TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 09:29:16 Ngày 24/05/2023 GMT+7
TS. Chu Đình Tới: “Lĩnh vực khoa học sức khoẻ luôn có nhiều tiềm năng để phát triển”
TS. Chu Đình Tới, Trưởng Khoa Các khoa học ứng dụng, Giám đốc Trung tâm Y sinh và Sức khoẻ Cộng đồng, Trường Quốc tế, ĐHQGHN lựa chọn lĩnh vực Y sinh làm hướng nghiên cứu của mình. Bởi theo anh, hướng đi này có nhiều điểm thú vị, gần gũi với cuộc sống, là nền tảng để đưa ra các phương pháp chẩn đoán, điều trị và kiểm soát các bệnh trên người và động vật.

Được biết anh đã có một vị trí khá vững chắc trong giới nghiên cứu ở lĩnh vực Y - Sinh và Sức khoẻ cộng đồng với nhiều nghiên cứu và công bố khoa học. Vậy cơ duyên nào khiến anh lựa chọn hướng nghiên cứu này?

Những hướng nghiên cứu hiện tại tôi đang đi đều có một nền tảng vững chắc và xuyên suốt. Ngay từ bậc đại học đến các bậc học cao hơn, tôi may mắn được học và được hướng dẫn bởi những người thầy giỏi, có tâm, trong đó đặc biệt phải nhắc đến Giáo sư người Mỹ Leslie P Kozak - một chuyên gia hàng đầu thế giới về Y sinh học phân tử, người đã hướng dẫn tôi trong quá trình học tiến sĩ Y học (Y sinh).

Tôi luôn tâm niệm, chỉ cần kiên trì theo đuổi giấc mơ của mình, hãy học tập và trải nghiệm thật nhiều để tìm cho mình những hướng đi phù hợp cho sự nghiệp nghiên cứu khoa học - vì không có con đường nào là tối ưu cho tất cả mọi người. Do đó, tôi luôn nỗ lực, trải nghiệm rất nhiều trên con đường học tập và nghiên cứu như: nghiên cứu về miễn dịch và bệnh truyền nhiễm ở động vật (ở bậc đại học); miễn dịch ung thư và bệnh thải bỏ mảnh ghép trên người và động vật (bậc thạc sĩ ở Hàn Quốc); sinh học và di truyền phân tử các bệnh ở rối loạn chuyển hoá (bậc tiến sĩ ở Ba Lan) và Y sinh học phân tử (miễn dịch học phân tử, di truyền y học, tế bào gốc, di truyền phân tử) ở các bệnh trên người khi nghiên cứu sau tiến sĩ tại Na Uy… Tôi thấy những hướng nghiên cứu này có nhiều điểm thú vị, gần gũi với cuộc sống, là nền tảng để đưa ra các phương pháp chẩn đoán, điều trị và kiểm soát các bệnh trên người và động vật.

Vừa qua, anh được mời làm thành viên Ban biên tập tạp chí Genes & Diseases - một tạp chí quốc tế uy tín Q1 của nhà xuất bản Elsevier về Y học phân tử và Y học tịnh tiến. Anh có thể giới thiệu qua về tạp chí này cũng như dự định sắp tới của anh trên cương vị là thành viên Ban biên tập?

Thực ra đây cũng là vị trí học thuật nho nhỏ và nhiều người làm khoa học ở Việt Nam đang đảm nhiệm. Cá nhân tôi hiện là Associate Editor (Phó tổng biên tập) của tạp chí Bioengineered (SCIE, IF 6.8) và Academic Editor (biên tập viên học thuật) của tạp chí PLOS ONE (SCIE, IF3.240).

Tạp chí Genes & Diseases là một tạp chí quốc tế uy tín Q1 của nhà xuất bản Elsevier về Y học phân tử và Y học tịnh tiến (molecular and translational medicine). Tạp chí tập trung chủ yếu vào việc xuất bản các công trình nghiên cứu về cơ chế phân tử và phương pháp điều trị các bệnh trên người. Tạp chí Genes & Disease có IF=7.376 (2021), CiteScore=9.5 và được xếp hạng Top 25% trong lĩnh vực Biochemistry & Molecular biology Heredity & Genetics.

Với vai trò là thành viên Ban biên tập (Editorial board), tôi sẽ tham gia vào quá trình sàng lọc và bình duyệt các bài báo khoa học được gửi đến, để từ đó lựa chọn những công trình tốt nhất đăng trên tạp chí. Hiện nay, tỷ lệ chấp nhận đăng bài của tạp chí này là khoảng 17%. Ngoài ra, các tạp chí khoa học và nhà xuất bản uy tín thường tổ chức các buổi họp, đánh giá và xây dựng chiến lược để phát triển tạp chí. Trong những buổi họp như thế này sẽ có sự tham gia và đóng góp của các thành viên hội đồng biên tập. Các buổi họp này sẽ đưa ra những định hướng về các công trình khoa học để lựa chọn ưu tiên xuất bản trên tạp chí, góp phần đưa ra xu thế nghiên cứu quan trọng của lĩnh vực phù hợp với nhu cầu phát triển và đòi hỏi của thực tế sản xuất trong lĩnh vực khoa học của tạp chí đó.

Theo anh, ngành khoa học Y sinh và sức khoẻ cộng đồng sẽ có triển vọng nghề nghiệp như thế nào? Anh có thể đưa ra một số lời khuyên cho các bạn trẻ đam mê nghiên cứu cũng như các bạn đang muốn lựa chọn lĩnh vực này?

Ở bất cứ xã hội nào thì sức khoẻ cũng đều quan trọng, nên các lĩnh vực liên quan đến sức khoẻ luôn có cơ hội phát triển. Tuy nhiên, tuỳ từng giai đoạn mà các hướng cụ thể trong các lĩnh vực này sẽ có những ưu tiên nhất định. Trong thời điểm hiện tại, các hướng mới như Y học phân tử, Công nghệ kỹ thuật y sinh và các hướng liên ngành như ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong sức khoẻ, phỏng sinh họcsẽ có nhiều triển vọng.

Y sinh và sức khoẻ cộng đồng là các lĩnh vực rất hay và thiết thực, cũng giống như nhiều lĩnh vực khác, để phát triển được thì trước hết rất cần sự đam mê và kiên trì. Ngoài ra, Y sinh và sức khoẻ cộng đồng trên thế giới đã tiến rất xa và ngày càng nhiều tri thức mới, nên để bắt kịp được những tiến bộ đó, các bạn trẻ nên chuẩn bị cho mình năng lực ngoại ngữ tốt, nhất là tiếng Anh và khả năng tiếp cận các công nghệ mới, nhất là các công nghệ liên quan đến cách mạng công nghiệp 4.0.

Trung tâm Y sinh và sức khỏe cộng đồng của Trường Quốc tế, ĐHQGHN luôn mở rộng cửa chào đón các sinh viên, học viên sau đại học, nghiên cứu sinh đến học tập và nghiên cứu. Chúng tôi đang cùng các đơn vị khác trong Trường Quốc tế đẩy mạnh việc đào tạo cá thể hoá và nhân tài hoá theo hướng nghiên cứu liên ngành để chắp cánh cho nhiều bạn trẻ ngày càng bay cao và bay xa trên con đường nghiên cứu khoa học và sự nghiệp. Trung tâm luôn thường trực có khoảng 30 sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh tham gia nghiên cứu khoa học và học tập về các hướng Y sinh học phân tử, Sức khoẻ cộng đồng, Du lịch sức khoẻ, Tài chính y tế, Trí tuệ nhân tạoCông nghệ thông tin trong sức khoẻ Sinh viên và học viên sau khi học tập, nghiên cứu tại Trung tâm hoặc đi học bằng học bổng toàn phần ở nước ngoài, hoặc học cao hơn trong nước có học bổng, hoặc làm việc tại các cơ quan và tập đoàn lớn trong và ngoài nước.

Bình Minh - Bản tin ĐHQGHN
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên