Đô thị Hòa Lạc
Trang chủ   >  Đô thị Hòa Lạc  >    >  
ĐHQGHN ngày càng khẳng định vị thế
Năm 2010, trong thành tựu chung của ĐHQGHN có sự đóng góp đặc biệt của những trường đại học thành viên, Bản tin ĐHQGHN xin trích đăng một vài ý kiến nhỏ của lãnh đạo các đơn vị trên nhân dịp năm mới.

GS.TS Nguyễn Văn Khánh – Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV: Bừng sáng tầm vóc trí tuệ

Tôi cho rằng, thành công và sự phát triển của Trường ÐHKHXH&NV gắn liền với sự phát triển và thành công chung của ÐHQGHN. Vì vậy, những thành tựu nhà trường đã đạt được trong năm 2010 đã góp một phần không nhỏ nhằm tiếp tục khẳng định, nâng cao vị thế, uy tín và thương hiệu của ÐHQGHN ở trong và ngoài nước.

Về cơ bản, ÐHQGHN đã phát triển thành công và phát huy được thế mạnh của mô hình đại học nghiên cứu đa ngành, đa lĩnh vực, có quyền tự chủ và tính liên thông liên kết cao, phù hợp với cơ chế quản lý, điều hành của Việt Nam hiện nay.

Có thể nói, xây dựng và phát triển ÐHQGHN là chủ trương đúng đắn, thể hiện tầm chiến lược về giáo dục - đào tạo của Ðảng và Nhà nước. Phát huy được lợi thế của mô hình đại học đa ngành, đa lĩnh vực, định hướng nghiên cứu, khai thác tính chuyên sâu của từng đơn vị, lợi thế truyền thống về khoa học cơ bản (nền tảng cho đào tạo chất lượng cao, trình độ cao và phát triển cũng như chuyển giao công nghệ và dịch vụ khoa học…), đồng thời xây dựng và triển khai các kế hoạch có tính liên ngành cao, độc đáo, ÐHQGHN chắc chắn sẽ làm tốt sứ mệnh của mình là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài dựa trên nền tảng sáng tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ đỉnh cao, đóng vai trò nòng cốt và đầu tầu đổi mới trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, phục vụ đắc lực sự nghiệp chấn hưng đất nước trong thế kỷ XXI.

Hy vọng rằng, sau Ðại hội Ðảng lần thứ XI, được sự chỉ đạo quyết liệt của các cơ quan Ðảng và sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành, các vấn đề về vị trí hành chính sẽ từng bước được giải quyết thấu đáo, tạo điều kiện cho ÐHQGHN và các trường đại học thành viên - vốn là các cơ sở đào tạo và nghiên cứu danh tiếng của đất nước, tiếp tục phát triển.

Tôi tin tưởng rằng, với sức mạnh của bề dày truyền thống và những thành tựu đã đạt được, với tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao, cùng sự đồng tâm hiệp lực, chung sức chung lòng của tất cả các thế hệ cán bộ, sinh viên; sự ủng hộ, giúp đỡ của các cá nhân, cơ quan, tổ chức ở trong và ngoài nước, chúng ta chắc chắn sẽ giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, xứng đáng với truyền thống vẻ vang và niềm tin yêu của Ðảng và nhân dân đối với một trung tâm đào tạo và nghiên cứu hàng đầu đất nước.

Nhân dịp năm mới 2011 và Xuân Tân Mão sắp tới, thay mặt Ðảng uỷ, Ban Giám hiệu Trường ÐHKHXH&NV, tôi xin chúc toàn thể các thầy giáo, cô giáo, cán bộ viên chức và toàn thể học sinh, sinh viên, học viên đang học tập, công tác tại ÐHQGHN một năm mới luôn mạnh khoẻ, có nhiều niềm vui, hạnh phúc và sẽ gặt hái được nhiều thành công mới trong công việc và cuộc sống!

Chúc ÐHQGHN ngày càng bừng sáng tầm vóc trí tuệ!

 

PGS.TS Bùi Duy Cam – Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN: Phát huy vai trò đàu tàu trong đào tạo và nghiên cứu khoa học

Trong năm vừa qua, những thành tựu mà ÐHQGHN đạt được đã ngày

càng khẳng định vị trí và thương hiệu của ÐHQGHN trong nền giáo dục đại học nước nhà. Khi nói đến chất lượng cao, thì ÐHQGHN là lá cờ đầu trong các lĩnh vực như đào tạo, nghiên cứu khoa học,... Ngoài ra, ÐHQGHN đã tham gia vào nhiều lĩnh vực khác và thể hiện rõ vai trò của mình như Ðại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Các công trình, sản phẩm của các nhà giáo, các nhà khoa học đóng góp cho Ðại lễ đã để lại dấu ấn quan trọng trong xã hội. Bên cạnh đó, ÐHQGHN còn là đơn vị chủ trì nhiều hội thảo quốc tế khẳng định vị thế của ÐHQGHN. Có thể nói bạn bè trên thế giới đã biết về ÐHQGHN ngày càng nhiều hơn. Nói đến ÐHQGHN là người ta nghĩ ngay đến một đơn vị đào tạo và nghiên cứu khoa học chất lượng cao của Việt Nam.

Trường ÐHKHTN là đơn vị chất lượng cao nhất của Việt Nam trong lĩnh vực khoa học tự nhiên đang góp phần xây dựng chiến lược phát triển ÐHQGHN thành một trung tâm đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao. Trường cũng đặt mục tiêu phải lấy chất lượng làm trọng, đào tạo chất lượng cao nhằm nâng thương hiệu của ÐHQGHN.

Về đội ngũ cán bộ, giảng viên: Trường phấn đấu đến năm 2015, 100% giảng viên có học vị tiến sĩ. Ðể đạt được mục tiêu đó nhà trường tập trung vào 2 giải pháp, thứ nhất là đào tạo cán bộ, thứ hai là thu hút các cán bộ giỏi về công tác tại Trường.

Chất lượng tuyển sinh phải cao hơn những năm trước, từ trung học phổ thông chuyên cho đến đại học, cao học và nghiên cứu sinh. Ðặc biệt nhà trường chú trọng đến đào tạo sau đại học, đào tạo tiến sĩ vì đây là nhiệm vụ phải đóng góp tích cực nguồn lực cho ngành, đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ đã được Thủ tướng phê duyệt.

2011 là năm bản lề chuẩn bị cho kế hoạch 5 năm NCKH (2011-2015), nhà trường sẽ tích cực tham gia vào các dự án, các đề tài nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước, tích cực tham gia xếp hạng đại học của khu vực và của Bộ Giáo dục Ðào tạo để khẳng định vị trí của Trường. Phấn đấu đổi mới toàn diện kể cả quản trị đại học, thực hiện chương trình hành động thực hiện nghị quyết của ban cán sự đảng, đoàn, Bộ Giáo dục và đào tạo về đổi mới quản lí giáo dục đại học giai đoạn 2011 - 2012. Kiểm định chất lượng trường đại học phải được ở vị trí cao.

 

GS.TS Nguyễn Hòa – Hiệu trưởng Trường ĐHNN: Bước ngoặt trong đào tạo

Năm 2010, hoạt động đào tạo của Trường ÐHNN – ÐHQGHN có nhiều nét mới. Ðược sự ủng hộ của ÐHQGHN, Trường triển khai có hiệu quả việc đào tạo ngành kép, bằng kép bắt đầu với trường ÐHKT và tiếp đó là Khoa Luật và Trường ÐHKHXH&NV. Các chương trình này mang lại nhiều cơ hội học tập cho người học, nâng cao chất lượng tuyển sinh.

Từ năm học 2009 – 2010, theo chủ chương của ÐHQGHN, Trường ÐHNN đã đảm nhiệm việc giảng dạy ngoại ngữ cho toàn bộ các chương trình đào tạo của ÐHQGHN hướng theo chuẩn quốc tế. Hiện nay, Trường được giao đảm nhiệm dạy tiếng Anh đạt chuẩn quốc tế cho 563 sinh viên theo Nhiệm vụ chiến lược của nhiều đơn vị.

ÐHQGHN là một “thương hiệu” được trong và ngoài nước thừa nhận. Trường ÐHNN tự hào là thành viên của một thực thể này. Sự tiên phong trong liên thông,liên kết đào tạo bằng kép, ngành kép cùng với Trường ÐHKT – ÐHQGHN đã tạo ra sự kết dính trước hết giữa hai đơn vị này, và tiếp đó đã lan sang các đơn vị khác trong ÐHQGHN. Sự liên thông đã làm cho ÐHQGHN của chúng ta “hữu cơ “ hơn, gắn kết hơn, tạo sức mạnh và uy tín chung cho thương hiệu ÐHQGHN.

Ðại hội đại biểu Ðảng bộ lần thứ XVII đã xác định tầm nhìn và sứ mệnh của Trường ÐHNN - ÐHQGHN là trở thành "trung tâm đào tạo và nghiên cứu có uy tín về ngôn ngữ, quốc tế học và một số ngành liên quan trong khu vực. Trường ÐHNN - ÐHQGHN phát triển theo định hướng nghiên cứu. Trường đóng góp vào sự phát triển của đất nước thông qua việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng yêu cầu của xã hội theo chuẩn quốc tế, với những giá trị cốt lõi là năng động, sáng tạo, trung thực, tinh thần trách nhiệm, khả năng sống và làm việc trong môi trường cạnh tranh đa văn hóa“.

Ðể thực hiện sứ mạng trên, Trường đang thực hiện chương trình phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong đội ngũ giảng viên, tạo dựng các nguồn lực nhất là nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất, đổi mới cơ chế quản trị môi trường thuận lợi cho sự phát triển, khuyến khích đổi mới và sự linh hoạt. Ðây cũng là các mục tiêu hoạt động trọng tâm của nhà trường vì mục tiêu phát triển bền vững.

 

PGS.TS Nguyễn Ngọc Bình – Hiệu trưởng Trường ÐHCN: Sáng tạo tri thức khoa học, công nghệ

Trường ÐHCN được Ban Giám đốc ÐHQGHN nhiều lần nhấn mạnh là

một trong những trường đại học thành viên đặc biệt của ÐHQGHN. Vị thế mà Trường ÐHCN đạt được trong đào tạo và nghiên cứu trong cộng đồng giáo dục đại học, cộng đồng khoa học công nghệ trong và ngoài nước phần lớn nhờ ở vị thế và uy tín của ÐHQGHN. Trường ÐHCN có thuận lợi là hoạt động đào tạo và nghiên cứu trên những lĩnh vực công nghệ cao, mũi nhọn thuộc “điểm nóng” trong nhu cầu của xã hội nên có tính hấp dẫn cao, được xã hội quan tâm. Nhưng Trường ÐHCN đã không chỉ hoạt động dựa trên những cơ sở thuận lợi đó mà nhận thức đúng đắn vai trò và sứ mệnh của mình trong ÐHQGHN, quán triệt rất sâu sắc tư tưởng chỉ đạo của Ðảng ủy và Ban Giám đốc ÐHQGHN, luôn tiên phong sáng tạo đề xuất và thực hiện nhiều biện pháp giải pháp có tính đột phá trong xây dựng đội ngũ cán bộ (thu hút người trẻ, có trình độ cao, năng động, nhiệt huyết), kế thừa những điểm mạnh và khai thác hiệu quả sự hỗ trợ của các đơn vị trong ÐHQGHN và tổ chức thực hiện có chiều sâu, đồng bộ và thống nhất, nhất quán mọi mặt hoạt động, hướng vào mục tiêu chung là không ngừng nâng cao vị thế của ÐHQGHN trong việc thực hiện sứ mệnh của một trung tâm đào tạo và nghiên cứu chất lượng cao, trình độ cao, đi đầu trong sự nghiệp phát triển giáo dục đại học nước nhà.

Sứ mệnh và mục tiêu lâu dài của Trường ÐHCN được nêu trong Kế hoạch chiến lược phát triển: Xây dựng và phát triển Trường ÐHCN, ÐHQGHN thành một trung tâm đào tạo đại học, sau đại học chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài, nghiên cứu phát triển và ứng dụng các lĩnh vực khoa học - công nghệ tiên tiến; một địa chỉ sáng tạo tri thức khoa học và công nghệ; một trường đại học tiêu biểu của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam trong thời kỳ kinh tế tri thức.

Ðại hội Ðảng bộ Lần thứ II Trường ÐHCN năm 2010 đã đề ra nhiệm vụ: Xây dựng tại Trường ÐHCN môi trường giáo dục ÐH chuẩn mực như đã nêu trên, là một thể thống nhất hữu cơ của tất cả các mặt hoạt động giảng dạy, học tập, nghiên cứu và phục vụ. Chúng tôi đã xác định hai khâu đột phá là: (1) Tổ chức đào tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ và các hoạt động dịch vụ đạt chất lượng cao, hiệu quả cao, tiếp cận chuẩn mực quốc tế, (2) Chuyên nghiệp hóa môi trường làm việc và quản lý với chuẩn mực cao. Nhà trường hoạt động theo bốn quan điểm chỉ đạo chính như sau: (1) Chất lượng và hiệu quả cao là mục tiêu hàng đầu; (2) Tăng cường chất “Công nghệ - Engineering” trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu của Trường ÐHCN với Khẩu hiệu hành động: “Trường ÐHCN - nuôi lớn sự sáng tạo” (“UET growing your creativity”); (3) Lấy kiểm định chất lượng đơn vị đào tạo, kiểm định chương trình đào tạo làm phương châm để điều hành mọi hoạt động của Nhà trường hướng tới chuẩn mực quốc tế; (4) Tích cực đổi mới để phát triển nhanh và bền vững.

Trường ÐHCN luôn hưởng ứng và thực hiện tích cực sự chỉ đạo của ÐHQGHN, nhất là những hoạt động liên thông, liên kết giữa các đơn vị thành viên, vừa nhận sự hỗ trợ, vừa cố gắng góp phần hỗ trợ các đơn vị khác nhằm nâng cao hiệu quả của tất cả các mặt hoạt động, góp phần nâng cao vị thế của ÐHQGHN.

GS.TS Nguyễn Thị Mĩ Lộc - Hiệu trưởng Trường ÐHGD: Trường ÐHGD luôn phát huy tính đặc thù của mình

Phải nói rằng những thành tích mà Trường ÐHGD đã đạt được cũng góp phần khẳng định vị thế của ÐHQGHN trong xã hội cũng như trong ngành Giáo dục và đào tạo, từ đó khẳng định sự đúng đắn của một mô hình mới ở Việt Nam, một thiết chế mới đào tạo đại học đa ngành đa lĩnh vực. Hơn thế nữa Trường ÐHGD cũng đóng góp vào thành tựu của ÐHQGHN bằng những cá nhân rất cụ thể như đại diện cho ÐHQGHN tham gia phong trào thi kể chuyện về Bác Hồ, thi về Luật GD đều đạt giải cao nhất hay tham gia vào các cuộc thi cấp thành phố hoặc quốc gia,…

Nhưng đóng góp nổi bật và thành công nhất của Trường ÐHGD vào ÐHQGHN là đã khẳng định tính đa ngành đa lĩnh vực trong lĩnh vực khoa học giáo dục, khoa học sư phạm.

Mô hình ÐHQGHN là một tổ hợp đại học. Ở đó các thành tố cấu thành nên nó có tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao. Mô hình này cần tiếp tục hoàn thiện và phát triển ở Việt Nam theo triết lí “Thống nhất trong đa dạng” và phát huy từ thế mạnh của từng đơn vị tạo ra một tổng lực của một tổ hợp đại học.

Năm học 2011, chiến lược của nhà trường là tập trung xây dựng, triển khai chương trình đào tạo giáo viên tiểu học đạt chuẩn quốc tế. Ðể góp phần phát triển ÐHQGHN ngang tầm khu vực thì mỗi đơn vị thành viên phải phát huy những đặc thù của mình. Tức là phải hướng tới sự khác biệt. Và Trường ÐHGD chúng tôi khác biệt trong đào tạo giáo viên từ mô hình cho đến chương trình, phương pháp đào tạo cho đến đầu ra…

Trong năm 2011, chúng tôi mong muốn được sự quan tâm nhiều hơn nữa của lãnh đạo ÐHQGHN của lãnh đạo Bộ GD&ÐT và các cơ quan hữu quan để nhà trường có điều kiện hoàn thành sứ mệnh vẻ vang mà mình đã xác định. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn trong chiến lược phát triển ÐHQGHN, thì khoa học giáo dục, khoa học sư phạm cũng được nhìn nhận là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tạo nên điểm nhấn, tạo nên sự khác biệt của ÐHQGHN với các đại học khác. Trên nền tảng khoa học cơ bản là thế mạnh của ÐHQGHN, thì các khoa học ứng dụng nói chung và khoa học giáo dục sẽ có điều kiện phát triển mạnh mẽ và tạo dựng một thương hiệu mới cho ÐHQGHN.

 Bui Viet Ha - Bản tin ĐHQG Hà Nội
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :