Sau đại học
Trang chủ   >  Tin tức  >   Thông báo  >   Sau đại học
Thông tin LATS của NCS Mai Thị Hiền
Tên đề tài: Mức độ nhận thức và khả năng thực hành tư duy phản biện của sinh viên chuyên Anh trong kỹ năng viết học thuật: Nghiên cứu tại một trường Đại học Việt Nam

1. Họ và tên: Mai Thị Hiền                                                          2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 10/05/1979                                                            4. Nơi sinh: Thanh Hóa

5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 1493/QĐ-ĐHNN ngày 26/06/2019 của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:

- Quyết định số 1201/QĐ-ĐHNN của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ ngày 06/09/2022 về việc gia hạn đào tạo tiến sĩ (từ tháng 6-2022 đến tháng 6-2024);

- Quyết định số 1150/QĐ-ĐHNN của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ ngày 24/05/2023 về việc cử cán bộ hướng dẫn luận án tiến sĩ.

- Quyết định số 1211/QĐ-ĐHNN của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ ngày 30/05/2023 về việc cho phép nghiên cứu sinh chỉnh sửa tên luận án tiến sĩ.

7. Tên đề tài luận án: Mức độ nhận thức và khả năng thực hành tư duy phản biện của sinh viên chuyên Anh trong kỹ năng viết học thuật:  Nghiên cứu tại một trường Đại học Việt Nam

8. Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp giảng dạy bộ môn tiếng Anh 

9. Mã số: 9140231.01

10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Thị Mai Hương; TS Huỳnh Anh Tuấn

11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:

Nghiên cứu về nhận thức của sinh viên chuyên ngành ngôn ngữ Anh về tư duy phản biện trong bài viết học thuật đã tiết lộ những hiểu biết sâu sắc thông qua câu trả lời của họ, bao gồm cả dữ liệu khảo sát và bài viết. Ba chủ đề nền tảng: Phân tích và Lý luận logic, Phương pháp tiếp cận có cấu trúc và Phương pháp dựa trên nghiên cứu. Những người tham gia thể hiện các phương pháp tiếp cận có hệ thống, sử dụng lý luận logic, bằng chứng và kỹ năng tổ chức. Họ sử dụng các khuôn khổ để đảm bảo tính mạch lạc và dựa vào các nguồn thông tin khác nhau. Các chiến lược đáng chú ý bao gồm sử dụng bằng chứng thực nghiệm, xem xét các quan điểm cân bằng và tham gia vào các gợi ý.

Những thách thức bao gồm cách diễn đạt hiệu quả, hạn chế về từ vựng, duy trì tính mạch lạc, tính nhất quán logic, nuôi dưỡng sự sáng tạo, tạo ra những ý tưởng độc đáo và giải quyết những điều không chắc chắn. Các chiến lược được đề xuất bao gồm từ nâng cao trình độ ngôn ngữ đến rèn luyện kỹ năng suy luận logic. Những người tham gia đã thể hiện sự phân tích có hệ thống bằng cách đọc tỉ mỉ, dựa vào bằng chứng và giải mã các yếu tố cốt lõi. Việc tích hợp các quan điểm đa dạng, phản biện và tư duy phản biện đóng vai trò then chốt. Việc sắp xếp ý tưởng, luận điểm rõ ràng, dẫn chứng xác đáng và quan điểm đa dạng đã góp phần tạo nên bài luận mạch lạc, hấp dẫn. Những người tham gia đánh giá cao việc tự đánh giá và phát triển bản thân bằng các chiến lược bao gồm xem xét công việc, tìm kiếm kiến thức và điều chỉnh theo kỳ vọng chấm điểm. Sự rõ ràng, mạch lạc, bằng chứng chắc chắn và đánh giá quan trọng đã được nhấn mạnh. Họ tỏ ra sẵn sàng chấp nhận các chiến lược và kỹ thuật mới để nâng cao trình độ học vấn, mặc dù có một số do dự. Những người tham gia cũng nhấn mạnh nghiên cứu, nguồn đa dạng, lập luận hợp lý và tổ chức là trụ cột của bài viết học thuật chất lượng. Việc học hỏi và khám phá không ngừng là điều nổi bật, phản ánh sự phát triển và tiến bộ. Về bản chất, câu trả lời của họ thể hiện sự sẵn sàng tham gia vào việc học, thích ứng với các phương pháp mới và cải thiện chiến lược viết, từ đó nâng cao chất lượng bài luận tranh luận của họ.

Khi phân tích bài luận của người tham gia, các chủ đề nổi lên, bao gồm tổng hợp các ý tưởng đa dạng, quan điểm đan xen, xây dựng lập luận, tổng hợp sáng tạo, động lực cá nhân, cởi mở trí tuệ, tự suy ngẫm và tự tin. Những chủ đề này cung cấp những hiểu biết sâu sắc về mức độ tham gia của sinh viên EFL vào tư duy phản biện thông qua bài viết học thuật.

Những người tham gia thể hiện cam kết tích hợp các quan điểm đa dạng nhưng cho thấy mức độ thành công khác nhau. Kỹ năng xây dựng lập luận của họ được cải thiện dần dần. Kỹ năng tổng hợp sáng tạo cần được mài giũa thêm. Động lực cá nhân tác động đến sự tham gia của họ và sự cởi mở về mặt trí tuệ đòi hỏi sự cân bằng hơn. Tự phản ánh thiếu bằng chứng rõ ràng. Sự tự tin vẫn nhất quán, có chỗ cho sự phát triển.

Tóm lại, câu trả lời của người tham gia đã cung cấp sự hiểu biết toàn diện về nhận thức và chiến lược của họ liên quan đến tư duy phản biện trong bài viết học thuật. Sự háo hức học hỏi và thích ứng của họ đã làm phong phú thêm chiều sâu và chất lượng bài luận tranh luận của họ. Phân tích đã tiết lộ một loạt các chủ đề bao gồm sự tổng hợp đa dạng, xây dựng lập luận, thách thức sáng tạo, phát triển cá nhân. Những phát hiện này nhấn mạnh sự tham gia chủ động của sinh viên chuyên Anh trong việc trau dồi kỹ năng tư duy phản biện thông qua bài viết học thuật.

12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Các kết quả nghiên cứu có khả năng ứng dụng thực tế đáng kể trong việc nâng cao sự hiểu biết và thúc đẩy tư duy phản biện trong văn bản học thuật. Bằng cách phác thảo các thành phần chính như lý luận logic, kỹ năng phân tích và đánh giá, động lực cá nhân, sự cởi mở về trí tuệ, sự tự phản ánh và sự tự tin, nghiên cứu này trang bị cho các nhà giáo dục, nhà phát triển chương trình giảng dạy và các tổ chức một khuôn khổ toàn diện để củng cố khả năng tư duy phản biện của học sinh. Điếu này mang lại giá trị hữu hình trong việc cải tiến các phương pháp giảng dạy, thiết kế chương trình giảng dạy và cung cấp hỗ trợ có mục tiêu cho sinh viên. Những đóng góp thực nghiệm của nghiên cứu bao gồm những hiểu biết sâu sắc về mặt định lượng và định tính, các lĩnh vực nổi bật nơi người tham gia hiểu được tư duy phản biện bằng văn bản, chẳng hạn như phân tích, đánh giá, động lực, tính cởi mở và lý luận logic. Những hiểu biết sâu sắc này cung cấp hướng dẫn có giá trị cho các nhà giáo dục để phát triển các biện pháp can thiệp và chiến lược hiệu quả nhằm giải quyết những thách thức mà sinh viên phải đối mặt. Tóm lại, nghiên cứu này có ý nghĩa thực tiễn khi cung cấp cho các nhà giáo dục một cách tiếp cận có cấu trúc để nuôi dưỡng kỹ năng tư duy phản biện trong bài viết học thuật, tạo điều kiện cho học sinh phát triển thành những người viết có óc phản biện.

13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

- Điều tra tính hiệu quả của các biện pháp can thiệp giảng dạy có mục tiêu nhằm nâng cao các khía cạnh tư duy phản biện được xác định trong nghiên cứu, giải quyết các thách thức như trình độ ngôn ngữ, tính mạch lạc, nghiên cứu và hình thành ý tưởng.

- Tiến hành các nghiên cứu theo chiều dọc để theo dõi sự phát triển tư duy phản biện trong bài viết học thuật của sinh viên theo thời gian, phát hiện các mô hình phát triển và các yếu tố góp phần cải thiện bền vững.

- So sánh sự phát triển tư duy phản biện giữa các bối cảnh giáo dục khác nhau để hiểu được ảnh hưởng của các yếu tố văn hóa đến sự tham gia và nhận thức của học sinh.

- Khám phá ứng dụng thực tế của các kỹ năng tư duy phản biện được phát triển thông qua bài viết học thuật trong các tình huống ra quyết định và giải quyết vấn đề trong bối cảnh ngoài học đường.

- Tiến hành nghiên cứu định tính bằng cách sử dụng các phương pháp như quy trình suy nghĩ hoặc phỏng vấn để hiểu sâu hơn về chiến lược nhận thức của học sinh trong quá trình xây dựng lập luận, đánh giá bằng chứng và tổng hợp ý tưởng.

14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:

Mai Thi Hien (2020). Vietnamese EFL tertiary students’ perceptions of critical thinking and characteristics of a critical thinker. 2020 International Graduate Research Symposium & 10th East Asia Chinese Teaching Forum, 482-499. University of Languages and International Studies, VNU: Vietnam National University Press, Hanoi.

Mai Thi Hien (2020). Mức độ nhận thức về Tư duy phản biện của SV không chuyên Anh trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kỳ 2 tháng 11/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Mai Thi Hien (2021). Critical thinking practices in non-English majored students in Vietnamese tertiary education. 2021 International Graduate Research Symposium, 772-782. University of Languages and International Studies, VNU: Vietnam National University Press, Hanoi.

Mai Thi Hien (2021). Kỹ năng Tư duy phản biện trong lớp học tiếng Anh – Nghiên cứu trường hợp tại trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Tạp chí Giáo dục - Số đặc biệt tháng 10/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

 VNU Media - VNU-ULIS
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   | 22   | 23   | 24   | 25   | 26   | 27   | 28   | 29   | 30   | 31   | 32   | 33   | 34   | 35   | 36   | 37   | 38   | 39   | 40   | 41   | 42   | 43   | 44   | 45   | 46   | 47   | 48   | 49   | 50   | 51   | 52   | 53   | 54   | 55   | 56   | 57   | 58   | 59   | 60   | 61   | 62   | 63   | 64   | 65   | 66   | 67   | 68   | 69   | 70   | 71   | 72   | 73   | 74   | 75   | 76   | 77   | 78   | 79   | 80   | 81   | 82   | 83   | 84   | 85   | 86   | 87   | 88   | 89   | 90   | 91   | 92   | 93   | 94   | 95   | 96   | 97   | 98   | 99   | 100   | 101   | 102   | 103   | 104   | 105   | 106   | 107   | 108   | 109   | 110   | 111   | 112   | 113   | 114   | 115   | 116   | 117   | 118   | 119   | 120   | 121   | 122   | 123   | 124   | 125   | 126   | 127   | 128   | 129   | 130   | 131   | 132   | 133   | 134   | 135   | 136   | 137   | 138   | 139   | 140   | 141   | 142   | 143   | 144   | 145   | 146   | 147   | 148   | 149   | 150   | 151   | 152   | 153   | 154   | 155   | 156   | 157   | 158   | 159   | 160   | 161   | 162   | 163   | 164   | 165   | 166   | 167   | 168   | 169   | 170   | 171   | 172   | 173   | 174   | 175   | 176   | 177   | 178   | 179   | 180   | 181   | 182   | 183   | 184   | 185   | 186   | 187   | 188   | 189   | 190   | 191   | 192   | 193   | 194   | 195   | 196   | 197   | 198   | 199   | 200   | 201   | 202   | 203   | 204   | 205   | 206   | 207   | 208   | 209   | 210   | 211   | 212   | 213   | 214   | 215   | 216   | 217   | 218   | 219   | 220   | 221   | 222   | 223   | 224   | 225   | 226   | 227   | 228   | 229   | 230   | 231   | 232   | 233   | 234   | 235   | 236   | 237   | 238   | 239   | 240   | 241   | 242   | 243   | 244   | 245   | 246   | 247   | 248   | 249   | 250   | 251   | 252   | 253   | 254   | 255   | 256   | 257   | 258   | 259   | 260   | 261   | 262   | 263   | 264   | 265   | 266   | 267   | 268   | 269   | 270   | 271   | 272   | 273   | 274   | 275   | 276   | 277   | 278   | 279   |