Tại hội nghị, ông Đào Văn Hải – Giám đốc Trung tâm đã báo cáo kết quả hoạt động hỗ trợ và công tác sinh viên nội trú năm học 2009-2010, trong đó nhấn mạnh việc triển khai tích lũy kinh nghiệm, lựa chọn loại hình và phương thức đào tạo phù hợp, đồng thời bổ sung các kỹ năng cho học sinh sinh viên như: phối hợp với Tâm Việt Group tổ chức khóa học cho hơn 2.000 học sinh chuyên với mục đích nâng cao kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi học sinh; Tổ chức một số kỹ năng nghề nghiệp và ứng dụng: cấp bằng lái xe mô tô, phối hợp với Trường ĐH Giáo dục tổ chức cho gần 200 sinh viên nhận chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm; Các hoạt động tư vấn được triển khai thử nghiệm: tư vấn chăm sóc sức khỏe, tâm lý, việc làm.
|
|
Đặc biệt, theo ông Đào Văn Hải, việc ĐHQGHN là đơn vị đầu tiên trong cả nước tổ chức một cách bài bản đào tạo kỹ năng mềm cho HSSV trong điều kiện khái niệm này còn khá mới là một thành công ấn tượng. Trong quá trình đào tạo, Trung tâm và đối tác GK Corp đã cung cấp những học liệu đào tạo online theo chuẩn quốc tế được áp dụng tại 32 quốc gia.
“Kỹ năng mềm đã giúp sinh viên tự thức làm chủ bản thân và xác định cần phải thực hiện tốt việc tự học. Sinh viên đã có ý tức tự quản lý thời gian, tự tin hơn trước khó khăn, thách thức của cuộc sống”, ông Đào Văn Hải cho biết.
Trong công tác sinh viên nội trú, Trung tâm đã thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống đối với HSSV, đồng thời triển khai các hoạt động xã hội hóa, nâng cao đời sống sinh viên.
Với những kết quả đã đạt được, trong năm học 2009 – 2010, Trung tâm sẽ triển khai một số hoạt động mang tính đột phá và phù hợp với xu thế chung của xã hội như tư vấn, giới thiệu việc làm cho sinh viên tại thị trường lao động nước ngoài; phối hợp tổ chức đào tạo ngoại ngữ với các đơn vị có kinh nghiệm và uy tín cho sinh viên có nhu cầu. Đặc biệt, Trung tâm đang hoàn thiện đề án “Nâng cấp cơ sở vật chất và tổ chức cung cấp dịch vụ, phục vụ theo hướng xã hội hóa cho HSSV giai đoạn 2010 – 2020”. Theo ông Hải, nếu được phê duyệt, Đề án sẽ là giải pháp tổng thể, mang tính đột phá cho công tác sinh viên nội trú.
Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Phạm Trọng Quát đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà Trung tâm đã đạt được trong năm học 2009 – 2010 đồng thời nhấn mạnh, chủ trương của ĐHQGHN là đặc biệt chú trọng việc chăm lo đời sống tinh thần, cơ sở vật chất cho HSSV, cung cấp những kỹ năng sống, làm việc để ngày càng hoàn thiện và nâng cao chất lượng đào tạo.
PGS.TS Phạm Trọng Quát cho rằng, Trung tâm cũng cần phải sát sao với HSSV, hiểu được nhu cầu của HSSV để từ đó tăng cường gắn kết chặt chẽ với các đơn vị đào tạo trong ĐHQGHN mở rộng các loại hình đào tạo, cung cấp nhiều hơn nữa các hoạt động hỗ trợ cho HSSV. Mặt khác, trong thời gian tới Trung tâm phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để HSSV nắm chắc các chủ trương của Đảng, Nhà nước và ĐHQGHN.
* Cùng ngày, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên đã tổ chức Lễ bế giảng đào tạo kỹ năng mềm khóa I cho sinh viên chất lượng cao và Tổng kết công tác sinh viên nội trú. Tại buổi lễ, 40 sinh viên có thành tích học tập tốt và thi đạt điểm tối đa 5 điểm 10 cho cả 5 kỹ năng được Công ty GK Corp trao suất học bổng tiếng Anh. Đồng thời, Trung tâm đã khen thưởng cho 40 tập thể và 40 cá nhân đã có thành tích nổi bật trong xây dựng môi trường KTX và có kết quả học tập cao trong năm học 2009 – 2010.
Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Hữu Đức – Phó Giám đốc ĐHQGHN đã chúc mừng và biểu dương những sinh viên tốt nghiệp Khóa I đào tạo kỹ năng mềm. GS.TS Nguyễn Hữu Đức nhấn mạnh, việc ĐHQGHN lần đầu tiên tổ chức đào tạo kỹ năng mềm là 1 trong 3 sản phẩm đặc sắc bên cạnh đào tạo theo tín chỉ và chuẩn đầu ra ngoại ngữ cho sinh viên. Đặc biệt, ĐHQGH đang tích cực đổi mới quản trị đại học để nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, trong đó nâng cao tính chuyên nghiệp các hoạt động bao gồm cả hoạt động hỗ trợ sinh viên.
|