Hội nghị là dịp nhìn nhận, đánh giá thực trạng đội ngũ này, từ đó đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trẻ trong thời gian tới. Đây cũng là dịp để các anh chị em đối thoại trực tiếp với lãnh đạo nhà trường và bày tỏ nguyện vọng của mình.
Hiện nay, Nhà trường có 507 cán bộ, viên chức, trong đó, số cán bộ, viên chức dưới 35 tuổi có 242 người, chiếm 47,5%. Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ trẻ đã có nhiều đóng góp tích cực cho nhà trường trên nhiều lĩnh vực. So với những năm về trước, mặt bằng trình độ chuyên môn và trình độ ngoại ngữ của đội ngũ này ngày càng cao. Nhiều người có các công trình nghiên cứu, nhiều hoạt động được xã hội đánh giá cao. Đặc biệt, tính chủ động, sáng tạo, nhanh nhạy, chí cầu tiến là những ưu điểm của cán bộ trẻ.
Ngoài việc trực tiếp tham gia công tác giảng dạy, rất nhiều anh chị em tham gia công tác quản lý, đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng trong bộ máy của nhà trường, trong các chi bộ đảng, ban chấp hành công đoàn bộ phận... Xác định đội ngũ cán bộ trẻ là lực lượng đặc biệt quan trọng, là lớp kế tiếp các giáo sư, nhà khoa học đầu ngành hiện nay nên nhà trường đã có nhiều biện pháp hiệu quả để hỗ trợ, giúp đỡ các anh chị em trong công tác và học tập.
Phát biểu tại hội nghị, một số ý kiến đã chỉ ra những tồn tại và hạn chế trong công tác đào tạo và sử dụng cán bộ trẻ hiện nay như: các cán bộ trẻ đời sống còn khó khăn nên ảnh hưởng đến việc công tác, học tập; phải đảm nhận nhiều công việc ngoài chuyên môn nên ảnh hưởng đến chất lượng công việc; một số người chưa thật cố gắng, chưa biết sắp xếp công việc hợp lý để tập trung thời gian nâng cao trình độ đạt chuẩn; một số đơn vị chưa đôn đốc kịp thời để các cán bộ trẻ hoàn thành chỉ tiêu được giao; nhiều ngành học chưa có mã đào tạo tiến sĩ để các cán bộ trẻ có điều kiện dự thi; việc nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ trẻ gặp nhiều khó khăn...
|
|
Đề xuất những giải pháp giải quyết những hạn chế trên, một số ý kiến phát biểu: Nhà trường cần tranh thủ mọi nguồn hỗ trợ bên ngoài để nâng cao trình độ chuyên môn và ngoại ngữ cho cán bộ trẻ; tiếp tục mở các lớp học ngoại ngữ và xúc tiến việc cử cán bộ đi học ngoại ngữ ở nước ngoài; khuyến khích và ưu tiên cán bộ trẻ nhận đề tài các cấp; trên cơ sở đăng ký dự thi NCS của các cá nhân, kết hợp với quy hoạch chung, Nhà trường lập kế hoạch báo cáo ĐHQGHN cấp chỉ tiêu cho phù hợp...
|