Tin tức & Sự kiện
Trang chủ   >   >    >  
Kết luận của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội tại buổi làm việc với Khoa Sư phạm
Ngày 18 tháng 01 năm 2008, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) GS.TS Mai Trọng Nhuận làm việc với Khoa Sư phạm về tình hình thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2007 - 2008. Cùng chủ trì buổi làm việc với Giám đốc có các Phó Giám đốc PGS.TS Phạm Trọng Quát, GS.TSKH Vũ Minh Giang.

Tham gia đoàn công tác của Giám đốc có lãnh đạo Văn phòng, các Ban Đào tạo, Khoa học - Công nghệ, Chính trị - Công tác Học sinh Sinh viên, Kế hoạch - Tài chính, Tổ chức Cán bộ, Quan hệ Quốc tế, Khoa Sau Đại học.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo của Chủ nhiệm Khoa Sư phạm, các ý kiến trao đổi của các đại biểu , Giám đốc ĐHQGHN đã kết luận và chỉ đạo thực hiện:

1. Đánh giá chung

Khoa Sư phạm là đơn vị đào tạo năng động, sáng tạo, mạnh dạn đổi mới, tích cực tham gia thực hiện các chủ trương của ĐHQGHN, thu hút được nhiều nguồn lực từ bên ngoài, mở rộng quy mô và đa dạng hoá các chương trình đào tạo, phát triển mạnh liên kết, hợp tác trong nước và quốc tế, gắn kết giữa đào tạo với sử dụng nguồn nhân lực được đào tạo, giữa nhà trường với xã hội, triển khai thành công bước đầu mô hình đào tạo sư phạm mới, áp dụng các phương pháp dạy-học tiên tiến, gia tăng nguồn thu bổ sung, từng bước tạo dựng thương hiệu của Khoa.

Khoa Sư phạm có nhiều cơ hội, thời cơ phát triển đạt trình độ quốc tế, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những điều kiện thuận lợi cơ bản, Khoa Sư phạm có một số khó khăn, thách thức, hạn chế cần sớm khắc phục, đó là: đội ngũ cán bộ khoa học, giảng viên trình độ cao còn hạn chế về số lượng; chưa có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học tầm cỡ; cơ sở vật chất còn nghèo nàn; ĐHQGHN chưa có cơ chế phù hợp để đẩy mạnh liên kết, phối hợp giữa các đơn vị với Khoa Sư phạm; lợi thế đa ngành, đa lĩnh vực trong đào tạo sư phạm, nghiên cứu khoa học giáo dục chưa phát huy hiệu quả.

2. Về phương hướng phát triển của Khoa Sư phạm

Xây dựng, phát triển Khoa Sư phạm sớm trở thành Trường Đại học Giáo dục, triển khai nghiên cứu và đào tạo những lĩnh vực khoa học giáo dục cần thiết mà ở Việt Nam chưa có đơn vị đào tạo nào thực hiện; tiếp tục hoàn thiện mô hình đào tạo sư phạm mới ở Việt Nam, phù hợp với xu thế phát triển giáo dục đại học và hội nhập quốc tế, địa chỉ tin cậy thu hút sinh viên giỏi, các nhà khoa học, các nhà quản lý giáo dục xuất sắc trong và ngoài nước tham gia đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học.

Đào tạo, nghiên cứu khoa học chất lượng cao, trình độ cao, đậm chất ĐHQGHN, hướng tới đạt trình độ, uy tín quốc tế, phát triển nhanh đội ngũ cán bộ giảng dạy, cán bộ quản lý trình độ cao đáp ứng yêu cầu phát triển là nhiệm vụ chiến lược, trọng tâm, thường xuyên của Khoa Sư phạm hiện nay và Trường Đại học Giáo dục trong tương lai.

Nâng cao chất lượng và giá trị thực tiễn của hoạt động khoa học - công nghệ, gắn kết chặt chẽ hoạt động khoa học - công nghệ với đào tạo (đặc biệt là đào tạo sau đại học) và phát triển kinh tế - xã hội, dịch vụ. Triên khai ngay việc xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh, đào tạo cán bộ đầu ngành, đầu đàn trên cơ sở phát huy thế mạnh của ĐHQGHN về khoa học cơ bản, liên ngành, đa ngành.

