Trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay, văn hóa được xem là nguồn sức mạnh nội tại vô cùng quan trọng, quyết định sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia và hẹp hơn là mỗi tổ chức. Nhà trường với vai trò và sứ mệnh đặc biệt của mình vừa là nơi truyền thụ, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, vừa là nơi sản sinh, nuôi dưỡng các giá trị văn hóa, góp phần vào tiến trình phát triển văn hóa nói chung. Chính vì vậy, vấn đề xây dựng văn hóa nhà trường và vai trò của người lãnh đạo trong quản lý văn hóa nhà trường cần được đặc biệt quan tâm. Cuốn sách Quản lý văn hóa nhà trường được viết với mong muốn cung cấp cho các cán bộ quản lý, lãnh đạo nhà trường; học viên, nghiên cứu sinh chuyên ngành quản lý giáo dục và bạn đọc những kiến thức chung nhất về văn hóa nhà trường, đồng thời gợi mở những hướng tiếp cận nghiên cứu về văn hóa nhà trường nói chung và văn hóa nhà trường ở Việt Nam nói riêng.
Nội dung cuốn sách tập trung vào khái quát các vấn đề lý luận cơ bản của văn hóa nhà trường và quản lý văn hóa nhà trường, trên cơ sở lý thuyết này, nhóm tác giả bước đầu tìm hiểu và đưa ra những đặc trưng cơ bản của văn hóa nhà trường ở Việt Nam nói chung và văn hóa nhà trường đại học nói riêng. Đây là những nội dung tương đối mới trong các nghiên cứu về văn hóa nhà trường và quản lý văn hóa nhà trường ở Việt Nam hiện nay. Cuốn sách cũng giới thiệu sơ lược một số đặc trưng cơ bản của xã hội hiện đại có ảnh hưởng trực tiếp đến nhà trường, từ đó nhận định xu hướng phát triển của văn hóa nhà trường trong thời đại mới.
Bố cục của cuốn sách “Quản lý văn hóa nhà trường” gồm 4 chương:
Chương 1: Những vấn đề lý thuyết chung về văn hóa nhà trường
Chương 2: Văn hóa nhà trường ở Việt Nam
Chương 3: Văn hóa nhà trường đại học
Chương 4: Xây dựng văn hóa nhà trường trong bối cảnh hiện nay
Trong quá trình biên soạn cuốn sách này, chúng tôi đã được Giáo sư Philip Hallinger (Mỹ) và Giáo sư Allan Walker (Australia) gợi ý nhiều ý tưởng quan trọng và cung cấp nhiều tài liệu tham khảo có giá trị. Chúng tôi xin gửi đến Giáo sư Philip Hallinger và Giáo sư Allan Walker lời cảm ơn chân thành nhất và mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của hai Giáo sư trong những nghiên cứu tiếp theo.
Với sự nỗ lực trong quá trình nghiên cứu, biên soạn, các tác giả hi vọng cuốn sách sẽ là nguồn tài liệu học tập, tham khảo hữu ích cho các nhà nghiên cứu, các học viên, nghiên cứu sinh, cán bộ quản lý giáo dục và bạn đọc. Tuy nhiên, do sự phong phú về nguồn tài liệu cũng như sự đa dạng trong cách tiếp cận về văn hóa nhà trường, cuốn sách chắc chắn không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót nhất định. Chúng tôi mong muốn nhận được ý kiến đóng góp của các nhà nghiên cứu và tất cả bạn đọc để cuốn sách ngày càng hoàn thiện hơn.
Tập thể tác giả
Liên hệ mua sách: Phòng Thông tin và Quản trị Thương hiệu- ĐHQGHN Hotline: 0936 283 308 Giá bán: 58.000 VNĐ |