Trang chủ   >   >    >  
Đào tạo cử nhân ngoại ngữ chất lượng cao - chiến lược cho sự phát triển của Trường ĐHNN
Dự án đào tạo cử nhân ngoại ngữ chất lượng cao được Trường ĐHNN, ĐHQGHN bắt đầu triển khai từ năm học 2001-2002 theo định hướng đào tạo: đa ngành, đa lĩnh vực và chất lượng cao...

Trước đây, khi còn mang tên Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội, Trường đã có kinh nghiệm tổ chức đào tạo ngoại ngữ chất lượng cao theo mô hình các lớp A trên cơ sở đào tạo tiếp tục các học sinh của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, do vậy việc triển khai thực hiện dự án đào tạo này đã nhanh chóng nhận được sự đồng tình và ủng hộ từ cả hai phía: giáo viên và sinh viên.

Việc thực hiện dự án này sẽ góp phần giải quyết một loạt các bất cập đang tồn tại trong đào tạo ở bậc đại học nước ta:

- Ngoại ngữ chưa được đào tạo một cách kế tục phát triển trên cơ sở những kiến thức mà sinh viên tích luỹ được từ ở việc học ngoại ngữ trong những năm học ở bậc phổ thông. Điều này dẫn đến sự lãng phí trong đào tạo và giảm hứng thú học của sinh viên;

- Công tác đào tạo chưa gắn với việc tổ chức, dạy và học tiên tiến: Phương pháp dạy và học mới phải gắn với các mục tiêu đào tạo mới. Trong khi đó, điều kiện vật chất và công nghệ - kỹ thuật phục vụ học tập, thực tập không được cải tiến...

- Trong bối cảnh mở cửa và hội nhập ngày nay, việc học ngoại ngữ phải đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế về đánh giá kỹ năng và kiến thức;

- Chương trình và giáo trình còn nhiều hạn chế và chưa đáp ứng được đòi hỏi của thực tế thị trường người lao động hiện nay về chất lượng đào tạo cử nhân ngoại ngữ;

- Thực tế giáo dục đào tạo ở Việt Nam nói chung và đào tạo ngoại ngữ nói riêng đang cần một bước đột phá thực sự trong việc nâng cao chất lượng người học, nhất là ở bậc đại học.

Năm học 2005-2006 Trường ĐHNN bước sang năm thứ 5 thực hiện dự án đào tạo ngoại ngữ chất lượng cao. Đã có 74 cử nhân ngoại ngữ đầu tiên được nhận bằng tốt nghiệp đại học hệ đào tạo chất lượng cao dịp tháng 7/2005 trong đó 100% sinh viên tiếng Anh hệ chất lượng cao dự thi đạt điểm thi từ 6,5 trở lên của Hội đồng British Council (6,5 điểm là mức đạt dành cho du học bậc học thạc sĩ), trong đó đạt 7,5 điểm chiếm 33%, sinh viên tiếng Nga đạt 100% tổng số điểm trên trung bình do Hội đồng Trung tâm tiếng Nga của Trung tâm Văn hoá Khoa học Nga tại Hà Nội đánh giá, 100% số sinh viên tiếng Trung dự thi đạt trình độ cấp 9 HSK (trình độ cao cấp do Bộ Giáo dục Trung Quốc quy định) và điểm trung bình của sinh viên khoa Pháp dự thi đạt là 70,1 điểm theo chuẩn tiếng Pháp ALTE.

Thời gian 4 năm để hình thành một hệ đào tạo cử nhân mới không phải là nhiều, nhưng dưới sự chỉ đạo của Ban điều hành dự án mà Trưởng ban là Hiệu trưởng, NGƯT. Nguyễn Văn Lợi và Chủ nhiệm các khoa Anh - Mỹ, Nga, Trung và Pháp, cùng các phòng ban chức năng và tập thể giáo viên đã thu được các kết quả cơ bản sau:

- Đã biên soạn được 18 bộ giáo trình hoàn chỉnh, 5 khung chương trình đào tạo cử nhân ngoại ngữ chất lượng cao: tiếng Anh (hệ sư phạm và phiên dịch), tiếng Nga (hệ sư phạm), tiếng Trung (hệ sư phạm) và tiếng Pháp (hệ sư phạm).

- Bước đầu tạo dựng được đội ngũ giáo viên có trình độ, nhiệt tình và tâm huyết cho sự nghiệp đào tạo chất lượng cao. Các giáo viên thực sự là những người đi đầu trong đổi mới phương pháp dạy học. Các hoạt động của giáo viên đã phát huy được tính độc lập, tự chủ và sáng tạo của người học. Giáo viên trở thành các nhà thiết kế, cố vấn, tổ chức, giám sát và chia sẻ đánh giá các hoạt động tiếp thu kiến thức và rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ của sinh viên.

- Sinh viên thực sự đã trở thành trung tâm hướng tới của các hoạt động dạy học. Sinh viên được coi như nguồn lực không thể thiếu để tham gia vào công việc của các giai đoạn xây dựng dự án: từ xây dựng chuẩn, lựa chọn, triển khai và đánh giá hiệu quả các mô hình thiết kế chương trình cụ thể... Thông qua các buổi tọa đàm để sinh viên trình bày nguyện vọng, nhu cầu học tập và đánh giá các sản phẩm học liệu do giáo viên cung cấp. Thông qua các bài tập lớn và cách tổ chức các giờ lên lớp, các buổi tọa đàm, sinh viên đã được trực tiếp đề xuất những ý kiến để hoàn thiện hơn nữa phần học liệu của khoá học. Quy trình mở của phần học liệu tạo ra sự đổi mới liên tục và điều chỉnh thường xuyên các hình thức dạy và học, cũng như kiểm tra đánh giá nhằm đáp ứng tính luôn cập nhật mới của xã hội.

- Xây dựng hoàn chỉnh 05 chuẩn kỹ năng và kiến thức cho hệ cử nhân ngoại ngữ chất lượng cao trên cơ sở các chuẩn quốc tế;

- Xây dựng được 12 phòng học trang bị kỹ thuật máy tính, đầu video, tivi vệ tinh, máy chiếu, projector, nối mạng internet...

- Xây dựng được nguồn học liệu phong phú cho 4 phòng đọc của mỗi khoa với hơn 1000 đầu sách tiếng và được nhân bản photo để phục vụ việc mượn đọc của đông đảo giảng viên và sinh viên;

- Xây dựng được phòng hội thảo, phòng thu hình và tiếng có chất lượng tốt để phục vụ công tác thực tập phiên dịch và đổi mới phương pháp giảng dạy;

- Những cử nhân hệ đào tạo chất lượng cao vừa tốt nghiệp đã trở thành nguồn nhân lực được đánh giá cao trong xã hội. Bởi họ thực sự là những người có khả năng làm việc, nghiên cứu độc lập ngay từ khi còn là sinh viên. Kiến thức và kỹ năng theo chuẩn quốc tế, sáng tạo và giao tiếp mang tính cá thể chủ động trong mọi lĩnh vực, đó là những phẩm chất mới được đặc biệt chú trọng trong công tác đào tạo của trường để được hình thành và rèn luyện nên trong mỗi cử nhân ngoại ngữ chất lượng cao của Trường ĐHNN, ĐHQGHN.

Bước vào năm học 2005-2006 Trường ĐHNN, ĐHQGHN chuyển từ việc thực hiện dự án mang tính chất thí điểm sang tính chất thường xuyên. Nhiệm vụ mới đang đặt cho Trường ĐHNN phải thực hiện tốt hơn nữa trên cơ sở những thành công ban đầu để trong một tương lai không xa dự án này sẽ được áp dụng triển khai mang tính đại trà. Đây thực sự mới là mục tiêu cuối cùng của dự án và cũng là phương hướng phát triển chiến lược của Trường ĐHNN phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo ngoại ngữ có uy tín trong khu vực.

 Vũ Quốc Thái - Bản tin ĐHQG Hà Nội - số 178, tháng 12/2005
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
  • Không có tin nào liên quan!
Trang: