Có một cậu sinh viên đã làm đơn khiếu nại với thầy giáo rằng điểm môn thi Vật lý của anh ta đáng lẽ phải được điểm 10 chứ không phải điểm 0. Chính vì vậy, một cuộc thi lại đã được mở ra. Đề thi hôm đó là: “Làm thế nào để xác định chiều cao của một toà nhà cao tầng bằng một cái áp kế”. Và ban phúc khảo nhận được câu trả lời là: “Cột cái áp kế vào một dây thừng dài, thả từ sân thượng toà nhà xuống đất, chiều dài sợi dây là chiều cao của toà nhà”
Ban phúc khảo cho rằng đây là một câu trả lời đúng nhưng họ đề nghị anh ta đưa ra một câu trả lời khác cho câu hỏi này (tất nhiên là phải dính dáng đến một chút Vật lý) và thời gian suy nghĩ là 6 phút. Suốt 5 phút trôi qua mà anh ta vẫn ngồi yên, mọi người nghĩ là anh ta đã bỏ cuộc nhưng không! Anh ta trả lời rằng anh ta chỉ đang tìm xem lời giải nào là hay nhất trong các câu trả lời mà anh ta vừa nghĩ ra mà thôi. Và câu trả lời mà họ nhận được là: “Mang cái áp kế lên tầng thượng, thả nó rơi xuống và tính thời gian rơi bằng một cái đồng hồ bấm giờ. Sử dụng công thức S=1/2 at2 để tìm ra chiều cao toà nhà”.
Đến đây ban phúc khảo đồng ý cho anh ta 10 điểm và hỏi về những cách khác mà anh ta đã nghĩ đến. Anh ta mỉm cười và trả lời rằng: “Một cách khác là cột áp kế vào đầu một sợi dây, đẩy cho nó dao động như một con lắc, xác định gia tốc g khi dao động ở trên tầng thượng và dưới đường. Dựa vào sự chênh lệch của hai giá trị g và tìm ra chiều cao toà nhà. Hoặc tính bằng cách khác là buộc áp kế vào đầu sợi dây, thả nó xuống gần sát mặt đường cho nó dao động và sau đó tính chiều cao dựa vào tần số dao động. Mà còn có một cách khác tốt nhất là: “Đem nó xuống cho bác bảo vệ toà nhà và nói với bác rằng đây là một cái áp kế còn mới và nếu bác nói cho cháu biết chiều cao toà nhà thì cháu sẽ cho bác cái áp kế này”.
Bạn thấy thế nào về những câu trả lời của anh chàng sinh viên kia? Rõ ràng một vấn đề nhưng luôn có nhiều cách giải quyết, vấn đề chỉ là tìm ra cách giải quyết nào là tối ưu mà thôi. Như vậy, nếu bạn có gặp thất bại thì hãy nghĩ rằng bạn chưa tìm ra được chìa khoá đúng dắn của vấn đề thôi. Và nếu bạn đã chán ngấy với cách tiếp nhận thụ động trong học tập thì hãy coi đây là một câu trả lời cho bạn. Bạn có thể tiếp nhận một cách học thiếu chủ động nhưng không ai cấm bạn sáng tạo ra những kiến thức mới, phù hợp với thực tiễn hơn từ những gì bạn được học. Và nếu như nó đúng thì nó cũng sẽ được chấp nhận như con 10 mà anh chàng sinh viên ở trên đã đạt được vậy. Điều quan trọng là bạn phải biết “creative thinking” mà tôi!
|