Tin tức & Sự kiện
Trang chủ   >   >    >  
Báo cáo tổng kết công tác học sinh sinh viên năm học 2007 - 2008 phương hướng nhiệm vụ năm học 2008- 2009
Ngày 27/8/2008, tại Trung tâm Thực nghiệm Giáo dục Sinh thái và Môi trường Ba Vì, ĐHQGHN đã tổ chức Hội nghị Công tác Học sinh Sinh viên năm 2008.

I. Tổng kết đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2006-2007

 

1. Các công việc đã triển khai và kết quả

1.1 Công tác chính trị - tư tưởng

ĐHQGHN chỉ đạo các đơn vị triển khai có hiệu quả các hoạt động  chính trị cho sinh viên hưởng ứng các sự kiện chính trị lớn của đất nước và của Hà Nội; Thực hiện tốt hướng dẫn sinh hoạt chính trị của Bộ GD&ĐT và của ĐHQGHN như tuần sinh hoạt chính trị đầu năm cho HSSV, học tập quán triệt các Nghị quyết. Sinh viên quan tâm nhiều hơn và có những nhận thức đúng đắn về tình hình chính trị của đất nước, đơn vị và ĐHQGHN. Trước các sự kiện nhậy cảm như vấn đề Tam sa, tôn giáo hoặc những biến động phức tạp của tình hình kinh tế của đất nước, các đơn vị đã kịp thời có những biện pháp giáo dục, thuyết phục sinh viên không tham gia các hoạt động ngoài pháp luật.

Nhiều đơn vị sáng kiến tổ chức các hoạt động có tính đặc thù nhân dịp các sự kiện có ý nghĩa lớn đối với đất nước, ĐHQGHN và đơn vị (các chương trình văn nghệ, hội thao, giao lưu...) thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên, tạo nên không khí phấn khởi, đoàn kết gắn bó, tạo sân chơi lành mạnh, có ý nghĩa giáo dục và thúc đẩy tinh thần học tập của sinh viên. Nhiều đơn vị đã tổ chức có hiệu quả cho sinh viên tham gia các cuộc thi Olympic các môn chính trị Mác Lênin và tư tưởng HCM ở các cấp khoa, trường và tham gia thi cấp Bộ.    

 

Hoạt động đối thoại trực tiếp với Hiệu trưởng được thực hiện theo định kỳ tại hầu hết các đơn vị đào tạo, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của sinh viên, kịp thời giải quyết những vướng mắc của sinh viên trong phạm vi khả năng của đơn vị.

 

Hầu hết các đơn vị đào tạo đã triển khai Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - một cuộc vận động lớn của toàn đảng toàn dân, lồng ghép vào những sinh hoạt chính trị, rèn luyện đạo đức cụ thể của sinh viên. Cuộc thi Kể chuyện tấm gương đạo đức HCT đã được sinh viên tham gia sôi nổi, nhiệt tình, tổ chức tại nhiều cấp và bước đầu có những hiệu quả nhất định. 

 

Phong trào tu dưỡng phấn đấu vào Đảng của sinh viên phát triển mạnh mẽ. Trong năm học 2007, trong toàn ĐHQGHN đã kết nạp được 103 đảng viên mới là sinh viên, 4 tháng đầu năm 2008 kết nạp được 31 đảng viên mới là sinh viên, hàng trăm sinh viên tham gia lớp học tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

 

1. 2. Công tác quản lý HSSV

Chỉ đạo chặt chẽ công tác quản lý HSSV trong ĐHQGHN, đưa công tác này về cơ bản đi vào nền nếp, hỗ trợ tích cực cho công tác đào tạo. Chỉ đạo tốt việc thực hiện các chế độ chính sách và quy định của Nhà nước đối với HSSV như thực hiện chế độ học bổng thuộc nguồn ngân sách Nhà nước, chế độ chính sách đối với sinh viên nghèo, con thương binh, liệt sĩ.... Nhiều đơn vị đào tạo (trường ĐHNN, ĐHCN, ĐHKHXH&NV, ĐHKHTN) đã có những cải tiến phương thức tiếp sinh viên, giải quyết kịp thời, dứt điểm các thủ tục, đề nghị, thắc mắc của HSSV.

 

Ban CT-HSSV cùng với Ban Đào tạo ĐHQGHN phối hợp chặt chẽ với Ban Học sinh sinh viên và Ban Đào tạo Đại học và Sau đại học của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thành công Hội thảo về Công tác đào tạo và Công tác học sinh sinh viên trong học chế tín chỉ tại ĐHQG Tp Hồ Chí Minh. Phía ĐHQGHN đã có 26 đồng chí tham gia. Những nội dung được đề cập đến trong Hội thảo thực sự có ích và bổ trợ nhiều kinh nghiệm quý báu cho các đồng chí cán bộ làm công tác quản lý đào tạo và công tác quản lý sinh viên ở cả hai ĐHQG.

 

ĐHQGHN với sự tham gia tích cực của các đơn vị đào tạo đã tổ chức thành công ngày Hội tư vấn tuyển sinh với 9 gian giới thiệu của 9 đơn vị. Đây thực sự là một cơ hội tốt để các đơn vị đào tạo của ĐHQGHN giới thiệu được những ưu thế cũng như quảng bá hình ảnh của mình trong xã hội nhằm thu hút ngày càng nhiều học sinh giỏi đăng ký tham gia vào học ở ĐHQGHN. Hoạt động này được Giám đốc ĐHQGHN quyết định trở thành hoạt động thường niên với yêu cầu nghiên cứu sâu hơn nhằm tăng cường tính hiệu quả của hoạt động.

 

Chỉ đạo các đơn vị đào tạo triển khai nghiêm túc và công khai việc đánh giá điểm rèn luyện của sinh viên, tạo điều kiện đánh giá sinh viên trong các mặt hoạt động được chính xác. Việc khen thưởng, kỷ luật được tiến hành kịp thời, nghiêm túc. Trong năm học 2007-2008 có 35 học sinh khối THPT chuyên và sinh viên được nhận Bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN vì những thành tích trong học tập và NCKH. Hàng trăm sinh viên được nhận Giấy khen của Hiệu trưởng các trường. Đã có 131 cán bộ trẻ và sinh viên được nhận danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp ĐHQGHN vào tháng 12/2007. Gần 800 sinh viên được nhận danh hiệu GMTTB cấp cơ sở. 12 sinh viên tốt nghiệp được công nhận là Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc của Thủ đô Hà Nội.

 

Bên cạnh các học bổng trong ngân sách, ĐHQGHN và các đơn vị đào tạo tích cực khai thác và xây dựng quỹ học bổng khuyến khích học tập ngoài ngân sách Nhà nước. Việc cấp phát học bổng được thực hiện đúng đối tượng, công khai, có hiệu quả động viên, khuyến khích HSSV trong học tập. Tính từ tháng 9 năm 2007 đến tháng 6 năm 2008, ở cấp ĐHQGHN đã tổ chức phát 480 suất học bổng (cho 70  học sinh, 410 sinh viên) với tổng trị giá là 375 triệu VNĐ, 58.880 USD và 1.750.000 JPY (chiếm khoảng 22,7% tổng số SV). Tại các đơn vị cũng quản lý khá nhiều học bổng ngoài ngân sách. Ngoài ra, theo thống kê của Ban QHQT, từ tháng 7/2007 đến tháng 6/2008, ĐHQGHN đã làm thủ tục cho 166 sinh viên đi nước ngoài với các mục đích học tập, thực tập, giao lưu theo chỉ tiêu, kế hoạch của ĐHQGHN và Bộ GD&ĐT.

 

Các đơn vị đào tạo và Trung tâm Nội trú Sinh viên tổ chức tốt công tác tiếp đón HSSV mới nhập trường và hoàn chỉnh hồ sơ tốt nghiệp cho sinh viên năm cuối, tổ chức long trọng lễ khai giảng cho 4000 sinh viên  mới vào trường và Lễ phát bằng tốt nghiệp cho 3063 sinh viên tốt nghiệp đợt I. 

 

1.3. Công tác tư vấn và hỗ trợ việc làm

Công tác tư vấn, hỗ trợ việc làm được thực hiện tại hầu hết các đơn vị  theo kế hoạch chung của ĐHQGHN. Một số đơn vị như trường  ĐHKHXH&NV, ĐH Kinh tế đã có nhiều sáng kiến, đổi mới về hình thức, nội dung, đa dạng, linh hoạt theo đặc thù của từng đơn vị, ngành nghề, đem lại hiệu quả. Một số đơn vị đã có bộ phận chịu trách nhiệm về tư vấn việc làm và sinh viên sau tốt nghiệp, chuyên mục giới thiệu nhu cầu của các nhà tuyển dụng trên trang Web của ĐHQGHN và một số đơn vị đã cung cấp kịp thời thông tin cho sinh viên về những nội dung tuyển dụng của các đơn vị có nhu cầu tuyển dụng.

 

1.4. Quản lý, chăm lo đời sống cho HSSV

Trung tâm nội trú sinh viên trong năm học qua đã phối hợp chặt chẽ các đơn vị đào tạo và chính quyền địa phương, công an khu vực trong việc quản lý tốt HSSV nội trú. Hội nghị “Công tác sinh viên nội trú, thực trạng và những giải pháp” được Trung tâm Nội trú sinh viên tổ chức tháng 4/2008 đã thu hút sự quan tâm của ĐHQG TP HCM và một số trường đại học lớn của Miền bắc tham gia, đã có tiếng vang, thể hiện quyết tâm đổi mới hoạt động nhằm tăng cường, cải thiện đời sống tinh thần, điều kiện sinh hoạt của sinh viên nội trú, Các hoạt động chính trị, văn hoá, tư vấn sức khoẻ, việc làm, tổ chức thi đua- khen thưởng trong KTX được tổ chức thường xuyên, tạo môi trường học tập và sinh hoạt tốt cho sinh viên nội trú.

 

Các đơn vị đào tạo và Trung tâm nội trú sinh viên, phối hợp với đoàn thanh niên quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chỉ thị của thành uỷ về công tác phòng chống ma tuý, 100%. HSSV ký cam kết không sử dụng, buôn bán, vận chuyển và tàng trữ ma tuý. Nhiều đơn vị tổ chức các buổi nói chuyện, chiếu phim về phòng chống ma tuý và phòng chống tội phạm với số lượng đông đảo sinh viên tham dự.        

 

2. Một số hạn chế

Phương pháp giáo dục chính trị tư tưởng chưa được thực sự được đổi mới về phương thức, công tác tuyên truyền trong HSSV chưa kịp thời, các hoạt động với chủ đề giáo dục tác phong, thái độ ứng xử trong học đường chưa được chú ý đúng mức dẫn đến tình trạng một số không nhỏ sinh viên chưa quan tâm đến các hoạt động, phong trào chung, thiếu ý thức phấn đấu, thiếu lòng tự tôn, mang tư tưởng bình quân chủ nghĩa.

- Việc đánh giá điểm rèn luyện theo tiêu chí và quy trình của Bộ GD&ĐT chưa được thực hiện một cách đồng bộ, còn mang tính hình thức, không đem lại hiệu quả thiết thực.

- Phần mềm công tác HSSV chưa thực sự có hiệu quả khi triển khai ứng dụng. Nhiều đơn vị còn chưa đưa vào sử dụng vì không có tính khả thi khi thực hiện nghiệp vụ công tác nên việc quản lý sinh viên còn tiến hành thủ công.

-  Công tác quản lý sinh viên ngoại tỉnh sống ngoại trú chưa được chú ý đúng mức, dẫn đến tình trạng buông thả hoàn hoàn.

- Công tác báo cáo định kỳ, cung cấp số liệu thống kê về tình hình HSSV cho ĐHQGHN chưa được các đơn vị thực hiện nghiêm túc.

 

II. Phương hướng nhiệm vụ trong năm học 2007 - 2008

Với mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả cụng tỏc HSSV theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, ĐHQGHN xác định phương hướng và một số nhiệm vụ cơ bản năm học 2008-2009 như sau:

1. Trên cơ sở kinh nghiệm và bài học của một số đơn vị trong và ngoài ĐHQGHN tiến hành phương thức đào tạo và quản lý sinh viờn theo học chế tín chỉ, rút kinh nghiệm để nhân rộng trong toàn ĐHQGHN, chuẩn bị cơ sở chuyển hoàn toàn sang học chế tín chỉ vào năm 2010. Ban hành quy định về công tác HSSV trong ĐHQGHN khi thực hiện thống nhất đào tạo theo học chế tín chỉ.

2.  Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ về quản lý sinh viên phù hợp phương thức đào tạo theo học chế tín chỉ cho cán bộ và chuyên viên trực tiếp làm công tác quản lý HSSV tại các đơn vị.

