PV: Tại sao em lại chọn đề tài về tư vấn nhượng quyền thương mại?
Lê Thị Hoàng Oanh: Với em, đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) xuất phát từ những hoạt động kinh tế diễn ra hằng ngày, rất gần gũi và ảnh hưởng trực tiếp đến chúng ta. Là một người yêu thích kinh doanh, bản thân em lúc nào cũng băn khoăn suy nghĩ, 5 năm nữa, 10 năm nữa hoạt động kinh doanh của Việt Nam sẽ như thế nào? Việt Nam sẽ giống như các nước khác đầy ắp các chuỗi cửa hàng Mcdonald, KFC, 7-Elevent…hay không? Liệu những mô hình kinh doanh truyền thống như Phở Nam Định, Phở Bát Đàn, Quán Café Nhân, Siêu thị hoa LYLY, các quầy bán lẻ uy tín lâu năm ở đầu phố…có tồn tại, cạnh tranh và phát triển được không? Làm thế nào để mở rộng được những mô hình kinh doanh đó? Đó là vấn đề mà ngay cả chính phủ, hiệp hội doanh nghiệp hay bản thân chủ mô hình đang rất quan tâm và băn khoăn. Theo nhận định của cá nhân em, nhượng quyền thương mại là một giải pháp và sẽ là một xu thế phát triển tất yếu của các mô hình này. Và thực tế trong mấy năm gần đây với sự xuất hiện của chuỗi cửa hàng KFC, Phở 24, Café Loteria…ở nhiều thành phố của Việt Nam đã phần nào chứng minh điều đó. Điểm đặc biệt của đề tài này là đi sâu nghiên cứu vào công tác tư vấn nhượng quyền thương mại - một lĩnh vực mà chưa đề tài nào khai thác.
PV: Trong quá trình thực hiện đề tài, bản thân em có gặp những khó khăn gì?
Lê Thị Hoàng Oanh: Đó là khó khăn của người tiên phong trong nghiên cứu về tư vấn nhượng quyền thương mại, vì thế mọi nguồn tài liệu, khảo sát mô hình thực tiễn đều rất hạn chế, phải tự tìm tòi, thống kê, phân tích. Hầu hết các cơ quan đầu não của các mô hình nhượng quyền thương mại như Phở 24, KFC, G7Mart đều ở TP Hồ Chí Minh và các công ty tư vấn nhượng quyền thương mại ở nước ngoài là chủ yếu nên cũng phải lặn lội vào Sài Gòn để khảo sát và trao đổi với các chuyên gia. Thực tế với em không thích gọi đó là khó khăn mà chỉ là những thử thách.
PV: Em có thể nói rõ về hướng phát triển đề tài và mong muốn nghề nghiệp trong tương lai?
Lê Thị Hoàng Oanh: Đây là lần đầu tiên em thực hiện NCKH, nhưng là đề tài ấp ủ mấy năm trong thời sinh viên. Đề tài đã được Giải nhất NCKH sinh viên năm học 2006 - 2007 Trường Đại học kinh tế. Đề tài tiếp tục được em nghiên cứu và phát triển thành luận văn tốt nghiệp và đạt điểm số 9,9/10 - điểm bảo vệ luận văn cao nhất của trường. Hiện tại, công việc tìm hiểu và tư vấn cho các mô hình nhượng quyền thương mại tiềm năng của Hà Nội của em là những bước tiếp theo để dần hiện thực hoá đề tài.
Em mong muốn trở thành một chuyên gia tư vấn nhượng quyền thương mại để có thể cùng hỗ trợ các mô hình tiềm năng như Phở Nam Định, Café Nhân, Siêu thị hoa LYLY phát triển thành chuỗi nhượng quyền thương mại và cạnh tranh được với KFC, McDonald, Café Loteria…, góp phần xây dựng hệ thống nhượng quyền thương mại ở Việt Nam vững mạnh và phát triển. Hiện tại, bản thân em cũng đang tư vấn cho Siêu thị Hoa LYLY và đang chờ cơ hội để được học thêm ở nước ngoài về lĩnh vực này cũng như làm việc thực tế ở các hệ thống nhượng quyền thương mại lớn trên thế giới. Đó là một con đường dài và nhiều thách thức nhưng quan trọng nhất là được làm những gì mình yêu thích và tâm huyết.
PV: Được biết, ngoài học tập và NCKH, em rất tích cực trong công tác Đoàn, Hội và là gương mặt trẻ nhất của Chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á năm 2005, đâu là bí quyết của em?
Lê Thị Hoàng Oanh: Đầu tiên phải nói đến đó là niềm yêu thích và mong muốn thực sự của bản thân. Thứ hai, là có một mục tiêu rõ ràng và lòng quyết tâm thực hiện mục tiêu đó. Thứ ba, không ngừng học hỏi kinh nghiệm của thầy cô, bố mẹ và anh chị đi trước, họ sẽ cho các bạn những lời khuyên, bài học và cả những phương pháp hiệu quả…. Và cuối cùng, cố gắng có một cuộc sống cân bằng giữa sức khoẻ, gia đình, bạn bè và sở thích của bản thân, nó sẽ giúp bạn luôn cảm thấy luôn lạc quan và yêu đời và đầy sức sống.
PV: Cảm ơn Hoàng Oanh và chúc em sớm thực hiện được những ước mơ của mình!
|