TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 00:00:00 Ngày 17/07/2024 GMT+7
Nhiều phản hồi tích cực của sinh viên với chương trình giáo dục toàn diện tại Hòa Lạc
Ngày 16/7/2024, ĐHQGHN đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Đề án “Chương trình giáo dục toàn diện dành cho sinh viên chính quy năm thứ nhất học tập tại Hòa Lạc” năm học 2023-2024.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải chủ trì hội nghị.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị đào tạo có sinh viên học tập trung tại Hòa Lạc và các đơn vị liên quan phối hợp vận hành, triển khai Đề án.

Đề án “Chương trình giáo dục toàn diện dành cho sinh viên chính quy năm thứ nhất học tập tại Hòa Lạc” được các đơn vị triển khai từ tháng 9/2023 và đến nay đã đạt được một số kết quả cụ thể, tạo được môi trường phát triển toàn diện cho sinh viên năm thứ nhất học tập tại Hòa Lạc trong năm học 2023-2024.

Trưởng ban Chính trị & Công tác học sinh - sinh viên Trần Quốc Bình cho biết, năm học 2023-2024, ĐHQGHN có hơn 4.000 sinh viên năm thứ nhất của 07 đơn vị đào tạo học tập tại Khu đô thị ĐHQGHN Hòa Lạc. Qua một năm học triển khai thực hiện Đề án, các đơn vị đào tạo và phục vụ, các tổ chức đoàn thể đã có nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ sinh viên, đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập hiện đại theo hướng gắn với thực hành, tổ chức các hoạt động nhằm phát triển phẩm chất, tầm nhìn và kỹ năng của người học, đặc biệt quan tâm việc tổ chức các hoạt động phát triển kỹ năng cho sinh viên, các hoạt động xã hội, chia sẻ cộng đồng và các hoạt động xã hội khác. Các hoạt động hỗ trợ, chăm lo đời sống cho sinh viên được đặc biệt quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện cho sinh viên nhanh chóng thích ứng với môi trường học tập bậc đại học tại một khu đô thị đại học xanh, có điều kiện học tập và sinh hoạt thuận lợi.

Một trong những nội dung của Đề án là đổi mới nội dung các môn học trong chương trình giáo dục thể chất, thể thao dành cho sinh viên năm thứ nhất phù hợp với không gian, điều kiện cơ sở vật chất tại Khu đô thị ĐHQGHN Hòa Lạc. Theo đó, Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao đã triển khai nhiều môn học mới, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất tại Hòa Lạc mang tới điều kiện học tập, rèn luyện sức khỏe hiệu quả cho sinh viên. Trung tâm đã đưa vào giảng dạy cho sinh viên học tập tại Hòa Lạc 08 môn học: Khiêu vũ, Golf, Bóng chuyền hơi, Giáo dục thể chất cơ bản, Bóng rổ, Bắn cung, Võ cổ truyền, Trò chơi dân gian; triển khai kết hợp mô hình giảng dạy môn học giáo dục thể chất và quốc phòng an ninh cho sinh viên năm nhất của Trường ĐH Y Dược.

Môn kỹ năng mềm cũng được triển khai theo hướng tăng cường rèn luyện các kỹ năng cơ bản, thiết yếu, tư duy đổi mới sáng tạo dành cho sinh viên năm nhất tại Hòa Lạc. Công tác này do Trung tâm Dự báo và Phát triển nguồn nhân lực phối hợp với các đơn vị đào tạo xây dựng chương trình đào tạo kỹ năng bổ trợ với 15 kỹ năng được chia thành 05 nhóm. Chương trình đã dành một thời lượng cố định cho việc tăng cường hoạt động tìm hiểu thực tế, trải nghiệm, thăm quan các không gian văn hóa, không gian lịch sử, không gian kinh tế xã hội.

Ngoài ra, các đơn vị đã tích cực triển khai các nội dung được phê duyệt trong Đề án như: Đổi mới chương trình đào tạo Giáo dục Quốc phòng An ninh học tập trung tại Hòa Lạc gắn với phát triển năng lực cá nhân sinh viên; Đẩy mạnh, tạo không gian phát triển mô hình các câu lạc bộ cho sinh viên tại Hòa Lạc; Tăng cường công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho sinh viên; Đổi mới nội dung, phương thức tổ chức triển khai chương trình tuần lễ hội nhập đầu năm học cho sinh viên năm thứ nhất học tập tại khu đô thị ĐHQGHN Hòa Lạc; Cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ các khu Ký túc xá tại đô thị ĐHQGHN Hòa Lạc…

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những thuận lợi và kết quả đã đạt được trong năm học vừa qua; đồng thời chỉ ra một số điểm bất cập cần khắc phục trong việc thực hiện Đề án giai đoạn tiếp theo.

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ Nguyễn Thu Hương cho biết, năm học vừa qua, sinh viên năm thứ nhất Trường ĐH Công nghệ học tập nội trú 100% tại Hòa Lạc. Do đó, công tác đảm bảo an toàn, an ninh và trật tự cho sinh viên là một trong những ưu tiên hàng đầu của Nhà trường khi triển khai chương trình giáo dục toàn diện cho sinh viên. Các hoạt động do Trường triển khai đã nhận được phản hồi tích cực và sự đánh giá cao của phụ huynh và sinh viên. Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thu Hương kiến nghị ĐHQGHN tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, mở rộng không gian giảng đường, ký túc xá, nâng cao chất lượng quản trị và phục vụ trong các ký túc xá.

Chia sẻ về quan điểm giáo dục toàn diện cho sinh viên, Phó Hiệu trưởng Trường Quốc tế Nguyễn Quang Thuận cho biết, Nhà trường đã xây dựng kế hoạch giáo dục toàn diện ngay khi đưa sinh viên tới học tập tại Hòa Lạc. Ngoài các nội dung chuyên môn, Nhà trường xây dựng 20 tín chỉ đào tạo các kỹ năng và 13 học phần đào tạo kỹ năng bổ trợ, chia làm 3 module. Đồng thời, Nhà trường tận dụng lợi thế vị trí địa lý của ĐHQGHN tại Hòa Lạc thuận tiện di chuyển tới các doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao để bố trí tăng thời lượng thực tập, thực tế cho sinh viên. Phó Hiệu trưởng Trường Quốc tế bày tỏ mong muốn các đơn vị trong ĐHQGHN tích cực chia sẻ các nguồn lực dùng chung, tăng cường sự kết nối giữa các đơn vị; đồng thời có sự rà soát hệ thống trang thiết bị phục vụ giảng dạy, nghiên cứu và có sự khắc phục kịp thời.

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục Trần Thành Nam khẳng định, Đề án “Chương trình giáo dục toàn diện cho sinh viên chính quy năm thứ nhất học tập tại Hòa Lạc” được triển khai là phù hợp, thể hiện tính nhân văn và triết lý đào tạo. Tuy nhiên, Phó Hiệu trưởng Trần Thành Nam cũng cho rằng, việc kiểm đếm cần có sự linh hoạt và cần có thêm những tiêu chí đánh giá về tính hiệu quả của mô hình. Trường ĐH Giáo dục đã triển khai chương trình đạo đức nghề nghiệp tích hợp qua từng môn học, đây cũng là mô hình giúp sinh viên nâng cao nhận thức, kỹ năng chung. Nhà trường kiến nghị xây dựng hệ thống tư vấn tâm lý học đường bằng hình thức trực tuyến, thông tin tới sinh viên ở từng đơn vị đào tạo để hoạt động này được triển khai một cách hiệu quả nhất.

Kết luận hội nghị, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải ghi nhận những kết quả đã đạt được trong năm học vừa qua, tuy nhiên, vẫn còn một số điểm cần khắc phục. Năm nay, quy mô tuyển sinh của ĐHQGHN tăng, nên số lượng sinh viên học tập tại Hòa Lạc cũng sẽ tăng cao. Do đó, các đơn vị cần thống nhất phương án để có sự phân bổ chỉ tiêu cho phù hợp.

Đối với nội dung phát triển kỹ năng mềm, ĐHQGHN giao Trung tâm Dự báo và Phát triển nguồn nhân lực và các đơn vị có liên quan phối hợp tiếp tục tổ chức các học phần cho sinh viên.

Phó Giám đốc Nguyễn Hoàng Hải cũng nhấn mạnh công tác đảm bảo an toàn trường học, tuân thủ các yêu cầu về y tế học đường, vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt cần bố trí nhân lực y tế 24/24 tại các khu vực ký túc xá, giảng đường để hỗ trợ sinh viên khi cần thiết.

Đề án “Chương trình giáo dục toàn diện cho sinh viên chính quy năm thứ nhất học tập tại Hòa Lạc” được phê duyệt theo Quyết định số 2457/QĐ-ĐHQGHN ngày 12/7/2023 của Giám đốc ĐHQGHN. Mục tiêu của đề án nhằm tạo chuyển biến căn bản về nhận thức, thái độ, hành vi, kỹ năng, phương pháp học tập, rèn luyện, trải nghiệm của sinh viên năm thứ nhất học tập, rèn luyện, sinh hoạt tại Khu đô thị ĐHQGHN Hòa Lạc; tạo điều kiện cho sinh viên nhanh chóng thích ứng với môi trường học tập bậc đại học tại một khu đô thị đại học xanh và có đầy đủ các điều kiện phục vụ, hỗ trợ sinh viên, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, hình thành thương hiệu riêng, lan tỏa sự khác biệt của chất lượng sản phẩm đào tạo tại đô thị ĐHQGHN Hòa Lạc.

Các nội dung triển khai trong đề án hướng tới hỗ trợ sinh viên năm thứ nhất tại Hòa Lạc phát triển toàn diện về kỹ năng, thể chất, tư duy đổi mới sáng tạo, năng lực, phẩm chất cá nhân và phẩm chất nghề nghiệp, có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, thích ứng với sự thay đổi, có hiểu biết sâu rộng về văn hóa, có tinh thần chủ động trong học tập, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và sống trách nhiệm với bản thân, gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội.

ĐHQGHN xác định mô hình giáo dục toàn diện cho sinh viên năm thứ nhất của các đơn vị đào tạo tại Khu đô thị Hòa Lạc gồm 03 toàn diện: Khỏe về thể chất - Mạnh về tinh thần - Giỏi về kỹ năng xã hội.

Sinh viên được đào tạo theo mô hình giáo dục toàn diện sẽ được rèn luyện những năng lực toàn diện tạo đà cho thành công trong công việc và cuộc sống sau này, gồm: năng lực công dân toàn cầu (sử dụng thành thạo ngôn ngữ và ngoại ngữ để làm việc), năng lực số (sử dụng thành thạo các công cụ kỹ thuật số để nâng cao chất lượng làm việc), năng lực thích ứng (kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo, tự tạo động lực và quản lý bản thân, kỹ năng lắng nghe thấu cảm, kỹ năng viết ấn tượng, kỹ năng giao tiếp thuyết phục, kỹ năng phát triển bản thân, kỹ năng tự chăm sóc...) và năng lực đổi mới sáng tạo (tư duy thiết kế, tư duy phản biện...).

>>> Các tin tức liên quan:

- Mô hình giáo dục toàn diện: Góp phần xây dựng thế hệ công dân toàn cầu

- Khai giảng năm học 2023-2024: Mở ra không gian mới cho giáo dục toàn diện, hướng tới một tương lai tốt đẹp, phát triển bền vững 

- [Infographic] Chương trình giáo dục toàn diện dành cho sinh viên ĐHQGHN

ĐHQGHN triển khai xây dựng mô hình trường học gắn với thiên nhiên

Cùng vun trồng nhằm lan tỏa thêm không gian xanh tại Hòa Lạc

Sinh viên ĐHQGHN góp phần kiến tạo không gian học tập và sinh hoạt xanh tại Hoà Lạc

ĐHQGHN mở rộng đầu tư hạ tầng và cảnh quan đô thị tại Hòa Lạc giai đoạn 2 đến tháng 12/2023

Khu Thể thao ĐHQGHN tại Hòa Lạc: Điểm đến lý tưởng để rèn luyện giáo dục thể chất cho người học và cán bộ, giảng viên

 

 Minh Hà
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