Sau đại học
Trang chủ   >  Tin tức  >   Thông báo  >   Sau đại học
Thông báo bảo vệ LATS của NCS Nguyễn Thị Thu Hà

Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Đại học Quốc gia cho NCS Nguyễn Thị Thu Hà.

Tên đề tài: Lecturers’ and students’ perceptions of English medium instruction classroom interaction practices in a Vietnamese technical university (Nhận thức của giảng viên và sinh viên về tương tác trong lớp học chuyên ngành bằng tiếng Anh tại một trường đại học kỹ thuật ở Việt Nam)

Chuyên ngành: Lí luận và Phương pháp giảng dạy tiếng Anh

Mã số: 9140231.01              

Thời gian : 08h30 thứ Năm, ngày 11 tháng 01 năm 2024.

Địa điểm: Hội trường Tầng 2, Tòa nhà ULIS Sunwah, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội (Số 2 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội)

Một số thông tin cơ bản LATS của NCS như sau:

*/ Các kết quả mới của luận án:

a) Về lý luận

(1) Luận án góp phần làm giàu thêm khung lý luận cho nghiên cứu về mối quan hệ gắn kết giữa nghiên cứu khoa học với đào tạo nói chung và gắn kết nghiên cứu khoa học với đào tạo thông qua vai trò chức năng và hoạt động của nhóm nghiên cứu trong các trường đại học ở Việt Nam bao gồm một số vấn đề cơ bản như: các khái niệm về cơ sở giáo dục đại học, Trường đại học; khái niệm về hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo; khái niệm về chính sách, khung chính sách gắn kết nghiên cứu khoa học với đào tạo đặt trong mối quan hệ với vai trò chức năng của trường đại học và hoạt động của nhóm nghiên cứu trong trường đại học; các khái niệm về nhóm nghiên cứu, mô hình tổ chức hoạt động của nhóm nghiên cứu và vai trò của nghiên cứu trong các trường đại học.

(2) Trên cơ sở nghiên cứu mô hình lý thuyết về giáo dục dựa trên cơ sở nghiên cứu  với 3 yếu tố cơ bản: (i) Yếu tố về nguồn nhân lực; (ii) Yếu tố thuộc về ngân sách hay tài chính cho nghiên cứu khoa học; (iii) yếu tố thuộc về cơ sở vật chất và môi trường nghiên cứu, Luận án đã phát triển và xác định các nhân tố chủ yếu tác động đến hiệu quả hoạt động của các nhóm nghiên cứu trong các trường đại học gồm: về nhân tố con người; về định hướng nghiên cứu và hợp tác của nhóm; về môi trường nghiên cứu và cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của nhóm nghiên cứu. Đây là 3 nhân tố chủ yếu được Luận án sử dụng để xây dựng tiêu chí cụ thể và thang đo đánh giá hoạt động của nhóm nghiên cứu từ đó làm cơ sở đề xuất các giải pháp chính sách gắn kết nghiên cứu khoa học với đào tạo thông qua hoạt động của nhóm nghiên cứu theo 3 vấn đề này.

b) Về thực tiễn

(1) Góp phần hình thành được hệ thống dữ liệu thông qua khảo sát đánh giá hoạt động thực tiễn của nhóm nghiên cứu (gồm hoạt động nghiên cứu khoa học  của trưởng nhóm nghiên cứu và các thành viên nhóm nghiên cứu là Giảng viên, Nghiên cứu sinh trong các cơ sở giáo dục đại học và hoạt động đào tạo của nhóm nghiên cứu thông qua việc đánh giá vai trò của nhóm nghiên cứu trong việc hỗ trợ đào tạo Tiến sĩ).

(2) Trên cơ sở đánh giá thực trạng chính sách và thực tiễn hoạt động của NNC trong các Cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam, Luận án chỉ ra được những hạn chế, bất cập cần sửa đổi, bổ sung trong chính sách; đồng thời Luận án  đã chỉ ra được nhóm nghiên cứu có vai trò quan trọng quyết định tới chất lượng, hiệu quả của hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo và đóng vai trò là mô hình kết nối hiệu quả hai nhiệm vụ cơ bản của Cơ sở giáo dục đại học.

(3) Luận án đề xuất được một số các giải pháp về chính sách trong hoạt động nghiên cứu khoa hoc, đào tạo và chính sách hình thành và phát triển nhóm nghiên cứu trong các cơ sở giáo dục đại học nhằm thúc đầy gắn kết nghiên cứu khoa học với đào tạo hiện nay ở Việt Nam. Các giải pháp chính sách gắn kết nghiên cứu khoa học với đào tạo thông qua nhóm nghiên cứu đặt trong bối cảnh cụ thể là yêu cầu nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và đào tạo, đổi mới quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo, xu hướng xuất hiện các hướng khoa học và công nghệ mới đòi hỏi tăng tính linh hoạt trong tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo.

*/ Khả năng ứng dụng thực tiễn:

Từ ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài, kết quả nghiên cứu này có thể là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà quản lý thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, các trường đại học trong việc xây dựng và ban hành các chính sách nhằm gắn kết hoạt động nghiên cứu khoa học với đào tạo thông qua mô hình tổ chức và hoạt động của nhóm nghiên cứu trong bối cảnh hiện nay.

*/ Các hướng nghiên cứu tiếp theo:

Tiếp tục nghiên cứu những rào cản đối với việc phát triển của các nhóm nghiên cứu – đào tạo; Nghiên cứu chính sách hình thành, phát triển và đầu tư cho các nhóm nghiên cứu – đào tạo quốc tế.

 VNU ULIS
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   | 22   | 23   | 24   | 25   | 26   | 27   | 28   | 29   | 30   | 31   | 32   | 33   | 34   | 35   | 36   | 37   | 38   | 39   | 40   | 41   | 42   | 43   | 44   | 45   | 46   | 47   | 48   | 49   | 50   | 51   | 52   | 53   | 54   | 55   | 56   | 57   | 58   | 59   | 60   | 61   | 62   | 63   | 64   | 65   | 66   | 67   | 68   | 69   | 70   | 71   | 72   | 73   | 74   | 75   | 76   | 77   | 78   | 79   | 80   | 81   | 82   | 83   | 84   | 85   | 86   | 87   | 88   | 89   | 90   | 91   | 92   | 93   | 94   | 95   | 96   | 97   | 98   | 99   | 100   | 101   | 102   | 103   | 104   | 105   | 106   | 107   | 108   | 109   | 110   | 111   | 112   | 113   | 114   | 115   | 116   | 117   | 118   | 119   | 120   | 121   | 122   | 123   | 124   | 125   | 126   | 127   | 128   | 129   | 130   | 131   | 132   | 133   | 134   | 135   | 136   | 137   | 138   | 139   | 140   | 141   | 142   | 143   | 144   | 145   | 146   | 147   | 148   | 149   | 150   | 151   | 152   | 153   | 154   | 155   | 156   | 157   | 158   | 159   | 160   | 161   | 162   | 163   | 164   | 165   | 166   | 167   | 168   | 169   | 170   | 171   | 172   | 173   | 174   | 175   | 176   | 177   | 178   | 179   | 180   | 181   | 182   | 183   | 184   | 185   | 186   | 187   | 188   | 189   | 190   | 191   | 192   | 193   | 194   | 195   | 196   | 197   | 198   | 199   | 200   | 201   | 202   | 203   | 204   | 205   | 206   | 207   | 208   | 209   | 210   | 211   | 212   | 213   | 214   | 215   | 216   | 217   | 218   | 219   | 220   | 221   | 222   | 223   | 224   | 225   | 226   | 227   | 228   | 229   | 230   | 231   | 232   | 233   | 234   | 235   | 236   | 237   | 238   | 239   | 240   | 241   | 242   | 243   | 244   | 245   | 246   | 247   | 248   | 249   | 250   | 251   | 252   | 253   | 254   | 255   | 256   | 257   | 258   | 259   | 260   | 261   | 262   | 263   | 264   | 265   | 266   | 267   | 268   | 269   | 270   | 271   | 272   | 273   | 274   | 275   | 276   | 277   | 278   |