Tham gia thực hiện dự án xây dựng Trường Đại học Giáo dục tại Hoà Lạc (bộ phận cấu thành dự án QG-HN07). Quy hoạch, kiến trúc Trường Đại học Giáo dục phải phù hợp với quy hoạch chung của ĐHQGHN, phải là công trình văn hoá tiêu biểu, đậm chất ĐHQGHN, dân tộc và hiện đại, biểu tượng cho trí tuệ Việt Nam trên trường quốc tế.

3. Về một số nhiệm vụ trọng tâm của Khoa Sư phạm

Toàn thể cán bộ, sinh viên Khoa Sư phạm cần cố gắng, năng động và sáng tạo cao độ hơn nữa để thực hiện các mục tiêu Kế hoạch chiến lược phát triển của ĐHQGHN, của Khoa hướng tới đạt chuẩn quốc tế với một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

3.1. Phát huy các thế mạnh của ĐHQGHN, đẩy mạnh đào tạo chất lượng cao, trình độ cao gắn với nghiên cứu khoa học và phục vụ xã hội; phát triển các chương trình liên kết đào tạo quốc tế, các chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế, các chương trình bồi dưỡng cao cấp, các chương trình đào tạo liên thông (kể cả đào tạo văn bằng 2) với các đơn vị thuộc ĐHQGHN. Việc triển khai và phát triển sau dự án chương trình đào tạo trong khuôn khổ dự án Trung tâm Đại học Pháp (PUF) được xác định là nhiệm vụ của Đề án "Xây dựng và phát triển một số ngành, chuyên ngành khoa học cơ bản, công nghệ cao và kinh tế-xã hội mũi nhọn ở ĐHQGHN đạt trình độ quốc tế" (Đề án 16+23).

- Xây dựng "mô hình đơn vị đào tạo mở hai chiều" trong ĐHQGHN về sử dụng hiệu quả nguồn lực chung, liên thông, liên kết chặt chẽ trong đào tạo, nghiên cứu khoa học.

- Nghiên cứu mở mã ngành, chuyên ngành đào tạo mới đáp ứng nhu cầu xã hội gắn liền với yêu cầu đảm bảo chất lượng, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực hiện có là chính, ngoài các nguồn lực mới bổ sung.

- Tiên phong làm mẫu về áp dụng các phương pháp dạy học tiên tiến và đào tạo theo tín chỉ để nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo.

3.2. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, dịch vụ khoa học - công nghệ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là yêu cầu đổi mới, chấn hưng giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng. Phấn đấu có nhiều bài báo khoa học đăng trên các tạp chí uy tín trên thế giới.

Nghiên cứu, phân tích, đánh giá, lựa chọn hướng phát triển ưu tiên của Khoa (Trường Đại học Giáo dục) về đào tạo, nghiên cứu khoa học, dịch vụ để xây dựng thương hiệu, trường phái khoa học, nhóm nghiên cứu, đội ngũ cán bộ đầu ngành, đầu đàn làm căn cứ để quy hoạch phát triển.

3.3. Quy hoạch phát triển đội ngũ cán bộ giảng dạy, cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu phát triển trên cơ sở tính toán đầy đủ các hoạt động giảng dạy cho tất cả các hệ, bậc đào tạo cho Khoa và các đơn vị khác trong ĐHQGHN, nghiên cứu khoa học, quản lý, phục vụ.

Coi cán bộ kiêm nhiệm, thỉnh giảng như là cán bộ cơ hữu nếu đáp ứng các điều kiện sau đây: đạt định mức giảng dạy và nghiên cứu khoa học như cán bộ cơ hữu; được sự đồng ý cơ quan quản lý hoặc gia đình (đối với cán bộ hưu trí) và đương sự tự nguyện, có đủ sức khỏe và điều kiện khác để thực hiện nhiệm vụ.

Thực hiện đánh giá cán bộ theo các tiêu chí định lượng hoạt động hiệu quả của cán bộ.

3.4. Tếp tục chủ động, tích cực đề xuất ý tưởng, nội dung, phối hợp cùng với Trường Đại học Khoa học Tự nhiên thực hiện giám sát thi công và nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng theo mô hình "tiểu dự án ưu tiên" trong dự án QG-HN07.

3.5. Hoàn thiện một số việc liên quan đến đề án thành lập Trường Đại học Giáo dục theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

3.6. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống tổ chức, quy trình quản lý sớm đạt chuẩn quản trị đại học tiên tiến; tin học hoá cao độ công tác quản lý và điều hành, tinh giản bộ máy hành chính, nâng cao hiệu quả công tác quản lý và điều hành.

3.7. Đẩy mạnh phát triển chiều sâu các hoạt động hợp tác quốc tế, liên thông, liên kết với các đơn vị trong và ngoài ĐHQGHN với cơ chế chính sách phù hợp trong các hoạt động học thuật, đặc biệt là đào tạo và nghiên cứu khoa học chất lượng cao, trình độ cao.

4 Tổ chức thực hiện

4.1 Về phía ĐHQGHN

- Hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa Khoa Sư phạm và các đơn vị trực thuộc ĐHQGHN trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, phục vụ xã hội.

- Cùng với Khoa Sư phạm làm việc với các cơ quan hữu quan về thủ tục hồ sơ để sớm có quyết định thành lập Trường Đại học Giáo dục.

- Hồ trợ kinh phí đầu tư trang thiết bị nhà Co ở Mễ Trì từ nguồn dự án đầu tư chiều sâu và các nguồn khác; bổ sung nhân lực theo chuẩn đào tạo chất lượng cao và hỗ trợ kinh phí triển khai các nhiệm vụ mới sau khi Trường Đại học Giáo dục được thành lập.

- Văn Phòng và các ban chức năng, Khoa Sau Đại học, Trung tâm Đảm bảo Chất lượng Đào tạo và Nghiên cứu Phát triển Giáo dục tạo điều kiện thuận lợi, tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát Khoa Sư phạm thực hiện các kết luận của Giám đốc.

4.2. Về phía Khoa Sư phạm

- Phát huy cao độ quyền chủ động, sáng tạo, đoàn kết của toàn thể cán bộ, sinh viên, nhận diện hết khó khăn và thách thức để khắc phục, tận dụng tối đa lợi thế và cơ hội phát triển, tiếp tục đẩy mạnh sự liên thông, liên kết có hiệu quả với các đơn vị trong và ngoài ĐHQGHN để thực hiện được các nhiệm vụ của Khoa.

- Áp dụng các giải pháp đột phá để phát triển nhanh về chất lượng và số lượng đội ngũ cán bộ khoa học, cán bộ giảng dạy, cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu phát triển Trường Đại học Giáo dục.

- Thực hiện tự kiểm tra đánh giá, tự giám sát, đảm bảo công khai, dân chủ trong mọi hoạt động của Khoa.

- Chủ nhiệm Khoa Sư phạm chịu trách nhiệm toàn diện về mọi mặt, mọi hoạt động của Khoa, về kết quả thực hiện các kết luận của Giám đốc.

Trân trọng thông báo và đề nghị Khoa Sư phạm, Văn phòng, các Ban chức năng và các đơn vị liên quan tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện tốt các kết luận của Giám đốc.

