Giảng đường - Cuộc sống
Trang chủ   >  Sinh viên  >   Giảng đường - Cuộc sống  >  
Đi buôn mùa noel!
Mùa Noel càng ngày càng được mọi người chú trọng để ý. Những người như trên chính là những người góp phần làm cho ngày lễ Giáng sinh trở nên đẹp hơn, nhộn nhịp hơn...

Từ mặt hàng của các “tiểu thương” học đường

Gặp gỡ những vị chủ buôn mùa này là thấy tràn ngập một không khí Giáng sinh. Từ mặt hàng nhỏ như cái thiếp cho đến to như cây thông đều có thể được tìm thấy ở đây. Trong tiến trình “tây hoá” các ngày lễ tết thì Noel là dịp không thể bỏ qua được cho những vụ kinh doanh “béo bở” của dân sinh viên. An (ĐH Ngoại thương) ngay từ khi còn là học sinh cấp III đã tự khai thác tài năng hội họa của mình trong việc vẽ các mẫu thiếp với tiêu chí: độc - đẹp - đắt. Đơn giản bởi vì do tự thiết kế các mẫu thiếp nên đảm bảo hàng của An không bao giờ bị “đụng hàng” với các loại thiếp trên thị trường. Nói là đắt nhưng là đắt so với các loại thiếp đại chà thôi chứ mỗi cái thiếp An làm chỉ có giá giao động từ 3 - 5 ngàn. Đủ cho cái túi không có nhiều tiền của sinh viên nhưng vẫn ấm tình bè bạn.

Mỗi mùa lễ tết những vị chủ buôn thiếp thường phải làm hàng từ trước đó khoảng 1 tháng. Chuẩn bị mẫu mã và mang đến từng lớp, “maketing” từng người một. Chính những nhân viên kinh doanh thiếp này là người đầu tiên thổi không khí Giáng Sinh đến cho mọi người.

Để cảm nhận được một không khí Giáng sinh một cách “hoành tráng” nhất thì lên phố Hàng Mã và phố Luơng Văn Can là biết liền. Các loại đồ trang trí cho Noel được bày bán ở đây với giá cả vừa phải. Để trang trí một cây thông Noel rực rỡ chỉ mất khoảng 100.000 đồng (đấy là không tính giá của cây thông nhé) với những gói quả chuông nhỏ xíu xinh xinh, những hộp đựng quà màu sắc rực rỡ được làm từ chính các bạn trẻ mang bỏ mối bán đấy. Hoàn Lương - chủ một “trung tâm” chuyên gấp các hộp quà bật mí: “Không cần nhiều vốn, chỉ cần một chút khéo tay là đủ. Sau mỗi mùa Noel nhóm của Lương cũng kiếm được một khoản kha khá, đủ để không phải xin tiền tiêu vặt của bố mẹ từ giờ đến Tết…”.

Đến các “đại gia” vào cuộc

Cây thông bao giờ cũng là mặt hàng quý và hiếm nhất mùa Noel. Phần vì giá cả khá đắt đỏ, phần vì thông khó sống ở trong chậu nên loại cây “hot” nhất thay thế cho thông là tùng bách tán. Dịch vụ cho thuê cây trang trí Noel xuất hiện tại các vườn cây cảnh. Đây là dịch vụ mang tính chất thời vụ và khá mạo hiểm, nhưng lại rất ăn khách dịp Giáng sinh này. Hầu hết các nhà hàng, cơ quan đều trang trí cho mình một cây thông Noel rực rỡ để tạo không khí Giáng sinh. Và nhu cầu thuê cây từ đó mà xuất hiện. Giá cả tuỳ theo từng loại cây và độ đẹp của dáng cây. Trung bình 15.000 - 30.000 đồng/ ngày. Tuy nhiên theo một chủ vườn cho thuê cây cảnh cho biết: “Cho thuê cây khá nguy hiểm bởi vì mức độ an toàn cho cây không cao, người thuê không biết chăm sóc cây dễ làm cho cây bị hỏng, chết. Thế nên không phải ai cũng dám mạo hiểm với dịch vụ này”.

Với những người buôn cây lâu năm thì thế, nhưng giới sinh viên cũng không chịu nằm ngoài cuộc. Lợi thế nhà ở Lạng Sơn, có cả đồi thông bạt ngàn, mùa Noel, thăm dò được thị trường thiếu thông “thật” trầm trọng, Linh (ĐH Mở) đã bàn với bố kinh doanh mặt hàng béo bở này. Suốt cả tháng trước ngày Noel, Linh lân la đến các cơ quan, các cửa hàng để tìm mối. Sau đó cậu ta hẹn ngày đặt hàng rồi gọi về cho bố chặt cành, cắm vào chậu chuyển ôtô xuống. Sau mỗi mùa vụ như vậy lại thấy Linh rủng rỉnh hơn, gia đình vui như Tết.

Và ngành “dịch vụ” xuất hiện

Hầu hết những ông chủ của ngành dịch vụ Noel đều là những người còn rất trẻ (chỉ có những cái đầu trẻ mới bùng nổ ra nhiều ý tưởng đến thế). Dịch vụ mà tôi muốn đề cập tới ở đây là dịch vụ vận chuyển quà tặng Noel. Bất kỳ địa chỉ nào trong vòng bán kính của cái đất Hà Nội này đều được các trung tâm dịch vụ vận chuyển quà tặng Noel nhận hết. Đảm bảo đúng hẹn và hàng được giao đến tận tay.

Khi tôi thắc mắc làm sao đảm bảo đúng hàng đã giao đến tận tay khách hàng được thì nhận được câu trả lời chắc nịch: “Tụi anh làm ăn thì phải đảm bảo uy tín lâu dài chứ. Noel đâu chỉ có một năm. Đa phần khách hàng trả tiền dịch vụ trước, nếu ai có ý ngại thì tụi anh chấp nhận trả tiền sau. Quan trọng là mình khẳng định được uy tín của mình để có thể duy trì được dịch vụ hàng năm…”

Hưng (ĐH Ngoại ngữ) một ông chủ của dịch vụ này kể: Có lần Hưng nhận được một hợp đồng chuyển quà đến một cô bé là “đối tượng” của khách hàng. Yêu cầu mang đến tận nhà vào đúng 7 giờ tối ngày 24/12. Trời hôm ấy lại mưa nữa, tận tay Hưng mang quà tới, tìm được đến nhà cô nàng thì vừa đúng 7 giờ. Thở phào nhẹ nhõm, Hưng vuốt nước mưa bấm chuông cửa. Cửa bật mở cùng lúc với một xô nước lạnh dội thẳng ra và một chuỗi những lời chửi mắng xối xả. Hưng chỉ biết đứng đó chịu trận, đến khi ông bác kia ngừng lại để thở thì Hưng mới lập cập thanh minh rằng mình chỉ là nhân viên chuyển quà. Hoá ra ông bố cô nàng này tưởng là “cái thằng” thường ngày vẫn đi theo con gái ông và đứng lì trước cổng nhà. Đó chỉ là một trong những tai nạn nghề nghiệp mà loại hình dịch vụ này đem tới, nhưng lại là những kỷ niệm để đời cho những người trẻ không chịu ngồi yên trong mùa Giáng sinh.

Mùa Noel càng ngày càng được mọi người chú trọng để ý. Những người như trên chính là những người góp phần làm cho ngày lễ Giáng sinh trở nên đẹp hơn, nhộn nhịp hơn. Không đơn giản vì những lợi ích kinh tế, điều mà những người này hướng tới đó là một không khí sôi động để không làm uổng phí những ngày vui vẻ của cuộc sống ban tặng.

 Tố Nga - Bản tin ĐHQG Hà Nội - số 178, tháng 12/2005
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :