Quốc tế
Trang chủ   >  Tin tức  >   Hợp tác - Phát triển  >   Quốc tế
VKCO phải là một trung tâm điều phối, quy tụ các trường đại học Việt Nam – Nhật Bản
Ngày 17/9, Văn phòng hợp tác ĐHQGHN và Đại học Kyoto (VKCO) đã tổ chức Hội thảo Giáo dục Nhật Bản G30 nặm 2011.

Tham dự Hội thảo, về phía Nhật Bản có: ông Kitamura Toshihiro - Tham tán Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, ông Sato Tetsuya - Bí thư thứ 2 Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, GS. Shiota Kohei - Phó giám đốc ĐH Kyoto, Đại diện các trường đại học Nhật Bản.
Về phía Việt Nam có: PGS.TS Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Giám đốc thường trực ĐHQGHN, TS. Nguyễn Vinh Hiển – Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, TS. Trịnh Ngọc Thạch – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc Hội, Đại diện một số trường ĐH, Sở GD&ĐT, Trường THPT trong cả nước.
Mục đích của Hội thảo nhằm tổng kết, đánh giá 1 năm hoạt động của VKCO; cung cấp các thông tin liên quan đến giáo dục Nhật Bản và các chương trình học bổng của hai chính phủ, đồng thời trao đổi ý kiến về phương hướng xúc tiến hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa Việt Nam – Nhật Bản; trao đổi ý kiến về việc tham gia Hội nghị Hiệu trưởng các trường đại học Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 2.
Theo TS. Ngô Minh Thủy - Đồng Giám đốc VKCO, sau 1 năm hoạt động, VKCO đã có 3 chương trình hành động lớn là: xây dựng và phát triển thương hiệu của VKCO, góp phần phát triển thương hiệu và tuyên truyền về ĐHQGHN và ĐH Kyoto tại hai nước cũng như về các trường đại học Nhật Bản tại Việt Nam và về các trường đại học Việt Nam tại Nhật Bản; xây dựng kết nối giữa VKCO với các cơ quan Việt Nam và Nhật Bản, giữa các đơn vị trực thuộc ĐHQGHN với các cơ quan hai nước; xây dựng và xúc tiến các chương trình hợp tác cụ thể giữa các cơ quan giáo dục hai nước.
Để thực hiện các chương trình hành động trên, TS. Ngô Minh Thủy cho biết, VKCO đã tổ chức thành công 3 Hội thảo giáo dục Nhật Bản, 1 Hội nghị trao đổi ý kiến về hợp tác Việt – Nhật trong giáo dục và đào tạo với sự tham gia của các vị lãnh đạo của 13 cơ quan, tham dự 4 sự kiện quan trọng về du học Nhật Bản, thăm và làm việc trực tiếp với 22 trường đại học, 10 trường trung học phổ thông trên toàn quốc, tiếp đón và hỗ trợ trên 40 đoàn công tác từ các trường đại học hàng đầu và các cơ quan quan trọng khác của Nhật Bản, tiến hành khảo sát về quan hệ hợp tác Việt – Nhật tại 17 trường/ viện nghiên cứu của Việt Nam và 13 trường đại học của Nhật Bản.
Hiện nay, VKCO đang chuẩn bị cho việc hỗ trợ các trường đại học Việt Nam tham dự Hội nghị Hiệu trưởng các trường đại học Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 2 tại Nhật Bản.
Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Phùng Xuân Nhạ đã đánh giá cao và  biểu dương những thành quả mà tập thể, cán bộ, nhân viên VKCO đã đạt được trong năm qua. Để VKCO hoạt động tốt hơn, PGS.TS Phùng Xuân Nhạ cho rằng, cần cụ thể hóa, lựa chọn một số chương trình như trao đổi sinh viên, giáo viên, tạo hiểu biết lẫn nhau giữa các trường đại học hai nước. Làm tốt các nhiệm vụ này sẽ nâng tầm thương hiệu của VKCO.
Đối với chương trình trao đổi sinh viên, PGS.TS Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, bên cạnh việc gửi sinh viên Việt Nam sang Nhật Bản thì cần thiết phải tạo điều kiện thuận lợi để tiếp nhận sinh viên Nhật Bản sang Việt Nam. Ngoài ra, các hoạt động trao đổi sinh viên phải phong phú, thiết thực hơn nữa, chẳng hạn như sinh viên hai nước được học tập, giao lưu cùng nhau thông qua trao đổi gắn với công nhận tín chỉ của nhau. Còn đối với chương trình trao đổi giáo viên, bên cạnh việc trao đổi truyền thống thì cần phải đa dạng hóa hơn nữa như thúc đẩy việc nghiên cứu, giảng dạy cùng nhau giữa các giáo viên hai nước. Để làm tốt hai chương trình trên, với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy tại các trường đại học hàng đầu Nhật Bản, PGS.TS Phùng Xuân Nhạ cho rằng, cần phải tăng cường nghiên cứu hiểu biết lẫn nhau.
PGS.TS Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, 3 chương trình trên sẽ là trụ cột của VKCO. VKCO phải là một trung tâm điều phối, quy tụ các trường đại học hai nước thông qua việc trao đổi sinh viên, giáo viên. VKCO cần thiết phải xây dựng cổng thông tin điện tử để những người quan tâm cùng chia sẻ thông tin. Mặt khác, cần tập hợp các các chuyên gia tư vấn giỏi, tâm huyết; đồng thời mở rộng thu hút nguồn tài chính từ hai nước để giải quyết những vấn đề cùng quan tâm, không đơn thuần chỉ dừng lại ở hình thức học bổng.
Là đơn vị được chọn làm đầu mối cùng với ĐH Kyoto, PGS.TS Phùng Xuân Nhạ khẳng định, ĐHQGHN luôn tạo mọi điều kiện để VKCO hoạt động hiệu quả, đúng với sự mong đợi của chính phủ hai nước.
Cũng tại hội thảo, ông Kitamura Toshihiro cho biết,trong nỗ lực quốc tế hóa nền giáo dục Nhật Bản, tăng cường giao lưu quốc tế về giáo dục với các nước trên thế giới và đặc biệt là tăng số lượng học sinh, sinh viên nước ngoài đến học tập tại Nhật Bản, chính phủ Nhật Bản đã xây dựng đề án có tên gọi G30, thể hiện chỉ tiêu mà chính phủ đặt ra đến năm 2020 sẽ có 300 nghìn sinh viên nước ngoài đến Nhật Bản học tập.  
Ông Kitamura Toshihiro cho rằng, quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước đã thu được những thành tựu rực rỡ. Trong lĩnh vực giáo dục, số lượng học sinh, sinh viên Việt Nam sang học tập và nghiên cứu cũng như số lượng học sinh, sinh viên Nhật Bản sang Việt Nam giao lưu ngày càng tăng. Giới nghiên cứu cũng ghi nhận ngày càng nhiều những công trình nghiên cứu hợp tác giữa hai nước.
TS. Nguyễn Vinh Hiển cho biết, chính phủ của hai nước đã và đang xúc tiến những chương trình hợp tác sâu rộng về giáo dục, trong đó về phía Việt Nam phải kể đến đề án giảng dạy tiếng Nhật tại trường THCS và THPT bắt đầu năm 2003 với kết quả là tiếng Nhật đã trở thành 1 trong 5 ngoại ngữ chính thức được giảng dạy trong hệ thống giáo dục quốc dân. Các chương trình học bổng có giá trị dành cho học sinh, sinh viên đi du học nói chung và du học tại Nhật Bản nói riêng cũng thể hiện nố lực của chính phủ Việt Nam. Chính phủ Nhật Bản cũng đã thể hiện sự quan tâm rất lớn qua các chương trình xúc tiến hợp tác với Việt Nam như chương trình Jenesys hay việc phối hợp với VIệt Nam tổ chức định kỳ Hội nghị Hiệu trưởng các trường đại học của hai quốc gia.
TS. Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, việc cùng với ĐHQGHN thành lập Văn phòng VKCO tại Việt Nam cũng thể hiện một quyết tâm lớn trong việc thúc đẩy giao lưu, hợp tác với Việt Nam trong giáo dục.
Cũng trong khuôn khổ của Hội thảo đã diên ra chương trình dành cho học sinh sinh viên với mục đích giới thiệu các cơ hội học tập tại Nhật Bản, các chương trình học bổng. Ngoài ra, các cơ quan tham gia tư vấn và phỏng vấn trực tiếp sinh viên, học sinh có nguyện vọng du học Nhật Bản.

 

 Đức Minh
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   | 22   | 23   | 24   | 25   | 26   | 27   | 28   | 29   | 30   | 31   | 32   | 33   | 34   | 35   | 36   | 37   | 38   | 39   | 40   | 41   | 42   | 43   | 44   | 45   | 46   | 47   | 48   | 49   | 50   |