Cùng đi với Phó Giám đốc có đại diện lãnh đạo các ban chức năng ĐHQGHN.
Phát huy truyền thống 65 năm xây dựng và trưởng thành, năm học 2010-2011, thầy trò Trường ĐHKHXH&NV đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch nhiệm vụ trọng tâm đề ra. Nhà trường có nhiều giải pháp tích cực góp phần nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ theo hướng từng bước đạt chuẩn quốc tế. Công tác đào tạo theo tín chỉ đã đi vào chiều sâu, đa dạng hóa các loại hình, các chương trình đạo tạo, tiếp tục mở rộng các chương trình liên kết đào tạo quốc tế, đổi mới quản lí đào tạo, quản lí sinh viên phù hợp với phương thức đào tạo theo tín chỉ. Thực hiện tốt các nhiệm vụ chiến lược trong đào tạo, xây dựng mới một số ngành, chuyên ngành đạt chuẩn quốc tế, xúc tiến việc xây dựng đề án đào tạo đạt chuẩn quốc tế với những đặc điểm riêng trong những ngành khoa học xã hội và nhân văn. Tập trung xây dựng các nhiệm vụ khoa học công nghệ có quy mô lớn có tính liên ngành cao, nâng cao về chất các hoạt động nghiên cứu khoa học phục vụ nhiệm vụ đào tạo của nhà trường và các nhu cầu xã hội, phát triển trường ĐHKHXH&NV theo hướng đại học nghiên cứu. Áp dụng phương pháp quản trị đại học tiên tiến. Tìm giải pháp tăng thêm nguồn kinh phí tiếp tục cải thiện cơ sở vật chất góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, viên chức. Tăng cường kỷ cương văn hóa học đường, trách nhiệm lao động, văn hóa chất lượng lao động, thực hiện tốt bước 2 cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Với những kết quả đạt được, Trường ĐHKHXH&NV đã xây dựng 8 nhiệm vụ trọng tâm trong học tới đó là: hoàn thiện các đề án thành lập một số đơn vị mới; hoàn thành quy hoạch chuyển đổi chương trình đào tạo theo hướng tích hợp nội dung các môn học, giảm bớt số môn để đào tạo theo tín chỉ theo chiều sâu; mở mới 1 đến 2 ngành đào tạo nhiệm vụ chiến lược, tiếp tục mở rộng các chương trình liên kết đào tạo quốc tế với các quốc gia Pháp, Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc; xây dựng thêm số các ngành đào tạo bằng kép với các trường trong ĐHQGHN; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đạt chuẩn, đặc biệt là đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ chiến lược, các chương trình liên kết quốc tế, đào tạo chất lượng cao; triển khai xây dựng một số đề án, đề tài khoa học cấp Nhà nước, tích cực chủ động tham gia chương trình nghiên cứu về thủ đô Hà Nội giai đoạn 2…
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các đơn vị trong Trường cùng đại diện lãnh đạo các ban chức năng ĐHQGHN đã trao đổi về các vấn đề còn vướng mắc và đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho năm học tới.
PGS.TS Phùng Xuân Nhạ đã biểu dương những kết quả mà Trường ĐHKHXH&NV đạt được trong năm học vừa qua, đặc biệt đã tiên phong trong đào tạo tín chỉ và có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, thu hút được nhiều sinh viên nước ngoài đến học tập và nghiên cứu. Đồng thời, PGĐ cũng chia sẻ với những khó khăn của Nhà trường về cơ sở vật chất, về nhu cầu của người học đối với các lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.
Phó Giám đốc đề nghị nhà trường cần hoàn chỉnh kế hoạch chiến lược đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030 trong bối cảnh mới và hướng phát triển mới. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch 5 năm 2011 – 2015. Xác định các chỉ số cụ thể, theo nhiệm vụ từng năm. Kế hoạch nhiệm vụ năm học cần hết sức tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm.
Để thực hiện thắng lợi kế hoạch nhiệm vụ năm học 2011 - 2012, PGĐ yêu cầu Trường ĐHKHXH&NV cần quy hoạch các môn học trong đó có điều chỉnh chương trình một cách tổng thể, xây dựng các đề án đối với một số ngành khó tuyển, mở mới chuyên ngành đào tạo cử nhân Đông Nam Á học, 2 chuyên ngành sau đại học: Lịch sử cận hiện đại và Quản lí du lịch và bảo tồn di sản, tổng kết và rà soát đào tạo tín chỉ. Trong công tác nghiên cứu khoa học, cần xây dựng nhóm nghiên cứu mạnh, tập trung nghiên cứu vào các vấn đề xã hội mà Ban chấp hành Trung ương Đảng và lãnh đạo, nhân dân Hà Nội quan tâm, xây dựng Báo cáo khoa học thường niên về các vấn đề xã hội; hiện đại hóa thư viện, chủ động xây dựng đề án số hóa học liệu, xây dựng các đề án xây dựng, cải tạo thư viện, giảng đường, có kế hoạch tính toán để tăng nguồn thu; xây dựng đề án kiện toàn công tác kế hoạch của nhà trường; tăng cường công tác thông tin, kiểm tra giám sát,…
|