Phát biểu tại hội thảo, Phó Hiệu trưởng Lâm Quang Đông chia sẻ, phục vụ cộng đồng là một trong ba lĩnh vực hoạt động chuyên môn và cũng là sứ mệnh trong định hướng phát triển của Trường ĐH Ngoại ngữ. Quy trình phục vụ cộng đồng ở các cơ sở đại học có nhiều điểm khác nhau và để triển khai hiệu quả cần phải luôn có sự đổi mới và cải thiện dần. Ông mong rằng hội thảo này sẽ gặt hái được nhiều thành công với nhiều kiến thức và kinh nghiệm bổ ích từ các nhà lãnh đạo, chuyên gia, nhà quản lý để các hoạt động trong lĩnh vực phục vụ cộng đồng ngày càng phát triển hơn nữa.
Các đại biểu tham dự hội thảo được nghe các tham luận, đây là kết quả sau quá trình tìm hiểu và ứng dụng của các báo cáo viên đầy nhiệt huyết.
“Kết nối và phục vụ cộng đồng từ góc nhìn bảo đảm chất lượng cơ sở giáo dục” là tham luận do GS.TSKH. Đặng Ứng Vận, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Hòa Bình nghiên cứu và trình bày. Tham luận đã giới thiệu một cách tổng quan về khái niệm phục vụ cộng đồng, chỉ ra lợi ích của sinh viên, giảng viên và nhà trường khi tham gia phục vụ cộng đồng. Các mô hình giảng dạy có sự kết nối cộng đồng như dựa trên ngành học, môn học cuối khóa, thực tập phục vụ, nghiên cứu cộng đồng đã được GS.TSKH. Đặng Ứng Vận đề cập tới trong bản tham luận. Ông cũng gợi ý một số cách để tích hợp sự tham gia của cộng đồng vào môn học hiện có và các ý tưởng phục vụ cộng đồng cho sinh viên.
Bằng những quan sát thực tế và tìm hiểu chuyên sâu, thông qua bài tham luận “Kết nối và phục vụ cộng đồng – Tác động từ các khía cạnh khác nhau” PGS.TS Lê Thị Kim Ánh, Trường ĐH Y tế công cộng đã phân tích một cách toàn diện tác động của nhu cầu cộng đồng, hoạt động chuyên môn, mục tiêu của cơ sở giáo dục tới tính hiệu quả trong công tác kết nối và phục vụ cộng đồng hiện nay.
PGS.TS Lê Trung Thành, Hiệu trưởng Trường Quốc tế, ĐHQGHN đã chia sẻ về chủ đề “Kết nối và phục vụ cộng đồng: Mô hình thực thi và vận dụng tại Trường Quốc tế – ĐHQGHN”. Báo cáo đã nêu lên sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi mà phục vụ cộng đồng mang lại cho xã hội. Ông khẳng định những đóng góp của trường đại học cho cộng đồng càng lớn thì uy tín và tầm ảnh hưởng của nhà trường sẽ ngày một nâng cao.
“Dấn thân và đồng cảm: Từ giảng đường đại học đến lớp học cộng đồng” là tham luận do TS. Đỗ Tuấn Long, Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN trình bày. Liên hệ với dự án cộng đồng Đề án Ba Vì mà Nhà trường đang thực hiện, báo cáo đã mang lại góc nhìn thực tiễn hơn và gần gũi hơn về cách thức phục vụ cộng đồng được áp dụng như thế nào và tác động của nó tới đối tượng cần giúp đỡ ra sao. Qua đó, TS. Đỗ Tuấn Long nhấn mạnh rằng thực hiện công việc phục vụ cộng đồng không khó, yếu tố quan trọng chính là việc chúng ta đã thật sự dấn thân và đồng cảm hay chưa.
|