Trong phiên khai mạc, Hội thảo vinh dự có sự hiện diện của ngài Vũ Khoan - nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCNVN, ngài Allaster Cox - Đại sứ Australia tại Việt Nam cùng đại diện nhiều đại sứ quán khác.
Với góc tiếp cận liên ngành, hội thảo là dịp trao đổi các nghiên cứu mới của các nhà khoa học trong và ngoài nước về các vấn đề văn hóa, lịch sử, chính trị của Việt Nam, đặc biệt nhấn mạnh đến những biến chuyển rõ nét của xã hội Việt Nam trong bối cảnh đô thị hóa, hiện đại hóa, sự biến chuyển của các mối quan hệ trong khu vực và quốc tế, khi các vấn đề toàn cầu đang là mối quan tâm chung của cộng đồng thế giới.
|
Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan | |
|
Đại sứ Australia tại Việt Nam Allaster Cox | |
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Kim - Phó Hiệu trưởng, hội thảo được kỳ vọng sẽ tìm ra sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nhà khoa học trong mối quan tâm chung về Việt Nam, tìm ra những kinh nghiệm phát triển cho Việt Nam, tạo ra những cơ hội hình thành nên các mạng lưới hợp tác, nghiên cứu và đào tạo, hướng tới sự liên kết đa chiều giữa các trường đại học.
Tại phiên toàn thể, hội thảo đã nghe tham luận của Nguyên Thủ tướng Vũ Khoan bàn về các chiến lược ngoại giao của Việt Nam với các nước lớn, khu vực và một số định hướng cho đào tạo và nghiên cứu quan hệ quốc tế của Việt Nam; tham luận của TS. Jonathan Rigg (Đại học Durham - Vương quốc Anh) về vấn đề người nhập cư tại Hà Nội - nguyên nhân, thực trạng và những vấn đề đặt ra đối với sự phát triển xã hội; tham luận của TS. Phan Lê Hà (Đại học Monash) về việc xác định, nhận diện lại giáo dục Việt Nam qua các công trình nghiên cứu đã công bố.
Trong các phiên tiếp theo, Hội thảo sẽ đề cập đến các vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội mà Việt Nam đang phải đối mặt như: cơ hội và thách thức trong phát triển kinh tế Việt Nam; phòng ngừa và quản lý những rủi ro tài chính trong bối cảnh toàn cầu; hợp tác Việt Nam và các nước chống lại biến đổi khí hậu; thế hệ trẻ và sự thay đổi các giá trị xã hội trong bối cảnh đô thị hóa; quốc tế hóa giáo dục và những thách thức cho Việt Nam; các giải pháp cải cách giáo dục hướng tới chuẩn quốc tế...
|