 (Công văn số 582/VP ngày 25/1/2008) - Trang Tin tức Sự kiện
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   | 22   | 23   | 24   | 25   | 26   | 27   | 28   | 29   | 30   | 31   | 32   | 33   | 34   | 35   | 36   | 37   | 38   | 39   | 40   | 41   | 42   | 43   | 44   | 45   | 46   | 47   | 48   | 49   | 50   | 51   | 52   | 53   | 54   | 55   | 56   | 57   | 58   | 59   | 60   | 61   | 62   | 63   | 64   | 65   | 66   | 67   | 68   | 69   | 70   | 71   | 72   | 73   | 74   | 75   | 76   | 77   | 78   | 79   | 80   | 81   | 82   | 83   | 84   | 85   | 86   | 87   | 88   | 89   | 90   | 91   | 92   | 93   | 94   | 95   | 96   | 97   | 98   | 99   | 100   | 101   | 102   | 103   | 104   | 105   | 106   | 107   | 108   | 109   | 110   | 111   | 112   | 113   | 114   | 115   | 116   | 117   | 118   | 119   | 120   | 121   | 122   | 123   | 124   | 125   | 126   | 127   | 128   | 129   | 130   | 131   | 132   | 133   | 134   | 135   | 136   | 137   | 138   | 139   | 140   | 141   | 142   | 143   | 144   | 145   | 146   | 147   | 148   | 149   | 150   | 151   | 152   | 153   | 154   | 155   | 156   | 157   | 158   | 159   | 160   | 161   | 162   | 163   | 164   | 165   | 166   | 167   | 168   | 169   | 170   | 171   | 172   | 173   | 174   | 175   | 176   | 177   | 178   | 179   | 180   | 181   | 182   | 183   | 184   | 185   | 186   | 187   | 188   | 189   | 190   | 191   | 192   | 193   | 194   | 195   | 196   | 197   | 198   | 199   | 200   | 201   | 202   | 203   | 204   | 205   | 206   | 207   | 208   | 209   | 210   | 211   | 212   | 213   | 214   | 215   | 216   | 217   | 218   | 219   | 220   | 221   | 222   | 223   | 224   | 225   | 226   | 227   | 228   | 229   | 230   | 231   | 232   | 233   | 234   | 235   | 236   | 237   | 238   | 239   | 240   | 241   | 242   | 243   | 244   | 245   | 246   | 247   | 248   | 249   | 250   | 251   | 252   | 253   | 254   | 255   | 256   | 257   | 258   | 259   | 260   | 261   | 262   | 263   | 264   | 265   | 266   | 267   | 268   | 269   | 270   | 271   | 272   | 273   | 274   | 275   | 276   | 277   | 278   | 279   | 280   | 281   | 282   | 283   | 284   | 285   | 286   | 287   | 288   | 289   | 290   | 291   | 292   | 293   | 294   | 295   | 296   | 297   | 298   | 299   | 300   | 301   | 302   | 303   | 304   | 305   | 306   | 307   | 308   | 309   | 310   | 311   | 312   | 313   | 314   | 315   | 316   | 317   | 318   | 319   | 320   | 321   | 322   | 323   | 324   | 325   | 326   | 327   | 328   | 329   | 330   | 331   | 332   | 333   | 334   | 335   | 336   | 337   | 338   | 339   | 340   | 341   | 342   | 343   | 344   | 345   | 346   | 347   | 348   | 349   | 350   | 351   | 352   | 353   | 354   | 355   | 356   | 357   | 358   | 359   | 360   | 361   | 362   | 363   | 364   | 365   | 366   | 367   | 368   | 369   | 370   | 371   | 372   | 373   | 374   | 375   | 376   | 377   | 378   | 379   | 380   | 381   | 382   | 383   | 384   | 385   | 386   | 387   | 388   | 389   | 390   | 391   | 392   | 393   | 394   | 395   | 396   | 397   | 398   | 399   | 400   | 401   | 402   | 403   | 404   | 405   | 406   | 407   | 408   | 409   | 410   | 411   | 412   | 413   | 414   | 415   | 416   | 417   | 418   | 419   | 420   | 421   | 422   | 423   | 424   | 425   | 426   | 427   | 428   | 429   | 430   | 431   | 432   | 433   | 434   | 435   | 436   | 437   | 438   | 439   | 440   | 441   | 442   | 443   | 444   | 445   | 446   | 447   | 448   | 449   | 450   | 451   | 452   | 453   | 454   | 455   | 456   | 457   | 458   |