (72%).

Qua đó người viết mạo muội đưa ra một vài kiến nghị nhỏ hy vọng góp phần nâng cao chất lượng học tập của sinh viên của Khoa Quốc tế.

- Ngay từ đầu chương trình học mỗi môn, giảng viên cần làm rõ lợi ích của việc học từng môn học để sinh viên hiểu. Điều này tuy đơn giản những nhiều khi chúng ta bỏ qua do giảng viên Việt Nam được phía nước ngoài cung cấp tài liệu.

- Dù môn học được giảng viên người Việt Nam hay giảng viên nước ngoài dạy cũng nên được Việt Nam hóa. Chúng ta nên đưa các tình huống của Việt Nam vào bài giảng nhất là các tình huống có tính thời sự.

- Cho sinh viên được tham gia nhiều hơn vào các bài tập tình huống ngay trên mỗi môn học thay vì chúng ta chỉ có một số bài “trò chơi mô phỏng” (simultation).

Trên đây là một số ý kiến chủ quan của tác giả với mong muốn ngày càng nâng cao chất lượng học tập của sinh viên và uy tín của Khoa Quốc tế.



1 Số liệu tác giả tổng hợp so sánh giữa chương trình cao đẳng của trường ĐH Ngoại Thương với chương trình của Lyon 2 cho cùng một môn học và do cùng một người dạy.

2 Phương pháp đọc sách có hiệu quả - Tiêu Vệ - NXB Đại học Sư Phạm – trang 127

 Nguyễn Thị Thu Hằng - IS-VNU
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   | 22   | 23   | 24   | 25   | 26   | 27   | 28   | 29   | 30   | 31   | 32   | 33   | 34   | 35   | 36   | 37   | 38   | 39   | 40   | 41   | 42   | 43   | 44   | 45   | 46   | 47   | 48   | 49   | 50   | 51   | 52   | 53   | 54   | 55   | 56   | 57   | 58   | 59   | 60   | 61   | 62   | 63   | 64   | 65   | 66   | 67   | 68   | 69   | 70   | 71   | 72   | 73   | 74   | 75   | 76   | 77   | 78   | 79   | 80   | 81   | 82   | 83   | 84   | 85   | 86   | 87   | 88   | 89   | 90   | 91   | 92   | 93   | 94   | 95   | 96   | 97   | 98   | 99   | 100   | 101   | 102   | 103   | 104   | 105   | 106   | 107   | 108   | 109   | 110   | 111   | 112   | 113   | 114   | 115   | 116   | 117   | 118   | 119   | 120   | 121   | 122   | 123   | 124   | 125   | 126   | 127   | 128   | 129   | 130   | 131   | 132   | 133   | 134   | 135   | 136   | 137   | 138   | 139   | 140   | 141   | 142   | 143   | 144   | 145   | 146   | 147   | 148   | 149   | 150   | 151   | 152   | 153   | 154   | 155   | 156   | 157   | 158   | 159   | 160   | 161   | 162   | 163   | 164   | 165   | 166   | 167   | 168   | 169   | 170   | 171   | 172   | 173   | 174   | 175   | 176   | 177   | 178   | 179   | 180   | 181   | 182   | 183   | 184   | 185   | 186   | 187   | 188   | 189   | 190   | 191   | 192   | 193   | 194   | 195   | 196   | 197   | 198   | 199   | 200   | 201   | 202   | 203   | 204   | 205   | 206   | 207   | 208   | 209   | 210   | 211   | 212   | 213   | 214   | 215   | 216   | 217   | 218   | 219   | 220   | 221   | 222   | 223   | 224   | 225   | 226   | 227   | 228   | 229   | 230   | 231   | 232   | 233   | 234   | 235   | 236   | 237   | 238   | 239   | 240   | 241   | 242   | 243   | 244   | 245   | 246   | 247   | 248   | 249   | 250   | 251   | 252   | 253   | 254   | 255   | 256   | 257   | 258   | 259   | 260   | 261   | 262   | 263   | 264   | 265   | 266   | 267   | 268   | 269   | 270   | 271   | 272   | 273   | 274   | 275   | 276   | 277   | 278   | 279   | 280   | 281   | 282   | 283   | 284   | 285   | 286   | 287   | 288   | 289   | 290   | 291   | 292   | 293   | 294   | 295   | 296   | 297   | 298   | 299   | 300   | 301   | 302   | 303   | 304   | 305   | 306   | 307   | 308   | 309   | 310   | 311   | 312   | 313   | 314   | 315   | 316   | 317   | 318   | 319   | 320   | 321   | 322   | 323   | 324   | 325   | 326   | 327   | 328   | 329   | 330   | 331   | 332   | 333   | 334   | 335   | 336   | 337   | 338   | 339   | 340   | 341   | 342   | 343   | 344   | 345   | 346   | 347   | 348   | 349   | 350   | 351   | 352   | 353   | 354   | 355   | 356   | 357   | 358   | 359   | 360   | 361   | 362   | 363   | 364   | 365   | 366   |