Tới dự Hội thảo có PGS.TS Phùng Xuân Nhạ - Phó Giám đốc ĐHQGHN.
Trong những năm gần đây, giáo dục luôn là vấn đề nổi cộm, được cả xã hội quan tâm và bàn luận. Do có sự khác nhau về quan điểm, nhận thức, cách tiếp cận và mức độ tin cậy của thông tin, tư liệu nên trên diễn đàn giáo dục ở nước ta đã xuất hiện nhiều dư luận trái chiều gây ra nhiều bức xúc trong xã hội. Vậy đâu là sự thật về nền giáo dục nước nhà?. Trả lời câu hỏi này cần nhiều giải pháp, song giải pháp quan trọng, cần làm là phải có sự nhìn nhận, đánh giá thực trạng giáo dục Việt Nam một cách hệ thống, có luận chứng khoa học và số liệu thực tế tin cậy.
Nhằm góp phần tìm lời giải cho câu hỏi trên, trường ĐHGD được ĐHQGHN giao nhiệm vụ xây dựng “Báo cáo Giáo dục Việt Nam thường niên”. Điểm khác biệt quan trọng của Báo cáo này so với các báo cáo về giáo dục Việt Nam đang có là: quan điểm độc lập có tính xây dựng; các nhận định, đánh giá được đúc rút từ các nghiên cứu có luận cứ khoa học và thực tế; thể hiện rất rõ tính trường phái nghiên cứu và được thực hiện “thường niên”. Trên thế giới, dạng báo cáo này được thực hiện khá phổ biến, nhưng ở nước ta thì có thể nói là đầu tiên. Điều này đã được các chuyên gia hàng đầu về giáo dục của Việt Nam trong buổi hội thảo ghi nhận và nhiệt huyết ủng hộ.
Tại Hội thảo, sau khi nghe GS. Nguyễn Hữu Châu (nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) thay mặt cho nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt những ý tưởng cơ bản về nội dung, phương pháp, cách tiếp cận và lộ trình triển khai Báo cáo, nhiều đại biểu đã có ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện đề cương báo cáo và bày tỏ sẵn sàng tham gia.
Với cương vị Phó Giám đốc , đồng thời là người đã trực tiếp chỉ đạo khá thành công “Báo cáo kinh tế Việt Nam thường niên’ của trường ĐHKT, ĐHQGHN, Phó Giám đốc Phùng Xuân Nhạ đã phát biểu định hướng nội dung của Báo cáo phải thể hiện được rõ nét tính khác biệt, độc đáo của yêu cầu đã nêu. Đồng thời, Phó GĐ cũng chia sẻ kinh nghiệm triển khai xây dựng Báo cáo kinh tế Việt Nam thường niên với nhóm nghiên cứu xây dựng báo cáo giáo dục Việt Nam thường niên.
Phó Giám đốc mong muốn, qua việc xây dựng Báo cáo giáo dục thường niên, Trường ĐHGD sẽ sớm hình thành được trường phái riêng về khoa học giáo dục, qui tụ được nhiều nhà khoa học giáo dục không chỉ có giầu kinh nghiệm, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục nước nhà mà còn có tư duy, phương pháp phân tích hiện đại về khoa học giáo dục, hội nhập nhanh với thế giới.
Kết thúc hội thảo, GS Hiệu trưởng Nguyễn Thị Mỹ Lộc, đồng chủ trì nhóm nghiên cứu đã tiếp thu ý kiến của các đại biểu và kết luận hướng tiếp cận, cơ cấu các chuyên đề và kế hoạch triển khai xây dựng Báo cáo.
|