3. Tiếp tục hiện đại hóa, bổ sung phần mềm phù hợp theo lộ trình quản lý HSSV theo phương thức đào tạo tín chỉ. Thực hiện xây dựng và sử dụng thống nhất thẻ sinh viên đa năng cho tất cả các hệ, bậc đào tạo trong ĐHQGHN, tích hợp các thông tin quản lý của đơn vị đào tạo, trung tâm Thông tin thư viện, Trung tâm Nội trú sinh viên và thẻ ATM.

4. Khai thác và sử dụng các nguồn học bổng thống nhất và có hiệu quả theo đúng Quy định tạm thời về quản lý học bổng tại ĐHQGHN ban hành theo công văn 597/CT-HSSV ngày 28/1/2008. Theo kế hoạch, trong năm học 2008-2009, riêng các học bổng ngoài ngân sách do ĐHQGHN quản lý khoảng 83.000 USD và hơn 400.000.000 VNĐ. Ngoài ra, các đơn vị cũng đều có các quỹ học bổng do đơn vị quản lý. Phấn đấu tiếp tục khai thác các nguồn học bổng để khoảng 35% sinh viên được nhận học bổng ngoài ngân sách từ nguồn của ĐHQGHN và đơn vị.

5. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá các hoạt động và thương hiệu của ĐHQGHN trong nước và trên trường quốc tế. Chỉ đạo tăng cường công tác tư vấn và quảng bá tuyển sinh nhằm thu hút học sinh giỏi vào học tại ĐHQGHN. Tăng cường hơn nữa các giải pháp nhằm thu hút sinh viên nước ngoài vào học tập tại ĐHQGHN, phấn đấu tăng số lượng sinh viên nước ngoài từ gần 600 người năm học 2007-2008 đến khoảng 800 người năm học 2009-2010.

6. Triển khai hiệu quả hơn nữa công tác sinh viên sau tốt nghiệp, đặc biệt có kế hoạch quản lý, theo dõi việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp, tiến tới xây dựng các chỉ tiêu về sinh viên sau tốt nghiệp có việc làm như một tiêu chí kiểm định chất lượng của đơn vị. Đẩy mạnh gắn kết đơn vị đào tạo với doanh nghiệp và cơ sở sử dụng nhằm thu thập thông tin phục vụ điều chỉnh nội dung và phương pháp đào tạo phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Chỉ đạo tổ chức các Hội cựu sinh viên các cấp nhằm thu hút sự hỗ trợ, giúp đỡ về các mặt đối với sinh viên.

7. Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; hưởng ứng cuộc vận động “Nói không với bệnh thành tích và đào tạo không đáp ứng yêu cầu xã hội” và các cuộc vận động khác của ngành giáo dục và ĐHQGHN.

8. Phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các tổ chức Đoàn thanh niên, Hội sinh viên  trong việc quản lý, xây dựng môi trường văn hoá, trí thức, lành mạnh, góp phần vào việc nâng cao chất lượng đào tạo, NCKH và rèn luyện nhân cách của sinh viên.

9. Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác quản lý sinh viên nội trú. Bên cạnh các hoạt động mang tính phục vụ, bước đầu nghiên cứu thí điểm các hoạt động mang tính dịch vụ, phục vụ nhu cầu đa dạng của sinh viên. Tăng cường công tác quản lý sinh viên ngoại trú với các hình thức phù hợp, linh hoạt.

 PGS.TS Nguyễn Thị Việt Thanh
Trưởng Ban CT&CT HSSV - Trang Tin tức Sự kiện
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   | 22   | 23   | 24   | 25   | 26   | 27   | 28   | 29   | 30   | 31   | 32   | 33   | 34   | 35   | 36   | 37   | 38   | 39   | 40   | 41   | 42   | 43   | 44   | 45   | 46   | 47   | 48   | 49   | 50   | 51   | 52   | 53   | 54   | 55   | 56   | 57   | 58   | 59   | 60   | 61   | 62   | 63   | 64   | 65   | 66   | 67   | 68   | 69   | 70   | 71   | 72   | 73   | 74   | 75   | 76   | 77   | 78   | 79   | 80   | 81   | 82   | 83   | 84   | 85   | 86   | 87   | 88   | 89   | 90   | 91   | 92   | 93   | 94   | 95   | 96   | 97   | 98   | 99   | 100   | 101   | 102   | 103   | 104   | 105   | 106   | 107   | 108   | 109   | 110   | 111   | 112   | 113   | 114   | 115   | 116   | 117   | 118   | 119   | 120   | 121   | 122   | 123   | 124   | 125   | 126   | 127   | 128   | 129   | 130   | 131   | 132   | 133   | 134   | 135   | 136   | 137   | 138   | 139   | 140   | 141   | 142   | 143   | 144   | 145   | 146   | 147   | 148   | 149   | 150   | 151   | 152   | 153   | 154   | 155   | 156   | 157   | 158   | 159   | 160   | 161   | 162   | 163   | 164   | 165   | 166   | 167   | 168   | 169   | 170   | 171   | 172   | 173   | 174   | 175   | 176   | 177   | 178   | 179   | 180   | 181   | 182   | 183   | 184   | 185   | 186   | 187   | 188   | 189   | 190   | 191   | 192   | 193   | 194   | 195   | 196   | 197   | 198   | 199   | 200   | 201   | 202   | 203   | 204   | 205   | 206   | 207   | 208   | 209   | 210   | 211   | 212   | 213   | 214   | 215   | 216   | 217   | 218   | 219   | 220   | 221   | 222   | 223   | 224   | 225   | 226   | 227   | 228   | 229   | 230   | 231   | 232   | 233   | 234   | 235   | 236   | 237   | 238   | 239   | 240   | 241   | 242   | 243   | 244   | 245   | 246   | 247   | 248   | 249   | 250   | 251   | 252   | 253   | 254   | 255   | 256   | 257   | 258   | 259   | 260   | 261   | 262   | 263   | 264   | 265   | 266   | 267   | 268   | 269   | 270   | 271   | 272   | 273   | 274   | 275   | 276   | 277   | 278   | 279   | 280   | 281   | 282   | 283   | 284   | 285   | 286   | 287   | 288   | 289   | 290   | 291   | 292   | 293   | 294   | 295   | 296   | 297   | 298   | 299   | 300   | 301   | 302   | 303   | 304   | 305   | 306   | 307   | 308   | 309   | 310   | 311   | 312   | 313   | 314   | 315   | 316   | 317   | 318   | 319   | 320   | 321   | 322   | 323   | 324   | 325   | 326   | 327   | 328   | 329   | 330   | 331   | 332   | 333   | 334   | 335   | 336   | 337   | 338   | 339   | 340   | 341   | 342   | 343   | 344   | 345   | 346   | 347   | 348   | 349   | 350   | 351   | 352   | 353   | 354   | 355   | 356   | 357   | 358   | 359   | 360   | 361   | 362   | 363   | 364   | 365   | 366   | 367   | 368   | 369   | 370   | 371   | 372   | 373   | 374   | 375   | 376   | 377   | 378   | 379   | 380   | 381   | 382   | 383   | 384   | 385   | 386   | 387   | 388   | 389   | 390   | 391   | 392   | 393   | 394   | 395   | 396   | 397   | 398   | 399   | 400   | 401   | 402   | 403   | 404   | 405   | 406   | 407   | 408   | 409   | 410   | 411   | 412   | 413   | 414   | 415   | 416   | 417   | 418   | 419   | 420   | 421   | 422   | 423   | 424   | 425   | 426   | 427   | 428   | 429   | 430   | 431   | 432   | 433   | 434   | 435   | 436   | 437   | 438   | 439   | 440   | 441   | 442   | 443   | 444   | 445   | 446   | 447   | 448   | 449   | 450   | 451   | 452   | 453   | 454   | 455   | 456   | 457   | 458   | 459   | 460   | 461   | 462   | 463   | 464   | 465   | 466   | 467   | 468   | 469   | 470   | 471   | 472   | 473   | 474   | 475   | 476   | 477   | 478   | 479   | 480   | 481   | 482   | 483   | 484   | 485   | 486   | 487   | 488   | 489   | 490   | 491   | 492   | 493   | 494   | 495   | 496   | 497   | 498   | 499   | 500   | 501   | 502   | 503   | 504   | 505   | 506   | 507   | 508   | 509   | 510   | 511   | 512   | 513   | 514   | 515   | 516   | 517   | 518   | 519   | 520   | 521   | 522   | 523   | 524   | 525   | 526   | 527   | 528   | 529   | 530   | 531   | 532   | 533   | 534   | 535   | 536   | 537   | 538   |