Sinh viên
Trang chủ   >  Sinh viên  >    >  
Gặp gỡ cô bé đạt giải nhất Tiếng Nga Kỳ thi Học sinh giỏi toàn quốc năm học 2004-2005
Là một học sinh ngoan, chăm học, không chỉ học giỏi ngoại ngữ mà các môn học khác em đều đạt kết quả cao. Đầy nghị lực, tự tin, độc lập trong suy nghĩ và việc làm nhưng em lại là một cô bé sống rất lãng mạn...

Đó là Lương Minh Hà, học sinh lớp chuyên Nga của Trường Phổ thông Chuyên ngoại ngữ (THPT CNN) - ĐHNN, ĐHQGHN. Nói là cô bé nhưng Hà không bé đâu nhé vì Hà có chiều cao rất đáng nể đến 1m65. Khuôn mặt tinh nghịch, nụ cười rạng rỡ, đôi mắt sáng lấp lánh sau cặp kính cận và cách nói chuyện tự tin của Hà khiến tôi không khỏi ngỡ ngàng.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình hạnh phúc, bố là cán bộ Trung ương đoàn, mẹ là giảng viên Khoa Văn - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Hà và anh trai được bố mẹ chăm lo, tạo mọi điều kiện học tập. Tuy nhiên, bố mẹ Hà không gò ép các em mà luôn động viên các con học những gì mình thích. Năm 1999, bố Hà lâm bệnh và qua đời khi em đang học lớp 6. Đó là cú sốc tinh thần quá lớn đối với cả gia đình Hà. Một mình mẹ lo cho hai anh em ăn học quả không ít khó khăn. Tuy nhiên, cô bé Lương Minh Hà đã sớm tỏ ra là cô bé cứng cỏi, có nghị lực. Thương mẹ, em học hành chăm chỉ hơn và luôn là học sinh giỏi. Thích khám phá những điều mới lạ, không thích những điều đạt được dễ dàng đã thôi thúc Hà lựa chọn môn tiếng Nga khi thi vào THPT CNN mặc dù em đã học tiếng Anh từ lớp 6. Năm học đầu tiên làm quen với từng chữ cái tiếng Nga Hà cảm nhận rằng học tiếng Nga quả thật khó hơn tiếng Anh. Nhưng càng học, Hà càng yêu thích môn học này hơn và khám phá ra nhiều điều thú vị. Năm học 2004-2005, Hà và 8 bạn khác thi đỗ vào đội tuyển tiếng Nga thi học sinh giỏi toàn quốc. Việc ôn luyện rất căng thẳng vì bài tập rất nhiều, thêm vào đó là sức ép tâm lý vì là học sinh chuyên ngữ mà không đạt giải thì rất đáng buồn nên cả đội tuyển đều hết sức cố gắng. Không may là đúng thời gian Hà đang ôn luyện căng thẳng thì mẹ đang đi công tác nước ngoài, Hà ở nhà một mình (anh trai Hà đang học đại học tại Pháp) và tự lo mọi việc cho bản thân. Lại một lần nữa cô bé Lương Minh Hà chứng tỏ được nghị lực và sự tự lập của mình. Hà tự sắp xếp thời gian biểu theo ý thích của mình. Đôi lúc Hà còn học một cách ngẫu hứng nhưng đã học thì rất tập trung tư tưởng. Và kết quả kỳ thi học sinh giỏi toàn quốc đã bù đắp những nỗ lực cố gắng của Hà. Đội tuyển tiếng Nga đạt 7 giải (1 nhất, 2 nhì, 3 ba và 1 khuyến khích) và giải nhất duy nhất ấy chính là thành quả của sự nỗ lực không ngừng của cô bé Lương Minh Hà.

Cô Hàn Thu Hà - giáo viên môn Vật lý, chủ nhiệm lớp 12NN nhận xét: "Hà là một học sinh ngoan, chăm học. Không chỉ học giỏi ngoại ngữ mà các môn học khác em đều đạt kết quả cao. Năm học 2004-2005 Hà đạt điểm tổng kết 9,1. Điều đáng nói là Hà rất có nghị lực. Mặc dù bố mất sớm, mẹ thường xuyên đi công tác xa, nhưng em tự chăm lo cho bản thân, tự sắp xếp việc học tập một cách khoa học. Việc em đạt giải cao là hoàn toàn xứng đáng".

ThS. Nguyễn Thị Chi - Hiệu trưởng trường THPT CNN phấn khởi nhận xét: "Việc Hà đạt giải nhất tiếng Nga trong kỳ thi này là niềm vui của Nhà trường nói chung và đội ngũ giáo viên tiếng Nga nói riêng vì đã 5 năm rồi trường không có giải nhất tiếng Nga trong kỳ thi học sinh giỏi toàn quốc".

Với thành tích đạt được trong năm học 2004-2005, Lương Minh Hà đã được nhận Bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN và Giấy khen của Hiệu trưởng Trường ĐHNN - ĐHQGHN.

Đầy nghị lực, tự tin, độc lập trong suy nghĩ và việc làm nhưng Hà lại rất thích sự lãng mạn. Những lúc rảnh rỗi Hà thích nghe nhạc, nhất là nhạc Nga và đi du lịch. Hà dự định sẽ học Đại học Ngoại thương và trở thành một nhà kinh tế giỏi. Các bạn có thể làm quen và trao đổi kinh nghiệm học tập với Hà theo địa chỉ: hoatulipden116@yahoo.com.

 Thanh Tú - Bản tin ĐHQG Hà Nội - số 171, tháng 5/2005
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :