TIN TỨC & SỰ KIỆN
Phiên bản Tiếng Việt 00:00:00 Ngày 07/11/2022 GMT+7
Hội nghị khoa học quốc tế về Thiết kế vi mạch và Công nghệ chế tạo - ICICDT 2022
Ngày 22/9/2022, Hội nghị khoa học quốc tế về Thiết kế vi mạch và Công nghệ chế tạo (IEEE International Conference on IC Design and Technology - ICICDT 2022) đã chính thức khai mạc. Đây là lần đầu tiên ICICDT được tổ chức tại Hà Nội nhằm thúc đẩy và phát triển cộng đồng thiết kế vi mạch tại Việt Nam. Hội nghị năm nay diễn ra từ 21/9 đến 23/9, do Viện Công nghệ Thông tin, ĐHQGHN phối hợp với Học viện Kỹ thuật Quân sự tổ chức với sự bảo trợ của Hiệp hội Kỹ thuật điện, điện tử và tin học (IEEE).

Hội nghị ICICDT 2022 là một diễn đàn khoa học cho các nhà khoa học trong và ngoài nước trình bày, trao đổi các kết quả nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực công nghệ và thiết kế vi mạch; đặc biệt là các kết quả thuộc hướng nghiên cứu ở các lĩnh vực như công nghệ sản xuất và đóng gói vi mạch, công nghệ vật liệu mới và các công nghệ mới nổi về vi mạch như công nghệ tích hợp 2.5D/3D, Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo, các kỹ thuật thiết kế vi mạch tương tự/số, thiết kế công suất thấp.

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS Trần Xuân Tú – Viện trưởng Viện Công nghệ Thông tin, ĐHQGHN cho biết: “Chủ đề của Hội nghị ICICDT 2022 là Thiết kế và các công nghệ chế tạo vi mạch điện tử (chip bán dẫn) - “xương sống” của kỷ nguyên công nghệ hay “hạt gạo” của ngành công nghiệp điện tử, công nghệ thông tin”. Hội nghị ICICDT năm nay là một sự bắt tay hoàn hảo giữa khối công nghiệp và khối nghiên cứu hàn lâm với tỷ lệ tham dự hội nghị đến từ các tập đoàn công nghệ rất cao. Hội nghị ICICDT không chỉ là một diễn đàn học thuật mà còn là cầu nối giữa khối công nghiệp và khối hàn lâm (đại học, viện nghiên cứu) với mục tiêu thúc đẩy hợp tác trường đại học - doanh nghiệp để tiến xa hơn trong lĩnh vực thiết kế vi mạch và công nghệ chế tạo.

Phát biểu tại Hội nghị, TS. Nguyễn Bích Yến, Chuyên gia cao cấp - Phó Giám đốc công nghệ hãng Soitec (tác giả của gần 300 sáng chế và hơn 200 bài báo khoa học) đánh giá cao ý tưởng tổ chức một diễn đàn khoa học nhằm chia sẻ, tìm kiếm tiếng nói chung trong nghiên cứu và phát triển công nghệ giữa nhóm chuyên gia công nghệ bán dẫn, chuyên gia thiết kế vi mạch để tạo nên những đột phát về công nghệ, biến cái không thể thành có thể trong công nghệ. Hội nghị ICICDT cũng là cơ hội kết nối tri thức, tạo động lực sáng tạo cho các nghiên cứu sinh, các nhà nghiên cứu trẻ trong lĩnh vực thiết kế vi mạch, chip điện tử và công nghệ chế tạo, công nghệ vật liệu mới.

Tại phiên toàn thể, hội nghị đã nghe và thảo luận 5 báo cáo được trình bày bởi các chuyên gia công nghệ hàng đầu đến từ các tập đoàn nổi tiếng như SK hynix, NXP, ON Semiconductor, Soitec, NanoAcademic… Bên cạnh đó, đại biểu tham dự hội nghị được nghe 5 bài giảng chuyên sâu về công nghệ thiết kế vi mạch điện tử và chế tạo, 24 báo cáo mời và gần 30 báo cáo chính thức được trình bày bởi các nhà khoa học đến từ các châu lục. Các báo cáo và bài giảng tập trung vào cách thiết kế hệ thống bảo mật phần cứng sử dụng vi xử lý RISC-V, các kỹ thuật bảo mật phần cứng cùng các bài giảng về quy trình thiết kế vi mạch cho thiết bị IoT và các vấn đề liên quan đến công nghệ chế tạo vi mạch.

Hội nghị ICICDT được tổ chức lần đầu vào 2004 tại thành phố Austin, Hoa Kỳ và trở thành một sự kiện khoa học tầm cỡ quốc tế cho cộng đồng các nhà khoa học, chuyên gia công nghệ và các công ty công nghệ trong lĩnh vực công nghệ thiết kế và chế tạo vi mạch gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và các sáng kiến mới nhất trong lĩnh vực công nghệ thiết kế và chế tạo vi mạch.

Viện Công nghệ Thông tin, ĐHQGHN được thành lập từ năm 2001 có sứ mệnh đào tạo chuyên gia chất lượng cao ở bậc tiến sĩ, tham gia đào tạo đại học và sau đại học thuộc lĩnh vực Công nghệ thông tin tại các đơn vị thành viên và trực thuộc ĐHQGHN; nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng, tư vấn và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực Công nghệ thông tin - Truyền thông nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đào tạo kỹ năng nghề nghiệp, bồi dưỡng, nâng cao trình độ khoa học, công nghệ, phổ cập công nghệ mới cho các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước.

Các hướng nghiên cứu chính của Viện Công nghệ Thông tin: Cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin; An toàn hệ thống thông tin; Công nghệ mạng và truyền thông; Công nghệ nhận dạng và xử lý ngôn ngữ tự nhiên; Công nghệ đa phương tiện và thực tại ảo.

 

 Quốc Cường
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