Trong báo cáo của GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc – Hiệu trưởng Trường ĐHGD – nhấn mạnh, trong năm học 2010 – 2011, nhà trường đã phát huy hiệu quả mọi nguồn lực, kiên định phát triển mô hình đại học nghiên cứu, được xã hội đánh giá là trường uy tín hàng đầu cả nước về giáo dục và đào tạo giáo viên. Nhà trường đã xác định luôn giữ vững quy mô đào tạo, đào tạo chất lượng cao và khẳng định mô hình mới.
Bên cạnh đó, Trường ĐHGD đã đảm bảo “tỷ lệ vàng” 1:1 giữa đào tạo đại học và sau đại học; tích hợp chặt chẽ đào tạo với nghiên cứu khoa học. Điều này được thể hiện ở cả nội dung các đề tài nghiên cứu và giảng dạy.
Đặc biệt, nhà trường đã khởi động soạn thảo báo cáo thường niên về giáo dục và đây được xem là tiếng nói khoa học về hệ thống giáo dục Việt Nam, là sản phẩm đặc sắc của nền giáo dục.
GS.TS Mai Trọng Nhuận
|
Cùng với những thành tựu đó, để nâng cao không ngừng chất lượng đào tạo và nghiên cứu, Trường ĐHGD luôn chú trọng đổi mới quản trị trại học, xây dựng môi trường văn hóa biết học hỏi và khẳng định hơn nữa vai trò của một trường ĐH hàng đầu cả nước trong đào tạo giáo viên, người thầy chất lượng cao, đạt trình độ quốc tế; tích cực công tác phục vụ cộng đồng, trong đó tiên phong bồi dưỡng cán bộ giảng dạy, giáo viên các trường ĐH, CĐ và THPT trong cả nước.
Trong năm học tới, dựa trên thế mạnh sẵn có, phát huy lợi thế là thành viên của một trung tâm đào tạo và nghiên cứu đa ngành, đa lĩnh vực chất lượng cao, GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc nhấn mạnh, nhà trường phấn đấu trở thành trung tâm đổi mới, sáng tạo sư phạm ở Việt Nam.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, GS.TS Mai Trọng Nhuận đánh giá cao những nỗ lực và thành quả mà nhà trường đã đạt được trong năm học vừa qua bao gồm 1 chỉ số vàng, 3 thành tựu đặc sắc và 1 mô hình thành công.
GS.TS Mai Trọng Nhuận cho rằng, để xây dựng Trường ĐHGD cùng với 2 trường ĐH sư phạm trọng điểm trở thành trung tâm đổi mới, sáng tạo của ngành sư phạm trong cả nước mà Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã định hướng phát triển các ngành sư phạm ở Việt Nam, thì trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục định vị trên bản đồ hệ thống các trường ĐH về khoa học giáo dục thế giới; thu hút người học và nguồn lực; tăng cường đảm bảo chất lượng, điều kiện cơ sở vật chất.
Để thực hiện thành công sứ mệnh và mục tiêu của mình, GS.TS Mai Trọng Nhuận chỉ đạo nhà trường cần tập trung thực hiện tốt “1 trọng điểm”, “3 trụ cột” và “5 giải pháp”.
GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc
|
“1 trọng điểm” đó là tiên phong sáng tạo, đổi mới để đạt chất lượng, hiệu quả cao; tiếp cận chuẩn quốc tế đối với mọi hoạt động, đặc biệt là trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao tri thức, đảm bảo chất lượng và quản trị đại học. Phát triển theo hướng nâng cao chất lượng và hiệu quả thông qua tiên phong sáng tạo và đổi mới, phát triển văn hóa chất lượng, nhóm nghiên cứu mạnh của mô hình COE; phát triển đào tạo sau đại học cả về điều kiện đảm bảo chất lượng và số lượng; tìm ra cái mới, độc đáo, có tính liên ngành cao.
“3 trụ cột” bao gồm: Về đào tạo, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực trên nền tảng trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết; Về nghiên cứu, theo mô hình COE, tìm ra những điểm nhấn cho hiệu quả cao. Và việc soạn báo cáo giáo dục đại học thường niên chính là một trong những điểm nhấn đó. Nhà trường cần đưa ra những sáng tạo chắc chắn, kiến nghị hợp lý, có sức thuyết phục cao góp phần xây dựng chính sách của Đảng, Nhà nước; Trụ cột thứ 3 là sáng tạo, cách thức chuyển giao tri thức để đạt hiệu quả, chất lượng cao, tạo sức cạnh tranh ngày càng lớn.
Còn đối với “5 giải pháp”, GS.TS Mai Trọng Nhuận nhấn mạnh: Phát triển mạnh về chất lượng và số lượng cán bộ; Thu hút thêm các nguồn lực: nhân lực, tài chính, ý tưởng, công nghệ, giải pháp mới thông qua thúc đẩy hợp tác trong và ngoài nước, liên thông, liên kết hợp tác toàn diện với các đơn vị trong ĐHQGHN, tiếp tục áp dụng mô hình A+B; Phát triển điều kiện đảm bảo chất lượng ở nội thành Hà Nội và Hòa Lạc trong thời gian tới, trong đó lưu ý cơ sở hạ tầng và tài nguyên số của trường đại học số, phát triển trường THPT thực hành; Áp dụng triệt để phương thức quản lý theo sản phẩm đầu ra gồm chất lượng và số lượng sản phẩm dựa trên kinh phí, nguồn lực, thời gian. Điều này sẽ thúc đẩy, trọng dụng được người làm việc thật, hiệu quả thật. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát và tự kiểm tra giám sát; Và cuối cùng là tạo dựng được môi trường làm việc công bằng, dân chủ, khách quan, thân thiện, thúc đẩy sáng tạo, cống hiến và thu hút người tài.
|