Khoa học xã hội và nhân văn
Trang chủ   >  Tin tức  >   Khoa học xã hội và nhân văn  >  
Giải pháp gắn kết đào tạo và thị trường lao động
Là chủ đề toạ đàm của Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN diễn ra ngày 9/12/2011. Đây là hoạt động nằm trong dự án hợp tác "Cải cách chính sách giáo dục ở Việt Nam" giữa Trường ĐHKHXH&NV với Quỹ Rosa Luxemburg, Cộng hòa Liên bang Đức.

Tham dự tọa đàm có đại diện của Ủy ban Văn hóa Giáo dục Quốc hội, Bộ Giáo dục Đào tạo, Học viện Chính trị Hành chính Quốc gia, các viện nghiên cứu, các trường đại học tại TP HCM, Huế, đại diện một số công ty tư vấn, các nhà tuyển dụng...

Toạ đàm thu hút sự quan tâm tranh luận của các đại biểu vì đề cập đến một trong những vấn đề nan giải hiện nay của giáo dục Việt Nam - đó là mối quan hệ giữa các ngành nghề đào tạo với nhu cầu thị trường và cơ hội tìm kiếm việc làm. 

Với những số liệu điều tra xã hội học công phu về tỷ lệ có việc làm, thu nhập sau tốt nghiệp..., các báo cáo đã nêu lên một thực trạng: giáo dục đại học hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu về nhân lực chất lượng cao cho xã hội. Bên cạnh đó là hiện tượng bất bình đẳng giàu - nghèo nghiêm trọng về cơ hội tiếp cận giáo dục đại học trong cộng đồng. Trên cơ sở đó, một loạt vấn đề được đặt ra: xác định lại khái niệm đào tạo theo nhu cầu thị trường, đào tạo theo đúng ngành nghề; giải quyết mâu thuẫn giữa yêu cầu nâng cao chất lượng với mở rộng quy mô đào tạo đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng dành cho số đông; vấn đề phân tầng đại học theo nhiệm vụ và sứ mạng được giao; mặt trái của việc đào tạo “mải” chạy theo nhu cầu xã hội; xác định lại nhiệm vụ của đào tạo đại học và đào tạo nghề, đào tạo tinh hoa và đào tạo đại trà...

Một nội dung gây nhiều tranh luận khác tại toạ đàm là vấn đề đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên. Các ý kiến đều thống nhất rằng kỹ năng mềm là yếu tố rất quan trọng giúp gia tăng cơ hội việc làm và làm việc đúng ngành nghề cho sinh viên sau tốt nghiệp. Song vấn đề gây tranh cãi là kỹ năng mềm gồm cụ thể những vấn đề gì ? nên đào tạo kỹ năng mềm dưới hình thức một môn học riêng hay lồng ghép vào các môn học chuyên ngành ? đâu là đích đến thực chất của đào tạo các kỹ năng mềm cho người lao động ?

 Thanh Hà - VNU Media
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :